Con gái người Bắc (mà
điển hình là con gái Hà Nội), là những cô gái khôn ngoan và tinh tế. Họ làm ra
vẻ như rất giữ khuôn nếp nhưng thực ra họ đong đếm bạn kỹ lưỡng
Bình luận về con gái Bắc-Trung-Nam đã
được phổ biến trên các diễn đàn. Người đồng tình khen hợp lý. Người phê bình
thì cho rằng không nên vơ đũa cả nắm… Vâng, mỗi xứ sinh ra con người đều
có những đặc tính riêng, và tùy thuộc vào sự giáo dục của gia đình, trình độ
học vấn… Tôi post thêm phần sau bài Cái Duyên Nam Bắc của anh chàng Bắc Kỳ chính cống con nai vàng “khéo ăn
khéo nói…” viết về cái duyên vợ chồng để thân hữu đọc thêm cho vui.
(hoamunich không bình luận).
CON GÁI BẮC
Con gái người Bắc (mà điển hình là con gái Hà Nội), là những cô
gái khôn ngoan và tinh tế. Họ làm ra vẻ như rất giữ khuôn nếp nhưng thực ra họ
đong đếm bạn kỹ lưỡng trước khi bật đèn xanh cho bạn tiến đến.
Họ nghĩ nhiều đến vấn đề gia đình đôi bên môn đăng hộ đối, do đó
khi đã thành đôi rồi, dù bên ngoài có nhìn vào như thế nào đi nữa họ cũng vẫn
thấy vừa lòng với nhau và cuộc sống hôn nhân ít xao động.
Nếu mà như thế được cả thì đâu có gì mà nói nhỉ?
Sau khi về nhà chồng thì những cái mà các cô dâu Bắc hay có là:
- Khắc kỵ với mẹ chồng.
- Kiểm soát chồng chặt chẽ và tranh giành tài sản cũng như quyền
lực trong nhà chồng.
Còn trong gia đình thì khỏi nói: con gái Bắc coi chồng như một
anh lao công và khi nắm quyền lực trong gia đình rồi thì bắt đầu nhiều lời.
Những câu nói đay nghiến dấm dẳng không biết có phải từ trong tiềm thức tổ tiên
để lại bắt đầu tuôn ra một cách rất tự nhiên.
Khi những điều đó bành trướng lên quá đáng thì anh chồng bắt đầu
ngao ngán gia đình – chuyện ngoại tình là sẽ đến và nếu có điều kiện là “chuồn”
luôn cái bà vợ chán chường đó mà đi lấy một người vợ khác.
Con gái Bắc còn có tật thiên vị tình cảm nội ngoại, và không ít
những chuyện không hay thường bắt nguồn từ nàng dâu.Thêm một tính nữa là hơi
một tí là bỏ về nhà cha mẹ, và gia đình ngoại hay có chuyện can thiệp vào gia
đình chồng.
Nói đến các cô gái Bắc còn phải nói đến cái tính điêu ngoa và
đanh đá. Và từ đó dẫn đến hỗn láo xấc xược là rất gần. Những cuộc cãi nhau,
chửi nhau của các bà vợ Bắc cứ như những bản nhạc được học thuộc lòng trước khi
lên xe hoa.
Tránh được mấy điều này thì các cô gái Bắc trở thành số một vì
họ là những người tiếp tay cho chồng rất đắc lực trong công việc làm ăn, cai
quản tài sản, chăm sóc con cái. Sẵn sàng hy sinh vì chồng. Ở tù, ăn đạn cho
chồng cũng OK luôn.
Tình gái Bắc
Em chả đâu / Ngượng lắm đấy / Ai lại thế / Cứ như ranh / Tí tẹo
thôi / Nhớ đấy nhé / Mặt dầy tợn / Chỉ nghịch ngợm / Không ai bằng / Cứ hung
hăng / Như ăn cướp / Thôi cũng được / Phải giao trước / Cấm chạy làng / Hễ lang
bang / Em xẻo trước…
Em nhớ giữ tính tình con gái Bắc
Nhớ điêu ngoa nhưng giả bộ ngoan hiền
Nhớ dịu dàng nhưng thâm ý khoe khoang
Nhớ duyên dáng, ngây thơ mà…xảo quyệt.
CON GÁI TRUNG
Miền Trung được tính từ Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh vào đến
Phú Yên, Ninh Hòa. Có thể nói đây là một khu vực nhân văn đa dạng. Phía Bắc
thiên về văn hóa Hà thành còn phía Nam thiên về Sài thành. Họ đều có những đức
tính chung của những người con của biển.
Con gái miền Trung cần cù, nhẫn nhục. Những bông hoa xương rồng
lộng lẫy. Tình yêu của họ không rộ nở tưng bừng nhưng lại sâu lắng. Họ ít đòi
hỏi nơi người chồng nhưng lại hy vọng rất nhiều vào người chồng. Nếu ai cần một
người vợ để dựng nghiệp thì nên chọn con gái miền Trung.
Bạn sẽ luôn được sự yên tâm về lòng chung thủy của họ. Họ cần cù
nhẫn nhục chịu đựng gian khổ với bạn. Nhưng nếu mà bạn đổ đốn ra, phụ bạc chân
tình của họ thì cũng hãy coi chừng đấy. Đã nghe câu “con gái Bình Định múa roi
dạy chồng” chưa ? Điểm yếu của những cô gái miền Trung là hơi quê mùa, dù rất
nhiều cô tỏ ra mình bảnh như ca sĩ Mỹ Tâm chẳng hạn… bạn vẫn nhìn được cái nét
quê mùa của họ.
Miền Trung nói chung và nên có nói riêng về Huế.
Đó là một vùng đất dường như là rất riêng biệt của Việt Nam. Huế
có văn hóa của cố đô nên Huế trầm lặng, lắng đọng và lãng mạn như những vần
thơ. Những cô gái Huế có những nét rất riêng biệt đối với miền Trung và các
vùng khác trên lãnh thổ Việt Nam do cái truyền thống cố đô để lại.
Nhưng nếu bạn cưới được một cô vợ người Đà Lạt thuần gốc… Đó là
những tiểu thư gốc người Huế vào Đà Lạt dựng nghiệp từ thời Pháp thuộc. Những
tiểu thơ da trắng môi hồng với văn hoá Anh, Pháp, Việt. Bạn khó kiếm ở đâu trên
thế giới một người vợ lý tưởng hơn ở đây. Cao nguyên Lâm Viên với rất nhiều thú
vị cho những chàng trai đi tìm vợ.
Có những cô gái làm bạn ngỡ ngàng về nhan sắc cũng như về phong
cách. Bạn ngơ ngẩn bám theo và rồi hiểu ra đó là một cô gái Jarai lai Pháp từ
cái thời ông cố nội nào đó. Bạn cũng có thể gặp những cô gái da trắng tóc vàng,
mắt xanh và mũi cao như Tây. Nhưng kìa, cô ấy nhu mì và có vẻ như không văn
minh hơn những người Kinh. Họ là những người dân tộc Thái gốc Indian.
Tôi khuyên bạn là nếu quen những cô gái ấy, đã yêu thương thì
phải cưới, nếu không thì rất là phiền phức đấy! Làm quen với họ không khó nếu
biết cách (vì họ có vẻ hơi cô lập).
Mách bạn nhé: Bạn để ý con đường đi làm của nàng… có thể là ở
đâu đó hay ở nương rẫy… và chờ ở đoạn suối trên đường đi… Các nàng này rất
thích tắm suối và khoe thân thể kiều diễm của mình… Bạn cứ việc ngắm và thích
ai thì cứ để bụng, thò đầu ra lúc này mất mạng không ai thương đâu… Sau đó thì
tìm cách gặp nàng và nói là đang tương tư nàng từ cái hôm ấy… Thành công hay
không còn tùy cái bản mặt của bạn !
Tình gái Trung
Dị kể chi / Răng làm rứa / Người chi mô / Nhột thấy mồ / Anh bên
nớ / Tui bên ni / Răng cớ gì / Ưa lấn đất / Đừng lật đật / Mạ ra chừ / Mang
tiếng hư / Nói nhỏ nì / Tối nay hỉ…
Em nhớ giữ tính tình người Trung nhé
Nhớ hững hờ nhưng tranh đấu nội tâm
Nhớ vui tươi nhưng đau khổ âm thầm
Nhớ kín đáo đoan trang mà lãng mạn…
CON GÁI NAM
Những cô gái miền Nam thực sự tôi luôn thấy rất nhẹ nhàng mỗi
khi tiếp xúc với họ… Cái chất đơn giản mộc mạc của họ là cái nét làm cho mọi
người dễ gần. Giọng nói của người miền Nam trong sáng như tâm hồn họ vậy. Nếu
nói là những cô gái miền Nam không có chiều sâu tâm hồn cũng có phần nào đúng,
bởi nếu họ cũng sâu lắng thì lấy đâu cái nét hồn nhiên trong sáng kia chứ. Đó
là cái đặc tính được thiên nhiên ưu đãi cho những con người sống trên vùng đất
phù sa màu mỡ.
Chinh phục một cô gái miền Nam không khó. Họ dễ tin, không tính
toán quá xa xôi… Cũng vì thế giữ được một cô gái miền Nam trong vòng tay của
mình lại đâm ra khó… vì ai họ cũng tin cả…Ta có thể thấy số phụ nữ miền Nam
thôi chồng, tái hôn rất nhiều là vì các ông chồng không có đủ bản lĩnh để giữ
họ.
Tâm hồn của họ gần như là người phương Tây. Khi mà bạn không còn
là niềm tin của họ nữa thì họ cũng chẳng lưu luyến bạn làm gì cho mệt xác. Nói
như thế không có nghĩa là nói họ không chung thủy hay hời hợt trong tình cảm.
Do sự ưu đãi về phong thổ và tập tục, họ là những người thực dụng.
Tình yêu của họ luôn có giá trị của bạn kèm theo. Họ là những
bông hoa giữa trời, giữa đời… Nở rộ một thời xuân sắc và rất nhiều nỗi buồn khi
đã tàn hương… Không nhiều người biết lo cho cái tuổi về chiều của mình… Họ sống
tưng bừng một thời và chấp nhận những hẩm hiu trong buổi chiều cuộc đời. Đó là
tình trạng đang có nhiều ở các bậc tiền bối của các cô gái miền Nam. Họ là
những người rất đáng thương.
Lấy một cô gái miền Nam? Bạn có thể mà.
Đó là một bông hoa, một con bướm tung tăng bên bạn. Sống rất
nhiệt tình với bạn. Sự đòi hỏi của họ cũng không cao. Vấn đề là bạn cũng đừng
quá tệ. Về phong tục tất nhiên là dễ dàng hơn mọi vùng miền : thương nhau một
bữa cơm đơn giản cũng thành vợ thành chồng.
Lấy một cô gái miền Nam làm vợ?
Bạn hãy nên nếu bạn có một mức sống tương đối. Bạn ít khi phải
đau đầu về họ và đó là một trong những bí quyết sống thọ. Nhưng đừng nghĩ tất
cả họ là như thế nhé. Guốc dép sẽ bay vèo vèo khi mà bạn nhìn không kỹ và nghĩ
ai cũng thế. Ở miền Nam con gái Sài Gòn là một đặc trưng. Họ không khác nhiều
với những vùng phụ cận, có chăng là lịch lãm hơn và đương nhiên cái nhìn cũng
cao hơn. Ngày nay sự pha trộn của nông thôn vào Sài Gòn cũng làm bão hòa cái
đặc tính của con gái Sài Gòn. Đó là dưới cái nhìn tổng quát về con gái Sài Gòn.
Nhưng tinh ý một chút bạn vẫn có thể nhìn ra, phân biệt được con gái Sài Gòn và
những cô gái nhập cư.
Có ba dạng nhập cư:
1- Những cô gái từ các tỉnh thành
tới Sài Gòn để làm ăn sinh sống.
2- Những cô gái theo gia đình
nhập cư và định cư tại Sài Gòn.
3- Những cô gái mà cha mẹ nhập cư
vào Sài Gòn và được sinh ra ở Sài Gòn.
Trong thành phần thứ 3 này có cô thì đúng là sinh trưởng theo
môi trường và thành dân đô thị chính hiệu. Có cô thì vẫn giữ nề nếp của gia
đình như ngày ở tỉnh thành.Tôi gặp nhiều bạn người Bắc vẫn còn giữ nguyên nể
nếp từ lời ăn tiếng nói, cách sống y như những người ở quê nhà dù ông nội là
người di cư vào Nam từ năm 1954.
Sài Gòn với tất cả những cái phức tạp của một thành phố lớn nhất
Việt Nam cho một cái nhìn đa dạng về con người. Có thể nói ở đây có tất cả mọi
đẳng cấp – bạn thích đẳng cấp nào cũng có… Không ở đâu kiếm vợ dễ hơn ở Sài
Gòn. Và cũng không ở đâu nuôi vợ khó như ở Sài Gòn. Vì mảnh đất này cái gì cũng
phải trả tiền. Bạn phải có công ăn việc làm, thu nhập ổn định thì mới nên nghĩ
tới việc lấy một cô vợ ở đây. Không thể không nói đến những người đẹp Bình
Dương và Tây Đô (Cần Thơ) – hai vùng đất sản sinh ra những người đẹp nổi tiếng
của miền Nam. Họ là những bông hoa đáng yêu và bạn dễ dàng chết ngất khi gần
họ.
Và muốn gần họ, thân cận với họ? Nói nhỏ cho bạn biết nhé: Bạn
phải biết nghe cải lương!
Tình gái Nam
Ý chèng ui / Hổng được đâu / Cái mặt ngầu / Tui ớn lạnh / Ngồi
bên cạnh / Rục rịch hoài / Lỡ gặp ai / Kỳ qúa hà / Thôi dzô trỏng / Cho thỏa
lòng / Đồ qủy sứ / Để từ từ / Nè cha nội…
Em nhớ giữ tánh tình người Nam nhé
Nhớ lanh chanh nhưng rất thiệt thà
Nhớ nhiều lời nhưng không biết điêu ngoa
Nhớ đanh đá, kiêu căng mà tốt bụng.
(theo Ngọc Linh)
SO SÁNH CON GÁI BẮC NAM
Gái miền nam nó yêu mình, mình là ông chủ. Đúng kiểu xuất giá
tòng phu. Mình đi làm vất vả về muộn, say xỉn, nó chạy ra ngọt ngào: anh đi làm
về có mệt không. Anh ăn gì, uống gì.
Gái bắc, nó yêu mình, nó sở hữu mình luôn. Đi làm về muộn 15
phút, mặt nó như cái mâm.
Gái nam mình xỉn, nó chăm mình nôn mửa các kiểu. Gái bắc mình
xỉn, nó gọi đt cho bạn mình để kiểm tra đi đâu, mình xỉn, nôn mửa, thì kệ mình.
Gái nam nó không đòi hỏi nhiều trách nhiệm. Yêu và cưới tự nhiên như không. Con
gái bắc, mình cầm tay nó là nó coi như mình có trách nhiệm với nó cả đời. Thế
mới tệ chứ. Gái miền nam gần như không có khái niệm bình đẳng giới. Gái bắc thì
lại bình đẳng quá. Nhiều khi không biết ai là tướng trong gia đình.Gái bắc mà
có chồng tòng teng, nó cắt … luôn. Cắt xong rồi ngồi khóc hu hu.
Gái nam mà có chồng tòng teng. Nó đến phang con kia bét nhè
luôn. Xong về nhà vẫn thờ chồng như một, chả vấn đề gì. Gái bắc mà không hài
lòng về chồng, ví dụ chồng lăng nhăng. Đến cơ quan kể um với chị em đồng
nghiệp. Chị em xúm lại “Bỏ mẹ nó đi, cần đéo gì”. Bình đẳng giới mà
Gái Nam thì không có khái niệm không hài lòng về chồng.
Nhưng gái Nam, nó là bồ mình, nó là vợ mình, mình phải lo cho nó
đến tận răng. Tức là mình làm ăn ngày càng phải tấn tới. Mình sa cơ lỡ vận, nó
chạy luôn.
Gái Bắc, mình sa cơ, nó đi bán rau, bán cháo để nuôi mình
- Gái Bắc cần kiệm, biết lo xa nhưng … dữ, hở chút là …cắt ….cắt
.
- Gái Nam rộng rãi, không biết lo liệu chu đáo như gái Bắc, bù
lại tánh nết hiền lành, chồng có bồ nhí thì đi “woánh” con nhỏ kia rồi rước
chồng về .
Vậy gái ngon nhất là gái Bắc “lai”.
- Sinh ra ở miền Bắc nhưng học hành, sinh sống và trưởng thành
trong Nam (được dân Nam “cải tạo” rồi)
- Cha mẹ người Bắc nhưng sinh và lớn lên tại miền Nam (dân 54,
nhóm này “sáng giá” nhất)
- Có cha bắc, mẹ Nam hay ngược lại (có di truyền sinh học “chất
miền Nam”)
- Gốc Bắc nhưng đã du học hay đã từng sinh sống ở ngoại quốc
(tiếp nhận được đời sống văn minh, phóng khoáng thay đổi được nhiều định kiến
về quan hệ gia đình cổ ưa cũ rích)
Nói thật tình, VH cũng rất ngán mấy cô Bắc “thuần chủng” chưa
lai lắm. Họ dữ quá à …!
Đã rõ! ví sao thiên hạ Nam tiến âm ầm.
(góp ý của đọc giả không để tên)
Nỗi đau và nhục cho nhân phẩm người phụ nữ VN ngày nay bị mua
bán như một món hàng.
CÁI DUYÊN NAM BẮC
t những giòng chữ này thì vợ cháu đang ngủ say sưa trên
giường. Nhìn đôi chân dài thườn thượt của bà thò ra khỏi chăn, tự nhiên cháu
bật cười. Thì ra vợ cháu cũng thuộc loại…chân dài ra phết, cao xấp xỉ 1,70 mét
chứ chẳng phải chơi. Năm ngoái gặp lại đám bạn cũ cùng binh chủng, trong lúc
chụp ảnh chung bỗng có thằng la lớn: „Chúng mày ơi ! đứng bên cạnh bà
này chắc ông phải kiễng chân lên mời xứng!“, làm vợ cháu ngượng chín người.
Nghe nói bên Việt Nam bây giờ người ta tung hô tán tụng „những cô gái
chân dài“ dữ lắm, làm phim, lên ảnh, quảng cáo rùm beng, làm các cô cứ
tưởng mình là cái rốn của vũ trụ không bằng. Có điều lạ là hầu như các mợ toàn
là gốc miền Bắc, nói năng giọng Bắc, nhìn đời với con mắt người Bắc và cư xử
thì cứ „tự nhiên như người Hà Nội“.(Bật mí cho các cụ nhé: bây giờ
thì đa số các mợ Hà Nội chính gốc đã thi nhau làm „con chim đa đa“ bay
qua xứ khác lấy chồng xa hay đi kiếm cơm hết ráo, còn lại toàn là gốc
Hà-Nam-Ninh hay Thanh – Nghệ-Tĩnh lên Hà Nội lập nghiệp). Hay là ông Trời sinh
ra người càng ở vùng phương Bắc thì da càng trắng, mũi càng cao và chân càng
dài, cứ nhìn mấy ông Tây bà Đầm là biết ngay. Thế nhưng ”bà già chân
dài” vợ cháu lại là dân Nam kỳ tuốt luôn tận phương Nam, là thứ Nam kỳ
chính hiệu con nai vàng, quê Cái Bè, nội Cái Răng, ngoại Cái Dồn. Hoá ra „mũi
cao, chân dài“đâu phải độc quyền của các mợ Bắc Kỳ 75, các mợ nhờ „tàn
dư đế quốc“ nên chỉ mới xuất hiện sau này thôi, chứ ngay trong „thời
kỳ chiến tranh“ cách đây mấy mươi năm thì “mũi cao, chân dài” như
Nam kỳ vợ cháu đã nhởn nhơ đầy đường. Đúng là một cọng giá thời kỳ chiến tranh
vẫn hơn một gánh rau muống thời kỳ hoà bình đổi mới!
Bố mẹ cháu sinh cháu ra tại miền Bắc, học hành và lớn lên cùng
với gia đình trong miền Nam, để rồi trưởng thành tận ngoài miền Trung. Từ những
tính chất của ba miền đã hợp lại tạo nên cháu thành một thứ “hẩu lốn” như
canh chua nấu với…rau muống, giá sống ăn với…bún riêu, nhậu bia với ché
mà lại chấm với …xì dầu. Thế nhưng cái bản chất Bắc kỳ vẫn là cái cốt lõi trong
con người cháu từ lúc sơ sinh, vẫn Bắc kỳ rau muống mắm tôm, Bắc kỳ truyền
thống, Bắc kỳ muôn thuở…Nhưng ông Trời oái oăm lại sai ông Tơ bà Nguyệt xe
duyên cháu làm thằng tù khổ sai chung thân cho một bà vợ Nam kỳ quốc. Lạ thật!
Duyên hay nợ đây Trời!
Hồi còn bé, thú thật cháu chẳng ưa gì Nam kỳ. Còn ghét, còn hận
nữa là khác. Chuyện cũng dễ hiểu thôi: lần đầu cắp sách đến trường tiểu học Bàn
Cờ ở quận 3, Sài Gòn, chỉ có cháu với một thằng nhô nữa là Bắc kỳ. Thằng này có
hàm răng đưa hơi xa ra phía trước, mà văn chương Bắc kỳ gọi là “vẩu”, còn Nam
kỳ gọi đơn giản và rất tượng hình là cái “bàn nạo dừa“. Bố nó
(không vẩu tí nào) rất thân với bố cháu (cũng chẳng có bàn nạo dừa) vì cả hai
gia đình cùng đi chung chuyến tàu “há mồm“ vào Nam năm 54. Hai
thằng Bắc kỳ con nhất định ngồi cạnh nhau tạo thế liên hoàn “dựa nhau mà
sống“ trong cái lớp học 27 trự Nam kỳ con. Bọn chúng hè nhau trêu
chọc, ăn hiếp hai đứa chúng cháu. Mỗi lần ra chơi hai thằng Bắc kỳ con luôn tìm
chỗ ít người mà đứng để khỏi nghe bọn Nam kỳ đọc thơ chọc quê chửi bới. Thằng
Vọng, đứa đầu xỏ và to con nhất đám (bây giờ đang ở Canada) leo lên cây vú sữa
giữa sân, đọc thơ rang rảng:
“Bắc kỳ ăn cá rô cây, ăn nhằm lựu đạn…chết cha Bắc kỳ” Một thằng khác sẵn giọng phụ họa:
Có cái thằng nhỏ nó “đao“ làm sao
Lỗ đ. nó dính cái cọng “rau”, Người ta ai mà kỳ như “dzậy”?
Thế là cả bọn đồng loạt chỉ ngay vào bọn cháu rồi rống
lên: “Thôi rồi! Bắc kỳ, Bắc kỳ!”
Cháu tủi thân lắm! Ôi thôi! buồn da diết, buồn vô biên, buồn
phát nghiền!
Về nhà hỏi mẹ tại sao gia đình mình lại vào đây làm quái gì để
chúng nó trêu con suốt ngày. Mẹ cháu rướm nước mắt, xoa đầu cháu giải thích đơn
giản:
- Tại vì người ta đánh nhau quá nên gia đình mình phải “ri
cư “ vào đây con ạ! Thôi chịu khó đi con, mẹ biết làm sao bây giờ!
Nào đâu đã hết, chúng nó còn hè nhau tụ tập trước cửa nhà cháu.
Mẹ cháu cầm chổi lông gà ra đuổi. Chẳng đứa nào sợ, trái lại còn tru tréo to
hơn. Chợt thấy hàm răng của mẹ cháu nhuộm đen ngòm và bóng loáng, thế là chúng
nó cứ thế mà gào:
“Bắc kỳ ăn cá rô cây, ăn nhằm cục c. , hàm răng đen thùi ”
Trong gia đình, chỉ có bố cháu là chẳng thằng Nam kỳ con nào dám
giỡn mặt. Có lẽ nhờ khuôn mặt có oai hay nhờ đôi mắt nghiêm khắc của ông, mà
chúng sợ một vành không dám trêu chọc một lời?
Ngày tháng qua mau, cứ thế mà đám Bắc kỳ ”ri cư”, trong đó có
gia đình cháu, vẫn sống phây phây trên mảnh đất Nam bộ lạ hoắc nhưng trù phú
này. Những cảnh chọc quê dần dần biến mất, bạn bè nhiều hơn, trong đó dĩ nhiên
không ít đứa Nam kỳ. Đứa Sài Gòn chính tông, đứa Sa Đéc, đứa Vĩnh Long, đứa Mỹ
Tho, Cần Giuộc…Nhưng đứa nào cũng chửi cháu là ”thằng Bắc kỳ lắm mồm”. Không ”lắm
mồm” chứ để chúng mày ăn hiếp ông hả? Nghĩ cho cùng, không ”lắm mồm”
thì đâu còn là Bắc kỳ nữa! Thứ ”lắm mồm” được việc, ”lắm mồm”
nghe vẫn bùi tai, ”lắm mồm” dễ mến, thiếu thì nhớ, vắng thì
mong, ”tay chơi” nhưng vẫn ”chân tu”, gái Nam kỳ cứ thế
mà…”lắc lư con tàu đi”. Càng lớn lên cháu càng khoái Miền Nam,
khoái Sài Gòn, nơi dễ có nhiều bạn, mà bạn lại không tồi. Nơi đó có dừa xiêm
dzú sữa, có chè đậu xanh bột báng nước dừa, có bánh bèo trét mỡ trắng phau
phau, có nước mắm đường ngọt lịm, có cá bống trứng kho tiêu, có trái cóc ngâm
đường cắm que cà rem chấm muối ớt, có quán cơm bà Cả Đọi, có cả những con đường
hẻm ngoằng nghoèo dẫn đến nhà …chị Tình. Miền Nam và Sài Gòn thật trong veo
khoáng đạt, không tự tôn như cái Bắc kỳ đã có sẵn từ bẩm sinh trong bụng cháu,
không rườm rà ”màu mè ba lá hẹ”, chân thành thật thà, thẳng
ruột ngựa, không làm vẫn có ăn, chơi xả láng sáng về sớm, để rồi vẫn cứ yêu
người, yêu đời. Có lẽ cũng cùng một cảm nhận như thế nên đám Bắc kỳ ”ri
cư”chúng cháu mới vào Nam chỉ có cái quần xà loỏng trên ”tàu há
mồm” đã lợi dụng thời cơ hè nhau tung ra dành dân chiếm đất khắp cõi
Nam bộ, mà lại ăn nên làm ra trên mọi lãnh vực, trong đủ tầng lớp xã hội, nhất
là vùng Sài Gòn Gia Định và các vùng phụ cận, chỗ nào làm ăn ngon lành thuận
lợi là mấy mợ Bắc kỳ rau muống sang tay hàng loạt, ngoại trừ phía bên trong chợ
Bến Thành và vùng Chợ Lớn, vì chẳng thèm ”kèn cựa” với các chú
Ba. Đã bảo rồi mà…: ”Bà đã nàm thì nàm thật chứ không thèm nàm nấy ne, nàm
nấy nệ !” Từ sau năm 75 thì Bắc kỳ lại càng ăn trên ngồi trốc, các cụ
không tin cứ mở cái máy ”dzô tuyến chuyền hình” hay cái ”ra dzô” ra thì thấy
liền, các ”xướng ngôn dziêng” hầu như ”chăm phần chăm” đều
là Bắc kỳ, không cậu thì mợ. Còn các mợ tiếp dziêng ”E Việt Nam”, mợ
nào mợ nấy đều khoe ”em người Hà Lội” hết ráo! Chẳng biết
tại ”dziêng dzáng” hay ”phe đảng”?
Bố cháu trái lại, cái chất Bắc kỳ đã ăn vào máu, thấm vào cốt
lõi xương tủy của ông từ bao đời, nhất quyết bắt anh em cháu phải thi vào
trường Chu Văn An (CVA), con em gái phải thi bằng được vào trường Trưng Vương,
toàn là những trường nổi tiếng từ miền Bắc, kéo theo các thày cô ”ri
cư” vào Nam. Phần vì bố cháu là cựu học sinh trường Bưởi, phần vì ông
cũng có chút thiên kiến và ít tin tưởng vào các trường miền Nam như Petrus Ký
hay Gia Long.
”Mình dân Bắc thì phải học trường của người Bắc, chúng mày đừng
có bàn với bạc lôi thôi!”, bố
cháu phán cứ như đinh đóng cột. Mà lạ thật! Vào học Chu Văn An mới thấy toàn
đám học sinh Bắc kỳ, le que vài trự Nam kỳ lạc lõng vô duyên, đếm chưa đủ mười
đầu ngón tay đã hết đứa Trung kỳ. Cho đến các thày đa số cũng lại Bắc kỳ nốt,
từ thày hiệu trưởng Dương Minh Kính đến thày thi sĩ Vũ Hoàng Chương. Còn bên
Petrus Ký thì ngược lại, hầu hết Nam kỳ. Hóa ra vung nào thì vẫn cứ đi tìm nồi
nấy, hay hoặc giả có chính sách của chính quyền thời đó hay không? Chẳng thành
vấn đề, chỉ biết bọn Nam kỳ Petrus Ký châm biếm đổi tên Chu Văn An thành …Chết
Vì Ăn! Cháu tức máu trả đũa, rằng chúng mày ghen ông vì chúng mày chiêm ngưỡng
các em Bắc kỳ Trưng Vương mà thèm nhỏ dãi, nhưng sờ vào thì chúng mày sẽ thành
con dế mèn để các em Bắc kỳ thọc cọng nhang sau gáy thổi quay vòng vòng! Tức
quá, mấy trự Petrus Ký chỉ biết ”ngậm ngùi” đồng ca bản ”Khúc
nhạc đồng quê” rằng thì là:
”Quê hương tui Bắc kỳ nhào dzô quá trời
Bên bờ sông bên bờ ao…trồng rau muống!”
Hay cũng là: ”Quê hương tui cái mùng mà kêu cái màn!….”
Thôi thì cũng đúng thôi! Mấy trự Nam kỳ hay Trung kỳ chỉ cần
nghe một mợ Bắc kỳ uốn éo ra chiêu vài đường lưỡi thì đã nhũn như chi chi, mắt
trợn ngược, mồm há hốc, quên luôn cả tên họ mình. Chỉ có trai Bắc kỳ mới trị
nổi các mợ Bắc kỳ thôi! Này nhé, các cụ cứ chịu khó nhìn chung quanh đi, cứ một
trăm trự Nam kỳ chưa chắc có được một trự vớ được một mợ Bắc kỳ. Tìm mỏi con
mắt mới có một trự ”diễm phúc” bế được một mợ mang về nhà thì
bảo đảm suốt cuộc đời còn lại chỉ biết bốn chữ ”gọi dạ bảo vâng”, răm
rắp tuân lệnh bà, chẳng bao giờ còn nhìn thấy mặt trời, mặc dù suốt ngày ngửa
mặt than Trời! Đấy mới chỉ là các mợ Bắc kỳ 54 thôi nhé! Gặp cỡ các mợ 75 hay
các mợ quê quán Hà Đông hay Bắc Ninh”…cầm roi dạy chồng” thì ôi
thôi ! cái te tua nó kéo luôn theo cả tông ti họ hàng, suốt đời hưởng ”cái
thú đau thương”, nghe chửi cứ tưởng nghe…hát. Hỡi các chú Nam kỳ hậu sanh:
chớ chơi dại! Đừng nghe ông Phạm Duy hát bài ”Cô Bắc kỳ nho nhỏ” mà
ham, lừa đấy! Gặp Nam kỳ thì cái ”nho nhỏ” kia sẽ phình to hơn
cái vại, mà cái vại có nanh ! Ngược lại, một cậu Bắc kỳ rau muống quơ được một
cọng giá Nam kỳ ”đem về dinh” –vụ này nhiều lắm- thì cứ
như ”rồng thêm cánh”, như ”diều gặp bão”, như
lái ô tô không cần Navigation… cả đời có người ”nâng khăn sửa túi” không
công. Hóa ra hôn nhân cũng có quy luật đấy chứ:
Chồng Bắc kỳ + vợ Bắc kỳ = Vợ
chồng đề huề, nếu biết cách
Chồng Bắc kỳ + vợ Nam kỳ = Chồng
phây phả, phè cánh nhạn.
Chồng Nam kỳ + vợ Bắc kỳ = Chồng
te tua, lưng còng.
Nhưng đã là ”luật” thì bao giờ cũng có ”luật trừ”, nghĩa là cháu
không dám vơ đũa cả nắm đâu, với lại cháu chỉ lợi dụng cái ”tự do ngôn
luận” trên xứ người, xin bàn bậy vài chữ ngu ngơ để các cụ trong
lúc ”trà dư tửu hậu” đem ra trước là mua vui, sau là cho bớt
chút căng thẳng trong cái cuộc đời … đen như mõm chó này. Xin lỗi các cụ, nẫy giờ
nói loanh quanh mãi, bây giờ cháu xin trở lại chuyện của cháu.
Bố cháu nghiêm khắc lắm và dĩ nhiên giáo dục con cái theo truyền
thống Bắc kỳ. Đã có gốc có ngạnh, có cả sự nghiệp bề thế trong Nam nhưng
vẫn…thờ cơm Bắc kỳ, vẫn lễ phép Bắc kỳ, vẫn giữ giọng nói Bắc kỳ và thậm chí
còn ra lệnh, dâu rể cũng phải…Bắc kỳ! Mỗi lần cháu dẫn bạn gái về nhà, bố cháu
liếc mắt một cái là biết ngay cô nàng Bắc hay Nam. Có một ông bố tinh đời như
thế đôi khi lại…phiền. Với một mợ Bắc kỳ, bố cháu thân mật tươi cười ”Cháu
vào nhà chơi! bố mẹ cháu khỏe mạnh không?”, cứ làm như quen biết từ lâu
vậy. Gặp cô ả Nam kỳ thì lạnh nhạt khinh khỉnh ”Không dám, chào cô!” Cô
bạn gái Nam kỳ mặt nghệt ra thưởng thức văn chương Bắc kỳ, còn cháu nghe qua mà
thốn từ dạ dầy đến ruột non. Nghe Bắc kỳ chê, nghe Bắc kỳ chửi, mà cứ tưởng
mình đang nghe thơ phú hay nghe nhạc êm dịu mới chết chứ ! Nếu quen cô nào Trời
sinh có mấy cái vòng hơi…sexy một tí, Bắc cũng như Nam, cháu phải dấu biệt vì
sợ lựu đạn nổ tung trong nhà. Điệu này coi bộ hơi khó sống. Thôi thì Bắc Trung
Nam cũng một nhà, hạnh phúc lứa đôi đâu phải do thằng hàng xóm, mà là do chính
mình. Thế rồi cháu đã từng hạ quyết tâm với bố: lấy vợ Bắc kỳ, cho phải đạo làm
con. Em nào Bắc kỳ, rước về nhà cho bố xem mặt mà bắt hình dong (cứ như đi mua
gà chọi). Em nào Nam kỳ, điểm hẹn sẽ là mấy ống cống dưới gầm cầu xa lộ Đại
Hàn.
Thiên bất dung nhan! cháu lại phải lòng một ả Nam kỳ, Nam kỳ
không lai giống, cái thứ Nam kỳ Gia Long kên kên xí xọn. Hồi đó cháu đi lính
Không Quân của miền Nam, thấy đám phi công trời đánh đa số cũng đều là Bắc kỳ,
chẳng hiểu tại sao? Dân Nam kỳ cũng có, Trung kỳ lại càng ít hơn, nhưng đứa nào
cũng có …”cái mồm Bắc kỳ”. Cháu còn nhớ khi thi gia nhập Không
Quân, phải đủ ký lô, đủ kích thước, lục phủ ngũ tạng bị khám tuốt luốt, phải
trần trùng trục như con nhộng rồi nhẩy lên nhẩy xuống cho mấy ông bác sĩ …”vạch
lá tìm sâu”, chứ đâu có thi tuyển đứa nào ”lắm mồm”! Thế mà thằng nào
thằng nấy đều có cái ”chứng chỉ lắm mồm” cao hạng dấu kỹ trong
túi áo bay. Một hôm đang trực phòng hành quân thì ông xếp (ông này Nam kỳ quốc)
hỏi có thằng nào rảnh ra phi đạo chở con cháu gái vợ của xếp theo tàu từ Sài
Gòn ra Nha Trang đem về nhà bà vợ đang có bầu sắp đẻ. Tưởng đi biệt phái hành
quân chứ cái màn này cháu khoái lắm: ”Chuyện nhỏ mà xếp, có tui ngay!” Ông
xếp của cháu cũng chẳng vừa, nhìn thấu tim gan thằng đàn em: ”Lẹ lẹ lên
coi, tàu sắp đáp rồi đó, sách tao mày học hết còn dư có cái bìa, nhưng mà từ từ
thôi nghe cha nội, lạng quạng con mẻ chửi tao thấy bà!” Lúc đó cháu
đâu có ngờ rằng, cái chuyện nhỏ như mắt muỗi này lại thành chuyện lớn, lớn
khủng khiếp, ảnh hưởng đến hết cả cuộc đời cháu!
Cô cháu gái ông xếp không có cái dạng ”ngực tấn công,
mông phòng thủ” như trong ”xi la ma”, thế mà ngay từ phút
ban đầu cháu đã bị dáng ngay tim một cái búa tạ chình ình chứ chẳng phải tiếng
sét tầm thường.
”Cô đi máy bay có mệt lắm không?”
”Dạ!”.
”Ra thăm cô dượng hả?”
”Dạ!”.
”Cô lên xe đi, tôi đèo cô về”
”Dạ!”..
Chèng đéch ơi! sao mà cụt ngủn cộc lốc thế bà nội? Cái gì
cũng ”dạ” hết ráo thì cháu biết đâu mà rờ! Đúng gái Nam kỳ! Chợt nghĩ, không
biết bà dzợ xếp tới giờ này có còn ”ngây thơ”, ”dạ dạ” với
xếp như dzậy nữa hay không? Xếp cháu đang ở San José, nếu xếp có đọc những
giòng chữ này thì xếp cũng bỏ qua dùm vì thằng em đã thuộc lòng trọn bộ sách
của xếp từ khuya rùi
Từ đó cháu với nàng rủ rỉ rù rì cùng nhau đánh vần mấy chữ ”hình
như là tình yêu”. Cuộc tình của cháu với nàng êm ả như quả lắc đồng hồ
treo trên tường phòng khách nhà cháu, nhưng mỗi khi nghĩ đến bố cháu thì quả
lắc đồng hồ bỗng ngất ngư như bị đứt dây thiều. Thương quá, cháu đánh liều,
”mấy sông anh cũng lội, mấy đèo anh cũng qua”, chuyến này nhất quyết không chui
ông cống gầm cầu xa lộ, mà dắt nàng về nhà trình diện bố. Bố vẫn khinh khỉnh:
”Không dám! chào cô”. Nàng vui tính: ”Ba anh coi ngầu quá hén!”, cháu
tỉnh bơ: ”Không ngầu sao làm bố anh được!”.
Thật ra thì bố cháu đâu có ghét Nam kỳ, ông chỉ phàn nàn rằng
dân Nam kỳ được trời đãi, cho sống trên mảnh đất mầu mỡ phong phú, không làm
vẫn có ăn, mà lại ăn ngon nữa, nên có tính lè phè, hoang phí, không chăm chỉ
hạt bột, không cần cù tiết kiệm như Bắc kỳ. Ông chỉ vì thương con, lo cháu lấy
nhằm cô vợ Nam kỳ cả ngày chỉ biết…phè cánh nhạn, ăn no lại nằm, thì con cưng
của ông sẽ thành thân trâu ngựa suốt đời. Còn mẹ cháu, vốn dĩ nhà quê răng đen
mã tấu bảo rằng, nghe Nam kỳ nói chuyện cứ tưởng nghe tiếng nước ngoài, chỉ
hiểu một nửa! Cháu cãi lại, Bắc kỳ cũng có khối đứa lười, lười như…cháu
đây là hết mức rồi! Một hôm cháu đưa nàng về nhà, gặp lúc bố mẹ cháu sửa soạn mở
tiệc đãi ông bác từ Hố Nai lên thăm. Ông bác vui tính bảo tiện bữa ngồi ăn
luôn, cháu đang chần chừ thì nàng vén áo hạ ngay cái bàn tọa tròn lẳng xuống
ghế, cháu kéo lên không kịp. Cháu thủ thỉ giải thích cho nàng rằng, đi đâu gặp
khách Bắc kỳ mời ăn thì chớ có ăn liền, cứ để người ta mời dăm lần bẩy lượt, ăn
liền người ta chửi mình…chết đói! Nam kỳ thì thẳng ruột ngựa, mời là cháp lẹ,
không cháp dọn xuống bếp, đói ráng chịu, không mời lần thứ hai, ai biểu mời
không ăn! Bỗng mấy đứa em cháu thay phiên nhau: ”Mời bác xơi cơm, mời
bố xơi cơm, mời mẹ xơi cơm, mời anh xơi cơm, mời chị xơi cơm”, mời… mời…
mời tùm lum!. Thằng em út cháu mời dài nhất, mời lâu nhất, mời từ trên xuống
dưới , trong nhà chỉ có con Tô Tô đang nằm chực dưới gầm bàn là nó không mời.
Nó lại chẳng được ai mời để xơi, út mà! nhưng rồi vẫn xực ào ào! Cô bạn Nam kỳ
của cháu trố mắt nhìn cháu chẳng hiểu chuyện gì xảy ra. Cháu vội ghé tai thì
thầm:
- Em mời gia đình ăn cơm đi!
- Ủa! gia đình anh mời em”ăng” mà? Bộ ”ăng” cũng
phải mời…mời…xơi …xơi sao? Nàng ấp a ấp úng cũng ráng mời:
- Dạ mời bác, mời bác, dạ mời… à… à… mời anh, mời em…
Chợt bố cháu lên tiếng:
- Thôi đủ rồi, cháu mời người trên thôi, còn mấy em cháu không
phải mời…Mà hay thật! con bé này vui vẻ, ngoan ngoãn lắm! sao con cứ ăn hiếp nó
mãi!
Nghe bố cháu nói mà bụng cháu cứ như mở cờ, ông còn cao hứng bảo
khi nào nàng nấu cơm Nam kỳ cho gia đình cùng ăn. Cô nàng hí ha hí hửng nói
liền:
- Dạ! (lại dạ!), để bữa nào cháu nấu bún(g) mắm dzới thịt heo ba
rọi cho bác ăn(g), bún(g) mắm thịt ba rọi Trà Dinh ngoong nhức miền Nam nghe
bác!
- Sao? cô muốn búng hả? Lỗ tai tôi đây này, muốn búng bao nhiêu
thì cứ búng đi! Thế là cả nhà cháu được một trận cười nắc nẻ. Nào đã hết đâu,
mẹ cháu chợt bảo:
- Cháu xuống bếp lấy cho bác mấy cái ”cùi dìa” với
cái ”muôi” để trong ngăn kéo đấy !
Nàng ngớ ra cứ như được nghe tiếng…Tây, nhìn cháu cầu cứu. Cháu
cười hì hì khoái tỉ, ra cái điều thông thái giải thích ngay :
- Cái ”cùi dìa” Nam kỳ kêu là cái ”muỗng”, tại
Bắc kỳ sống lâu với bọn Tây, chúng nó gọi là ”la cuiller” thì Bắc kỳ gọi luôn
là cái ”cùi dìa” cho tiện. Còn cái ”muôi” Nam
kỳ kêu là cái ”vá”, chữ ”vê” thì đọc là ”dê” cho nên gọi là cái ”dzá”, phải
không ? Nàng đỏ mặt, bĩu môi: ”Cái đồ dzô dziêng, tui đi dzìa à nghen!”
Sau bữa cơm hôm ấy, hình như bố cháu bắt đầu ”chuyển
hệ”, có vẻ gần gũi thân mật với nàng hơn vì thấy nàng thật thà, có sao
nói dzậy, không bãi bôi, không vòng vo tam quốc, nhất là…không lười như ông
nghĩ. Thừa thắng xông lên, cháu thủ thỉ với mẹ cháu là cháu muốn lấy nàng làm
vợ. Mẹ bàn với bố, bố vẫn ngần ngừ. Tại bố cháu không biết đấy chứ, cháu đọc
lóm từ một quển sách nào đó người ta viết rằng, trong lịch sử nước ta hầu hết
các vua chúa miền Trung đều có nhiều bà vợ bé, mà hầu như bà nào là Chánh Cung
Hoàng Hậu cũng đều là Nam kỳ: vua Minh Mạng có rất nhiều vợ, đa số là các
bà Nam kỳ, Chánh Cung là bà Hồ Thị Hoa, người Biên Hòa; Chánh Cung của vua
Thiệu Trị là bà Từ Dũ, người Gia Định; Vợ chánh của vua Bảo Đại là bà Nguyễn
Hữu Thị Lan (tức Nam Phương Hoàng Hậu), là người Gò Công. Mấy ông vua cũng tinh
đời đáo để! Nhưng cháu ”không phải là vua, nên mộng ước thật bình
thường”, chỉ xin ”…quỳ lậy Chúa trên Trời, sao cho lấy được
…con nhỏ Cái Bè con thương!” Thật là oái oăm: cá đã cắn câu mà bố cháu
vẫn chưa cho giựt cần! Tuy thế, thỉnh thoảng bố cháu cũng dò hỏi về gia đình
nàng. Thì cháu đã nói rồi mà, ”quê Cái Bè, nội Cái Răng, ngoại Cái
Dồn”, ruộng đất mênh mông, sông nước dập dình, ăn nói ”ngắn
gọn và dễ hiểu” chứ không ”dài dòng nhưng khó hiểu”… kiểu
Bắc kỳ! Chấm hết!
Ngày vui nhất đời cháu là ngày bố cháu ra lệnh sửa soạn ”lên
đồ dzía” đến thăm gia đình nàng. Sao bố cháu không nói thẳng thừng ra
là đi ”hỏi vợ”, đi ”chạm ngõ” cho xong. Nhưng
mà cần gì phải ”chạm ngõ” với lại ”chạm cổng” cho
rườm rà rắc rối, nhà của nàng cháu biết từng phòng, quen từng góc, rõ từng cột.
Mỗi lần cháu từ đơn vị ”dù” về đều có chút quà biếu ba má nàng, cho mấy đứa em
nàng và cho cả cô Ba giúp việc trong nhà (học theo sách dụ khị của xếp cháu
đấy!). Lần nào gặp ba nàng là lần đó có…nhậu. Đồ nhắm lúc nào cũng có sẵn, lúc
củ kiệu tôm khô, khi ra sau hè ngắt mấy trái xoài tượng chấm mắm nêm ngào ớt,
kẹt quá cột sợi ny-lông dzô ngón chân cái, đầu kia cặm mấy con trùng liệng
xuống sông, cũng câu được mấy con cá lên nướng làm mồi. Nam kỳ trù phú mà! Ổng
không nhậu bia nhậu rượu, mà nhậu đế; không nhậu bằng cốc hay ly mà nhậu bằng
tô, tô nào tô nấy bằng cái bát ăn cơm nhà cháu. Thế mà ổng lúc nào gặp cháu thì
cứ nói rằng: ”Dô dzới tao dăm ba sợi nghe mày!” Chưa tới nửa
sợi cháu đã guắch cần cẩu! ”Lính tráng như mày chi mà yếu xìu sao oánh giặc
nổi ? Dzô cái coi!”Ổng thương, ổng coi như con như cháu, ổng mới kêu cháu
bằng ”mày”. Tiếng ”mày” của Nam kỳ biểu lộ
cái chân tình, sự gần gũi thân thương, không như Bắc kỳ khi đã xổ ra
tiếng ”mày” rồi thì … ô hô! ô hô! thiện tai! thiện tai! chạy
cho lẹ!
Một hôm đang nướng con mực khô nhậu lai rai với ổng, bỗng có
khách gõ cửa bước vào, mặt ổng sáng lên như sao băng, vừa cười vừa nói:
- Chèng đéc ơi anh Sáu Lèo! hôm qua tui chờ qua qua mút
chỉ cà tha, hôm qua qua nói qua qua mà qua hổng qua, hôm nay qua nói qua hổng
qua mà qua lại qua, nay qua rồi có thằng rể tương lai tới thăm, nhào dzô chơi
vài xị, hôm nay có ớt nè qua!
Nói chi mà cứ qua đi qua lại, qua tới qua lui, nói cũng như thơ
phú đấy chứ, thế mà mẹ cháu cứ nói tiếng Nam kỳ nghe sao như tiếng…nước ngoài!
Bắc kỳ vẫn có câu ”dâu là con, rể là khách”, nhưng
Nam kỳ thì ”dâu là con, rể cũng là…con luôn”. Bố dzợ chịu chơi
lại gặp thằng rể cũng chịu chơi luôn, dzô ba xị rồi thì coi như…bạn, chơi xả
láng sáng dzề sớm, còn má dzợ bỗng nhiên thành… chơi chịu! Nàng kể cho cháu
nghe, nhiều lần ổng đi nhậu quá giờ giới nghiêm chưa chịu về, cả nhà trông đứng
trông ngồi. Chợt nghe tiếng xe Vespa quen thuộc chạy ngang nhà, cứ thế nghe cái
”dzù” rồi lại chạy mất tiêu, lại nghe cái ”dzù” rồi đi tuốt luốt! Sinh nghi,
nàng chạy ra cổng đón đường chặn xe: ”Ba ui! Ba ui! Tới nhà rồi nè!”. Ổng
chợt tỉnh, quẹo dzô thắng cái ”két”, xe đổ cái rầm, ổng té cái đụi, miệng lèng
nhèng ”Ủa, nhà mình đây rồi sao? Dzậy mà tao chạy dzòng dzòng kiếm hoài
hổng ra!”
Ngày cưới, cháu chọn nhà hàng Đại La Thiên của chú Ba tuốt bên
Chợ Lớn cho có vẻ trung dung, không Nam cũng không Bắc mà là cơm Tàu. Không xài
Karaoke nhưng chơi nhạc sống. Có ông chú dzợ tên là Ba Phoóng làm nhạc trưởng
cho mấy bà xồn xồn Nam kỳ lên sân khấu ca cải lương hà rầm. Hình như 7 thứ nghệ
thuật của nhân loại đối với Nam kỳ đều tóm gọn trong mấy câu dzọng cổ thiệt
mùi. Đám cưới cháu người ta chụp nhiều hình lắm. Ông bố vợ coi hình gục gặc cái
đầu: ”Chèng đéch ơi ! thằng rể tao chụp hình coi phông độ dzữ hén! Ráng
nghe mày!” Cháu chẳng hiểu ổng nói cháu phải ráng cái gì? Nhưng có một
cái cháu phải ráng là cái chắc, ai biểu ham dzợ Nam kỳ…mũi cao chân dài! Còn bố
cháu xem ảnh thì lại phán một câu xanh rờn: ”Con dâu bố chụp với bố ảnh này
đẹp quá, giá mà đứng cạnh bố con khoanh tay lại thì còn đẹp hơn biết bao!”. Ông
xếp cháu, khơi khơi tự nhiên thành ông dượng, sẵn có dăm ba ly nhưng mắt vẫn
láo liên ngó bà cô, rồi len lén kể lể làm oai: ”Thấy chưa mày! Hồi đó
tao xách máy bay xuống Vĩnh Long rồi lạng qua Cái Bè, mới lạng chơi dzài ba
dzòng là dzớt luôn bà cô mày, ngon chưa!” Cám ơn ”ông xếp
dượng” đã có công ”nối giáo cho giặc” rồi rước luôn
giặc vào nhà. Còn mấy thằng bạn Không Quân quỷ sứ thì xúm nhau ca bản ”Mùa
thu chết ”… đã chết rồi, cho mày…chết luôn!
Ngày qua ngày, cháu không chết mà vẫn sống nhăn răng với bà
vợ ”quý phái bình dân”, bây giờ đã có 4 con với 3 đứa cháu ngoại để
nựng. Nam kỳ cũng chăm chỉ đấy chứ! Thế là xong một đời phiêu bạt giang hồ, bay
bướm, quậy phá! Được cái vợ cháu cưng cháu lắm (Nam kỳ mà!), bao nhiêu công
việc trong nhà từ lau nhà, rửa chén, hút bụi, trồng cây, giặt đồ…vợ cháu dành
làm hết ráo. Bả nói ”tay chân ông như thằng cùi, làm đâu hư đó, để tui
làm luôn cho lẹ !”. Cháu đi làm mang tiền về, bả cũng không thèm động tới,
bảo rằng ”tui hỏng cần anh nuôi tui!” Thế nhưng vợ cháu ghen
khỏi nói, trong vườn trồng nhiều ớt hơn trồng hoa, ghen có đẳng có cấp, ghen có
kế hoạch, có phương án đàng hoàng. Ghen thì ghen, lâu lâu cháu cũng theo bạn
bè…nhảy dù vài sô, về nhà im thin thít, thế mà bả cũng ”nghe” được mùi, lườm
lườm, nguýt nguýt, rồi cũng huề tiền. Sau này cháu mới khám phá ra vợ cháu rất
sòng phẳng, đâu ra đó, nếu ”ăn bánh trả tiền” là…cho qua cầu
gió bay, không thèm chấp. Một hôm vô tình đọc báo thấy tin cô Quờn, người Sóc
Trăng, ghen chồng lăng nhăng, lẳng lặng lựa lúc chồng đang say túy lúy, xách
con dao bếp cắt luôn…của quý của chồng đem quăng sau vườn. Cô Quờn ra tòa ngồi
chơi 4 năm tù. Trời đất Thiên địa ơi! Nam kỳ mà ghen kiểu này chắc cháu chết
sớm, cháu dấu luôn tờ báo, ai dè vợ cháu chu môi oỏng ẻng: ”Cái đó còn đỡ à
nghen ! gặp tui là tui cho luôn dzô cái máy xay thịt rồi quăng cho bầy gà ăn,
chớ giờ người ta dzăng minh lắm, khâu nối lại mấy hồi!” Má ơi là má!
Cháu nghe mà ớn lạnh xương sống! Chơi kiểu này thì hơn xa các mợ Bắc kỳ rồi!
Nhưng cháu lại được phép kéo bạn bè về nhậu…xả láng, nhậu ”vô tư”.
Xỉn quá thì: ”Anh mệt rồi nghen, uống ly nước đá chanh nè,
rồi dzô đây em cạo gió hết liền !”.
Bạn bè ói mửa tùm lum thì: ”Hổng sao đâu, anh ngồi tiếp
mấy ảnh đi, em dọn cho!”
Mấy thằng bạn có vợ Bắc kỳ ngó phát thèm!
Chắc khí thiêng sông núi Bắc kỳ linh thiêng hùng vĩ, hay nói
theo khoa học hiện đại là cái ”dzen” Bắc kỳ quá mạnh, nên vợ cháu nửa dưới vẫn
còn là Nam kỳ, nhưng nửa trên đã hóa thành Bắc kỳ: không nói ”bự bành
ky” mà nói ”to vật vã”; không gọi ”trái bom” mà
gọi ”quả táo”; thích ăn canh rau muống hơn nấu canh chua;
nhưng đặc biệt nhất là ăn nói không còn ”ngắn gọn và dễ hiểu” như xưa, mà bây
giờ thì.. ôi thôi! ”dài dòng, ào ào như thác đổ”, nghe riết
muốn khùng! Bố cháu ăn ”bún(g) mắm thịt ba rọi” của vợ cháu nấu, đến phát
nghiền, nghiền luôn cả chén nước mắn pha đường. Nhà cháu có bốn anh em trai thì
bố cháu có tới ba ả dâu Nam kỳ, nhưng cả đám hợp lại vẫn thua xa một mợ dâu Bắc
kỳ, ăn nói ngọt như đường phèn, dịu dàng khoai thai như thiên nga, thêm cái
tài…chửi như hát di truyền. Thế là cái mộng ”dâu rể phải là Bắc kỳ” của
bố cháu bị nước sông Cửu Long vùng Nam bộ cuốn trôi tiêu tùng. Bố cháu bây giờ
cũng rành ”sáu câu” về Nam kỳ lắm, ông bảo người ta nói rằng:
- ”Tính tình gái Nam kỳ giống như mưa Sài Gòn: đỏng đảnh nhưng
mau quên; tính tình gái Bắc kỳ giống như mưa Hà Nội: âm ỉ và dai dẳng”.
Lợi dụng lúc ông đang vui vẻ, cháu bèn phụ họa:
- Bố biết không, người ta cũng bảo: ”Ở Sài Gòn
nhiều em sinh viên giống như ca ve; ở Hà Nội nhiều em ca ve giống như sinh
viên”, đúng không bố?
Bố cháu quắc mắt: ”Sao dám ăn nói lăng nhăng thế
hả?”. Cháu chuồn nhanh kẻo ông nổi giận. Thôi thì đến nước này rồi, cúi xin các
cụ cũng rộng lòng bỏ qua cho cháu nếu có gì gọi là thiên vị, bởi vì con gái Nam
kỳ bây giờ đã là ”cây nhà lá vườn” của cháu, nên cháu đành
phải ”ta về ta tắm ao ta”, ôm lấy cái ao Nam kỳ, ôm cứng cái
cây sầu riêng Nam bộ cho phải đạo ”tình Bắc duyên Nam”, nếu
không cháu phải ôm thùng mì gói suốt đời. Mong sao các cụ đọc xong rồi bỏ qua,
cứ coi như một chuyện tầm phào, bởi vì cháu đã liều mình như mấy mợ Hà Nội làm
con chim đa đa, không lấy vợ gần mà lấy vợ xa, xa tuốt luốt tận cái xứ Nam kỳ
với giòng sông 9 cửa.
Nguyễn Hữu Huấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét