08 tháng 8 2024

Nhà Thờ Grundtvig: Biểu Tượng Kiến Trúc Độc Đáo của Copenhagen.


 

Nằm giữa lòng thủ đô Copenhagen, Đan Mạch, Nhà thờ Grundtvig là một trong những công trình kiến trúc tôn giáo độc đáo và nổi bật nhất của thế kỷ 20. Được xây dựng để vinh danh nhà thần học, nhà triết học và nhà thơ nổi tiếng N.F.S. Grundtvig, nhà thờ này kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc truyền thống và hiện đại, tạo nên một biểu tượng kiến trúc ấn tượng của Đan Mạch.
Nhà thờ Grundtvig được kiến trúc sư Peder Vilhelm Jensen-Klint thiết kế vào năm 1913 và được hoàn thành vào năm 1940, sau cái chết của ông. Công trình này nổi bật với phong cách kiến trúc Gothic hiện đại, sử dụng những đường nét và hình khối mạnh mẽ, gợi nhớ đến những nhà thờ gạch truyền thống ở Đan Mạch, nhưng với một sự cách tân đầy táo bạo và sáng tạo.
Một trong những điểm nhấn nổi bật của Nhà thờ Grundtvig chính là mặt tiền phía tây với tháp chuông cao vút, được thiết kế theo hình dáng của một organ, tượng trưng cho âm nhạc và sự hòa quyện giữa nghệ thuật và tôn giáo. Bên trong nhà thờ, không gian rộng lớn và trang nghiêm được tạo nên bởi những hàng cột cao vút và những ô cửa sổ lớn, cho phép ánh sáng tự nhiên tràn ngập, tạo nên một bầu không khí thanh tịnh và thiêng liêng.
Kiến trúc sư Jensen-Klint đã khéo léo sử dụng gạch vàng, một vật liệu truyền thống của Đan Mạch, để xây dựng Nhà thờ Grundtvig. Sự đơn giản và mộc mạc của gạch kết hợp với những chi tiết kiến trúc tinh xảo đã tạo nên một công trình vừa gần gũi vừa uy nghiêm, phản ánh đúng tinh thần và triết lý của N.F.S. Grundtvig.
Nhà thờ Grundtvig không chỉ là một nơi thờ phụng mà còn là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, thu hút du khách và những người yêu kiến trúc từ khắp nơi trên thế giới. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa truyền thống và hiện đại, giữa nghệ thuật và tôn giáo, Nhà thờ Grundtvig thực sự là một biểu tượng kiến trúc đáng tự hào của Copenhagen và của cả Đan Mạch.


Cầu Bir-Hakeim: Một Biểu Tượng Kiến Trúc và Nghệ Thuật của Paris.
Hoàn thành vào năm 1905, cầu Bir-Hakeim ở Paris là một kiệt tác kiến trúc kết hợp giữa chức năng và nghệ thuật, do kiến trúc sư Jean-Camille Formigé thiết kế. Cầu bắc qua sông Seine, nối liền quận 15 và quận 16 của thủ đô Paris, và nổi tiếng với những đặc điểm kiến trúc độc đáo và các tác phẩm điêu khắc tinh xảo.
Tại các cột trụ đầu cầu, có bốn bức tượng đại diện cho bốn châu lục: Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. Những bức tượng này được thiết kế theo phong cách cổ điển, mang tính biểu tượng và thể hiện sự đa dạng văn hóa và lịch sử của các châu lục.
Những hình tượng nữ điêu khắc gọi là Caryatids đóng vai trò như các cột trụ hoặc các cột chống trên các trụ cầu. Caryatids không chỉ góp phần vào sự chắc chắn của cấu trúc cầu mà còn làm tăng vẻ đẹp trang trí và sự lộng lẫy cho công trình.
Cầu Bir-Hakeim còn nổi bật với các phù điêu mô tả những hình tượng và cảnh tượng liên quan đến kỹ thuật và giao thông, phản ánh các chủ đề nghệ thuật của thời kỳ công nghiệp. Những chi tiết này làm tăng thêm giá trị nghệ thuật và lịch sử cho cây cầu.
Cầu Bir-Hakeim không chỉ là một công trình giao thông quan trọng mà còn là một điểm nhấn nghệ thuật của Paris. Sự kết hợp giữa thiết kế chức năng và các yếu tố nghệ thuật trang trí đã biến cây cầu này trở thành một biểu tượng nổi tiếng và được ngưỡng mộ của thành phố. Khung cảnh tuyệt đẹp và những chi tiết điêu khắc tinh xảo của cầu Bir-Hakeim không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn làm say mê du khách từ khắp nơi trên thế giới.


Bạn có biết biểu tượng xe hơi xa xỉ R ( Rôn Roi) ai cũng mơ ước được ngồi lên đã từng làm xe quét rác!??
=> Câu chuyện lý thú, một bài học hay!

Thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất thế giới Rolls-Royce cũng gắn liền với Rajasthan. Một người mua nổi tiếng của chiếc xe này là Maharaja xứ Alwar. Ông luôn mua ba chiếc ô tô cùng một lúc.

Một ngày nọ trong chuyến thăm London, Maharaja Jai ​​Singh đang đi dạo trong trang phục thường ngày trên phố Bond. Ông nhìn thấy một phòng trưng bày xe Rolls Royce và vào trong để hỏi về giá cả và các tính năng của xe. Những người bán hàng tại phòng trưng bày nghĩ rằng ông là một người Ấn Độ nghèo. Họ đã xúc phạm ông và chỉ đường cho ông ra ngoài.

Sau khi bị xúc phạm, Maharaja trở về phòng khách sạn của mình và yêu cầu người hầu gọi đến phòng trưng bày rằng Maharaja xứ Alwar muốn mua một vài chiếc xe.

Sau vài giờ, Maharaja lại đến phòng trưng bày xe Rolls Royce nhưng trong bộ lễ phục hoàng gia đầy đủ. Phòng trưng bày trải thảm đỏ trên sàn để chào đón Maharaja và tất cả những người bán hàng đều cúi chào ông một cách tôn kính. Maharaja đã mua tất cả sáu chiếc xe mà họ có tại phòng trưng bày vào thời điểm đó và thanh toán toàn bộ số tiền cùng với chi phí giao hàng.

Sau khi đến Ấn Độ, Maharaja đã ra lệnh cho sở thành phố sử dụng cả sáu chiếc xe Rolls Royce đó để vệ sinh và vận chuyển rác thải của thành phố.

Những chiếc xe Rolls Royce số một thế giới đã được sử dụng để vận chuyển rác thải của thành phố Alwar. Tin tức lan truyền khắp thế giới và danh tiếng của Công ty Rolls Royce trở thành trò cười.

Bất cứ khi nào ai đó khoe khoang ở Châu Âu hoặc Châu Mỹ rằng mình sở hữu một chiếc Rolls Royce, mọi người thường cười và nói rằng, "chiếc nào? Chiếc xe được sử dụng ở Ấn Độ để vận chuyển rác thải của thành phố à?"

Sau khi danh tiếng bị tổn hại nghiêm trọng, doanh số bán xe Rolls Royce giảm nhanh chóng và doanh thu của công ty cũng giảm.

Chủ sở hữu công ty Rolls Royce đã gửi điện tín cho Maharaja ở Ấn Độ để xin lỗi và yêu cầu ông ngừng vận chuyển rác thải bằng xe Rolls Royce. Không chỉ vậy, họ còn tặng miễn phí sáu chiếc xe mới cho Maharaja.

Khi Maharaja Jai ​​Singh nhận thấy rằng công ty Rolls Royce đã học được một bài học, ông đã ngừng sử dụng những chiếc xe đó để vận chuyển rác thải.

Sự cố kể trên đã trở thành một bài học dành cho các nhà kinh doanh và những nhân viên chăm sóc khách hàng.

**
Trong cuốn sách "Luxury Marketing: A Challenge for Theory and Practice" (tạm dịch: Marketing cao cấp: Một thách thức lý thuyết và thực hành) của Wiedmann và Hennigs xuất bản năm 2012 có nhắc đến đến giai thoại về Jai Singh - vị vua xứ Alwar, tiểu bang Rajasthan, Ấn Độ.

Tổng hợp Khoa Duong LaBros 


Phát hiện cuốn lịch cổ nhất thế giới ghi lại sự ra đời của nền văn minh nhân loại.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra cuốn lịch được cho là lâu đời nhất thế giới. 

Được khắc trên một cột đá 12.000 năm tuổi tại địa điểm bí ẩn Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kỳ, các chuyên gia cho biết nó có thể viết lại dòng thời gian của nền văn minh của chúng ta.


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trụ cột này tại địa điểm khảo cổ Gobekli Tepe ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, dường như để kỷ niệm vụ va chạm của sao chổi mở ra một kỷ băng hà nhỏ

Hệ thống tính giờ cho thấy con người cổ đại đã có cách chính xác để tính thời gian 10.000 năm trước khi nó được ghi chép lại ở Hy Lạp cổ đại vào năm 150 trước Công nguyên.

Một phát hiện khác khiến các nhà nghiên cứu phấn khích là các tác phẩm chạm khắc mô tả một vụ va chạm của sao chổi đã gây ra kỷ băng hà nhỏ trong 1.200 năm, tiêu diệt các loài động vật lớn và thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp và các xã hội phức tạp.

Các chuyên gia cho biết sự kiện được tưởng niệm này đóng vai trò là thời điểm quyết định buộc người cổ đại phải chuyển từ lối sống săn bắt hái lượm sang các khu định cư lâu dài hơn.

Tiến sĩ Martin Sweatman, thuộc Khoa Kỹ thuật của Đại học Edinburgh, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết:

"Có vẻ như cư dân của Gobekli Tepe là những người quan sát bầu trời rất giỏi, điều này cũng dễ hiểu vì thế giới của họ đã bị tàn phá bởi một vụ va chạm sao chổi.

Sự kiện này có thể đã thúc đẩy nền văn minh bằng cách khởi xướng một tôn giáo mới và thúc đẩy sự phát triển của nông nghiệp để ứng phó với khí hậu lạnh giá.

Có thể, những nỗ lực ghi lại những gì họ nhìn thấy là những bước đầu tiên hướng tới sự phát triển của chữ viết hàng thiên niên kỷ sau đó".


Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra lịch mặt trời trên các trụ cột từ một địa điểm khảo cổ có niên đại 12.000 năm tuổi

Di tích Gobekli Tepe là công trình nhân tạo lâu đời nhất từng được tìm thấy.

Công trình này được xây dựng vào khoảng năm 9.600 đến 8.200 trước Công nguyên, trước Stonehenge hơn 6.000 năm.

Di tích này có một số cột đá và sau một phân tích gần đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh ở Scotland đã kết luận rằng một công trình được chạm khắc để làm lịch.

Cột đá có biểu tượng "V" để biểu thị một ngày duy nhất, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 365 ngày được khắc trên khắp công trình.

Cấu trúc này cũng bao gồm 12 tháng âm lịch với 11 ngày bổ sung.

Trụ cột được chia thành hai phần với các hàng ký hiệu "V" ở trên cùng và các ký hiệu hộp nhỏ hơn ở phần chính phía dưới, thể hiện một con chim đang cầm biểu tượng đĩa tròn phía trên một con bọ cạp.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Time and Mind, trụ cột có một đĩa tượng trưng cho mặt trời và con bọ cạp tượng trưng cho chòm sao Bọ cạp của Hy Lạp.

Nhóm nghiên cứu cũng xác định được một con chim cao đang cúi xuống một con rắn đang ngọ nguậy - hình ảnh này có thể mô tả chòm sao mùa thu Xà Phu (Ophiuchus).

Phát hiện này cho thấy rằng con người đã ghi lại ngày tháng bằng cách sử dụng tiến động, sự dao động của trục Trái đất ảnh hưởng đến chuyển động của các chòm sao trên bầu trời.

Người ta từ lâu đã tin rằng người Hy Lạp cổ đại là những người đầu tiên sử dụng phương pháp này vào năm 150 trước Công nguyên.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra trụ cột tại địa điểm khảo cổ Göbekli Tepe ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ

Nhưng khám phá chính là cư dân cổ đại đã tưởng niệm một vụ va chạm thảm khốc của sao chổi.

Nhóm nghiên cứu đã làm việc tại địa điểm này trong một thời gian dài và xác định trong một nghiên cứu năm 2021 rằng sao chổi đã va chạm vào khoảng 13.000 năm trước dựa trên hàm lượng bạch kim và kim cương nano cao hình thành trong các vụ nổ năng lượng cao từ sao chổi.

Sự kiện thiên thể này xảy ra khi quỹ đạo của sao chổi đi qua Trái đất khiến các vật thể va chạm có thể gây ra hậu quả lớn và có tác động lớn.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh các chạm khắc trên cột với các biểu tượng được tìm thấy trên các hiện vật cổ đại khác để xác nhận rằng khám phá mới nhất thực sự đại diện cho một lịch mặt trời và vụ va chạm sao chổi quan trọng.

Điều này bao gồm một hiện vật đĩa bầu trời từ thiên niên kỷ thứ hai trước Công nguyên ở Đức cho thấy mặt trời, mặt trăng và Pleiades - một cụm sao trong chòm sao Kim Ngưu - được cho là đo ngày hạ chí và đông chí.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho biết, đặc điểm cuối cùng ở dưới cùng của đĩa hiển thị một hình dạng cong dài với các đường song song có thể tượng trưng cho một sao chổi.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng các tác phẩm chạm khắc mới nhất cho thấy các biểu tượng mảnh sao chổi tương tự có nguồn gốc từ các chòm sao Bảo Bình và Song Ngư.

Các mảnh sao chổi đã rơi xuống Trái đất cách đây gần 13.000 năm - khoảng năm 10.850 trước Công nguyên - và xóa sổ một số loài động vật lớn, đánh dấu vụ va chạm sao chổi lớn nhất kể từ sự kiện giết chết loài khủng long cách đây 66 triệu năm.

Việc tiêu diệt các loài động vật được cho là đã thúc đẩy những thay đổi về nông nghiệp tạo ra các xã hội phức tạp hơn, khai sinh ra nền văn minh hiện đại ở vùng lưỡi liềm màu mỡ bao gồm các quốc gia ngày nay là Ai Cập, Iraq và Lebanon.


Di tích Gobekli Tepe được biết đến là thành phố lâu đời nhất từng được tìm thấy, được xây dựng vào khoảng năm 9.600 và 8.200 trước Công nguyên, có niên đại trước Stonehenge hơn 6.000 năm

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra trụ cột thứ hai mô tả luồng sao băng Taurid kéo dài 27 ngày và được cho là nguồn gốc của các mảnh sao chổi.

VIỆT LÂM (TỔNG HỢP)


Vespa trong Văn Hóa Nghệ Thuật và Phim Ảnh Italy
Vespa, chiếc scooter nổi tiếng của Italy, không chỉ là một phương tiện giao thông mà còn là một biểu tượng văn hóa sâu sắc trong nghệ thuật và điện ảnh Italy. Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1946 bởi hãng Piaggio, Vespa nhanh chóng trở thành biểu tượng của phong cách sống Italy, tự do và lãng mạn.
Trong điện ảnh, Vespa thường xuất hiện như một phần không thể thiếu của hình ảnh thành phố Italy. Một trong những bộ phim nổi tiếng nhất gắn liền với Vespa là “Roman Holiday” (1953), trong đó Audrey Hepburn và Gregory Peck đã cùng nhau khám phá thành phố Rome trên một chiếc Vespa, tạo nên một hình ảnh đầy lôi cuốn và thanh lịch. Cảnh quay này không chỉ làm nổi bật sự tự do và phấn khích mà Vespa mang lại, mà còn trở thành một phần quan trọng trong hình ảnh lãng mạn của Rome.
Vespa cũng được xem như biểu tượng của sự cách tân và phong cách trong các bộ phim Italy của những năm 1950 và 1960. Trong “La Dolce Vita” (1960) của Federico Fellini, chiếc scooter này không chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển mà còn là một phần của bối cảnh xã hội và văn hóa, phản ánh sự phát triển nhanh chóng của Italy trong thời kỳ hậu chiến.
Vespa còn là biểu tượng của sự tự do và cuộc sống đơn giản trong các tác phẩm nghệ thuật và quảng cáo. Nó thường được sử dụng để thể hiện tinh thần của người Italy – sự yêu đời, vui vẻ và sự kết nối với các giá trị văn hóa truyền thống.
Như vậy, Vespa không chỉ là một phương tiện giao thông mà còn là một phần không thể tách rời của văn hóa nghệ thuật và điện ảnh Italy, đóng góp vào hình ảnh quyến rũ và lôi cuốn của Italy trong mắt thế giới.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét