.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

30 tháng 8 2024

Chuyện Kết Hôn Của Công Chúa Triều Nguyễn Được Tổ Chức Như Thế Nào?

 Công chúa triều Nguyễn trước ngày cưới không được biết mặt chồng nhưng cũng sai thế nữ dò hỏi về tính hạnh cùng dáng vẻ của phò mã. Hôm đầu tiên phò mã vào hầu vua, công chúa nấp sau mành nhìn trộm.

Công chúa đến tuổi lập gia đình được chú trọng để kết hôn với người xứng đáng. Vì là con vua nên khi công chúa lấy chồng thì được gọi là “hạ giá”, nghĩa là công chúa hạ mình xuống để lấy chồng. Con rể của vua gọi là phò mã. Khi công chúa đến tuổi 16, vua sai Bộ Lại, Bộ Binh lập danh sách những con cháu và chắt các công thần từ nhị phẩm trở lên. Những chàng trai này từ 16 tuổi trở lên, không tàn tật, thông minh và ưa nhìn. Một vị hoàng thân làm chủ hôn, một vị đại thần làm chiếu liệu (người lo sắp đặt mọi chuyện) đứng ra lo liệu công việc lễ cưới. Hai vị này căn cứ trên phiếu kê danh sách của Bộ Lại, Bộ Binh chọn lấy 5 người hợp tuổi, xứng đáng với công chúa rồi tâu lên vua để vua lựa chọn phò mã.


Công chúa Tân Phong và phò mã Nguyễn Hữu Khảm năm 1907. Ảnh tư liệu: Tập san Hội Đô thành hiếu cổ (B.A.V.H) cung cấp

Sau khi xác định được phò mã, lễ cưới của công chúa gồm 6 lễ, cứ 2 lễ tiến hành trong một ngày, tất cả là 3 ngày cách quãng nhau. Khâm Thiên giám làm nhiệm vụ chọn ngày lành tháng tốt, nhà trai phải liên hệ để biết mà chuẩn bị. Trong sách “Đời sống cung đình Triều Nguyễn” của Tôn Thất Bính, ông cho biết năm 1808, nghi lễ cưới của công chúa được ghi nhận như sau:

Ngày thứ nhất:

– Lễ Nạp thái (nạp tài): Gia đình phò mã đưa lễ vật vào cung. Lễ vật gồm có 1 con trâu, 1 con lợn, 2 mâm trầu cau, 2 vò rượu, 2 cây gấm, 10 tấm lụa, 4 thỏi vàng, 1 đôi bông vàng, 1 cái trâm vàng, 2 chuỗi ngọc và 16 thỏi bạc. Vị chủ hôn bày gấm, lụa, trầu cau lên bàn thờ; còn vàng bạc nữ trang chuyển giao cho công chúa.

– Lễ Vấn danh: Gia đình phò mã đưa bà mối đến để hỏi tên tuổi và ngày sinh tháng đẻ của công chúa. Lễ vật gồm có 2 con trâu, 2 con lợn, 2 vò rượu.

Ngày thứ hai:

– Lễ Nạp cát: Lễ báo rằng đã xem bói được quẻ tốt, công chúa và phò mã có thể lấy được nhau. Lễ vật gồm có 2 con trâu, 2 con bò, 2 con lợn, 2 vò rượu.

– Lễ Nạp trưng (nạp tệ): Lễ nạp đồ sính lễ, sự hứa hôn là chắc chắn diễn ra. Lễ vật có 2 con trâu, 2 con bò, 2 con lợn, một mâm trầu, 2 vò rượu, 2 tấm lụa hoa, 20 tấm lụa trơn, 6 thỏi vàng, 20 thỏi bạc.

Sau các lễ trên, vua sai đại thần đem lễ vật đi cáo các lăng miếu. Trước hôm làm lễ Thân nghinh 3 ngày, các bà mệnh phụ cùng nữ quan dẫn công chúa vào lạy các miếu, rồi vào cung lạy Hoàng hậu và Hoàng Thái hậu. Trước 2 ngày, vua sai quan Khâm mạng tới thăm phủ đệ phò mã, rồi cho đem tới giường thất bảo, màn bát tiên… đến bày.

Ngày thứ ba:

– Lễ Điện nhạn: Lễ vật gồm 1 hộp chỉ ngũ sắc, 100 đồng tiền, 2 con ngỗng nhốt trong 2 cái lồng có dây đỏ buộc liền nhau (2 con ngỗng để thay cho 2 con chim nhạn rất khó kiếm. Ngỗng và nhạn đều tượng trưng cho sự chung thủy; hộp chỉ ngũ sắc và 100 đồng tiền tượng trưng cho sự giàu sang thịnh vượng, con đàn cháu đống).

– Lễ Thân nghinh: Lễ rước dâu, tổ chức hôn lễ. Hai ông bà chiếu liệu đến phủ đệ phò mã, tự tay sắp đặt giường nằm và giải chiếu cho đôi vợ chồng mới; vị chủ hôn lựa 12 ông hoàng thân, 2 phò mã, 2 viên quan văn và 2 viên quan võ cùng phu nhân. Những người kể trên tề chỉnh võng lọng đợi đến giờ dẫn dâu. Bộ Binh phái 300 lính cầm cờ quạt nghi trượng ứng trực trước cửa cung.


Công chúa Thuyên Hoa, em gái vua Thành Thái. Ảnh tư liệu: Tập san Hội Đô thành hiếu cổ (B.A.V.H) cung cấp

Phò mã mặc lễ phục vào lạy vua xin đón công chúa. Vua ban cho phò mã mấy lời giáo huấn. Phò mã ngồi đợi tại một gian phòng, bốn bên màn che, sáo phủ. Công chúa đội mũ ngũ phượng, mặc áo bào bằng đoạn bát ty màu đỏ, thêu hoa tròn và chim phượng; xiêm y cũng bằng đoạn bát ty màu bạch tuyết thêu chim phượng; đi hài màu đỏ thêu phượng theo nữ quan dẫn đến hầu vua cha và mẫu hậu để nghe những lời giáo huấn.

Kiệu hoa dừng ở trước cửa Tả, chung quanh che rèm. Khi công chúa bước ra, phờ mã đã chực sẵn bên kiệu, tự tay vén màn mời công chúa lên. Ra khỏi hoàng thành, phò mã mới được phép lên kiệu.

Phò mã cưỡi ngựa che 2 lọng, lính hầu bê tráp đi trước dẫn đường và dẫn 300 binh sĩ cầm cờ quạt nghi trượng và phường nhạc. Theo bên kiệu công chúa có 6 nữ quan và các thế nữ mặc áo mã tiên, 2 người cầm lồng đèn thắp nến, 2 người cầm cành thiên tuế, 2 người ôm lồng ngỗng, 4 người bưng tráp trầu và hộp hương. 12 vị hoàng thân, 2 phò mã, 4 viên quan văn võ cùng các phu nhân đi võng lọng dẫn đầu.

Về đến phủ, đám cưới rước vào thẳng cửa chính. Phò mã đến bên kiệu vén rèm đỡ công chúa xuống, dẫn vào phòng. Đoàn đưa công chúa được mời vào phòng khách ngồi theo thứ tự. Nhà trai bày cỗ bàn khoản đãi.

Phò mã cùng công chúa vào lễ ở bàn thờ lễ Tơ hồng, rồi dự lễ Hợp cẩn. Hai người ăn chung mâm cỗ lễ Tơ hồng và uống rượu trong 2 cái chén làm bằng 2 nửa của cùng một quả bầu.

Hôm sau, công chúa theo chồng đến ra mắt cha mẹ chồng. Công chúa đứng ở phía Tây lạy 4 lạy. Cha mẹ đứng ở phía Đông, đáp lễ lại 2 vái. Ngày thứ ba, hai vợ chồng đến từ đường lễ tổ tiên. Mỗi người lạy 4 lạy 2 vái.

Ngày thứ chín, hai vợ chồng vào chầu vua. Phò mã được vua ban cho một bộ triều phục tam phẩm, 2 áo gấm, 2 bộ yên ngựa. Phò mã lạy tạ 5 lạy. Sau đó, 2 vợ chồng vào cung lạy chào Hoàng hậu và Hoàng Thái hậu.

Hồi môn của công chúa được cấp lớn nhỏ tùy theo đời vua. Phò mã Đô úy là chức của chồng công chúa; chỉ ngồi không ăn lương, dự yến tiệc trong ngày lễ, hoặc theo vua đi hầu các nơi.

Lễ cưới công chúa thay đổi theo từng đời vua. Sau đời Tự Đức, hôn lễ đều cử hành tại Tôn nhơn phủ, là nhà thờ của họ Nguyễn Phúc. Các lễ vật của phò mã càng ngày càng giảm bớt và sự lựa chọn cũng dễ dãi hơn.

Năm 1864, có vị quan nghèo không thể lo liệu nổi lễ vật để cưới công chúa cho con, vua Thiệu Trị dụ rằng: “Đời xưa, vua Nghiêu gả hai con gái cho Ngu Thuấn ở Vĩ Nhuế, chả nghe nói lễ cưới sang trọng. Hơn nữa, đám cưới chỉ dùng 2 da hươu làm lễ, xưa kia vẫn nói thế. Nay gả hoàng nữ cho con các đại thần, mà các đại thần thanh thận trung cần, trẫm biết sẵn, vậy 6 lễ cưới, cho tuỳ theo cảnh nhà giàu nghèo mà sắm sửa, không nên ấn định lễ vật, chớ nên bày đặt quá nhiều. Vậy các quan chủ hôn cần biết rõ”.

BLOG VIET


Elizabeth L. Gardner là một trong những nữ phi công quân sự đầu tiên của Hoa Kỳ, một người tiên phong và biểu tượng của sự dũng cảm trong lịch sử không quân. Trong Thế chiến II, Gardner gia nhập Women Airforce Service Pilots (WASP), một tổ chức gồm những nữ phi công được thành lập để hỗ trợ các nhiệm vụ bay trong quân đội, nhằm giải phóng các phi công nam giới cho các nhiệm vụ chiến đấu.

Gardner được biết đến với sự kiên định và tài năng vượt trội. Cô đã lái nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm cả những máy bay ném bom hạng nặng như B-26 Marauder. Không chỉ đối mặt với những nguy hiểm thường trực của công việc bay, Gardner còn phải vượt qua nhiều rào cản về định kiến giới tính trong một môi trường quân sự vốn do nam giới chiếm ưu thế.

Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về Elizabeth Gardner là hình ảnh cô đang bay trên một chiếc B-26 Marauder, với nụ cười tự tin trên môi, thể hiện tinh thần bất khuất và niềm đam mê với bầu trời. Hình ảnh này đã trở thành biểu tượng của WASP và minh chứng cho sự cống hiến không mệt mỏi của những phụ nữ như Gardner trong nỗ lực đóng góp vào chiến thắng của quân đội Mỹ.

Elizabeth L. Gardner và các nữ phi công khác của WASP không chỉ góp phần vào chiến thắng của Đồng minh mà còn mở đường cho các thế hệ nữ phi công tương lai, khẳng định rằng phụ nữ có thể thực hiện những nhiệm vụ quan trọng và khó khăn ngang hàng với nam giới. Sự cống hiến và lòng dũng cảm của Gardner đã để lại một di sản lâu dài, ghi dấu trong lịch sử không quân Hoa Kỳ và phong trào đấu tranh vì quyền phụ nữ.Elizabeth L. Gardner là một trong những nữ phi công quân sự đầu tiên của Hoa Kỳ, một người tiên phong và biểu tượng của sự dũng cảm trong lịch sử không quân. Trong Thế chiến II, Gardner gia nhập Women Airforce Service Pilots (WASP), một tổ chức gồm những nữ phi công được thành lập để hỗ trợ các nhiệm vụ bay trong quân đội, nhằm giải phóng các phi công nam giới cho các nhiệm vụ chiến đấu.

Gardner được biết đến với sự kiên định và tài năng vượt trội. Cô đã lái nhiều loại máy bay khác nhau, bao gồm cả những máy bay ném bom hạng nặng như B-26 Marauder. Không chỉ đối mặt với những nguy hiểm thường trực của công việc bay, Gardner còn phải vượt qua nhiều rào cản về định kiến giới tính trong một môi trường quân sự vốn do nam giới chiếm ưu thế.

Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất về Elizabeth Gardner là hình ảnh cô đang bay trên một chiếc B-26 Marauder, với nụ cười tự tin trên môi, thể hiện tinh thần bất khuất và niềm đam mê với bầu trời. Hình ảnh này đã trở thành biểu tượng của WASP và minh chứng cho sự cống hiến không mệt mỏi của những phụ nữ như Gardner trong nỗ lực đóng góp vào chiến thắng của quân đội Mỹ.

Elizabeth L. Gardner và các nữ phi công khác của WASP không chỉ góp phần vào chiến thắng của Đồng minh mà còn mở đường cho các thế hệ nữ phi công tương lai, khẳng định rằng phụ nữ có thể thực hiện những nhiệm vụ quan trọng và khó khăn ngang hàng với nam giới. Sự cống hiến và lòng dũng cảm của Gardner đã để lại một di sản lâu dài, ghi dấu trong lịch sử không quân Hoa Kỳ và phong trào đấu tranh vì quyền phụ nữ.

Pane e Vino.
Tran Do sưu tầm.








Clark Gable, sinh ngày 1 tháng 2 năm 1901 tại Cadiz, Ohio, là một trong những ngôi sao điện ảnh vĩ đại nhất của thế kỷ 20. Từ một gia đình nghèo, Gable bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ những vai nhỏ trên sân khấu và trong các bộ phim câm. Ông chuyển đến Hollywood vào những năm 1920 và nhanh chóng gặt hái thành công với những vai diễn nổi bật.
Những năm 1930 chứng kiến sự bùng nổ của Gable với hàng loạt vai diễn thành công. Ông đặc biệt nổi tiếng với vai Rhett Butler trong Gone with the Wind (1939), một bộ phim không thể quên trong lịch sử điện ảnh.
Gable đạt giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong It Happened One Night (1934), một bộ phim hài lãng mạn đã thay đổi cục diện điện ảnh. Ông cũng được đề cử giải Oscar với các vai diễn trong Mutiny on the Bounty (1935) và The Misfits (1961), bộ phim cuối cùng của ông trước khi qua đời.
Clark Gable, với vai diễn Rhett Butler trong Gone with the Wind (1939), đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử điện ảnh. Bộ phim, dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng của Margaret Mitchell, đã trở thành một kiệt tác không thể quên và Gable là trung tâm của sự thành công này với màn trình diễn xuất sắc của mình.
Trong quá trình quay phim, có nhiều giai thoại thú vị liên quan đến Clark Gable và vai diễn của ông. Một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất là về việc Gable từ chối không mặc áo lót trong các cảnh quay của mình. Theo lời đồn đại, Gable cảm thấy rằng việc không mặc áo lót sẽ làm tăng sự lôi cuốn của nhân vật Rhett Butler và giúp ông có được vẻ ngoài tự nhiên hơn. Quyết định này đã tạo nên một trào lưu mới trong ngành công nghiệp điện ảnh và làm tăng thêm sự quyến rũ của Gable trên màn ảnh.
Gable cũng gặp phải một số khó khăn trong quá trình quay. Trong một cảnh quan trọng, khi Rhett Butler bế Scarlett O'Hara (do Vivien Leigh thủ vai) trên tay, Gable đã phải làm việc dưới ánh sáng cực kỳ nóng bức và nặng nhọc. Sự vất vả này đã tạo ra những điều kiện khó khăn cho Gable, nhưng ông vẫn giữ được sự chuyên nghiệp và sự lôi cuốn của nhân vật.
Một câu chuyện khác liên quan đến Gable là việc ông cảm thấy rất áp lực khi phải đóng vai Rhett Butler, một nhân vật đầy sức mạnh và lôi cuốn. Gable lo lắng về việc có thể sống đến kỳ vọng của người hâm mộ và giới phê bình. Tuy nhiên, với tài năng và sự quyết tâm của mình, ông đã thể hiện một cách hoàn hảo hình ảnh của Rhett Butler, mang đến một vai diễn đầy cảm xúc và ấn tượng.
Sự đóng góp của Clark Gable trong Gone with the Wind không chỉ tạo ra một hình ảnh nhân vật đáng nhớ mà còn góp phần làm cho bộ phim trở thành một trong những tác phẩm vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh. Những giai thoại về quá trình quay phim và sự lôi cuốn của Gable đã làm tăng thêm vẻ đẹp và sự hấp dẫn của bộ phim, khắc sâu tên tuổi của ông trong lòng khán giả và ngành công nghiệp điện ảnh.
Clark Gable qua đời vào ngày 16 tháng 11 năm 1960, để lại một di sản vĩ đại trong điện ảnh. Ông không chỉ là một ngôi sao lừng lẫy mà còn là hình mẫu của sự quyến rũ và tài năng trong ngành giải trí, và vai diễn của ông trong Gone with the Wind vẫn là một biểu tượng không thể quên trong lịch sử điện ảnh.

Sưu tầm


Bạn có biết rằng Tháp nghiêng Pisa thực chất trống rỗng bên trong và không phải là một tòa tháp dân cư nhiều tầng như nhiều người lầm tưởng?
Tháp Nghiêng Pisa.
Đây là tháp chuông của nhà thờ nằm trong thành phố Pisa, Ý, được xây dựng trong khu vực Quảng trường Những Phép Mầu (Campo dei Miracoli).
Hãy cùng tìm hiểu về Tháp nghiêng Pisa từ góc độ cấu trúc:
Việc xây dựng tháp bắt đầu vào năm 1173 với việc đặt nền móng và dựng các bức tường. Sau khi công trình đạt đến tầng thứ ba, người ta nhận thấy tòa tháp bắt đầu bị nghiêng.
Bạn có thể tưởng tượng rằng một tòa tháp nặng 14.500 tấn được xây dựng trên nền móng chỉ sâu 3 mét và được đặt trên lớp cát và bùn?!!
Sau khi phát hiện ra độ nghiêng, các kỹ sư đã xây dựng những tầng còn lại (tường ngoài) sao cho chiều cao của tầng ở hướng nghiêng lớn hơn chiều cao ở hướng còn lại. Điều này đã làm tăng thêm độ nghiêng của tháp do nền móng chìm sâu hơn vào đất khi tải trọng của các tầng tăng lên.
Những lý do khiến tháp không sụp đổ:
Việc xây dựng tháp kéo dài 199 năm, và thời gian gián đoạn trong quá trình xây dựng là một trong những nguyên nhân khiến đất dưới tháp dần dần nén chặt lại, từ đó giảm tốc độ nghiêng và ngăn tháp không bị sụp đổ hoàn toàn. Loại đất sét đặc biệt của khu vực cũng là nguyên nhân chính giúp tháp nghiêng không bị sụp đổ và có thể chịu đựng được 4 trận động đất.
Các kỹ sư đã tính toán trung tâm trọng lực của tháp và kết luận rằng tháp sẽ sụp đổ hoàn toàn khi đạt đến độ nghiêng 5,44 độ. Tháp đã bị đóng cửa vào năm 1990 khi đạt đến độ nghiêng 5,5 độ, nhưng vẫn không sụp đổ.
Các nỗ lực để ngăn chặn độ nghiêng của tháp và giữ tháp khỏi bị sụp đổ:
Người ta đã đào các lỗ sâu 40 mét dưới lòng đất và cài đặt cáp sắt để cố định tháp. Sau đó, họ bơm nitơ lỏng để làm đóng băng nước trong đất, gây ra sự giãn nở và co lại, dẫn đến sự lún của đất và móng, khiến tháp nghiêng thêm. 361 lỗ đã được khoan và 90 tấn xi măng được bơm vào đất, khiến độ nghiêng của tháp tăng mạnh.
Cuối cùng, năm 1990, phương pháp rút đất đã được sử dụng. Đất được lấy ra từ phía không nghiêng để tháp nghiêng về phía đó, sau đó sử dụng cáp sắt để cố định nền móng tháp, làm giảm độ nghiêng xuống 4 độ, tương đương với độ nghiêng ban đầu.
Các kỹ sư có thể đã dựng tháp thẳng đứng trở lại, nhưng họ không muốn mất đi danh tiếng và giá trị du lịch của tháp vì độ nghiêng đặc trưng này. Sau khi hoàn thành, tháp được mở cửa trở lại và được xác nhận có thể tồn tại mà không sụp đổ trong vòng 300 năm tiếp theo.

Sưu tầm




18 tháng 8 2024

XE BUÝT 3 TẦNG




 Năm 1926, trên các con phố của Berlin xuất hiện một cảnh tượng đáng kinh ngạc—người dân lên xuống những chiếc xe buýt ba tầng, một chương ngắn nhưng thú vị trong lịch sử giao thông của thành phố. Những chiếc xe đồ sộ này, biểu tượng của tinh thần sáng tạo trong thời kỳ Cộng hòa Weimar, được giới thiệu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về phương tiện giao thông công cộng trong một đô thị đang phát triển nhanh chóng.


Xe buýt ba tầng là một kỳ quan về kỹ thuật, được thiết kế để đáp ứng số lượng hành khách ngày càng tăng khi dân số Berlin bùng nổ. Với ba tầng chở khách, những chiếc xe này có thể chở một số lượng lớn người đi lại so với các xe buýt hai tầng. Tầng dưới dành cho những người muốn xuống xe nhanh chóng, trong khi tầng giữa và tầng trên mang đến tầm nhìn toàn cảnh về thành phố nhộn nhịp bên dưới.

Tuy nhiên, mặc dù có khả năng chở khách ấn tượng, những chiếc xe buýt này lại gặp phải một số thách thức thực tế. Việc điều khiển những chiếc xe lớn như vậy trên các con phố hẹp và dưới các cây cầu thấp của Berlin gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, việc lên xuống từ tầng trên cùng yêu cầu sự khéo léo nhất định, không phải lúc nào cũng phù hợp với người đi lại thông thường. Do đó, xe buýt ba tầng dần bị loại bỏ sau một thời gian hoạt động tương đối ngắn.

Mặc dù thời gian tồn tại trên các con phố Berlin không lâu, những chiếc xe buýt ba tầng này vẫn là một dấu ấn thú vị trong lịch sử phong phú của thành phố, phản ánh một thời kỳ thử nghiệm táo bạo trong giao thông đô thị. Ngày nay, chúng được nhớ đến như một biểu tượng của quá khứ sôi động và sáng tạo của Berlin, khi thành phố không ngại vươn lên những tầm cao mới—theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng—trong hành trình đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Nhà xưa ngày ấy - bây giờ: Nhà cổ đẹp nhất 'xứ Tiên'

Ngôi nhà cổ gần 200 tuổi được một gia đình ở tỉnh Quảng Nam gìn giữ như báu vật. Điều đáng nói, ngôi nhà này được ông Ngô Đình Diệm hỏi mua tới 3 lần nhưng gia chủ đều từ chối.

Nằm cách TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) hơn 30 km, làng Lộc Yên ở xã Tiên Cảnh (H.Tiên Phước) nổi tiếng với những ngôi nhà cổ đẹp hàng trăm năm tuổi. Tuy nhiên, nói đến nhà cổ đẹp nhất và nguyên vẹn nhất, người địa phương sẽ không ngần ngại chỉ ngay đến ngôi nhà của ông Nguyễn Đình Hoan (64 tuổi). Ông Hoan là chủ nhân đời thứ tư của ngôi nhà rộng hơn 100 m², làm bằng hàng trăm mét khối lõi gỗ mít rừng.

Theo ông Hoan, ngày còn sống, cha ông là cụ Nguyễn Huỳnh Anh kể rằng ngôi nhà được xây năm 1850, từ thời cụ cố Nguyễn Đình Hoằng - từng là cửu phẩm bá hộ thời đó. Nhà do nhóm thợ nức tiếng làng mộc Văn Hà, nay là xã Tam Thành (H.Phú Ninh, Quảng Nam) xây dựng trong suốt 3 năm. Ngôi nhà có kiến trúc nhà rường Quảng Nam với 3 gian 2 chái, 8 cây cột nhất gỗ mít ròng, 16 cây cột nhì, 12 cây cột chái và vì kèo, xuyên, trính, đầu hồi... chạm trổ công phu, được dựng trên khu đất có thế đắc địa về phong thủy. Trước cửa là dãy núi Hòn Ngang làm bình phong che chắn, sau lưng tựa vào núi Gò Tròn làm điểm tựa.

Điểm nhấn của ngôi nhà tập trung ở phần trên các thanh trính (thanh gỗ nối hai cột chiều dọc ngôi nhà) với lối kèo thượng giao nguyên, dưới kèo có "trỏng quả" và tấm "gia thu thủ quyển". Nếu nhìn về hai phía đầu hồi sẽ thấy bộ "gia thu thủ quyển" mềm mại bởi nét chạm hoa lá nhẹ nhàng cùng hình cuốn thư. Nếu đưa mắt về gian thờ tự của ngôi nhà ngay chính giữa, người xem lại bắt gặp bộ "trỏng quả" với chân đế, quả bí và bộ lá (gọi là ấp quả) được điêu khắc tỉ mỉ tựa hình con dơi đang bay.

Không chỉ vậy, sự độc đáo của ngôi nhà cổ này còn ở những chiếc trính được đục đẽo cong ở hai đầu rất kỳ công. Trong nhà có 36 cây cột chính đều được đặt trên đá tảng, trong đó có 16 cột trụ lớn được làm từ nguyên cây mít. Quan sát kỹ các thanh kèo gối lên nhau, người xem sẽ liên tưởng đến những con rồng như đang nối đuôi nhau "sà" từ nóc xuống đến tận hiên nhờ những nét chạm trổ cực kỳ tinh xảo. Ngoài ra, để ý kỹ các kèo, người chiêm ngưỡng sẽ rất thích thú khi bắt gặp hình ảnh con dơi, chim, hoa mai, hoa lan, hình cuốn thư…

BA LẦN TỪ CHỐI BÁN CHO ÔNG NGÔ ĐÌNH DIỆM

Sự nổi tiếng của ngôi nhà còn gắn với những câu chuyện về sự "cứng đầu" của chủ nhà khi 3 lần thẳng thừng từ chối lời hỏi mua của ông Ngô Đình Diệm, theo lời kể của chủ nhân ngôi nhà và những vị cao niên làng Lộc Yên.

Chuyện kể rằng, vào năm 1939, lúc đó ông Ngô Đình Diệm là thượng thư, vào thăm anh trai Ngô Đình Khôi đang làm Tổng đốc Nam Ngãi (nay là 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi), nghe tiếng ngôi nhà này đẹp đã tìm đến xem và hỏi mua. Ông Nguyễn Huỳnh Anh dứt khoát từ chối rồi chỉ lên câu đối treo trên cột nhà đọc to, đại ý rằng căn nhà do ông cố để lại, được dựng lên từ phước đức ông bà, không thể bán được. Sau một buổi thuyết phục không được, trưa hôm đó ông Ngô Đình Diệm nghỉ ngay trên bộ phản trong nhà, đem thức ăn mang theo ra ăn rồi về.

Bên trong ngôi nhà cổ được làm bằng gỗ mít

Đến năm 1960, khi đã làm tổng thống chính quyền Việt Nam cộng hòa, ông Ngô Đình Diệm lại nhờ người đến mua nhưng cũng bị ông Huỳnh Anh từ chối. Đến năm 1962, ông Diệm nhờ người thương lượng một lần nữa. Ông Diệm hứa sẽ xây nhà cho ông Anh ở bất cứ nơi đâu, nhà to cỡ nào tùy thích và được bù thêm một khoản tiền lớn. Thế nhưng ông Anh vẫn cương quyết chối từ. "Chính quyền địa phương gọi cha tui lên o ép nhưng ông nói "thà chết còn hơn bán hương hỏa ông bà". Chính nhờ sự kiên quyết của bố tôi ngày đó mà giờ đây Lộc Yên còn lưu giữ được ngôi nhà cổ có giá trị cao và kiến trúc độc đáo này", ông Hoan nói.

Trải qua nhiều thế hệ, nhiều đại gia đến gạ mua, trong đó có người trả giá cả triệu USD, nhưng chỉ nhận được cái lắc đầu của gia chủ. "Ngôi nhà là tài sản vô giá, vừa là báu vật của cha ông để lại nên sau này tôi qua đời thì con cháu sẽ tiếp tục gìn giữ nó", ông Hoan quả quyết.

Vì giá trị tạo hình hết sức độc đáo nên ngôi nhà này đã được xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Năm 2014, ngôi nhà được tỉnh Quảng Nam đầu tư trùng tu, thay thế một số thanh gỗ bị mối mục nhưng những giá trị kiến trúc vẫn được bảo tồn nguyên vẹn.

Một lãnh đạo H.Tiên Phước cho hay trong số gần 10 ngôi nhà cổ được bảo tồn tại làng Lộc Yên, nhà của gia đình Nguyễn Đình Hoan là đẹp nhất về nhiều phương diện nên cần được bảo tồn chặt chẽ. Vị này cho biết thêm: "Chuyện ông Ngô Đình Diệm nhiều lần tìm cách mua nhưng chủ nhân không bán là có thật chứ không chỉ là giai thoại. Trong hồ sơ để công nhận di tích đối với ngôi nhà cũng có đề cập chuyện này". 

Nhà cổ của dòng họ nữ tướng Bùi Thị Xuân

Sống trong căn nhà cổ được tổ tiên truyền lại, gia đình ông Bùi Đắc Khả (73 tuổi, ở khối phố Phú Xuân, TT.Phú Phong, H.Tây Sơn, Bình Định) luôn tự hào và động viên nhau giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia tộc.

Nhà cổ đẹp nhất huyện

Đôi bờ sông Kôn đoạn qua TT.Phú Phong có nhiều nhà cổ hàng trăm tuổi, nhưng nhà ông Bùi Đắc Khả được xem là căn nhà đẹp nhất H.Tây Sơn. Ngôi nhà này cách đền thờ nữ tướng Bùi Thị Xuân chừng 500 m. Cổng ngõ, hàng rào và lối dẫn vào nhà bằng chè tàu, hàng cau quanh vườn cùng khoảng sân có nhiều chậu cảnh, ngôi nhà cổ… được bài trí hài hòa như bức tranh mộc mạc, yên bình của làng quê xưa.

Ngôi nhà cổ của gia đình ông Bùi Đắc Khả cất theo hình chữ “đinh”

Hoàng Trọng

Theo ông Khả, ngôi nhà cổ của gia đình xây dựng khi cụ tổ Bùi Đắc Dư (1869 - 1895) vừa tròn 20 tuổi. Ngôi nhà cất theo hình chữ "đinh" (Hán tự), kiểu nhà lá mái ở Bình Định ngày xưa, trong khuôn viên rộng 4.400 m2. Công năng sử dụng khoảng 700 m2, gồm: nhà chính (hướng nam) là nơi thờ cúng và nghỉ ngơi của đàn ông, nhà cầu là nhà nối với nhà chính cũng là nơi nghỉ ngơi của phụ nữ, nhà lẫm là kho chứa lúa và nhà bếp (bao gồm sân phơi bên trong) là nơi nấu nướng, chế biến nông sản.

"Khi xây dựng nhà, tổ tiên kêu 2 nhóm thợ, gồm một nhóm dựng nhà và một nhóm chạm trổ từ An Nhơn (TX.An Nhơn, Bình Định - PV) lên thực hiện suốt mấy năm mới xong. Trần nhà, cột kèo, xiên trính, trang, tẩm thờ… đều bằng gỗ tốt và được chạm trổ tinh xảo, ánh nước gỗ đen bóng loáng", ông Khả nói đầy vẻ tự hào.

Hiện có 3 thế hệ, gồm 9 người gia đình ông Khả sinh sống trong ngôi nhà cổ. "Đến tôi là đời thứ 4 ở trong ngôi nhà cổ do cụ tổ Bùi Đắc Dư để lại. Gia đình chúng tôi vẫn giữ nguyên kiến trúc tổng thể, kết cấu ngôi nhà của tổ tiên ngày xưa. Cách đây 15 năm, nền gạch Bát Tràng bị mục, không giữ lại được nên gia đình phải thay bằng gạch men. Di sản ông bà để lại nên chúng tôi luôn trân trọng, giữ gìn và cảm thấy tự hào khi được sống trong căn nhà cổ này", ông Khả nói.

Theo ông Khả, cụ tổ Bùi Đắc Dư có 3 người anh trai, đều xây nhà theo kiểu lá mái rất khang trang.Đến nay, 1 nhà đã bị sập, 3 nhà còn lại vẫn được con cháu sử dụng.

Giai thoại Bùi gia trang

Ông Bùi Đắc Khả cho biết bản gia phả đầu tiên của họ Bùi viết bằng chữ Hán, ghi chép đến đời thứ 5 thì dừng lại vì nhà Tây Sơn thất bại. Gia phả chỉ ghi vài dòng về năm sinh, năm mất, chức nghiệp, bản tính, mộ phần, vợ (hoặc chồng), con cái của các vị tổ họ Bùi nhưng có vài sự khác biệt so với sử sách.


Ông Bùi Đắc Khả kể chuyện về dòng họ Bùi ở Tây Sơn

Hoàng Trọng

Theo gia phả, tam cao tổ họ Bùi là ông Bùi Văn Kim (1692 - 1763) có công khai khẩn ruộng vườn, quy dân lập ấp ở làng Bả Canh (nay thuộc P.Đập Đá, TX.An Nhơn). Ông Kim có 11 người con, trong đó con thứ 2 là ông Bùi Đắc Chí, thứ 3 Bùi Thị Nhạn, thứ 5 Bùi Đắc Tuyên, thứ 11 Bùi Văn Thọ… "Các vị tổ đời thứ 4 khai phá đất đai làng Xuân Hòa, H.Tuy Viễn, phủ Quy Nhơn (nay là khối Phú Xuân, TT.Phú Phong), lập nên Bùi gia trang gồm 4 gia đình, sở hữu nhiều ruộng đất trù phú. Khi 3 anh em nhà Tây Sơn dựng cờ khởi nghĩa, nhiều người ở Bùi gia trang tham gia", ông Khả kể.

Ông Bùi Đắc Chí sinh 3 người con là Bùi Đắc Văn, Bùi Thị Xuân, Bùi Đắc Nhất. Trong một lần đi công việc, ông Chí gặp lão hành khất và 2 đứa nhỏ bên vệ đường. Lão hành khất cầu xin ông Chí cứu lấy đứa nhỏ đang bị sốt. Nghĩ cho tiền mua thuốc chỉ cứu được đứa nhỏ nhất thời chứ không phải là cách lâu dài, ông Chí đưa 3 ông cháu về Bùi gia trang ở tạm, lo thuốc thang...

Một đêm, Bùi gia trang bị cướp bao vây. Khi cướp tràn vào, bất ngờ trong nhà họ Bùi có ông lão xông ra đánh tan. Ông Chí biết người ra tay nghĩa hiệp là ông lão được mình dẫn về nên hỏi thân thế. Biết không giấu được, ông lão nói mình là Ngô Mãnh, từng giữ chức đô thống của chúa Nguyễn. Do bị quyền thần Trương Phúc Loan vu tội thông đồng với chúa Trịnh nên ông Mãnh phải dẫn cháu nội Ngô Văn Sở và Phan Văn Lân (cháu của một người bạn) chạy vào nam lánh nạn. Sợ ảnh hưởng đến Bùi gia trang, ông Mãnh xin dẫn 2 cháu đi nhưng ông Chí giữ lại, bảo đảm sẽ giấu kín thân phận và mời ông Mãnh dạy cho người con gái đam mê võ nghệ của mình là Bùi Thị Xuân.

Gia phả chép, bà Bùi Thị Xuân (1748 - 1802) và chồng là Trần Quang Diệu hạ sinh một người con gái là Trần Thị Cúc. Hai vợ chồng đều là những danh tướng của nhà Tây Sơn. Theo ông Khả, em trai bà Bùi Thị Xuân là ông Bùi Đắc Nhất (1751 - ?) cũng giữ chức quan to của triều Tây Sơn. Khi triều Nguyễn lên thay, ông Nhất trốn về làng Cù Lâm (xã Nhơn Lộc, TX.An Nhơn) giấu tên, ở ẩn. Ngày nay, con cháu trực hệ của ông Nhất vẫn sinh sống ở làng này.

Bà Bùi Thị Nhạn (? - 1803) là hoàng hậu của hoàng đế Quang Trung, sinh được 3 người con: Nguyễn Quang Toản (vua Cảnh Thịnh), Nguyễn Quang Thiệu, Nguyễn Quang Khanh. Em trai bà Nhạn là Thái sư Bùi Đắc Tuyên của triều vua Cảnh Thịnh. Ông Bùi Đắc Tuyên có con trai là Bùi Đắc Trụ và con gái là Bùi Xuân Hoa, gả cho tướng quân Ngô Văn Sở.

Theo ông Khả, ông Bùi Văn Thọ không làm việc cho nhà Tây Sơn mà hành nghề đông y ở quê nhà. Triều Nguyễn lên thay nhà Tây Sơn, đất phong của bà Bùi Thị Xuân ở làng Xuân Hòa có trường võ, bãi tập vua, vườn dinh (nhà của người giàu có, quyền lực)… cùng nhiều gia sản của họ Bùi bị tịch thu, sung công. Năm đó (1802 - PV), con trai ông Thọ là ông Bùi Đắc Việt (1789 - 1832) mới 13 tuổi nên không bị xử tội. Ông Việt sau sinh ông Bùi Đắc Khoa, ông Khoa sinh ông Bùi Đắc Dư…(còn tiếp) 


CHUÔNG LỚN NHẤT THẾ GIỚI - NƯỚC NGA.

*Dưới đây là thông tin chi tiết về Chuông Tsar Kolokol, còn được gọi là "Tsar of the Bells":

- Trọng lượng: Chuông nặng khoảng 201,924 kg (445,166 lb), biến nó trở thành chiếc chuông lớn nhất thế giới.
- Nó có kích thước cao 6,14 mét (20,1 feet) và đường kính 6,6 mét (22 feet).
- Được làm bằng đồng, với độ dày lên đến 61cm (24 inch).

Chuông được đặt bởi Hoàng hậu Anna Ivanovna, cháu gái của Peter Vĩ đại, vào năm 1733.
- Nó được làm bởi bậc thầy thợ Ivan Motorin và con trai Mikhail vào năm 1735.
-Vào tháng 5 năm 1737, một đám cháy khiến chuông rơi xuống hố bồn rửa chén, khiến một vụ nổ 11,5 tấn nứt vỡ và tách ra.

Chuông được trang trí với những cứu trợ mô tả các thiên thần baroque, cây cối, huy chương bầu dục với các vị thánh, và những hình ảnh gần như kích thước cuộc sống của Hoàng hậu Anna và Tsar Alexis.

Chuông chưa bao giờ trong tình trạng hoạt động, bị treo, hoặc kêu.
- Thuật ngữ "Tsar" trong tên của nó phản ánh một truyền thống của Nga về việc đặt tên cho những thành tựu quy mô lớn, chẳng hạn như Tsar Bomba (bom hydro mạnh nhất) và Tsar Pouchka (biểu tượng lớn nhất từng được xây dựng).

Chuông được trưng bày tại Moscow Kremlin, giữa Tháp Ivan Vĩ đại và Bức tường Kremlin.
- Nó được khai quật vào năm 1836 bởi kiến trúc sư Auguste Ricard de Montferrand và đặt tại vị trí hiện nay .

Phân tích hợp kim tiết lộ các thành phần sau: đồng 84,51%, thiếc 13,21%, lưu huỳnh 1,25%, các loại (kẽm, arsenic... )1.03%.

Một chiếc chuông đầu tiên, tan chảy vào đầu thế kỷ 17, nặng khoảng 130 tấn và đã bị phá hủy vào năm 1701.
- Chuông thứ hai, tan chảy vào năm 1654, cũng bị lửa phá hủy.

- Cang Huỳnh lược dịch từ Le Saviez-Vous. 







Nếu bạn không thích ai đó trên facebook .....



 1• Nếu bạn không thích ai đó trên facebook hãy bỏ theo dõi, hủy kết bạn hoặc block họ. Có một số người thật lạ, không thích người này nhưng vẫn cố gắng đọc những gì họ viết trên facebook, rồi về trang cá nhân đăng status đá xoáy, hậm hực trong lòng, tự mình làm mình không vui.

2• Nếu bạn không đồng tình với quan điểm của một ai đó thì đừng ngại nêu ý kiến phản biện của mình. Khi phản biện bạn chỉ cần nhớ 3 điều này: Bạn hiểu họ đang muốn nói gì, bạn không có thành kiến với họ, bạn không công kích vào đặc điểm cá nhân của họ.
3• Hãy xem bộ phim mà bạn thích, đọc cuốn sách mà bạn muốn, kết bạn với người mà bạn quý mến,... Sở thích của người khác thế nào không liên quan đến bạn. Những thứ thuộc về cảm xúc tích cực, đừng dùng lý trí để đánh giá quá nhiều.
4• Hãy dạy người khác những gì mà bạn đã làm được, đã trải nghiệm, đừng dạy những gì bạn nghe nói hay đọc được. Ở đây, bạn cần phân biệt hai khái niệm dạy và chia sẻ nhé.
5• Chúng ta đọc sách không phải để biết thật nhiều. Chúng ta đọc sách để nâng cao kiến thức, hiểu sâu hơn những gì liên quan đến nghề nghiệp, cuộc sống và áp dụng chúng chớ không phải chỉ là con mọt sách.
6• Bạn luôn luôn có những điểm mạnh hơn người khác và cũng có những điểm yếu hơn người khác. Vậy nên, dù có tự tin thì cũng nên giữ sự khiêm nhường.
* Tiền bạc và thành công không làm thay đổi con người, chúng chỉ khuếch đại những gì đã có trong bạn.
Money and success don’t change people; they merely amplify what is already there.

— Will Smith.
Tran Do sưu tầm.




NGUYÊN TẮC LÀM NGƯỜI

1. Làm người…
- Sống giản dị, không giở thủ đoạn, không mưu tính thiệt hơn, không nghị luận chuyện của người đời.
- Mở to mắt, nỗ lực làm việc; khép mi lại, say giấc ngủ ngon.
2. Làm người…
- Cười, hãy cười tự nhiên; khóc, cứ khóc thoải mái, không cần ngụy trang, không làm ra vẻ.
- Vui mừng, không cần quá bận tâm hình tượng; đau thương , hãy cứ tự nhiên say sưa một hồi.
3. Làm người…
- Đi được chính, đứng được ổn. Không gây gổ với tiểu nhân, không đồng hành cùng ác nhân.
- Kết giao một người bạn tốt, nên trân quý muôn phần; kết giao một người bạn xấu, nên lặng lẽ rời xa.
4. Làm người…
- Trước sau như một, đã nói là làm. Nói khoác không biết ngượng, sẽ khiến người chán ghét. Miệng mật ngọt mà dạ gươm đao, sẽ khiến người oán hận.
- Đối xử với bằng hữu, ít một chút hoa mỹ, nhiều một chút chân thành.
- Đối xử với cộng sự, ít một chút qua loa lừa gạt, nhiều một chút tận lực tận tâm.
5. Làm người…
- Làm việc cần thành thật, kiếm tiền nên dựa vào lương tâm; đừng vì tiền tài mà bày mưu tính kế với huynh đệ; đừng bởi danh lợi quyền thế mà bán đứng bằng hữu tri kỷ.
- Nội tâm không thẹn thì không sợ nửa đêm quỷ ma gõ cửa. Hành vi chính trực, thì không sợ có người nghị luận ở phía sau.
6. Làm người…
- Không khinh dễ kẻ yếu, không a dua kẻ mạnh; không xem nhẹ người nghèo, không oán hận người giàu.
- Đối với người lớn, tôn kính một chút; đối với con trẻ, kiên nhẫn một chút; đối với bạn đồng hành, chân thành một chút, đối với cha mẹ, hiếu thuận một chút.
- Chữ nhân viết thì dễ, nhưng làm được lại rất khó. Làm người thiện lương sẽ sống được tự tại; làm một người không tranh quyền thế, thời thời khắc khắc sẽ an bình.
Nhân sinh muốn không muộn phiền, cần làm người đơn giản…
- Đơn giản là một loại tinh thần, một loại cao quý, cũng là một loại khí chất. Vậy nên, hãy đơn giản khi làm người, đơn giản khi làm việc, đơn giản khi sinh hoạt.
- Chịu được cô đơn lạnh lẽo, nhân sinh sẽ càng có nhiều tích lũy. Hồng trần một bước, nước mắt một lần rơi. Mỗi lần rơi lệ, là một bước trưởng thành.
- Cuộc sống có rất nhiều muộn phiền đều bắt nguồn từ việc chúng ta không thể cảm thông cho người khác. Quá để ý đến chủ kiến của mình, không chịu thấu hiểu người khác thì tâm hồn sẽ bị tổn thương rất lớn.
Làm người cũng như cây, không nhất định cành lá tốt tươi, nhưng cần phải kiên cường đứng thẳng.
Làm người cũng như núi, không cần cao lớn nguy nga, nhưng nhất định phải sừng sững trang nghiêm.
Làm người cũng giống với nước, không nhất định triều dâng sóng dậy, nhưng nhất định phải trong suốt thanh tịnh.
Cre: sưu tầm


Nếu bọn trẻ đang la hét nghịch ngợm trong nhà...
Điều đó có nghĩa là Bạn đang có một gia đình.
Nếu có đống bát đĩa cần phải rửa...
Điều đó có nghĩa Bạn đang không bị đói.
Nếu nơi ở cần phải quét, cửa sổ cần phải lau, đường ống tắc cần phải thông...
Điều đó có nghĩa Bạn đang có một ngôi nhà.
Nếu đôi giày dơ bẩn hoặc ướt sũng nước mưa...
Điều đó có nghĩa Bạn vẫn đi lại được và không phải nằm liệt giường.
Nếu bị tắc đường!
Điều đó có nghĩa Bạn đang có phương tiện cá nhân...
Nếu bạn còn có những giọt lệ và nụ cười...
Điều đó có nghĩa Bạn vẫn có khả năng cảm nhận.
Nếu những ai làm tổn thương bạn!
Điều đó có nghĩa, Bạn hiểu là không nên làm như thế và cần đáp lại bằng sự tha thứ và tình yêu.
Nếu có sự mệt mỏi cuối ngày làm việc!
Điều đó có nghĩa là Bạn vẫn có thể lao động kiếm tiền được.
Nếu bạn còn nghe chiếc đồng hồ báo thức, réo gọi dậy khi bình minh...
Điều đó có nghĩa là Bạn vẫn còn sống.
Đó là Lòng Biết ơn ....
Hãy biết trân trọng những gì Bạn đang có!
Sưu tầm

KHI NGƯỜI TA GIÀ ĐI...

Ảnh chụp của VCH

Con người thay đổi theo tuổi tác. Nhưng bạn có để ý thấy một số người có xu hướng xa lánh người khác khi họ già đi không? Đó không chỉ là tâm trạng tồi tệ nhất thời. Trên thực tế, những người này thường biểu hiện một kiểu hành vi cụ thể, khiến họ cứ xa dần những người xung quanh.

Và nếu bạn chú ý, bạn có thể bắt đầu thấy những dấu hiệu. Cô đơn ngày càng tăng

Khi già đi, các vòng tròn xã hội có xu hướng thu hẹp lại. Đây là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, nhưng đối với một số người, nó không chỉ là sự rút lui dần. Thông thường, bạn sẽ thấy rằng những người già đi sẽ có lựa chọn có ý thức là dành nhiều thời gian ở một mình hơn. Họ bắt đầu từ chối lời mời cà phê, họp lớp, thường xuyên hủy bỏ kế hoạch. Dường như sự thoải mái trong ngôi nhà của mình được những người già ưa thích hơn là các cuộc tụ tập xã hội.

Hành vi cô đơn ngày càng tăng này không hẳn là tiêu cực. Một số người tìm thấy sự bình yên và mãn nguyện khi ở một mình. Nhưng nếu điều đó dẫn đến sự cô độc, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang xa lánh người khác. Hãy tiếp cận vấn đề này bằng sự đồng cảm và thấu hiểu, thay vì phán xét.

Ít giao tiếp Khi dần già đi, những cuộc gọi điện thoại dài dòng trở nên ngắn gọn và ít thường xuyên hơn. Đơn giản là người già ít muốn giao tiếp hơn. “Tám chuyện” hàng giờ trực tiếp hay trên điện thoại đều không còn là chuyện hào hứng nữa. Đó là cách họ dần dần xa cách với mọi người.

- Thay đổi sở thích Sự thay đổi sở thích và thú vui cũng có thể là dấu hiệu cho thấy một người nào đó đang trở nên xa cách hơn. Ví dụ, một người từng là người hâm mộ thể thao cuồng nhiệt có thể đột nhiên mất hứng thú với việc xem các trận đấu hoặc theo dõi đội bóng yêu thích của họ. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nghiên Cứu Lão Hóa phát hiện ra rằng khi mọi người già đi, họ có xu hướng chuyển sở thích của mình sang các hoạt động đơn độc hơn. Sự thay đổi này thường là một quá trình tiến triển tự nhiên nhưng cũng có thể là dấu hiệu cho thấy một người nào đó đang xa lánh người khác.

- Tránh các mối quan hệ mới Khi già đi, người ta thường tránh bắt đầu các mối quan hệ mới. Thay vì tham gia vào cuộc trò chuyện và làm quen với những người mới, họ có thể chỉ giao du với những người quen hoặc thậm chí chọn cách ở ẩn. Hành vi này có thể là nỗ lực có ý thức hoặc vô thức để giữ cho vòng tròn xã hội của họ nhỏ và dễ xử lý, làm nổi bật thêm khoảng cách của họ với những người khác.

- Ít cởi mở về mặt cảm xúc Thay vì chia sẻ cảm xúc của mình một cách thoải mái như khi còn trẻ, người già bắt đầu kìm nén. Không còn những câu chuyện phiếm dông dài. Ngay cả nụ cười cũng trở nên kín đáo hơn. Không phải là người già không vui, họ chỉ ít cởi mở hơn về cảm xúc của mình. Họ có vẻ cảnh giác hơn hoặc ít muốn tham gia vào những cuộc trchuyện sâu sắc.

-Thích những hoạt động quen thuộc Khi già đi, người ta thường phát triển sở thích về duy trì những hoạt động quen thuộc. Tính dễ đoán và thoải mái khi biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo có thể giúp người già an tâm. Tuy nhiên, sở thích này đôi khi có thể dẫn đến việc xa lánh người khác. Một khi trong nhóm có ai đó từ chối các kế hoạch tự phát hoặc phản đối việc thay đổi lịch trình của họ, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy họ đang xa lánh. Hãy hiểu hành vi này và tôn trọng sự lựa chọn của họ đối với thói quen, ngay cả khi điều đó có nghĩa là ít tương tác xã hội hơn.

- Giảm sự đồng cảm Dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy một người trở nên xa cách khi họ già đi là sự giảm đáng kể sự đồng cảm. Họ có vẻ ít bị ảnh hưởng bởi các vấn đề của người khác, hoặc ít quan tâm đến niềm vui và thành tựu của họ. Đó có thể là cơ chế phòng vệ để bảo vệ bản thân khỏi sự kiệt sức về mặt cảm xúc. Tuy nhiên, nó cũng có thể dẫn đến khoảng cách đáng kể giữa họ và những người thân yêu, khiến các tương tác có vẻ lạnh nhạt hoặc xa cách. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy sự thay đổi này, hãy nhớ rằng đó không phải về phía bạn. Đó là về việc họ điều hướng sự phức tạp của quá trình lão hóa theo cách riêng của họ. Điều cần thiết là phải hiểu rằng lão hóa là một quá trình phức tạp, đan xen với cả những thay đổi về thể chất và tâm lý.

Bảy hành vi mà chúng ta đã thảo luận không phải là dấu hiệu kết luận hoặc xác định của việc một người nào đó xa cách mình khi họ già đi, mà đơn thuần chỉ là những mô hình phổ biến được quan sát thấy. Nhà tâm lý học nổi tiếng Erik Erikson đề xuất một lý thuyết về sự phát triển tâm lý xã hội bao gồm tám giai đoạn, giai đoạn cuối cùng mà ông gọi là ‘Bản ngã toàn vẹn so với tuyệt vọng.’ Khi già đi, người ta sẽ suy ngẫm về hành trình cuộc đời của mình. Một đánh giá thỏa đáng dẫn đến cảm giác trọn vẹn, trong khi sự hối tiếc và bất mãn sẽ gây ra tuyệt vọng. Hãy nhớ rằng quá trình lão hóa không chỉ là già đi, mà là lúc suy ngẫm về cuộc sống của một người, làm hòa với quá khứ và tìm kiếm ý nghĩa trong hiện tại.

Mai Lâm (theoHack Spirit)

7 ĐIỀU CẢ MỘT ĐỜI CẦN HỌC

Thứ nhất, "Học nhận lỗi".

Con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác, cho rằng bản thân mình mới đúng, thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn.

Thứ hai, "Học nhẫn nhục".

Thế gian này nếu nhẫn được một chút thì sống yên bể lặng, lùi lại một bước biển rộng trời cao. Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ thành không.

Thứ ba, "Học thấu hiểu".

Thiếu thấu hiểu nhau sẽ nảy sinh những thị phi, tranh chấp, hiểu lầm. Mọi người nên thấu hiểu nên thông cảm lẫn nhau, để giúp đỡ lẫn nhau, không thông cảm lẫn nhau làm sao có thể hòa bình được?

Thứ tư, "Học buông bỏ".

Cuộc đời giống như một chiếc vali, người khôn khéo sẽ biết cách sắp xếp một cách gọn gẽ, để khi cầm lên không bị nặng nhọc, người không biết sắp xếp lúc nào trông cũng ôm đồm, cực nhọc. Năm tháng cuộc đời có hạn, nhận lỗi, tôn trọng bao dung, mới làm cho người ta chấp nhận mình, biết buông bỏ thì mới tự tại được!

Thứ năm, "Học cảm thông".

Nhìn thấy ưu điểm của người khác chúng ta nên hoan hỷ mừng vui cùng cho họ, nhìn thấy điều không may của người khác nên cảm thông. Cảm thông là thương yêu, tâm Bồ đề; trong cuộc đời của tôi, có rất nhiều câu chuyện, nhiều lời nói làm tôi cảm động, cho nên tôi cũng rất nổ lực tìm cách làm cho người khác biết cảm thông người khác.

Điều thứ sáu, "Học sinh tồn".

Để sinh tồn, chúng ta phải duy trì bảo vệ thân thể khỏe mạnh, thân thểkhỏe mạnh không những có lợi cho bản thân, mà còn làm cho gia đình, bè bạn yên tâm. Cũng là cách ta chứng minh được năng lực của mình.

Thứ bảy, "Học nhu hòa".

Răng người ta rất cứng, lưỡi người ta rất mềm, đi hết cuộc đời răng người ta lại rụng hết, nhưng lưỡi vẫn còn nguyên, cho nên cần phải học mềm mỏng, nhu hòa thì đời con người ta mới có thể tồn tại lâu dài được.

Chép trên net! Đúng sai ở cách nhìn nhận mỗi người!

 


 





CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.