.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

25 lợi ích kỳ diệu khi bạn ăn 1 quả cà chua mỗi ngày



Cà chua được dùng phổ biến trong thực đơn của mỗi gia đình bởi sự tươi ngon và bổ dưỡng của nó, nhưng còn nhiều điều thú vị hơn khiến bạn không quên được cái tên “cà chua”.
Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm. Cây cà chua thân tròn, phân cành rất nhiều, mùa quả chính là mùa đông và mùa xuân. Quả cà chua khi chín có màu đỏ tươi chứa rất nhiều vitamin A. Trong 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, từ 33 – 50% nhu cầu vitamin C. Ngoài ra, còn có vitamin B1(0,06mg), B2 (0,04mg), PP (0,5mg) và các chất bổ dưỡng như đạm, đường, chất béo và khoáng vi lượng như canxi, sắt, kali, phốtpho… rất có lợi cho sức khỏe
Cà chua góp phần phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư dạ dày (Ảnh: qua Fashion NewsEra)
Theo Đông y, cà chua tính bình, vị chua, hơi ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, tăng tân dịch, chống khát nước, giúp thông tiểu tiện và tiêu hóa tốt. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe mà cà chua đem đến cho bạn:
1. Bổ sung dinh dưỡng 
Một người bình thường mỗi ngày có thể ăn 200g cà chua (rửa thật sạch, ăn sống hoặc nghiền thành bột nhão). Lượng cà chua này có thể đáp ứng đủ nhu cầu về vitamin A, C, sắt và ka li của cơ thể trong 24 giờ.
2. Cải thiện thị lực
Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .
3. Phòng chống ung thư
Theo các nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Harvard, thuộc Viện Đại học Harvard, Massachusetts – Hoa Kỳ, lycopene từ cà chua có khả năng góp phần phòng chống ung thư tuyến tiền liệt, ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư dạ dày – trực tràng, ung thư họng – miệng – thực quản nhờ các chất chống oxy hóa, đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.
100 gram cà chua có thể cung cấp khoảng 40% nhu cầu vitamin C hàng ngày. Vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên ngăn ngừa các gốc tự do gây ung thư và làm tổn hại các tế bào trong cơ thể.
4. Giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch
Các lycopene trong cà chua ngăn chặn quá trình oxy hóa lipid (mỡ) trong huyết thanh, làm giảm các loại mỡ máu có hại như triglyceride và cholesterol tỷ trọng thấp (Low Density Lipoprotein cholesterol – LDL). Những loại mỡ máu này là những thủ phạm chính trong các bệnh tim mạch do làm tăng sự lắng đọng chất béo trong các mạch máu, gây xơ vữa động mạch, tăng huyết ấp…
5. Phòng các bệnh về rối loạn đông máu
Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, Kali, cũng như sắt. Kali làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, ổn định huyết áp. Sắt và các vitamin nhóm B là nguyên liệu cho quá trình tạo máu. Vitamin K, rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu.
Vitamin K, trong cà chua rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu (Ảnh: qua DeliveryNow)
6. Giảm lượng đường trong máu
Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống ôxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận- những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
7. Thúc đẩy giấc ngủ ngon
Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.
8. Giữ xương chắc khỏe
Cà chua có chứa vitamin K và canxi giúp giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chống loãng xương-nguyên nhân của gãy rạn, biến dạng xương dẫn đến khuyết tật.
9. Chống viêm, giảm cơn đau mãn tính
Nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF-alpha trong máu, một sát thủ gây viêm. Cà chua rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch và Alzheimer.
Chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid trong cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính (Ảnh: qua tuvandienmay.net)
10. Tốt cho mái tóc của bạn
Nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.
11. Giúp giảm cân
Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol. Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

12. Chữa viêm gan mãn tính

Cà chua 250mg rửa sạch, thái miếng, thịt bò 100g thái mỏng, xào ăn hàng ngày. Món ăn này có tác dụng hỗ trợ tốt trong điều trị viêm gan mạn tính, giúp cơ thể nhanh hồi phục.

13. Tốt cho người viêm thận

Trong cà chua còn có chất giúp dịch vị bài tiết một cách bình thường, bảo đảm cho hồng cầu được tạo thành, có lợi cho việc duy trì tính đàn hồi của thành mạch máu và bảo vệ làn da. Ăn cà chua có tác dụng hỗ trợ phòng tránh và trị liệu các bệnh xơ cứng động mạch, cao huyết áp. Cà chua chứa nhiều nước, lợi tiểu, cũng thích hợp cho người bị viêm thận sử dụng.

14. Chống tác hại của khói thuốc lá

Hai thành phần, axit coumaric và axit chlorogenic trong cà chua, có khả năng bất hoạt nitrosamin nội sinh và chất này còn được tìm thấy lượng lớn trong khói thuốc lá. Chất nitrosamin được phát hiện là chất gây ung thư. Sự hiện diện của axit coumaric, axit chlorogenic và vitamin A với hàm lượng lớn trong cà chua được chứng minh làm giảm tác dụng các chất gây ung thư đến từ việc hút thuốc lá, đặc biệt là ung thư phổi.
Cà chua làm giảm tác dụng các chất gây ung thư đến từ việc hút thuốc lá (Ảnh: qua vuontihon.nnvn.info)

15. Chữa bí đại tiện, thiếu máu

Cà chua sống gọt bỏ vỏ, thái thành miếng nhỏ, trộn với mật ong, ăn ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 1 – 2 quả.

16. Chữa bỏng lửa

Tách lấy vỏ cà chua có dính phần thịt của quả đắp lên chỗ bỏng, thỉnh thoảng lại thay. Thuốc có tác dụng chống đau rát và kích thích da chóng hồi phục.
17. Cải thiện thị lực
Các thành phần vitamin A, vitamin C, lycopene, lutein và zeaxanthin có trong cà chua, giúp cải thiện thị lực, phòng ngừa bệnh quáng gà, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Hàng loạt các vấn đề của mắt liên quan đến sự hiện diện các gốc tự do. Vitamin A trong cà chua là một chất chống oxy hóa mạnh và có khả năng loại trừ các gốc tự do rất tốt.
18. Phòng ngừa các bệnh về rối loại đông máu, tạo máu
Cà chua chứa nhiều vitamin nhóm B, Kali, cũng như sắt. Kali làm thành mạch máu dẻo dai, mềm mại hơn, đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe mạch máu, ổn định huyết áp. Sắt và các vitamin nhóm B là nguyên liệu cho quá trình tạo máu. Vitamin K, rất cần thiết cho quá trình đông máu và kiểm soát chảy máu.

19. Chữa mụn nhọt lở loét

Lấy ngọn cây cà chua rửa sạch, giã nát, thêm vài hạt muối, đắp lên nơi tổn thương rồi băng lại. Mỗi ngày làm vài lần cho đến khi khỏi. Hoặc nấu cà chua với dầu hay mỡ cho đến khi bốc hết hơi nước, sau đó dùng như một loại thuốc mỡ để bôi lên những nơi mụn nhọt, lở loét.

20. Chữa sốt cao kèm theo khát nước

Cà chua 200g thái lát, sắc nước uống thay trà trong ngày, uống lạnh hay nóng đều được. Hoặc dùng nước ép cà chua, nước ép dưa hấu mỗi thứ 200ml, trộn đều, chia 2 – 3 lần uống trong ngày

21. Chữa tăng huyết áp

Vào sáng sớm (khi chưa ăn uống), lấy 1 – 2 quả cà chua, rửa sạch bằng nước sôi, thái thành miếng nhỏ, thêm chút đường cho đủ ngọt rồi ăn sống. Mỗi liệu trình kéo dài ½ tháng, nghỉ 3 ngày rồi tiếp tục liệu trình khác.

22. Chữa chảy máu chân răng

Ăn tươi cà chua (quả chín) ngày 3 – 4 lần, mỗi lần 1 – 2 quả, ăn trong 2 tuần sẽ có kết quả.
23. Chữa dạ dày nóng cồn cào, miệng đắng
Nước ép quả cà chua 150 ml, nước ép quả sơn tra (táo mèo) 15ml, hai thứ trộn đều uống, ngày 2 – 3 lần.
24. Làm sáng da
Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.
25. Xóa mờ tĩnh mạch mạng nhện
Cách thực hiện vô cùng đơn giản, bạn cần 1 quả cà chua chín hoặc xanh, cắt lát mỏng và đặt chúng vào vị trí tĩnh mạch mạng nhện, giữ yên trong vòng 3-4 giờ, hãy cố định bằng băng dính nếu bạn phải di chuyển nhiều,
Trong 3-5 giờ thực hiện, hãy thường xuyên đổi miếng cà chua, tốt nhất nên thực hiện vào buổi tối trước lúc ngủ. Duy trì liên tục mỗi ngày, chỉ trong 1 tuần bạn áp dụng, bạn sẽ thấy hiệu quả nhanh chóng.
Cà chua đánh bay tĩnh mạch mạng nhện (Ảnh: qua Vrissco30)
Trong quá trình đắp, bạn sẽ có cảm giác ngứa rang trên da, đừng lo lắng, đây là dấu hiệu chứng minh cà chua đang hoạt động, chỉ đến khi nào bạn không chịu nổi thì hãy vứt miếng cà chua đi và thay bằng lát khác. Bạn sẽ thấy kết quả tốt hơn nếu thay cà chua chín bằng cà chua xanh.
Ăn cà chua tươi hay chín thì tốt hơn?
Một phân tích gộp quan sát trên 21 nghiên cứu liên quan, được đăng tải bởi Hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra rằng, những người đàn ông ăn cà chua tươi giảm 11% nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, trong khi đó tỷ lệ này là 19% ở những người ăn cà chua được nấu chín kỹ.
Tất nhiên trong trường hợp nấu chín, thành phần các vitamin không bền với nhiệt sẽ mất đáng kể. Để bảo toàn hầu hết các dưỡng chất, nên dùng cà chua tươi, xay nhuyễn.
Tiến sĩ Britt Burton-Freeman có khuyến cáo trong bài viết trên tạp chí Y học và Lối sống Hoa kỳ: “Cà chua tươi có đặc tính chống viêm và thậm chí có thể giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng nhận thức”.
Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khuyến khích đàn ông cần ăn cà chua ít nhất mỗi tuần một lần nhằm tăng cường sức khỏe tuyến tiền liệt. Ngoài ra, khi chế biến món ăn có cà chua, nên thêm vào tí dầu ăn. Việc này sẽ giúp các thành phần dưỡng chất trong cà chua được hấp thu tối đa vào cơ thể.
Cao Sơn 

7 loại thực phẩm tự nhiên kích thích mọc tóc nhanh và khỏe


Thử nhiều loại thuốc mà tóc vẫn không mọc nhanh như ý, có thể chính vì bạn quên mất điều cơ bản nhất là: Tất cả phải bắt nguồn từ dinh dưỡng. Tóc cũng vậy, dưỡng từ thực phẩm sẽ đem lại hiệu quả và sự an toàn cao so với bất kỳ loại thuốc, mỹ phẩm nào bán ngoài thị trường.
1. Cá hồi
Screenshot_3
Cá hồi rất giàu vitamin D, vitamin B12, axit béo omega-3, protein và sắt. Đây là những chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng và cần thiết cho mái tóc khỏe mạnh. Axit béo omega-3 hỗ trợ trong việc giữ da đầu luôn khỏe và không bị khô. Sự thiếu hụt các axit béo omega-3 chính là nguyên nhân khiến tóc rụng và không có độ bóng mượt, ngược lại thì các dưỡng chất có trong cá hồi lại giúp ngăn ngừa tóc gãy và tăng độ chắc khỏe cho tóc.
2. Hàu
Screenshot_4
Hàu là nguồn thực phẩm tuyệt vời bổ sung kẽm giúp giảm khả năng gãy rụng của tóc và cải thiện đáng kể tình trạng da đầu khô
3. Thịt gà
Screenshot_5
Để tóc có thể mọc nhanh thì bạn cần dung nạp thật nhiều protein vào cơ thể. Trong đó, thịt được coi là thực phẩm chứa lượng lớn protein, đặc biệt là thịt gà. Protein sẽ giúp xây dựng chất sừng, kích thích nang lông, tăng cường sự tăng trưởng của tóc mới.
4. Trứng
Screenshot_6
Không chỉ chứa lượng lớn chất Omega-3 với công dụng được kể trên, biotin có trong trứng cũng là một chất giúp cho tóc mọc nhanh hơn. Tuy nhiên, bạn hãy lưu ý rằng biotin chỉ có trong lòng đỏ của trứng, ăn nhiều lòng trắng sẽ làm phản tác dụng vì các chất có trong lòng trắng trứng sẽ ngăn cơ thể chúng ta hấp thụ biotin.
5. Hạnh nhân
Screenshot_7
Các loại hạt như óc chó, hạt điều, quả hồ đào, hạnh nhân đều rất tốt cho mái tóc của bạn. Tuy nhiên, khi nói đến ‘siêu thực phẩm’ dành cho tóc thì hạnh nhân được xem là loại hạt tốt nhất, giúp ngăn ngừa rụng tóc và thúc đẩy mọc tóc. Loại hạt này chứa hàm lượng kẽm rất cao, mà kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc lưu thông máu trong da đầu, giúp da đầu khỏe mạnh hơn.
Bên cạnh đó, hạnh nhân cũng chứa một lượng lớn axit béo omega-3 và vitamin E, tăng cường độ bóng mượt cho tóc, đồng thời ngăn ngừa những hư tổn cho mái tóc.
6. Hạt bí ngô
Screenshot_8
Hạt bí ngô là thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng cho người hay bị rụng tóc. Loại hạt này rất giàu vitamin E, vitamin B, canxi, magiê, sắt, đồng, kali, biotin, selen, kẽm và protein. Bên cạnh đó là các axit béo omega-6, góp phần duy trì mái tóc khỏe mạnh, dày và bóng mượt.
7. Măng tây
Screenshot_9
Măng tây chứa nhiều axit folic, một loại vitamin nhóm B tổng hợp giúp cơ thể hấp thụ protein tốt hơn, khiến tóc cũng được bổ sung protein nhanh hơn. Chỉ với 1 lượng nhỏ măng tây hàng ngày, bạn sẽ có một mái tóc dày dặn, khỏe khoắn trông thấy.
Thật tuyệt vời khi chẳng cần tốn tiền mua thuốc khi mà những thực phẩm này lại có thể đem đến cho chúng ta nhiều lợi ích cho sức khỏe như vậy. Hãy chia sẻ với người thân và bạn bè để họ có một cuộc sống hạnh phúc và vui vẻ hơn.

Mỗi ngày cơ thể đều tích lũy độc tố, cần thải chúng bằng cách nào?


Không khí, đất, nước, thực phẩm ô nhiễm độc ngày thêm trầm trọng. Vậy là từng giây từng phút cơ thể bạn đang tiếp xúc và nạp thêm chất độc vào người. Giải độc cho cơ thể là điều bạn nên làm càng sớm càng tốt. 
Chuyện gì xảy ra khi cơ thể nhiễm độc?
Khi cơ thể bị nhiễm độc, các quá trình sinh lý bên trong cơ thể bắt đầu đi lệch với quy luật vốn có, là nguyên nhân gây ra ốm đau và các tác hại lớn đối với sức khỏe. Thời tiết, không khí, gió bụi, các vật thể kim loại nặng, rác môi trường hay thực phẩm thiếu an toàn đều là những yếu tố gây nhiễm độc cho cơ thể ở những mức độ khác nhau.
Môi trường sống ô nhiễm sẽ làm cơ thể bạn tích luỹ độc tố (Ảnh minh hoạ: Gazeta Metro)
Chất độc này đi vào cơ thể hàng ngày làm tổn hại lớn đến các cơ quan nội tạng, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và bài tiết cũng như hoạt động liên hoàn của cơ thể. Biểu hiện thì nhiều, nhưng có thể tóm gọn bằng 2 cụm từ: Lão hóa và Bệnh tật.
  1. Khi chất độc tồn lưu trong hệ thống hô hấp, chúng sẽ làm cho bạn bị cảm lạnh thường xuyên, ho, nhạy cảm đường hô hấp, hen suyễn.
  2. Khi chất độc tồn lưu trong hệ thống tiêu hóa, chúng sẽ gây ra hơi thở hôi, thỉnh thoảng táo bón, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, tóc rụng, móng gãy.
  3. Khi chất độc tồn lưu trên da, chúng sẽ làm cho làn da xuất hiện các đốm, nám, dị ứng, nổi mụn trứng cá và các vấn đề viêm nhiễm.
  4. Khi chất độc tồn lưu trong xương, chúng sẽ làm cho cơ thể xuất hiện các chứng đau lưng, cột sống, đau các khớp.
  5. Khi chất độc tồn dư trong não, chúng sẽ gây ra mất ngủ, lo âu, trầm cảm, mệt mỏi, căng thẳng thần kinh và các vấn đề khác.
Vậy bạn có cách nào để giải độc cho các cơ quan nội tạng?
1. Thải độc phổi
Phổi là một trong những cơ quan bị tích lũy chất độc hại nên dễ bị tổn thương nhất trên cơ thể. Mỗi ngày một người bình thường hít khoảng 8.000 lít không khí vào phổi. Trong đó có bao nhiêu bụi đặc biệt là bụi siêu mịn như sương mù tại các thành phố? Mỗi hạt bụi li ti lại cõng thêm hàng loạt các chất độc từ khói xe, thuốc trừ sâu, khói xả công nghiệp, kim loại nặng, các vi khuẩn, virus… tất cả theo đường hô hấp đi vào phổi. Độc hại không kể xiết.
Các bệnh xoang, ung thư phổi, viêm phổi… có thể sinh ra từ đây. Do vậy bạn nhất định cần lưu tâm giải độc cho phổi.
Ho hay thở chủ động là một dạng bài tập thể dục
Hãy tìm nơi có không khí trong lành nhất có thể hoặc khoảng thời gian sau các cơn mưa, hít thở sâu, sau đó ho liên tục mấy tiếng để các độc tố có thể bị loại bỏ khỏi phổi.
Hãy duy trì cách thở chậm và sâu, đều đặn để tạo cơ chế thải độc liên tục một cách tự động.
Thực phẩm màu trắng tốt cho phổi (Ảnh: womenshealthmag.com)
Ăn nhiều thực phẩm màu trắng
Theo Đông y, màu trắng trong ngũ hành thuộc kim, nhập vào phổi, thiên về ích khí, hành khí. Hãy lưu ý ăn nấm, củ cải trắng, trứng gà… để giúp phổi thanh lọc, tiêu trừ mệt mỏi. Đây cũng là nhóm thực phẩm có tính an toàn tương đối cao, ít chất béo, không lo tăng cân và các vấn đề tim mạch.
2. Thải độc thận
Bản thân thận là một cơ quan thải độc quan trọng đặc biệt của cơ thể. Trong đó thông qua quá trình lọc máu, các chất thải trong máu và protein phân hủy trong quá trình thận làm việc sẽ bài tiết qua đường nước tiểu.
Để hỗ trợ quá trình thải độc thận, bạn cần ghi nhớ 3 việc sau đây:
Đừng bao giờ nhịn tiểu
Chúng ta đều biết rằng, có rất nhiều độc tố trong nước tiểu, nếu không kịp thời thải ra khi chúng ta cảm thấy buồn tiểu, thì số độc tố này sẽ được tái hấp thu vào máu, gây nguy hiểm cho sức khỏe nói chung.
Khi thấy khát mới uống nước thì cơ thể bạn đã ở tình trạng thiếu nước nặng (Ảnh: Kadın ve Kadın
Uống nước đầy đủ
Nước là công cụ kỳ diệu không chỉ có thể pha loãng nồng độ các chất độc, mà còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất qua thận, từ đó giúp cho thận có điều kiện để đẩy nhiều chất độc thải ra ngoài.
Đặc biệt khuyến khích mỗi người nên tạo thói quen hàng ngày uống một cốc nước ấm khi bụng rỗng lúc vừa ngủ dậy vào buổi sáng.
Ăn nhiều trái cây và rau quả
Dưa chuột, anh đào và loại rau quả khác góp phần giải độc thận rất tốt. Theo Đông y, bạn nên ăn thực phẩm màu đen để tăng cường cho thận, ví dụ: mộc nhĩ, đậu đen, vừng đen…
3. Thải độc đại tràng
Điều này cực kỳ cần thiết cho người ngày nay. Lý do là vì thực phẩm ô nhiễm quá nặng với các thuốc trừ sâu, hóa chất kích tăng trưởng, thuốc kháng sinh… Thêm vào đó, chế độ ăn ít xơ, ngồi làm việc nhiều nhưng ít hoạt động, khiến ruột hoạt động rất khó khăn, không sao đẩy hết chất độc ra được.
Thực phẩm sau khi tiêu hóa, phần tồn dư độc hại sẽ hình thành và đẩy xuống đại tràng, dưới tác động của quá trình lên men tự nhiên sẽ hình thành ra phân và gây mùi. Trong quá trình này xuất hiện nhiều các chất độc hại đối với cơ thể.
Chúng ta liên tục ăn uống và quá trình tiêu hóa liên tục phải hoạt động, vì thế chất thải cần được đẩy ra ngoài càng sớm càng tốt.
Để giải độc đại tràng, bạn nên ghi nhớ 2 yêu cầu quan trọng nhất sau đây.
Thường xuyên đi đại tiện hàng ngày, tốt nhất là tạo thành thói quen vào buổi sáng sớm
Hãy luôn nhớ rằng chất thải đi xuống đại tràng là cần phải xử lý ngay và rút ngắn thời gian chúng lưu lại trong ruột, làm giảm sự hấp thu ngược trở lại các chất độc.
Ăn nhiều rau xanh giúp cơ thể thải độc tố (Ảnh: Artfile)
Tăng cường ăn trái cây và rau quả
Rau và các loại trái cây chứa nhiều vitamin và chất xơ, dễ dàng hấp thụ, có thể thúc đẩy nhu động đường ruột, đào thải chất độc có trong đại tràng ra ngoài.
4. Thải độc cho gan
Gan là bộ phận quan trọng giúp cơ thể chuyển hóa dinh dưỡng và giải độc. Độc tố tích tụ trong gan quá nhiều sẽ gây bệnh đau nửa đầu, rỗ mặt, đau bụng, táo bón, miệng hôi, nám da, mụn trứng cá và sắc mặt tối… Nguyên nhân vì hai bên mặt và bụng dưới là thuộc khu vực của kinh can, khi chức năng thải độc của gan không tốt sẽ gây những triệu trứng này. Ngoài ra, độc tố trong gan không thải ra kịp thời sẽ làm tắc nghẽn đường lưu thông của khí, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý.
Thức khuya sẽ cản trở gan làm nhiệm vụ bài độc tố ra ngoài cơ thể
Thời gian giải độc của gan là từ 23h đến 3h sáng, và thường diễn ra vào lúc ngủ say, vì thế đây cũng là thời gian nên ngủ sâu, không nên thức khuya. Khi ngủ nên tắt đèn, vì đèn sáng làm ảnh hưởng đến khả năng tiết ra melatonin của não, chất quan trọng hỗ trợ giấc ngủ.
Đông y giảng, chua ngọt đắng cay mặn “ngũ vị” đối ứng nhập “ngũ tạng”, trong đó “chua vào can”, ăn nhiều thực phẩm vị chua có thể xúc tiến chức năng gan, khởi được tác dụng bảo dưỡng tạng can. Chanh, sơn tra, dấm ăn, sữa chua… đều là thực phẩm vị chua tốt cho sức khỏe. Thực phẩm vị chua thông qua tạng can chuyển hóa sau đó biến thành tính kiềm, trong cơ thể con người hình thành môi trường kiềm, giúp tăng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn chua dưỡng can cũng phải tùy thời, mùa xuân là thời gian can khí sinh phát, dưỡng nữa thì lại thành thái quá, vì thế trong mùa xuân nên ít ăn đồ chua.
Từ góc độ màu sắc thực phẩm mà nói, tạng can đối ứng “màu xanh”, cũng chính là chúng ta vốn hay nói về thực phẩm xanh. Thực phẩm như dưa chuột, mướp đắng, rau cải, hải tảo… đều có công dụng hộ can rất tốt.
5. Thải độc da
Thể dục ra mồ hôi có tác dụng vệ sinh làn da của bạn (Ảnh: Pinterest)
Da là cơ quan bài tiết lớn nhất của cơ thể. Cách tốt nhất là thông qua việc ra mồ hôi để loại bỏ các chất độc trên da một cách nhanh nhất. Hãy tập thể dục, tắm hơi hay bất kỳ việc gì có thể làm cho đổ mồ hôi.
Tập thể dục có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp giải độc cho cả da và phổi. Nếu không thể làm hàng ngày, hàng tuần bạn nên tập thể dục để ra mồ hôi ít nhất một lần, cách làm này giúp bạn thải độc da hiệu quả nhất.
Minh Thành 

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.