10 tháng 6 2024

Chùm ảnh cá chết kinh hoàng phủ kín đầm phá ở Mexico

 

Hàng chục ngàn con cá chết đã phủ kín bề mặt đầm phá ở bang Chihuahua phía bắc Mexico. Nguyên nhân được cho là do tình trạng hạn hán khốc liệt.


Một con cá chết nằm trên đáy khô cạn nứt nẻ của đầm phá Bustillos ở Anahuac, bang Chihuahua, Mexico, ngày 7/6. (Ảnh: REUTERS/Jose Luis Gonzale)


Cá chết xảy ra trong những đợt khô hạn kéo dài khi nhiệt độ lên tới trên 40 độ C. Các quan chức cho biết mực nước của đầm phá đang ở mức thấp nguy hiểm. (Ảnh: REUTERS/Jose Luis Gonzale)


Một góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy các công nhân thành phố rải vôi sống lên cá chết để giảm mùi hôi thối ở Anahuac, bang Chihuahua, Mexico. (Ảnh: REUTERS/Jose Luis Gonzale)


Một góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy các công nhân thành phố rải vôi sống lên cá chết để giảm mùi hôi thối ở Anahuac, bang Chihuahua, Mexico.


Theo dữ liệu của chính phủ, hạn hán đang tấn công gần 90% diện tích Mexico, tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2011.


Bang Chihuahua đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề khi phần lớn lãnh thổ bị nhấn chìm bởi mức độ khô hạn khắc nghiệt nhất.


Theo Irma de la Pena, người đứng đầu Sở Sinh thái thành phố Cuauhtemoc, lượng nước trong đầm phá rất ít cho cá sinh sống và lượng nước còn lại có chất lượng kém


Cá chết hàng loạt trong khu vực từng xảy ra vào những năm trước khi đầm cạn nước, cá mắc cạn.


Gia súc gặm cỏ gần dòng suối khô cạn do nhiệt độ cao gây hạn hán dữ dội.

Một công nhân thành phố đứng cạnh một con chim chết.

Chủ trang trại Jesus Mariaa Palacios đi gần xác bò khô nằm trên mặt đất khi nhiệt độ cao gây ra hạn hán dữ dội.


Một góc nhìn từ máy bay không người lái cho thấy công nhân thành phố rải vôi sống lên cá chết để giảm mùi hôi thối vì nhiệt độ cao đã gây ra hạn hán dữ dội.


Hàng ngàn con cá chết nằm dưới đáy đầm phá Bustillos khô cạn vì nhiệt độ cao gây ra hạn hán dữ dội.


Nắng nóng và hạn hán trở nên nghiêm trọng đến mức nhiều người sống dựa vào nông nghiệp đã phải thu dọn đồ đạc và rời đi.


Chính quyền địa phương đang chạy đua phủ vôi sống lên cá chết vì lo ngại sự phân hủy nhanh chóng của chúng dưới ánh nắng gay gắt có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng do thu hút côn trùng và lây lan dịch bệnh.

Hải Yến

Khám phá mỏ hóa thạch lớn nhất Đông Nam Á ở Lạng Sơn.

Các ấn phẩm khoa học quốc tế đánh giá, vùng trũng Na Dương là 'một cánh cửa đặc biệt nhìn vào các hệ sinh thái Eocene từ Đông Nam Á', 'chìa khóa để hiểu về quá trình tiến hóa lưu vực Paleogene'...


Đây là những vỏ ốc nước ngọt hóa thạch được tìm thấy ở vùng trũng Na Dương (Lộc Bình, Lạng Sơn), hiện vật của Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội. Na Dương là vùng lộ thiên trầm tích Đệ tam cách đây khoảng 33 triệu năm, chứa đựng di tích hóa thạch phong phú nhất ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.


Về động vật, hóa thạch tìm được ở Na Dương rất phong phú bao gồm động vật thân mềm, động vật có xương sống như cá, rùa, cá sấu và đặc biệt là hóa thạch động vật có vú (anthracotheres, tê giác, linh trưởng)… Ảnh: Hóa thạch hàm cá sấu Gharial (Gavialis gangeticus) tìm thấy ở Na Dương.


Nhiều loài và chi đã được đặt tên địa phương như: ốc nước ngọt Bacbotricula, trai nước ngọt (5 loài), cá (9 loài), rùa (5–6 loài), cá sấu (3 loài, trong đó có loài Orientalosuchus naduongensis)... Ảnh: Hóa thạch trai nước ngọt tìm thấy ở Na Dương.


...“Quái thú than” Anthracotheres, đặc biệt là tê giác Epiaceratherium naduongense và linh trưởng mũi cong Anthradapis vietnamensis. Ảnh: Hóa thạch hàm thú than Bakalovia orientalis tìm thấy ở Na Dương..


Về thực vật, đã tìm thấy hóa thạch các loài thực vật giàu chất nhựa phát triển ở những vùng khí hậu ôn đới ẩm hoặc cận nhiệt đới, nhiệt đới nóng ẩm. Ảnh: Hóa thạch dương xỉ cổ thân mộc Na Dương.


Cụ thể, đó là các loài cây thuộc họ Cử, họ Sồi, long não, dâu tằm, thị, đa… và một số loài thực vật bậc thấp thuộc ngành dương xỉ. Ảnh: Hóa thạch dương xỉ cổ thân mộc Na Dương.


Từ các phát hiện này, các nhà khoa học đã phác họa một bức tranh toàn cảnh về hệ sinh thái của vùng trũng Na Dương khoảng 33 triệu năm trước. Ảnh: Hóa thạch rùa Na Dương (chi Banhxeochelys).


Vào thời điểm đó, cảnh quan ở vùng Na Dương từng là đầm lầy và hồ nước ngọt. Nơi đây phát triển những khu rừng rậm rạp, có nhiều thân cây cao tới hàng chục mét. Ảnh: Hóa thạch ốc nước ngọt tìm thấy ở Na Dương.


Dưới khu rừng trù phú này tồn tại một thế giới động vật phong phú, bao gồm các loài bò sát như rùa, cá sấu và các loài động vật lớn như thú than, tê giác… Ảnh: Hóa thạch hàm cá sấu Gharial (Gavialis gangeticus) tìm thấy ở Na Dương..


Nhưng khoảng 10 triệu năm sau (23 triệu năm trước), khu vực này bị ngập cục bộ, dần trở thành một hồ nước sâu. Động vật sống trên cạn hoặc trong môi trường sống đầm lầy đều bị tuyệt chủng. Ảnh: Hóa thạch rùa Na Dương (chi Banhxeochelys)..


Có thể nói, sự phong phú về hóa thạch khiến Na Dương có tiềm năng trở thành Khu bảo tồn thiên nhiên cổ sinh vật học Đệ tam với những di sản cổ sinh vật độc đáo, có giá trị về khoa học, giáo dục và du lịch. Ảnh: Hóa thạch trai nước ngọt tìm thấy ở Na Dương..


Các ấn phẩm khoa học quốc tế đánh giá, vùng trũng Na Dương là “một cánh cửa đặc biệt nhìn vào các hệ sinh thái Eocene từ Đông Nam Á”, “chìa khóa để hiểu về quá trình tiến hóa lưu vực Paleogene”... Ảnh: Hóa thạch ốc nước ngọt tìm thấy ở Na Dương.

Quốc Lê

Bên trong siêu máy bay riêng 10 triệu USD của tỷ phú Jeff Bezos.

Ngoài hai chiếc Gulfstream G650ER, tỷ phú Jeff Bezos còn sở hữu chiếc Pilatus PC-24 được gọi là 'máy bay phản lực siêu linh hoạt duy nhất trên thế giới'.


Theo dữ liệu từ JetSpy, tỷ phú Jeff Bezos sở hữu 3 máy bay riêng trị giá khoảng 140 triệu USD.


Trong đó bao gồm 2 chiếc Gulfstream G650ER và một chiếc máy bay phản lực nhỏ hơn do một công ty Thụy Sĩ sản xuất: PC-24 của Pilatus.


Chiếc PC-24 trị giá khoảng 10 triệu USD đã được trưng bày vào tháng 5 tại EBACE, một hội nghị kinh doanh hàng không ở Geneva. Máy bay phản lực này là mẫu đầu tiên được cập nhật mà Pilatus công bố vào tháng 10 năm ngoái.


Chiếc máy bay này có tốc độ hành trình tối đa là 506 dặm/giờ, nhưng Pilatus gọi đó là “chiếc máy bay phản lực siêu linh hoạt duy nhất trên thế giới” vì nó có thể hạ cánh trên những đường băng ngắn hơn và không trải nhựa.


So với một trong những máy bay phản lực thương mại lớn của Gulfstream, PC-24 trông nhỏ bé.


Với phạm vi hoạt động khoảng 2.200 dặm, PC-24 cần một trạm dừng nhiên liệu để di chuyển giữa ngôi nhà ở Miami của Bezos và trụ sở Seattle của Amazon.


Bên trong máy bay có khu bếp nhỏ gọn.


Dưới bồn rửa có thể kéo tay cầm để lộ bồn cầu: cách bố trí độc đáo giúp tiết kiệm không gian.

Buồng lái dành cho phi công.


Bên trong cabin PC-24 có thể được thiết kế dành cho tối đa 10 người.


Ghế có thể xoay 180 độ và ngả ra thành giường nằm.


Dọc trần máy bay là đèn chiếu sáng và cửa gió, có biển báo thắt dây an toàn nhỏ gọn.


Trên máy bay PC-24 còn có một chiếc đi văng có thể xếp thành giường.


Phía sau hàng ghế có thêm không gian đựng đồ. Nguồn ảnh: Business Insider

Hoàng Minh (theo BI)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét