20 tháng 7 2024

Thomas Edison & Henry Ford



 




Năm 1896, Thomas Edison, nhà phát minh vĩ đại của bóng đèn điện, đang làm việc trên một thiết kế xe hơi thì ông biết rằng một chàng trai trẻ trong công ty của mình đã chế tạo ra một chiếc xe hơi thử nghiệm. Edison đã gặp chàng trai trẻ này, Henry Ford, tại một bữa tiệc của công ty ở New York và rất ấn tượng với ý tưởng về chiếc xe chạy bằng xăng của Ford. Edison, người đã từng xem xét việc sử dụng điện làm nguồn năng lượng, nhiệt tình khuyến khích Ford, nói rằng: "Chàng trai trẻ, đó chính là điều đúng! Anh đã nắm bắt được! Tôi nghĩ anh đang đi đúng hướng! Tôi khuyến khích anh tiếp tục theo đuổi!"


Được sự khích lệ của nhà phát minh đáng kính, Henry Ford tiếp tục công việc của mình, cuối cùng phát minh ra một chiếc xe hơi đã làm nên lịch sử.

Vào ngày 9 tháng 12 năm 1914, phòng thí nghiệm và nhà máy của Edison bị thiêu rụi trong một vụ hỏa hoạn. Ở tuổi 67, thiệt hại quá lớn để bảo hiểm có thể bù đắp. Trước khi đống tro tàn nguội lạnh, Henry Ford đã trao cho Edison một tấm séc trị giá 750.000 đô la kèm theo một ghi chú rằng Edison có thể nhận thêm nếu cần.

Năm 1916, Ford chuyển nhà của mình đến cạnh nhà của Edison. Khi Edison sau này phải ngồi xe lăn, Ford cũng mua một chiếc xe lăn để họ có thể đua nhau.

Thomas Edison đã làm cho Henry Ford tin vào bản thân mình, tạo ra một tình bạn suốt đời.

Sưu tầm

Trường học đầu tiên tại Đàlạt

  

Nhiều khi đăng bài lên mạng mà hay. Trước đây, mình chỉ gửi bạn bè nay có người làm bờ lốc để trữ mấy bài mình đã viết nên có nhiều người đọc mến, gửi cho các hình ảnh, tài liệu về Đàlạt xưa.

 

Mình thấy có nhiều tấm ảnh tại một trường học Đàlạt toàn là tây đầm học nhưng phong cảnh không giống như trường Petit hay Grand Lycée, nơi mình từng đã ngồi lớp nên không hiểu là ở đâu. 



Hôm nay nhận được từ ông Nguyễn Kính tài liệu về trường học đầu tiên tại Đàlạt thì giải đáp những thắc mắc của mình từ mấy năm nay. Trường này được gọi là Dalat International School. Trường này lạ là không phải do thực dân tây xây dựng mà là một nhà thờ Tin Lành gốc Gia-nã-đại thành lập.



Hai ông bà truyền giáo George Irwin và “Hat” (Harriette) Stebbins tuy có quốc tịch Gia-nã-đại nhưng đều sinh trưởng tại Việt Nam, Tourane (Đà Nẳng) của Đông Dương Pháp. Muốn giáo dục con cái tại Đông Dương thời đó là một điều trở ngại rất lớn. Đa số các nhà truyền giáo gửi con họ về cố quốc để nuôi nấng trong khi họ đi giảng tin lành của Chúa đến phương dân.



Lớp học đầu tiên tại trường, có 3 học sinh và cô giáo người Mỹ 


Ông bà Irwin này không muốn xa con nên yêu cầu nhà thờ thành lập một trường học cho con họ và con của giáo dân. Nhà thờ của họ là Christian & Missionary Alliance, quyên góp và được ông bà Christie của Chritie Biscuits Company và ông bà Jaffray của Toronto Globe and Mail, tặng cho $5,000 để khởi đầu trường học Dalat.



Năm 1928, nhà thờ mua một khu đất để xây trường học với mục đích đào tạo các nhà truyền giáo như ông bà Irwin. Một năm sau, cô giáo từ Hoa Kỳ tên Armia Heikkinen, đến dạy con ông bà Irwin tại trường học được gọi là Villa Alliance. George Irwin là học sinh đầu tiên của trường và của cô giáo người Mỹ. Cô giáo này dạy trường này suốt 28 năm và qua đời ngày 3 tháng 6 năm 2006 tại Minnesota, Hoa Kỳ.



Cô giáo đầu tiên của trường Armia Heikkinen (chắc gốc Phần Lan)

Trường hoạt động đều đặn, chỉ tạm đóng cửa năm 1942 khi quân đội Nhật chiếm Đông Dương. Sau này chiến sự gia tăng, nhiều nhà truyền giáo bị mất tích nên toà đại sứ Hoa Kỳ thông báo là không thể nào bảo toàn an ninh cho họ. Nên nhớ là các nhà truyền giáo Tin Lành đi vào các nơi xa xôi, các buôn người Thượng để truyền giáo.



Mình nhớ có đến một chỗ người tin lành truyền đạo bằng anh-ngữ ở đường Yagut, có rất nhiều người thượng tham dự. Có anh bạn dạy các học sinh người Chu-ru ở ngoại ô Đàlạt, kể là người Mỹ họ đến truyền đạo, họ viết sách học tiếng Chu-ru cứ như các ông giáo sĩ Thiên Chúa Giáo khi xưa mới sang Việt Nam, phiên âm, thành lập chữ quốc ngữ. Anh ta vào buông buồn đời, lấy mấy cuốn sách này học phương ngữ Chu-ru. Nói không thua gì dân Chu Ru.



Phi cơ Hoa Kỳ di tản trường qua Thái Lan để bảo đảm an ninh

Năm 1965, toà đại sứ Hoa Kỳ cho trường học này 48 tiếng đồng hồ để di tản. Ngày 16/4/1965, 2 chiếc máy bay chở họ qua Thái Lan rồi sau đó trường dời về nước Mã Lai đến nay nhưng vẫn giữ tên trường là Dalat School. 


Vậy là thắc mắc của mình đã được giải đáp qua căn nhà của trường này hiện ở Penang, Mã-lai-á. Xong om



Hình cô giáo đầu tiên với các học trò đầu tiên của trường



ĐỘNG CƠ DIESEL CÓ MẶT TRÊN TOÀN THẾ GIỚI NGÀY NAY...!

Ông Rudolf Diesel. Nhà phát minh ra động cơ Diesel...!
Là một kỹ sư và nhà phát minh Đức, được biết đến vì đã phát triển động cơ đốt trong mang tên của ông: động cơ diesel.
Phát minh của ông về ngành Giao thông và Công nghiệp,... đã thay thế hiệu quả và bền bỉ hơn cho động cơ xăng.
Vào thập niên 1890, Diesel bắt đầu hoạt động trên một loại động cơ mới sử dụng nén để khởi động nhiên liệu, thay vì một tia lửa.
Năm 1897, ông đã giới thiệu thành công động cơ dầu, mang lại hiệu quả và sức mạnh lớn hơn so với động cơ xăng.
Động cơ diesel được nhanh chóng tạo ra nhiều ứng dụng khác nhau: bao gồm xe chở hàng, máy móc trong nông nghiệp, tàu thuyền và máy phát điện...
Động cơ diesel tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến cho Vận tải và công nghiệp nặng, Nông nghiệp và rất nhiều ngành khác cho đời sống con người hiện nay...!

Cả Thế giới biết ơn người đã phát minh ra cho sự hữu ích của cuộc sống ngày hôm nay...!

Sưu tầm


Tháp nghiêng Pisa.

Đó là một tháp chuông nhà thờ ở thành phố Pisa của Ý, được xây dựng trong Cánh đồng phép mầu. Chúng ta hãy làm quen với Tháp nghiêng Pisa từ quan điểm cấu trúc: Việc xây dựng nó bắt đầu vào năm 1173 sau Công Nguyên và họ bắt đầu xây dựng phần đế móng, sau đó là các bức tường, và sau khi tòa nhà lên đến tầng ba, người ta nhận thấy rằng có độ nghiêng dốc. Bạn có thể tưởng tượng rằng một tòa tháp nặng 14.500 tấn được xây dựng trên nền móng chỉ sâu có 3 m trên cát và phù sa không?!! Sau khi phát hiện ra độ dốc, các kỹ sư đã xây dựng phần còn lại của tầng (tường ngoài) sao cho chiều cao của sàn theo hướng nghiêng lớn hơn chiều cao của sàn theo hướng kia. Điều này làm tăng độ nghiêng của tháp do phần móng bị chìm trong đất nhiều hơn do trọng lượng của các tầng tăng lên.
Trong số những lý do khiến tòa tháp không bị sập: Việc xây dựng kéo dài 199 năm và việc tạm dừng xây dựng trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân khiến đất bị nén chặt, làm giảm tốc độ nghiêng và do đó tòa tháp không bị sập hoàn toàn. Đất sét đã giúp ích và là nguyên nhân chính giúp tòa tháp có xu hướng không bị sụp đổ và khả năng phục hồi trước 4 trận động đất. Các kỹ sư đã tính toán trọng tâm của tòa tháp và từ tính toán kết luận rằng tòa tháp sụp đổ hoàn toàn khi đạt độ dốc 5,44 độ. Tháp bị đóng cửa vào năm 1990 với độ nghiêng 5,5 độ nhưng tháp vẫn không sụp đổ. Những nỗ lực được thực hiện để ngăn chặn độ nghiêng của tháp và không sụp đổ: Đào hố sâu trong lòng đất ở độ sâu 40 m, lắp tháp bằng dây cáp sắt xuyên qua các hố. Nitơ lỏng được bơm vào, dẫn đến sự đóng băng của nước trong đất và sự giãn nở, co lại của nó, dẫn đến sụt lún đất và sụt lún nền móng, và do đó làm nghiêng tháp theo tốc độ nghiêng của nó trong suốt những năm này. Họ đào 361 hố và bơm 90 tấn xi măng vào đất khiến tòa tháp bị nghiêng mạnh. Và cuối cùng, Khai thác đất đã được sử dụng vào năm 1990: Đất được dỡ bỏ phía không nghiêng để tháp nghiêng về hướng đó, sau đó dùng dây cáp sắt để cố định chân tháp trong đất và độ dốc giảm xuống còn 4 độ, và đây là hiện trạng lúc đầu . Các kỹ sư có thể đã làm cho nó thẳng đứng, nhưng họ không muốn đánh mất danh tiếng và giá trị du lịch của nó vì độ nghiêng của nó. Và sau khi hoàn thành, tòa tháp được mở ra. Và người ta đã xác nhận rằng tòa tháp có thể tồn tại mà không bị sụp đổ trong 300 năm.

Sưu tầm



















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét