18 tháng 6 2024

CHUYỆN ÔNG VÀ CHÁU

 


Một cô cháu gái hỏi ông nội:
Ông ơi, ngày xưa ông sống thế nào mà không có công nghệ...
không có máy tính
không có máy bay không người lái
không có bitcoin
không có kết nối Internet
không có TV
không có điều hòa
không có ô tô
không có điện thoại di động?”
Ông nội trả lời:
Giống như thế hệ của cháu đang sống ngày hôm nay...
không có lời cầu nguyện
không có lòng thương xót
không có sự tôn trọng
không có giáo dục thực sự
nhân cách kém
không có lòng tốt của con người
không biết gì là xấu hổ cả
không có sự khiêm tốn
không có sự trung thực
Thế hệ các ông, những người sinh ra trong những năm 1930-1980, là những người có phúc. Cuộc sống của các ông là bằng chứng sống động:
• Khi chơi và đi xe đạp, các ông chưa bao giờ đội mũ bảo hiểm.
• Sau giờ học các ông tự làm bài tập về nhà và chúng tôi luôn chơi trên đồng cỏ cho đến khi mặt trời lặn.
• Các ông chơi với những người bạn thực sự chứ không phải những người bạn ảo trên Fb, Zalo hay Instagram, Pinterest, TikTok…
• Nếu khát, các ông sẽ uống nước từ đài phun nước, từ thác nước, nước máy chứ không phải nước lọc từ ao hồ, giếng bẩn…pha hóa chất rồi gọi là nước khoáng, nước ngọt.
• Các ông không bao giờ lo lắng và ốm đau ngay cả khi các ông dùng chung cốc hoặc đĩa với bạn bè.
• Các ông chưa bao giờ tăng cân do ăn thức ăn nhanh mỗi ngày.
• Không có gì xảy ra với đôi chân và cái đầu của các ông mặc dù đi đâu cũng đầu trần, chân đất.
• Các ông chưa bao giờ sử dụng thực phẩm bổ sung để bồi bổ.
• Các ông thường tự làm đồ chơi và chơi với chúng, chẳng ngồi chơi game suốt ngày trên điện thoại hay computer nên mắt các ông chẳng bao giờ mang kính cận.
• Cha mẹ các ông không giàu có. Họ đã cho chúng tôi tình yêu chứ không phải những món quà vật chất.
• Các ông chưa bao giờ có điện thoại di động, DVD, PSP, máy chơi game, Xbox, trò chơi điện tử, PC, máy tính xách tay, trò chuyện qua internet. . . nhưng các ông có những người bạn thực sự ngoài đời.
• Các ông đến thăm bạn bè mà không cần được mời và cùng nhau chia sẻ, thưởng thức đồ ăn cùng gia đình họ.
• Cha mẹ sống gần nhau đó để tận dụng thời gian của gia đình.
• Các ông có thể chỉ có những bức ảnh đen trắng, nhưng cháu có thể tìm thấy những kỷ niệm đầy màu sắc trong những bức ảnh đó.
• Các ông là thế hệ độc đáo nhất, bởi vì các ông là thế hệ cuối cùng biết nghe lời cha mẹ và cũng là những người đầu tiên bị buộc phải nghe lời con cái mình.
Các ông là phiên bản giới hạn của tạo hóa, là kho báu của thiên nhiên nên hãy tận dụng, học hỏi từ các ông trước khi nó sắp biến mất khỏi thế gian này.

Mai Liên Sưu tầm 

Loài cá tí hon nhưng phát tiếng to như động cơ phản lực

Danionella Cerebrum, loài cá trong suốt có kích thước 12mm nhưng có thể tạo ra âm thanh vượt ngưỡng 140dB, tương đương với tiếng động mà một người có thể nghe được khi máy bay cất cánh ở xa 100m.

Cá Danionella Cerebrum lần đầu được biết đến vào những năm 1980, nhưng chỉ chính thức được công nhận vào năm 2021, sau khi các nhà khoa học phát hiện ra những điểm khác biệt nhỏ về mặt vật lý giữa chúng và loài Danionella Translucida.

Cả hai loài cá này đều rất nhỏ, bằng kích thước móng tay người và giống nhau đến mức chỉ có thể phân biệt được dưới kính hiển vi.


Danionella Cerebrum là loài cá trong suốt có kích thước 12mm. Ảnh: AngryBurmese/Wikimedia Commons

Gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra một đặc điểm thú vị khác của Danionella Cerebrum. Nó không chỉ giúp Danionella Cerebrum khác biệt so với các loài cùng chi, mà còn đưa chúng lên thứ hạng rất cao trong danh sách những loài động vật ồn ào nhất thế giới.

Loài cá trong suốt nhỏ bé này sử dụng sự kết hợp giữa cơ âm thanh và sụn trống để tạo ra âm thanh rất lớn.

Tiến sĩ Ralf Britz, nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Senckenberg, cho biết: “Loài cá nhỏ này có thể tạo ra âm thanh trên 140dB ở khoảng cách từ 10-12mm – tương đương tiếng ồn mà con người nghe được khi máy bay cất cánh ở xa 100m, khá bất thường đối với một loài động vật có kích thước nhỏ bé như vậy”.



Loài cá này có thể tạo ra âm thanh lớn. Ảnh: The Guardian

Điều thú vị nữa là xương sườn của con đực cứng hơn nhiều con cái. Đó có thể là lý do con cái Danionella Cerebrum không tạo ra những âm thanh lớn bằng con đực.

Về mục đích của những âm thanh này, các nhà khoa học vẫn chưa khám phá ra, nhưng họ cho rằng nó có thể giúp cá di chuyển trong vùng nước đục hoặc có thể là một chiến thuật hung hăng được con đực sử dụng để cảnh báo sự cạnh tranh trong quá trình giao phối.

Sưu Tầm

Sinh vật kỳ lạ dài hơn 1m, đầu bẹt, 4 chân, đuôi cá xuất hiện sau trận mưa lớn.

NHẬT BẢN - Một sinh vật kỳ lạ với chiều dài 1,3m vừa được phát hiện gần sông Kamo sau những trận mưa lớn trong khu vực.


Sinh vật to lớn xuất hiện gần sông Kamo. Ảnh: Kyodo

Người dân địa phương phát hiện con vật có hình thù kỳ lạ này ở gần sông Kamo, Kyoto. Họ lập tức báo cho cơ quan chức năng.

Sinh vật kỳ lạ xuất hiện sau khi khu vực này hứng chịu trận mưa lớn do ảnh hưởng của bão. Nó có chiều dài khoảng 1,3m, đầu bẹt, có 4 chân nhưng đuôi giống loài cá. Nó giống với loài kỳ giông khổng lồ, một sinh vật quý hiếm tại Nhật Bản.

Chuyên gia cho rằng con vật này có thể là kỳ giông lai. Kết quả xét nghiệm ADN sẽ giúp họ xác định "danh tính" thực sự của con vật kỳ lạ này.

Cơ quan chức năng yêu cầu người dân liên hệ ngay, nếu phát hiện những sinh vật tương tự vì chúng có khả năng sẽ cắn người.

Kỳ giông khổng lồ Nhật Bản được ví như một kho báu tự nhiên đặc biệt. Chúng thường ăn côn trùng, cá, ếch và có thể sống hơn 50 năm.



Sinh vật to lớn xuất hiện sau trận mưa lớn trong khu vực. Ảnh: Kyodo

Một con kỳ giông trưởng thành có thể phát triển chiều dài khoảng 1,5m và nặng hơn 3kg. Chúng được coi là loài kỳ giông lớn thứ 2 thế giới, sau kỳ giông khổng lồ Trung Quốc.

Kỳ giông khổng lồ Nhật Bản nằm trong danh sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (ICUN).

Sinh vật lạ như khối thịt khổng lồ trôi dạt vào bờ biển gây tò mò

Sinh vật lạ có kích thước lớn như một khối thịt đang phân hủy, trôi dạt vào bờ biển Telok Melano của Malaysia, thu hút sự chú ý từ dư luận và truyền thông quốc tế.

Thi thể một sinh vật lạ đang trong giai đoạn phân hủy vừa trôi dạt vào bờ biển Telok Melano của Malaysia. Tuy nhiên chưa ai xác định được cụ thể con vật thuộc loài nào.

Xác chết được phát hiện vào ngày 5/4 khi đội tuần tra đang khảo sát bãi biển ở thị trấn Lundu. Sau đó, cơ quan thảm họa địa phương, lực lượng phòng vệ dân sự Sarawak (APM) công bố mới tìm thấy xác một sinh vật lạ.


Cận cảnh xác của sinh vật biển bị trôi dạt vào bờ (Ảnh cắt từ clip).

Theo tờ báo địa phương New Sarawak Tribune, rất nhiều người hiếu kỳ đã đổ xô tới đây để tận mắt chiêm ngưỡng. Được biết, loài động vật có vú rất hiếm khi xuất hiện ở khu vực này.

Dù chưa có kết luận chính thức nhưng nhiều người cho rằng đây có thể là khối thịt khổng lồ của một con cá voi đang trong giai đoạn phân hủy. Để làm rõ hơn nguồn gốc của sinh vật, các nhà khoa học sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ADN.

Sinh vật có đốm màu bí ẩn, nhiều nét tương đồng với một số sinh vật lạ từng dạt vào các bãi biển trên thế giới.


Một số người cho rằng có thể đây là xác con cá voi đang trong quá trình phân hủy, nhưng vẫn phải chờ kết quả xét nghiệm ADN mới biết chính xác (Ảnh: MSN).

Trước đó vào tháng 10/2023, xác một sinh vật màu trắng được ví von như "nàng tiên cá" xuất hiện ở bãi biển thuộc Papua New Guinea.

Thời gian gần đây, những ngư dân đi biển ở nhiều nơi cho biết họ từng nhìn thấy các sinh vật biển lạ mắt như cá mập bị mất bộ gan, loài vật có lông và chết trôi dạt vào biển.  

Theo Dân trí











Scotland là một trong những đất nước lâu đời tại châu Âu và Edinburgh là thủ phủ của vùng đất này. Khi đến Edinburgh, du khách sẽ được khám phá những dấu tích còn sót lại từ thời trung cổ, những lâu đài cổ kính và những dãy nhà lâu đời.

Du khách sẽ đi giữa những con đường rải sỏi và những khu nhà hẹp, trải nghiệm những địa điểm từng xuất hiện trong loạt phim nổi tiếng “Harry Potter” hay thưởng thức các món ăn tại các nhà hàng núp trong các con hẻm nhỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét