.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Hai, 19 tháng 10, 2015

Lạm dụng kháng sinh có thể là lý do khiến nhiều người bị dị ứng


Chepko
Thuốc kháng sinh diệt những vi khuẩn đường ruột cần thiết cho chức năng miễn dịch. (Chepko / iStock)
Các nhà khoa học đã cảnh báo trong nhiều thập kỷ, rằng việc lạm dụng kháng sinh dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn kháng thuốc, làm cơ thể khó chống lại các bệnh truyền nhiễm. Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) ước tính rằng vi khuẩn kháng thuốc gây ra 23.000 ca tử vong và 2 triệu ca bệnh mỗi năm.
Nhưng khi chúng ta nghĩ về sự lạm dụng kháng sinh, chúng ta thường không nghĩ đến dị ứng. Nghiên cứu đang bắt đầu gợi ra rằng có lẽ chúng ta nên nghĩ đến điều này.

Dị ứng ngày càng phổ biến hơn

Trong 2 đến 3 thập kỷ qua, các nhà miễn dịch học và nhà dị ứng học đã ghi nhận một sự gia tăng đáng kể các căn bệnh dị ứng. Học viện hàn lâm về bệnh Hen suyễn, Dị ứng và Miễn dịch học báo cáo rằng khoảng 40-50 phần trăm trẻ em ở độ tuổi đến trường trên toàn thế giới bị nhạy cảm với một hoặc nhiều chất gây dị ứng.

Cha mẹ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi xin bác sĩ kê thuốc kháng sinh để điều trị cảm lạnh và viêm họng thông thường ở trẻ em.

Các bệnh thường gặp nhất là dị ứng da như eczema (10 đến 17 phần trăm), dị ứng đường hô hấp như hen suyễn và viêm mũi (khoảng 10 phần trăm), và dị ứng thực phẩm như dị ứng với đậu phộng (khoảng 8 phần trăm).
Điều này không chỉ xảy ra ở Hoa Kỳ. Con số này ở các nước công nghiệp khác cũng đang tăng lên.

Mức tăng này đã phản ánh sự tăng cường sử dụng thuốc kháng sinh, đặc biệt là ở trẻ em, đối với các bệnh nhiễm trùng do virus thông thường như cảm lạnh và viêm họng. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng chúng có thể có liên quan với nhau.

Thuốc kháng sinh có thể phá vỡ các vi quần thể sinh vật trong ruột

Tại sao thuốc kháng sinh, vốn được chúng ta sử dụng để chống lại vi khuẩn có hại, lại khiến cho người dùng dễ bị dị ứng? Trong khi thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng, chúng cũng làm giảm số lượng các vi khuẩn bình thường trong hệ tiêu hóa (liên quan đến dạ dày và ruột) của chúng ta, những vi khuẩn này được gọi là vi quần thể sinh vật trong ruột.

Trẻ em lớn lên ở các nông trang có vi quần thể sinh vật trong ruột đa dạng hơn và thường thấy tỷ lệ bệnh dị ứng và hen suyễn giảm đến 70 phần trăm.

Do sự tương tác giữa các vi khuẩn đường ruột và trạng thái cân bằng bình thường của các tế bào trong hệ thống miễn dịch, các vi quần thể sinh vật trong ruột đóng một vai trò quan trọng trong sự trưởng thành của các phản ứng miễn dịch.
Khi tương tác này giữa các vi khuẩn và các tế bào miễn dịch không xảy ra thì hệ thống miễn dịch phản ứng một cách không thích hợp với các chất vô hại như thực phẩm hoặc các thành phần trong bụi. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của các dạng dị ứng có khả năng gây tử vong.
Để hệ miễn dịch của chúng ta được trưởng thành đầy đủ thì điều quan trọng là phải tiếp xúc với các vi khuẩn, vi trùng từ lúc còn nhỏ tuổi. Giảm thiểu vi khuẩn có thể làm cho chúng ta cảm thấy sạch sẽ hơn, nhưng hệ thống miễn dịch có thể bị ảnh hưởng.

Vi khuẩn nhiều hơn có nghĩa là ít bị dị ứng hơn?

Nghiên cứu được thực hiện ở châu Âu đã chỉ ra rằng trẻ em lớn lên ở các nông trang có vi quần thể sinh vật trong ruột đa dạng hơn và thường thấy tỷ lệ bệnh dị ứng và hen suyễn giảm đến 70 phần trăm so với những trẻ không lớn lên trong các nông trại. Điều này là do việc tiếp xúc với vi khuẩn trong một phạm vi rộng như vậy giúp cho hệ miễn dịch của chúng ta được trưởng thành cân bằng, do đó không hình thành nên các phản ứng miễn dịch không phù hợp.
(Artfoliophoto/iStock)
(Artfoliophoto/iStock)
Có thể vì cố gắng ngăn ngừa nhiễm trùng mà chúng ta lại đang tạo điều kiện cho con em chúng ta phát triển những loại dị ứng đe dọa đến tính mạng và cả bệnh hen suyễn.
Ví dụ, một nghiên cứu từ năm 2005 cho thấy rằng trẻ sơ sinh tiếp xúc với kháng sinh trong 4-6 tháng đầu đời có tỉ lệ rủi ro về phát triển dị ứng cao hơn 1,3 đến 5 lần. Và trẻ sơ sinh có độ đa dạng vi khuẩn bị giảm đi, có thể là do sử dụng kháng sinh, thì tăng nguy cơ phát triển bệnh chàm.
Và không phải chỉ là do trẻ em dùng các thuốc kháng sinh, nếu mẹ chúng cũng có dùng kháng sinh thì cũng gây ra hậu quả không tốt. Công trình nghiên cứu Tương Lai Copenhagen về bệnh hen suyễn ở nhóm các bé thơ, là một nghiên cứu trong nhiều năm chủ yếu về trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị hen suyễn ở Đan Mạch, báo cáo rằng những trẻ em có mẹ uống thuốc kháng sinh khi mang thai có khả năng gần như gấp đôi phát triển bệnh hen suyễn so với những trẻ có mẹ không dùng thuốc kháng sinh trong thời gian mang thai.
Cuối cùng, trong những nghiên cứu trên chuột, con đẻ của những con chuột đã được điều trị bằng kháng sinh đã chứng tỏ là gia tăng khả năng phát triển dị ứng và hen suyễn.

Tại sao lại lạm dụng thuốc kháng sinh?

Các bác sĩ và bệnh nhân biết rằng lạm dụng thuốc kháng sinh có thể gây ra những vấn đề lớn. Có vẻ như là chỉ có một số lượng tương đối nhỏ các bác sĩ đang kê đơn quá nhiều thuốc kháng sinh. Một nghiên cứu gần đây về công việc kê đơn của bác sĩ đã báo cáo rằng 10 phần trăm các bác sĩ kê đơn thuốc kháng sinh cho 95 phần trăm bệnh nhân nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.
Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe không nên chỉ quan tâm đến sự phát triển của việc kháng kháng sinh, mà còn nên lưu ý rằng chúng ta có thể đang tạo ra một vấn đề sức khỏe khác cho những bệnh nhân của mình, và có thể là ở con cái của họ nữa.
Cha mẹ nên suy nghĩ cẩn thận về việc hỏi bác sĩ đối với thuốc kháng sinh khi muốn điều trị cảm lạnh và bệnh viêm họng thông thường cho con cái (hoặc của chính họ). Những bệnh này thường do nhiễm virus mà dù gì thì thuốc kháng sinh cũng chẳng có tác dụng với virus. Và các bác sĩ cũng nên suy nghĩ kỹ lưỡng khi kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị những căn bệnh này.

Với các thuốc kháng sinh thế hệ mới, chúng ta cần giải quyết vấn đề lạm dụng thuốc

Do vi khuẩn kháng thuốc trở thành một vấn đề lớn hơn, chúng ta cứ đâm đầu vào phát triển các loại thuốc kháng sinh mới. Quá trình phát triển một loại kháng sinh mới ngốn khá nhiều thời gian (lên đến 10 năm), và trước đây các công ty dược đã làm ngơ trước vấn đề này.
Quốc hội đã công nhận rằng lạm dụng kháng sinh là một vấn đề lớn và vừa thông qua dự luật Chữa căn bệnh Thế kỷ thứ 21 (21st Century Curesbill). Dự luật này bao gồm các điều khoản có thể tạo động lực thanh toán từ Medicare (chương trình chăm sóc người già trên 65 tuổi của chính phủ Mỹ) cho các bệnh viện có sử dụng thuốc kháng sinh mới.
Nhưng phương pháp này sẽ có ảnh hưởng ngược do tăng cường sử dụng bất kỳ loại thuốc kháng sinh mới nào trong kho dược liệu của chúng ta, mà không quan tâm liệu kháng khuẩn đã phát triển hay chưa. Điều này sẽ không chỉ làm trầm trọng thêm các vấn đề về kháng thuốc, mà còn có khả năng khiến nhiều người phát triển các bệnh dị ứng.
Quốc hội nên xem xét nhiều hơn, không chỉ là hỗ trợ tăng cường phát triển các loại thuốc kháng sinh mới, mà cũng phải giải quyết vấn đề cốt lõi: đó là sự lạm dụng kháng sinh.
Điều này có thể ngăn chặn sự phát triển hơn nữa của vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh và làm giảm xu hướng gia tăng sự phát triển bệnh dị ứng.
Avery August là một giáo sư miễn dịch học và chủ nhiệm khoa vi sinh học và miễn dịch học tại Đại học Cornell. Bài viết này đã được công bố trên The Conversation.
Tác giả: Avery August, Đại học Cornell | Dịch giả: Ngọc Yến

Sữa công thức trẻ em được chế biến từ các sinh vật biến đổi gen – Hãy tránh xa những hãng này

(Shutterstock*)

Một bản kiến nghị đang được lưu truyền để thuyết phục ba thương hiệu hàng đầu của Mỹ về sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh— Abbott Laboratories (Similac), Mead Johnson Nutrition (Enfamil) và Nestle (Gerber Good Start)—ngừng sử dụng các thành phần biến đổi gen (genetically modified – GM) trong các sản phẩm dành cho trẻ em. Mỗi một loại sữa bột công thức trên đều có chứa bắp ngô, đậu nành và đường, có nghĩa rằng chúng tất yếu có chứa GM và sẽ gây tổn hại cho sức khoẻ của trẻ.
Vài năm trước, tờ Natural News đã cảnh báo độc giả về các sản phẩm dinh dưỡng nguy hiểm cho trẻ sơ sinh, đặc biệt tập trung vào sữa công thức “Go & Grow” của Similac. Sản phẩm này được dành cho trẻ từ 9-24 tháng tuổi, khẳng định rằng nó có “thành phần dinh dưỡng cân bằng cho trẻ ở lứa tuổi lớn hơn”. Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập, sản phẩm này gần một nửa là xi-rô ngô đặc (đường), nửa còn lại là dầu đậu tương, đậu nành tách đạm, dầu cây rum và đường ở dạng sucrose.
Ngoài việc là một sản phẩm hoàn toàn không lành mạnh nói chung, dựa trên các thành phần nguyên liệu thì Similac Go & Grow chính là một sản phẩm quái dị có thành phần chứa đầy nguyên liệu biến đổi gen, đặc biệt có hại cho trẻ đang trong thời kỳ phát triển. Tiêu thụ các sinh vật biến đổi gen (GMO) dẫn đến sự phá hủy nội tiết tố, hư hại đường ruột và các vấn đề sức khỏe khác, nghiêm trọng hơn, có thể còn gây ra các vấn đề sức khỏe mãn tính, nhất là trẻ em.
Tuy nhiên, không chỉ có Similac—trên thực tế mọi thương hiệu sữa công thức thương mại dành cho trẻ sơ sinh được chế biến phần lớn từ các thành phần bắp ngô, đậu nành và đường, mỗi loại trong đó gần như chắc chắn có nguồn gốc biến đổi gen, bởi thực tế trên 90% bắp ngô, đậu nành và củ cải đường được trồng ở Mỹ là GMO.

Bác sĩ nhi khoa Michelle Pero đã cảnh báo tránh xa sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh có chứa đầy GMO: “Tôi nhấn mạnh rằng, đối với trẻ sơ sinh không thể được nuôi dưỡng bằng sữa công thức thương mại phi hữu cơ”.
“Vì tác hại của độc tố có trong thuốc diệt cỏ, đặc biệt là hoạt chất glyphosate (bởi nó đang được sử dụng trên diện rộng) cũng như độc tố của các loại thuốc trừ sâu và các thực phẩm biến đổi gen có trong sữa công thức thương mại phi hữu cơ, nên những loại sữa này không thể là sự lựa chọn cho trẻ sơ sinh. Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, chúng ta hoàn toàn không thể chấp nhận bất kỳ một loại thuốc diệt cỏ hay GMO nào trong chế độ ăn của trẻ. “

Các thương hiệu lớn về sữa công thức chi hàng triệu đô để né tránh việc công khai GMO trên nhãn.

Trên cả việc đầu độc thế hệ trẻ của chúng ta, Abbott, Mead Johnson và Nestle đều muốn giữ bí mật về sự đầu độc này. Theo phân tích trên trang GMOInside.org, các công ty này đã chi rất nhiều tiền để đối phó với quy định về chủ động dán nhãn GMO – Dự luật 37 của bang California, trong đó yêu cầu nhà sản xuất phải công khai cảnh báo về GMO có trong sữa công thức cho trẻ sơ sinh.
Có thông tin cho rằng, Abbott đã chi 334.500 USD để hỗ trợ chiến dịch “Không nằm trong Dự Luật 37”, trong khi Mead Johnson, với thị phần khiêm tốn đã chi  80.000 USD. Nestle, hãng dẫn đầu trong ngành công nghiệp sữa bột thương mại, đóng góp 1.461.600 USD với mục đích che giấu người dân bang California nhận biết các thành phần có trong thực phẩm của họ. Tổng cộng, ba công ty này đã thu về khoảng 135 tỷ USD doanh số bán hàng trong năm 2012.
Ông Aliza Gravitz – Chủ Tịch tổ chức Green America bày tỏ “Thực sự phẫn nộ khi các bậc cha mẹ ở Mỹ không nhận được sự đảm bảo như công dân trên 60 quốc gia khác—bao gồm cả Trung Quốc, Mexico, và Saudi Arabia—khi sử dụng sản phẩm có chứa thành phần GM. Tất cả các bậc cha mẹ đều có quyền được lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho con em mình.”
Một bản kiến nghị của tổ chức Green America kêu gọi ba nhà sản xuất lớn nêu trên ngừng sử dụng GMO, nguồn nguyên liệu chưa bao giờ được chứng minh là an toàn đối với con người. Những tác động lâu dài của GMO trên con người cũng chưa bao giờ được nghiên cứu và vì cơ thể trẻ sơ sinh còn quá non nớt để đối phó với việc xử lý các độc tố, do vậy hiện nay hợp lý nhất là nên ngưng cho trẻ sử dụng các thực phẩm đã qua biến đổi gen vẫn chưa được kiểm nghiệm có thể gây tác hại lâu dài cho sức khỏe.
Bạn có thể truy cập và ký tên vào bản kiến nghị ở đâyAction.GreenAmerica.org
Hình ảnh “em bé” sử dụng từ Shutterstock
Tác giả: Jonathan Benson, www.naturalnews.com | Dịch giả: Bella

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.