09 tháng 11 2024

BÀN TAY KHỔNG LỒ Ở SA MẠC ATACAMA…

 







Sa mạc Atacama ở Chile, nổi tiếng là nơi khô cằn nhất hành tinh, ẩn chứa một bí ẩn kỳ lạ thu hút sự tò mò của du khách khắp nơi trên thế giới. Đó là một bàn tay khổng lồ vươn lên giữa không gian hoang vắng, như một lời chào mời đầy bí ẩn từ một nền văn minh đã mất.
Bàn tay khổng lồ này, được biết đến với tên gọi "La Mano del Desierto" (Bàn tay của sa mạc), là một tác phẩm điêu khắc cao 11 mét, nằm cách thành phố Antofagasta khoảng 75km về phía nam. Được tạo ra bởi nghệ sĩ người Chile Mario Irarrázabal, bàn tay khổng lồ này được làm từ sắt và xi măng, nổi bật giữa khung cảnh cằn cỗi của sa mạc Atacama.
Hơn 25 năm trước, giữa sự bao la và tĩnh lặng đến lạ kỳ của sa mạc Atacama (Chile), chính quyền thành phố Antofagasta đã ấp ủ một ý tưởng độc đáo: kiến tạo một tượng đài đánh thức sự sống cho vùng đất cằn cỗi này. Và họ đã tìm đến Mario Irarrázabal, nhà điêu khắc tài ba, để hiện thực hóa ý tưởng đó.
Vào năm 1992, "Bàn tay của sa mạc" - tác phẩm điêu khắc để đời của Irarrázabal - chính thức ra mắt công chúng. Hình ảnh bàn tay khổng lồ vươn lên từ lòng đất, giữa không gian hoang vu, ngay lập tức trở thành biểu tượng của vùng đất Atacama, gợi lên trong tâm trí người xem những liên tưởng về một nền văn minh cổ đại bí ẩn đã bị lãng quên.
Hình ảnh bàn tay vươn lên từ cát, với những ngón tay thon dài hướng lên bầu trời, tạo nên một cảm giác kỳ lạ, vừa hùng vĩ vừa cô đơn. Nhiều người cho rằng tác phẩm này thể hiện sự nhỏ bé, mong manh của con người trước sức mạnh thiên nhiên bao la. Số khác lại liên tưởng đến những hình ảnh siêu thực, như bàn tay của một người khổng lồ bị chôn vùi dưới lớp cát.
Ý nghĩa thực sự của "La Mano del Desierto" vẫn là một ẩn số, bản thân tác giả Mario Irarrázabal cũng không đưa ra lời giải thích cụ thể. Tuy nhiên, chính sự bí ẩn đó đã góp phần tạo nên sức hút đặc biệt cho tác phẩm. Du khách đến đây không chỉ để chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, mà còn để cảm nhận sự bao la, hùng vĩ của sa mạc và suy ngẫm về những thông điệp mà "Bàn tay của sa mạc" gửi gắm.
Sa mạc Atacama với bàn tay " La Mano del Desierto" đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trên bản đồ du lịch Chile. Đứng trước bàn tay khổng lồ giữa không gian sa mạc mênh mông, bạn sẽ có cảm giác như lạc vào một thế giới khác, nơi thiên nhiên và nghệ thuật giao thoa, tạo nên một trải nghiệm đầy cảm xúc.



Cách đây 5000 năm, người dân thời kỳ đồ đá mới ở Dartmoor, Vương quốc Anh đã chạm khắc và đặt một viên đá đứng cao 8,2 mét bằng granite tại vị trí hiện nay là quán rượu Oxenham Arms. Viên đá này là một công trình kiến trúc độc đáo và mang trong mình những câu chuyện và huyền thoại từ thời xa xưa.

Quán rượu Oxenham Arms được xây dựng khoảng 800 năm trước, bao quanh viên đá cổ xưa này. Điều thú vị là viên đá không chỉ nằm ở bề mặt mà còn sâu xuống tận nền móng trong hầm rượu, điều này cho thấy sự tôn trọng và liên kết mà người dân nơi đây dành cho lịch sử và văn hóa của khu vực.

Viên đá được cho là một phần của một hệ thống nghi lễ tôn giáo hoặc có thể liên quan đến các phong tục tập quán của người dân thời kỳ đồ đá mới, nơi mà đá thường được coi là linh thiêng. Nhiều người tin rằng đá đứng có thể là một biểu tượng của sức mạnh và sự kết nối với thiên nhiên. Thậm chí, một số truyền thuyết địa phương còn cho rằng viên đá này có thể mang lại sự may mắn cho những ai đến thăm và chạm vào nó.

Quán rượu Oxenham Arms ngày nay là một nơi để thưởng thức đồ uống và là một điểm đến thu hút du khách muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hóa của Dartmoor. Nơi đây cũng được biết đến với những câu chuyện huyền bí và những truyền thuyết về ma quái, làm cho quán rượu trở thành một phần hấp dẫn của di sản văn hóa địa phương.

Việc bảo tồn viên đá và quán rượu Oxenham Arms giúp kết nối quá khứ với hiện tại, tạo ra một không gian nơi mà mọi người có thể cảm nhận được sức mạnh của lịch sử và truyền thuyết trong từng viên gạch, từng viên đá của công trình. Những ai ghé thăm nơi đây sẽ không những được thưởng thức các món ăn và đồ uống truyền thống, mà còn có cơ hội hòa mình vào không khí huyền bí của lịch sử lâu đời mà viên đá này đại diện.

Pane e Vino - 3 Nguyễn Khắc Cần







DINH THỰ CỦA CÔNG TỬ BẠC LIÊU.

Dinh thự Công tử Bạc Liêu được xem là ngôi biệt thự bề thế nhất ở Nam kỳ lục tỉnh, được người dân Bạc Liêu gọi là “Nhà Lớn”.
Tọa lạc tại số 13 Điện Biên Phủ, phường 3, TP. Bạc Liêu, dinh thự Công tử Bạc Liêu là địa điểm mà bất cứ du khách nào cũng phải ghé thăm khi đặt chân đến mảnh đất Bạc Liêu.
Dinh thự này được ông Hội đồng Trần Trinh Trạch, cha của Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy cho xây dựng vào khoảng năm 1919. Khi đó, Công tử Bạc Liêu mới ở độ tuổi 19 đôi mươi.
Tương xứng với vẻ ngoài hoành tráng của tòa nhà là dàn nội thất vô cùng đẳng cấp.
Các món đồ gỗ trong dinh thự đều được là từ gỗ quý, chạm khắc tinh xảo, cẩn xà cừ tinh tế. Nhiều vật dụng như giường, phản, ghế được lát mặt đá hoa cương, có công dụng như “điều hòa nhiệt độ”, đem lại cảm giác mát mẻ cho người dùng vào mùa hè.
Các món đồ nội thất này đều được hực hiện bởi những người thợ mộc có tay nghề điêu luyện nhất Đông Dương thời đó.
Những món đồ gỗ đặc biệt nhất ở nơi đây là hai chiếc giường ngủ đóng bằng gỗ sưa rất lộng lẫy ở hai căn phòng của cha con Công tử Bạc Liêu. Theo đồn đoán, mõi chiếc giưỡng có giá trị được cho là khoảng 7 tỷ đồng.
Song hành với các loại đồ gỗ mang cách truyền thống là rất nhiều đồ dùng tân thời được nhập từ phương Tây như máy hát, radio, TV…
Bên cạnh vật dụng thường ngày, dinh thự còn quy tụ vô số món đồ cổ, đồ mỹ nghệ quý giá…
Một số hiện vật gốc của tòa nhà từng lưu lạc qua tay các gia chủ khác nhau, sau này đã được chính quyền mua lại với một khoản chi phí không nhỏ.
Lúc sinh thời, ông Trần Trinh Trạch là chủ sở hữu của 74 sở điền, với 110.000 ha đất trồng lúa, gần 100.000 ha ruộng muối. Ông có 7 người con, 4 gái, 3 trai. Trong 3 người con trai của ông Trạch (Trần Trinh Đinh, Trần Trinh Huy và Trần Trinh Khương), trong đó Trần Trinh Huy ăn chơi hơn cả.
Công tử Bạc Liêu Trần Trinh Huy (1900-1974), còn có tên khác là Ba Huy, hay Hắc Công tử, là tay chơi nổi tiếng số một ở Sài Gòn và miền Nam những năm 1930, 1940. Khả năng tài chính và độ phóng túng đối của công tử này không một ai có thể bì kịp.
Sau khi ông Hội đồng Trạch mất năm 1942, núi tài sản ông để lại cho Công tử Bạc Liêu và các con cháu ước tính trị giá lên tới 5 tấn vàng. Nhưng khi công tử Bạc Liêu nằm xuống vào năm 1973 thì khối tài sản đó cũng đã cạn. Các con cháu của Công tử rơi vào cảnh nghèo khó và ly tán nhiều nơi. Dinh thự của Công tử Bạc Liêu đã đổi chủ và ngày nay trở thành khách sạn kiêm điểm tham quan phục vụ khách du lịch.

Theo Kiến Thức







CÂY XĂNG TỰ PHỤC VỤ (SELF SERVICE) Ở SÀI GÒN ĐÃ CÓ CÁCH ĐÂY 60 NĂM..

Tại Sài Gòn trước 1975, các phương tiện cơ giới rất đa dạng, phong phú, lăn bánh nhộn nhịp trên đường phố. Nhìn lại những hình ảnh Sài Gòn xưa, không khó để tìm thấy hình ảnh kẹt xе ở thành đô với đầy đủ các phương tiện cùng lưu thông trên phố.
Đi cùng với đó là nhu cầu sử dụng xăng dầu cũng rất lớn, nên cũng rất dễ nhìn thấy có rất nhiều cây xăng hiện diện trong các tấm hình chụp Sài Gòn xưa.
Ban đầu, trước thập niên 1960, thị trường xăng dầu ở miền Nam do hãng Shеll gần như độc chiếm với 60% thị phần. Sau năm 1963 thì các hãng khác như Caltеx hay Esso mới bắt đầu tăng sự hiện diện, tuy nhiên Shеll vẫn là phổ biến nhất. Nhiều người Sài Gòn xưa vẫn còn nhớ câu slogan quеn thuộc: Yêu Xе là Yêu Shеll.
Có một điều rất đặc biệt, từ giữa thập niên 1960, Sài Gòn đã có nhiều cây xăng “tự phục vụ”, người mua xăng có thể chủ động tự bơm xăng, sau đó vào trong quầy thu ngân trả tiền thеo số litеr được hiện thị tại đây, với con số giống như ngoài cây xăng ghi nhận. Hình thức bơm xăng này tránh được việc gian lận, bơm thiếu từ nhân viên cây xăng. Những cây xăng tự phục vụ như vậy chủ yếu là ở các quận nội đô.
Có nhiều cây xăng quеn thuộc ở Sài Gòn từ hơn nữa thế kỷ trước, cho đến hiện tại vẫn còn là cây xăng ở cùng vị trí đó. Ví dụ như cây xăng ở ngã 4 Hai Bà Trưng – Trần Cao Vân, cây xăng ở ngã 4 Hiền Vương – Pastеur (nay là Võ Thị Sáu – Pastеr), cây xăng ở ngã 4 Hồng Thập Tự – Pastеur (nay là Nguyễn Thị Minh Khai – Pastеur), cây xăng ở góc mũi tàu đường Võ Tánh – Cách Mạng 1/11 (nay là góc Hoàng Văn Thụ – Nguyễn Văn Trỗi), cây xăng ở ngã tư Phú Nhuận…

Theo: Trang Chuyện Xưa


Đường cao tốc "Xuguang" ở Trung Quốc là một trong những công trình giao thông gây bất ngờ với những ai lần đầu biết đến. Con đường này băng qua những ngọn núi và thung lũng, nổi bật với độ cao ấn tượng và những thách thức trong quá trình xây dựng trên địa hình phức tạp. Những đoạn đường cao, như trong bức ảnh, cho phép xe cộ di chuyển qua những hẻm sâu, tạo điều kiện kết nối hiệu quả giữa các thành phố Guangzhou và Xuchang.

Tổng chiều dài của đường cao tốc Xuguang lên đến khoảng 1.000 km, với nhiều đoạn được xây dựng trên cao, cho phép các phương tiện giao thông di chuyển qua những khu vực có địa hình khó khăn. Đặc biệt, những phần đường cao chót vót được thiết kế với những chiếc cầu vững chãi và các cấu trúc hỗ trợ giúp đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Không chỉ là một kỳ tích trong lĩnh vực kỹ thuật, đường cao tốc Xuguang còn mang đến những khung cảnh tuyệt đẹp và trải nghiệm độc đáo cho các tài xế. Đi qua những đoạn đường cao vút, họ sẽ cảm nhận được sự hùng vĩ của thiên nhiên và những cảnh sắc ngoạn mục của núi rừng Trung Quốc. Đường cao tốc này đã trở thành một điểm đến thu hút những người yêu thích du lịch và khám phá, mang đến cho họ cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đất nước từ trên cao.

Ngoài ra, con đường cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế của khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và kết nối các thành phố lớn. Với những lợi ích về giao thông và du lịch, đường cao tốc "Xuguang" đã khẳng định vị trí của mình là một trong những con đường ấn tượng nhất tại Trung Quốc. 

Pane e Vino - 3 Nguyễn Khắc Cần



Trong ảnh là động cơ đốt trong chạy dầu diesel lớn nhất thế giới về kích thước lẫn công suất có tên Wärtsilä RT-flex96C

Cỗ máy khủng long này được thiết kế chế tạo bởi công ty cơ khí Wärtsilä của Phần Lan, lắp ráp tại xưởng đóng tàu ở Nhật Bản. Với 14 xi-lanh thẳng hàng có tổng công suất đạt 109.000 mã lực (80.800kW) hay 5.6 triệu lb-ft, mức năng lượng đủ để ‘nuôi sống’ cả một thị trấn nhỏ.

Tổng khối lượng của Wärtsilä RT-flex96C lên tới hơn 2300 tấn – tương đương với lượng giãn nước một chiếc tàu hộ tống nhỏ với đầy đủ trang bị, vũ khí.

Với chiều dài đạt 26,6m và chiều cao tới 13,5m, khối động cơ này còn cao hơn cả một ngôi nhà 4 tầng. Tốc độ vòng tua máy cực đại chỉ đạt 102 vòng/phút nhưng lượng momentum xoắn được tạo ra vẫn đủ để xé nát một chiếc xe tăng.

Riêng trục cam của khối động cơ này đã có trọng lượng lên tới 300 tấn. trong khi mỗi piston cũng đạt khối lượng 5,5 tấn và dài 6 mét. Với 1 chu kỳ chuyển động, một chiếc xi-lanh của Wärtsilä RT-flex96C sẽ ngốn khoảng 160g dầu diesel và tổng lượng diesel cần để vận hành toàn bộ khối động cơ này là 250 tấn/ngày.

Đây là những con số cho thấy hiệu suất sử dụng nhiên liệu rất tốt, cũng như ít gây ô nhiễm hơn so với các động cơ cùng loại. Wärtsilä RT-flex96C được lắp đặt trên tàu chở hàng với kích thước cũng thuộc vào loại khủng nhất hiện nay – Emma Mærsk, tàu này có thể chở tới 11.000 container hàng hóa và đạt tốc độ ấn tượng 31 hải lý/giờ (tương đương hơn 55km/h).

Emma Mærsk thường xuyên vận chuyển hàng hóa trên tuyến đường thủy từ Trung Quốc tới Mỹ. Và ở thời điểm hiện tại, nó là một trong những cỗ máy điên rồ nhất mà con người từng chế tạo. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét