Levitation was well documented in the case of Saint Joseph of Copertino, who was considered something of a nuisance by the Church. There is no reason to consider the church’s account fabricated. (Public Domain/Wikipedia Commons)---Khả năng bay của thánh Joseph of Copertino được ghi chép rõ ràng, và ông bị Giáo hội coi là một mối phiền toái. Các tài liệu ghi chép của Giáo hội về Thánh Joseph đều đáng tin cậy và không có lý do nào để đánh giá các ghi chép này là bị làm giả (Nguồn ảnh: Public Domain/Wikipedia Commons)
Khả năng bay của thánh Joseph of Copertino được ghi chép rõ ràng, và ông bị Giáo hội coi là một mối phiền toái. Các tài liệu ghi chép của Giáo hội về Thánh Joseph đều đáng tin cậy và không có lý do nào để đánh giá các ghi chép này là bị làm giả (Nguồn ảnh: Public Domain/Wikipedia Commons)
Vũ trụ chứa đầy những điều bí ẩn và thách đố tri thức của nhân loại. Bộ sưu tập những câu chuyện “Khoa học Huyền bí” của Thời báo Đại Kỷ Nguyên về những hiện tượng lạ thường đã kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng chưa từng mơ tới. Chúng có thật hay không? Điều đó tùy bạn quyết định!
Các ghi chép trong lịch sử về khả năng bay lượn và các khả năng xuất thần khác của con người thường bị phần lớn học giả lảng tránh không muốn đi sâu vào nghiên cứu. Tuy nhiên, tiến sĩ Grosso là người đã nghiêm túc nghiên cứu các ghi chép này. Ông cho rằng để hiểu biết sâu sắc hơn về hiện tại và tương lai của con người thì những gợi ý ẩn sau bản năng con người và khả năng tiềm tàng từ các bản năng đó có ý nghĩa quan trọng không kém bất kỳ bài học lịch sử nào.
Grosso nói: “Dường như đối với tôi nếu có … câu chuyện nào kể lại rằng ai đó biết bay là sự thật … thì chí ít chúng cũng mang một ý nghĩa quan trọng chính yếu… cung cấp thêm bằng chứng cho thấy rằng chủ nghĩa duy vật là hết sức thiếu thuyết phục”.
Theo Grosso, qua nhiều thiên nhiên kỷ, xã hội loài người đã tồn tại “các phương thức đối thoại với các vị Thần”. Tuy nhiên trong một vài trăm năm trở lại đây, nhân loại ngày càng thiên về chủ nghĩa duy vật tuyệt đối, bác bỏ bất kỳ điều gì mà không thể đo đạc được. Nhiều điều dù chỉ thoáng hiện ra nhưng không phải không có thật, mà chúng gắn liền với các trải nghiệm thực tế.
Grosso nói: “Có nhiều cách để mang trở lại cho con người những trải nghiệm thi vị, kỳ diệu và siêu thường”. Về nhà nghiên cứu Grosso, ông nhận bằng tiến sĩ từ đại học Columbia và là hội viên không chính thức của Khoa nghiên cứu Tri giác ở đại học Virginia. Ông từng viết một cuốn sách về một trường hợp người bay cụ thể mà theo ông thì nó mang đầy đủ mọi yếu tố chân thực. Ông từng hợp tác với Oxford University Press để xuất bản cuốn sách này, nhưng hợp đồng này đã không thể thực thi khi Grosso từ chối yêu cầu của nhà xuất bản là nói giảm đi những khẳng định về khả năng bay của con người. Nhà xuất bản khác là Rowman & Littlefield sẽ xuất bản cuốn sách này trong năm nay dưới tựa đề “Người đàn ông biết bay: Thánh Joseph of Copertino và Bí ẩn về khả năng bay”.
Thánh Joseph of Copertino (1603-1663) thỉnh thoảng đã bay lên khỏi mặt đất một vài inch, đôi khi bay cao hẳn lên không trung – trước sự chứng kiến của đông đảo người dân khắp nước Ý. Vì quá trình phong Thánh của Giáo hội yêu cầu điều tra nghiên cứu chuyên sâu đối với người được phong Thánh, và như vậy đã có rất nhiều tài liệu ghi chép, bao gồm 150 bằng chứng tận mắt chứng kiến việc bay lên của Thánh Joseph, đã cung cấp các thông tin chi tiết về khả năng của Thánh Joseph.

Vì quá trình phong Thánh của Giáo hội yêu cầu những điều tra nghiên cứu chuyên sâu đối với người được phong Thánh, và như vậy có nhiều tài liệu ghi chép, bao gồm 150 bằng chứng tận mắt chứng kiến việc bay lên của Thánh Joseph, đã cung cấp các thông tin chi tiết về khả năng của Thánh Joseph.

Một số người thời nay có thể có xu hướng phủ nhận bất kì ghi chép nào như vậy vì họ coi chúng là ảo giác do sùng bái tôn giáo hoặc sự mê tín lạc hậu của một xã hội tương đối sơ khai. Nhưng Grosso khẳng định rằng: “Sự thực là một thực thể vĩnh hằng”.
Về sự phản đối có thể đến từ các nhà khoa học bảo thủ, ông nói: “Sự phản đối là không hợp lý – không phải chỉ trong 35 năm trong thời kì của Thánh Joseph, mà còn do tất cả nhân chứng có liên quan … Còn có cả các nhân chứng có cấp bậc cao nhất trong Giáo hội như giáo chủ Hồng y, Giáo hoàng và chính những người điều tra”.
Giáo Sư Michael Grosso trong ngôi nhà của ông ấy tại  Charlottesville, Va., vào ngày 4 tháng Hai nặm 2015. (Tara MacIsaac/Epoch Times)
Giáo Sư Michael Grosso trong ngôi nhà của ông tại Charlottesville, Va., vào ngày 4 tháng Hai nặm 2015. (Tara MacIsaac/Epoch Times)
Theo Grosso, thời điểm đó, Giáo hội không hề có động cơ nào để làm những quảng bá giả dối cho một người có khả năng thần thông nào đó. Và không thể nào nghi ngờ các tài liệu của Giáo hội với những sự thật rõ rành rành. Qua nhiều thập kỷ, Copertino đã đối mặt với nhiều sự nghi ngờ cũng như hoan nghênh từ Giáo hội. Ông bị di dời từ chỗ này qua chỗ khác và chịu nhiều cảnh báo ám chỉ phản đối khả năng bay – lý do của những cảnh báo có thể là do quyền năng của ông có khả năng lôi kéo một lượng lớn những người ủng hộ ở bất cứ nơi nào ông đến.
Copertino thậm chí đã ở trong một nhà giam ở Rome cùng thời điểm với Galileo Galilei (người phát minh ra kính viễn vọng), dẫu rằng nguyên nhân bị giam của hai người là rất khác nhau. Một là do sự thần bí không thể lý giải, một là bước tiến của khoa học hiện đại, nhưng điểm chung là cả hai đều bị ngờ vực.
Giáo hội có thể dễ dàng liệt Copertino vào trường hợp dị giáo, thay vì coi ông là một vị thánh – họ có thể giải thích rằng khả năng bay của ông như là một biểu hiện của một năng lực ma quỷ. Và sự thực là ông đã bị đem ra xét xử. Nhưng Grosso nói rằng những người xét hỏi Copertino “có thể đã thấy rằng ông không có động cơ bí mật nào, ông hoàn toàn nhún nhường, và cũng rất lúng túng trước năng lực của bản thân”.
Ông bay lên mà không có chủ ý trong một trạng thái xuất thần (nhập định). Ở một vài thời điểm nhất định trong Thánh lễ (Mass), Copertino dường như bị xúc động đến nỗi ông có thể tiến nhập vào một trạng thái ý thức bị biến đổi và bắt đầu bay lên. Ông trở nên lãng quên mọi thứ xung quanh mình, dù rõ ràng ông đã gây ra một sự náo động. Điều này gây trở ngại tới việc tiến hành Thánh lễ của ông.
Gross cho rằng có một lý do khiến con người ngày nay không thể ngẫu nhiên bay lên trong khi đang xếp hàng ở một cửa hàng tạp hóa. Copertino đã có những điều kiện thích hợp trong thời của ông. Ông không chỉ ở trong một trạng thái ý thức bị biến đổi – một trạng thái xuất thần có được do đức tin của ông, vốn được xem là không thể thiếu đối với năng lực của ông – ông cũng là một sản phẩm xuất phát từ thời đại của mình.
Không phải là người của thời đại đó dễ tin hay có xu hướng tham dự vào một số trò lừa gạt của Thánh lễ. Mà chính là cuộc Cải tổ của Giáo hội, văn hóa Baroque, sự phổ biến của lối thực hành ăn chay và tiến nhập vào trạng thái tĩnh tại, tất cả đã tạo ra một môi trường mà ở đó một người có thể dễ dàng tiến vào trạng thái ý thức biến đổi.
Đó là thời đại xung đột ý thức. Liệu một sự kiện hay một sự thay đổi trong xã hội hiện đại có thể tạo ra những hoàn cảnh tương tự như vậy?
Grosso cho rằng điều này có thể đòi hỏi “sự phá vỡ cuộc sống của người thường” trên quy mô lớn và điều đó sẽ đưa chúng ta vào trạng thái tập trung của ý thức vốn giúp con người đạt tới những khả năng tiềm tàng một cách dễ dàng hơn. Đó không hẳn sẽ là một sự kiện đau thương hay thảm họa, ông hi vọng điều này có thể đạt được nếu nền khoa học có thể thống nhất với những tìm tòi hướng tới trạng thái ý thức cao hơn.
Copertino và những người khác trong suốt chiều dài lịch sử, cũng như trong thời đại của chúng ta ở rất nhiều các nền văn hóa, đã từng xuất hiện những năng lực siêu thường khác nhau. Copertino cũng được cho rằng có thể chữa bệnh và phát ra “mùi thơm thiêng liêng”(odor of sanctity) – mùi hương trên thân thể các vị Thánh. Nếu một cá nhân có thể phát triển tất cả những khả năng tiềm ẩn đã từng được ghi chép trong các tài liệu rải rác từ trước đến nay, thì “họ đã là một siêu nhân”, Grosso nói.
Các khả năng tâm vận hay thần thông (Psychokinetic) có thể không luôn luôn xuất hiện một cách kịch tính như những lần Copertino bay lên. Grosso cho rằng có thể mọi người trên toàn thế giới ngày nay đang rèn luyện các năng lực siêu thường ở các dạng đơn giản hơn, và có thể thậm chí không nhận ra điều đó.
Grosso đưa ra câu hỏi là: “Liệu những khả năng tiềm ẩn này có đại diện cho những khả năng phức hợp của tiến hóa của loài người trong tương lai?”. “Người ta có thể chỉ hi vọng rằng một điều như vậy có thể trở thành sự thật”.