.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

04 tháng 8 2024

Henry Ford như cha đẻ ngành ô tô hiện đại.

 


Người ta biết đến Henry Ford như cha đẻ ngành ô tô hiện đại, người dạy dân Mỹ lái xe, một huyền thoại của thế kỷ 20. Nhưng trước khi trở thành huyền thoại thì ông cũng chỉ là một chàng trai bình thường, với đầy những sai lầm và thất bại.


Trước khi hãng xe Ford có được một cơ ngơi như ngày nay, người sáng lập Henry Ford đã từng lập rồi phá sản ba công ty. Công ty thứ nhất mang tên Detroit nhưng nhanh chóng phá sản do Henry Ford chỉ tập trung thiết kế xe mà không kinh doanh.

Công ty thứ hai mang tên ông chuyên về xe đua, nhưng sau đó chính Henry Ford bị các nhà đầu tư buộc rời khỏi công ty. Doanh nghiệp thứ ba thì bị phá sản do doanh thu đi xuống.

Nhưng Ford không chấp nhận số phận. Với ông, “thất bại chỉ đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại, một cách thông minh hơn”.

Và cuối cùng ông có cơ hội nói chuyện với Thomas Edison và thật bất ngờ khi nhà phát minh đại tài ủng hộ ý tưởng xe chạy bằng xăng của Ford.

Và phải mất thêm 5 năm tiếp theo, đến 1913, ông mới hoàn thiện dây chuyền sản xuất để đạt được quy mô cần thiết. Đến năm 1918, Henry Ford đã biến Detroit thành, thành phố lớn nhất và thịnh vượng nhất nước này.

Ông có một câu nói nổi tiếng:

“Khi mọi thứ dường như đang chống lại bạn, hãy nhớ rằng máy bay cất cánh ngược chiều gió, chứ không phải thuận chiều”.

Khó khăn cho đến cuối cuộc đời, ông vẫn chưa bao giờ gục ngã, chưa bao giờ từ bỏ. Chính lòng kiên trì đó đã tạo nên một huyền thoại - Henry Ford.

+ Mỗi khi bỏ cuộc, hãy nghĩ đến thất bại của hàng loạt của những người nổi tiếng, và nghĩ xem nỗ lực của bạn liệu đã đủ nhiều.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG 


SỰ IM LẶNG LÂU NHẤT TRONG LỊCH SỬ CHO TÌNH YÊU…

*Vào một ngày mưa năm 1850 cảnh sát phát hiện một người phụ nữ tức giận và mất phương hướng trên đường phố New
York. Cô gái nói chuyện với họ bằng tiếng nước ngoài mà họ không hiểu nổi.

Cô ấy được đưa đến bệnh viện nơi cô ấy được chẩn đoán bị mất trí nhớ.
Và bà được xác định là Adele Hugo, con gái của nhà văn nổi tiếng Victor Hugo, tác giả của "Les Misérables".

Câu chuyện của người phụ nữ làm tan nát trái tim của cha mình và cả thế giới sau khi biết rằng Adele đã yêu một người lính Anh tên Albert Pinson, người đã từ chối cô ấy.

Anh ta đi du lịch và cô ấy theo anh ta đến Nova Scotia, nơi người đàn ông đã sống trong nhiều năm thao túng và lấy tiền từ Adele, cho đến khi cuối cùng anh ta bỏ rơi cô ấy không có tiền, không bạn bè và bị túng quẫn tại thành phố New York.

Adele đã được trở về Pháp nhưng bị tàn phá theo từng khía cạnh, cảm thấy nhục nhã và thề sẽ không bao giờ nói chuyện nữa.

Cha cô ấy Victor Hugo đã cố gắng trong khoảng 35 năm để khiến cô ấy phá vỡ lời thề đó. Nhưng những nỗ lực điều vô ích.

Trong khoảng 65 năm, từ năm 1850 cho đến khi bà qua đời vào năm 1915 Adele "Miserable" không bao giờ nói hay thốt lên một lời nào nữa.
Và được coi là sự im lặng tự áp đặt lâu nhất trong lịch sử.

- Cang Huỳnh lược dịch từ Elle.-
( Nguyễn Hoàng Diễm chuyển bài)


Cuộc đời nhiều bi kịch của nữ diễn viên phim "Cuốn theo chiều gió"

Nổi tiếng với vai Scarlett O’Hara trong “Cuốn theo chiều gió”, nữ diễn viên Vivien Leigh sở hữu một sự nghiệp thành công, được coi là gương mặt đẹp nhất màn bạc đương thời, tuy vậy, ít ai biết rằng cuộc đời bà còn bi kịch hơn cả các nhân vật trong phim.

Trong sự nghiệp trải dài 3 thập kỷ của mình, nữ diễn viên người Anh Vivien Leigh (1913-1967) từng giành được 2 giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai diễn trong phim “Cuốn theo chiều gió” (1939) và “Chuyến tàu mang tên dục vọng” (1951).

Bà được nhắc tới như một huyền thoại của lịch sử điện ảnh, một trong những gương mặt đẹp nhất từng xuất hiện trên màn bạc. Năm 1999, Viện Phim Mỹ từng xếp hạng Vivien Leigh ở thứ 16 trong tổng số 100 ngôi sao điện ảnh xuất sắc nhất mọi thời đại.

Sự nghiệp thành công rực rỡ như vậy, nhưng ít ai biết rằng, phía sau màn ảnh, cuộc đời Vivien Leigh ẩn chứa nhiều bi kịch và tai tiếng. ..

Trong suốt cuộc đời, Vivien phải chịu đựng căn bệnh rối loạn tâm lý lưỡng cực, theo đó, bà có thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái suy sụp tột cùng sang vui sướng tột độ. Chính sự thay đổi tâm lý quá chóng vánh của Vivien khiến bà bị mang tiếng trong giới diễn viên là người đỏng đảnh, khó chiều, khó hợp tác. Ngày đó, người ta chưa biết tới căn bệnh rối loạn tâm lý lưỡng cực và đổ cho Vivien đủ mọi thói xấu về tính cách.

Chính vì căn bệnh tâm lý này mà sự nghiệp của Vivien có những lúc xuống dốc thảm hại, không một ai ngó ngàng đến bà hay mời bà tham gia diễn xuất. Ngoài ra, Vivien còn mắc bệnh lao mãn tính từ giữa thập niên 1940, khi bà ngoài 30 tuổi, cũng chính căn bệnh này đã lấy đi mạng sống của bà ở tuổi 53 bởi một cơn tràn dịch màng phổi.

Dù vậy, bất chấp những điều tiếng xung quanh cuộc đời Vivien Leigh, đối với điện ảnh Anh, bà mãi được tôn vinh như một huyền thoại. Năm 1985, bưu điện Anh cho ra con tem đầu tiên khắc họa chân dung Vivien Leigh nhân “Năm Điện ảnh Anh”. Đến tháng 4 vừa qua, một lần nữa, hình ảnh của bà lại xuất hiện trong bộ tem bưu chính của nước này để kỷ niệm 100 năm ngày sinh Vivien Leigh (1913-2013).

Chuồn chuồn st
Bao Nguyen Quang



Hồ Melissani, Hy Lạp: Nơi Có Nước Trong Nhất Thế Giới

Hồ Melissani nằm trên đảo Kefalonia của Hy Lạp, nổi tiếng với nước trong suốt đến mức có thể nhìn thấy đáy hồ từ trên mặt nước. Hồ này nằm trong một hang động, với một phần mái hang đã sụp đổ, tạo ra ánh sáng tự nhiên chiếu sáng xuống nước, làm nổi bật vẻ đẹp kỳ diệu của hồ.

Nước của hồ Melissani có màu xanh ngọc bích lấp lánh, nhờ vào sự kết hợp giữa ánh sáng mặt trời và tính chất trong suốt của nước. Hồ có một phần nổi trên mặt đất, tạo thành một vùng nước rộng lớn, nơi khách tham quan có thể đi thuyền và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của môi trường xung quanh.

Hồ Melissani hình thành từ hàng triệu năm trước do sự xói mòn của đá vôi và sự sụp đổ của một phần của mái hang. Nước trong hồ được bổ sung từ các con suối ngầm và có nguồn gốc từ mưa. Các điều kiện tự nhiên đã tạo ra một hệ sinh thái độc đáo, với nước luôn trong suốt và có màu sắc tuyệt đẹp.

Tham quan hồ Melissani là một trải nghiệm không thể bỏ qua nếu bạn đến Kefalonia. Đây không chỉ là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên mà còn là một cơ hội để chứng kiến vẻ đẹp tự nhiên hoang sơ của Hy Lạp.


MỘT CÂU CHUYỆN ĐÁNG SUY GẪM
Hoàng là lái xe chở hàng hoá, hôm nay xe đang bon bon chạy thì bị hỏng. Hoàng vác hai hòn đá to chặn bánh xe và chui vào gầm để sửa.
Khi sửa xong, xe chuẩn bị đi tiếp thì một ông lão chạy đến nói : " này anh lái xe, anh đã đánh rơi đồ kìa ! vừa nói, ông vừa chỉ về phía sau xe ".
Hoàng nghĩ ông nhắc đến hai hòn đá anh đã bỏ lại.
Anh cười nói quên mất, rồi cố ý nhấn ga phóng đi.
Ông lão đuổi theo quát to : " anh làm người thế à ? làm người phải có lương tâm chứ ! Anh bỏ lại hai hòn đó trên đường như vậy à ? "
Những lời trách cứ của ông lão bị bỏ lại cùng đám bụi phía sau xe.
Hoàng cười thầm trong bụng : "lương tâm giá bao nhiêu một cân ?"
Chạy được một trăm cây số thì gặp một trạm kiểm tra của Cảnh sát, Hoàng tìm giấy tờ để xuất trình nhưng tìm mãi không thấy, nghĩ lại thì có thể đánh rơi lúc sửa xe. Anh đành để xe ở trạm kiểm tra rồi quay lại tìm.
Đến nơi, Hoàng thấy hai hòn đá anh bỏ lại đã được khuân sang vệ đường trên đó có dán mảnh giấy với dòng chữ xiêu vẹo : " muốn lấy lại giấy tờ thì phải vác hòn đá nầy lên trên đồi ".
Hoàng kêu to lên : " đừng bắt ép người ta như thế ! cần bao nhiêu tiền cứ ra giá đi ".
Khi vác hòn đá đến chân đồi, Hoàng thấy một cái mũ trên đó có kẹp một tờ giấy viết : " đừng nói đến tiền, xin mời lên đồi ". Cứ như thế, theo sự chỉ dẫn trên giấy, Hoàng vác hòn đá qua mấy quả đồi liền, mệt tưởng chết. Cuối cùng Hoàng mới thấy cái ví của mình đặt trên một nấm mộ trơ trọi. Giấy tờ, tiền bạc đầy đủ cả không thiếu một xu.
Dưới cái ví tiền, còn một tờ giấy viết : " cái ví nầy là do tôi nhặt được, bây giờ nó đã trở về với chủ cũ. Anh có biết vì sao tôi lại bắt anh vác hòn đá nầy đến trước phần mộ nầy không ?
Đây là mộ của con trai tôi, một đêm hai năm trước, nó đi xe máy về nhà, vì vấp phải hòn đá của một kẻ nào đó không có lương tâm bỏ trên đường nên nó đã bị ngã mà chết. Tôi đưa anh đến tận mộ con trai tôi là mong anh hiểu rõ một đạo lý: "lương tâm là vô giá. Làm người có thể mất cái gì thì mất nhưng nhất thiết không được để mất lương tâm."

(Lm Jos Chính Trực sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.