.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

NÓI DỄ HƠN LÀM



                                                                              



Ai cũng thế có cơ hi và môi trường riêng ca mình, không ai ging ai, nhưng  cuc sng rt thú v, cho ta nếm nhng bài hc dài hay ngn, nó dài và thê thm hay nó ngn mà d thuc, phi hc nó ging như thuc lòng bài hc ngn thì hc nhanh còn dài thì khó nut, đâu phi ai cũng có nhng bài hc ngn mà cũng đâu phi ai cũng có nhng bài hc trường thu hc hoài mà chưa hết.

Ai cũng thế cũng hc, vì cuc đi cho ta nhng tm thm khác nhau, có người đi trên thm đ t thu bé, có người sau khi trưởng thành thì cũng được nếm ít mùi cay đng nhưng cũng là thm đ vv và vv.

Tuy nhiên, mun được nó và đến lúc nhm mt xuôi tay được đông đ quây qun không phi ai cũng có được điu này. Nó ph thuc vào cuc sng ta vi xung quanh mà dân gian hay nói ' nhân qu' nó là thế nào mà ai cũng có th nói thế, chc là khi ta ra đi, h ch nh nhng điu tt mà nói rng ' bà này sng tt, ông kia sng hu'  hay ngược li vv và vv

Thế nhung, phi sng thế nào đ được mi người kính mến điu này nói d hơn làm. Lý thuyết ai cũng nm nhưng thc hành không phi d. Ai cũng nói được khuyên được nhưng làm được không là điu d vi tt c chúng ta.

Không nên khuyên người hãy t khuyên mình, ngm nghĩ xung quanh mình, mình đâu bng ai mà khuyên răng ? kh ni ai cũng mun mình là gii nht nht mt. Thế nhưng hãy t chăm sóc mình, thương thân mình, tôi rt thương thân tôi, tôi ch biết rng trong thân th tôi là cha m, anh ch và gia đình nh bé ca tôi. Khi tay chân tôi đau thì tâm tôi nhói, vì mình đu tay chân là gia đình sao thay đi được.

Xung quanh tôi người thân và bn bè không ai có th hiu minh hơn mình, bn nó có th hiu ít nào đó nếu biết chút ít, nó hiu nhiu khi ta nói nhiu, thế nhưng khi ta hon nn nó có bên ta chăng? hay nó nói rng 'xin li, mình không th giúp' điu này là mt thc tế hãy tin vào chính mình, tinh thn nó có th giúp, thế nhưng nhiu th hơn nó cũng chào thua, nên nghĩ rng bn là nhng gì lúc ta bun nói nó nghe, nhưng nó cũng thích khuyên ta vì nó nghĩ ta hiu đi, cái này là ni kh muôn loài.

Bn bè tôi có khi nó môi trường nh bé ri tha hương, thế ri cuc sng cho chúng tôi nhng bài hc khác nhau không ai ging ai, nên cũng khó mà hòa nhp nếu mình không m lòng, t tnh l tôi ra thành th, ri sang th đô, cuc sng như nhng tm thm đen không màu sc, ri cho tôi đến nhng nơi mà khi tôi đến tiếng nói m đ cũng không th s dng, tiếng đa phương thì quá xa xôi, nơi tôi sng là th ph châu Âu, tôi đi t nơi này sang nơi khác, tôi du hành thi con gái trong hoàn cnh khá khc nghit, ri tôi cũng đến nơi mà tôi chưa nghĩ bao gi, và là nơi tôi s sng cuc đi còn li ca mình. Khi gp li bn bè cũng ng ngàng sau hơn 28 năm xa quê tôi không nh hết tt c vì h và tôi không cùng gn gũi nhng ngày xa quê y, khi gp li cũng ng ngàng vì chc là chúng tôi cái tui quá 'xung' ai cũng mun mình gii nht nht, nhưng nhìn ti nhìn lui thy bun vì mình chng bng ai hay ngược li đây? 

Còn na ngày nay phương tin nhanh nht vn là Facebook, twitter... làm cho mi người th hn mình vào nhng hình nh thông tin, văn hóa face book xut hin ai cũng mun sưu tm đ th đ loi gi là xà bn cái gì cũng có, mnh ai ny khoe mình trong không gian y, vui hay bun?! tôi không dám chc, vì có khi t y li mt đi quan h và cũng t y có thêm quan h nếu mình biết kim soát ly chính mình. Nhng mu đàm thoi vui lm gia nhng người bn tôi, nhà cha m tôi nếu t ngõ vào thành th gi là đu ngõ vào các nơi trong trung tâm thành th, thế nhưng chúng nói là nhà cha m tôi cui đường. Email thì chúng không xài nhưng xi Face book timeline, tôi cũng không hiu ni đó là kiu doanh nhân giao tiếp bn bè như thế, ngày nay chăng?.
                                                               


Thi trung hc rt nhiu bn dù ít chơi cùng nhưng v sau nó đông đúc hơn vì nó cùng quê ta sinh ra, s giàu nghèo đu có trong xã hi, nó rt quan trng nếu ta đt nó vào chúng, còn ta không nghĩ đến ch thế mà thng tiến đi. Cuc sng ai cũng có sĩ din thế nhưng phi thc tếđúng s tht, cái cht phi có, đng nghĩ rng nói tht thì mình b cho là thp kém, không th thế vì khi mình t ng nhn mình, thì ôi thôi thc tế khám phá tht bun thay.

Thi đi hc lâu hơn, nhưng nó và ta không cùng nơi sinh ra, có nói nhiu thì cũng ln qun công vic và tương lai, chuyn quá kh nó ít nhc, vì hai quê không như nhau cũng có th tiếng nói cũng khác nhau. Nhưng khi gp li thy vui và không thy khó chu hãnh din khi nó thành công.

Ba tôi hay nói đi giàu thì người ghét, nghèo thì người khinh, giàu trong kt nó cũng tìm, giàu trong xóa nó vn tìm ra.

Khi giàu nhu nht linh đình nó tìm mi bui, nghèo nó trn mt tâm.

Nhng t phú như Warren Buffett, T phú Bill Gates, T phú Lawrence Ellison... giàu nhưng không bng cp, còn nhng nhà giàu ri tht bi trong giây lát ti Vit Nam thì không ít, khi ta giàu hay nghèo đu không thay đi điu quan trng là tích lũy kiến thc cho mình và cái tâm mi quan trng, nó có th cho ta nhng mi quan h rng xa hơn và lâu dài.

Môi trường mình bé nh thì s mãi nh nhng gì đã xy ra, khi nó quá xa xôi và rng m chc chn ký c nho nh chc chng nm trong tâm trí.
                                                                                       


Không ai gii và cũng chng có k d, chđiu quan trng phi làm đó là vn dng hết trí tu cho cuc sng vào thế gii xung quanh, hc mãi không ngng ngh, dù hoàn cnh nào cũng thành công, kiến thc là quan trng nó cho ta mi quan h rng ln và vĩnh cu, nếu có ai đó ganh ghét hay đàm tiếu cũng là l thường tình vì tâm nh hp mà thôi. Tôi biết rng tôi nói đ tôi t khuyên tôi trong cuc sng xung mãn này. Điu quan trng tôi có th s dng nhng gì tôi có cho môi trường ca tôi đ mà chp cánh.

Snowynguyen  Dec 03 2013

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.