Vào năm 1620 Công Nguyên, ở tuổi 22, Gian Lorenzo Bernini được yêu cầu làm một tấm nệm cho thần Hermaphrodite.
Ông được trả sáu mươi scudi để làm chiếc nệm có nút mà thần Hermaphrodite ngả lưng, ông điêu khắc tấm nệm bằng đá thực tế đến mức du khách có xu hướng sờ thử nó. Trên khắp thế giới có khoảng hai mươi bản Hermafrodite nhưng chỉ có một chiếc là nệm của Bernini và nó ở bảo tàng Louvre.
Theo nhà thơ La Mã, Ovid's Metamorphoses (4:285 - 288), Hermaphroditus là con trai của Hermes và Aphrodite, người đã từ chối lời tán tỉnh của một trong những nữ thần của Diana, Salmacis. Nhưng sau đó các vị thần đã đáp lại lời cầu nguyện của cô rằng cơ thể của họ có thể hòa làm một.
Tác phẩm đá cẩm thạch Hermaphrodite, nằm nghiêng với hai cánh tay phía trên đầu, được khai quật gần Nhà tắm Diocletian ở Rome vào khoảng năm 1608 Công nguyên. Nó được cho là bản sao La Mã của một tác phẩm gốc bằng đồng thau vào giữa thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên, nguyên bản của Polycles. Nó đã được trao cho Hồng y Scipione Borghese, người đã ủy quyền cho Bernini khôi phục nó và làm cho nó tấm nệm bằng đá cẩm thạch.
Tác phẩm trở thành một trong những bức tượng được ngưỡng mộ nhất trong Bộ sưu tập Borghese và thường được sao chép bằng đồng và ở size nhỏ hơn bằng đá cẩm thạch. Năm 1807 nó được mua bằng phần lớn tiền của người Borghese. Nó thuộc Bộ sưu tập của Napoléon và hiện đang ở Bảo tàng Louvre.
Sưu tầm
Đấu trường La Mã, còn được gọi là Nhà hát vòng tròn Flavian, là một công trình kiến trúc La Mã cổ đại mang tính biểu tượng nằm ở trung tâm Rome, Ý. Những điểm chính về Đấu trường La Mã bao gồm:
1. **Ý nghĩa lịch sử**: Nó được xây dựng trong triều đại Flavian, bắt đầu dưới thời Hoàng đế Vespasian vào khoảng năm 70-72 sau Công nguyên và được con trai ông là Titus hoàn thành vào năm 80 sau Công nguyên, với những sửa đổi bổ sung được thực hiện dưới thời trị vì của Domitian.
2. **Kỳ quan kiến trúc**: Đấu trường La Mã nổi tiếng về kiến trúc và kỹ thuật hoành tráng. Đó là một cấu trúc hình elip được làm từ bê tông và cát, có hệ thống mái vòm phức tạp.
3. **Trò chơi đấu sĩ**: Nó chủ yếu được sử dụng cho các cuộc thi đấu sĩ và các buổi biểu diễn công cộng như trận hải chiến giả trên biển, săn thú, hành quyết, tái hiện các trận chiến nổi tiếng và các vở kịch dựa trên thần thoại Cổ điển.
4. **Sức chứa và quy mô**: Vào thời kỳ đỉnh cao, Đấu trường La Mã có thể chứa từ 50.000 đến 80.000 khán giả, khiến nó trở thành nhà hát vòng tròn lớn nhất từng được xây dựng vào thời điểm đó.
5. **Tác động văn hóa**: Đấu trường La Mã đã trở thành biểu tượng của Đế quốc La Mã và là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất của thành phố.
6. **Tình trạng hiện tại**: Nó đã bị hư hại qua nhiều thế kỷ do động đất và các kẻ trộm cướp đá xây dựng, nhưng nó vẫn là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về lịch sử và sức mạnh kiến trúc của Rome.
7. **Di sản Thế giới**: Đấu trường La Mã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1980.
Ngày nay, nó là một địa danh quan trọng và là minh chứng cho sự khéo léo của kỹ thuật và văn hóa La Mã cổ đại.
PANE E VINO - 3 NGUYỄN KHẮC CẦN
Việc đóng tàu RMS Titanic bắt đầu vào ngày 31 tháng 3 năm 1909 tại xưởng đóng tàu Harland & Wolff ở Belfast, Ireland. Xưởng đóng tàu tuyển dụng khoảng 14.000 đến 15.000 nam giới trong thời kỳ xây dựng cao điểm. Quá trình xây dựng bao gồm hơn 3.000.000 đinh tán để giữ các tấm thép tại chỗ, với các tấm thép dày gần 4cm, Titanic được xây dựng dưới một giàn giáo khổng lồ cao 70m lớn nhất thế giới vào thời điểm đó.
Quá trình xây dựng kéo dài khoảng 26 tháng từ khi đặt lườn đến khi hạ thủy, đỉnh điểm là việc hạ thủy vào ngày 31 tháng 5 năm 1911. Tổng chi phí của con tàu là khoảng 7,5 triệu USD vào năm 1912, tương đương khoảng 166 triệu USD ngày nay. Con tàu dài 270m, rộng 23m và cao 54m feet tính từ sống tàu đến đỉnh phễu, với tổng trọng tải là 46.328 tấn.
Hệ thống động cơ đẩy của Titanic bao gồm hai động cơ hơi nước chuyển động qua lại và một tuabin áp suất thấp, dẫn động ba cánh quạt. Cánh quạt trung tâm có đường kính 5.2m và nặng 22 tấn.
*Daimler Petroleum Reitwagen "lắp ráp mô tô" là một chiếc xe mô tô được thiết kế và sản xuất bởi Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach vào năm 1885. Nó được công nhận rộng rãi là chiếc xe gắn máy đầu tiên. Daimler thường được gọi là "cha đẻ của xe gắn máy" cho phát minh này. Mặc dù đã có lắp đặt trước ba chiếc xe hai bánh điều khiển bằng động cơ hơi nước, của (Michaux-Perreaux và Roper 1867–1869 và Copeland 1884) cũng được xem là xe máy, nhưng chiếc mô tô của Daimler vẫn là chiếc mô tô đầu tiên với động cơ đốt trong chạy xăng, và của tất cả các dòng xe gắn máy và xe sử dụng loại động cơ này theo thời gian đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới .
- Cang Huỳnh lược dịch từ Le Saviez-Vous.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét