.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Ất Tỵ 2025 : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI ẤT TỴ 2025 AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

25 tháng 1 2025

1948 Harley-Davidson S-125: Chiếc mô tô nhỏ gọn mang tính cách mạng





 1948 Harley-Davidson S-125: Chiếc mô tô nhỏ gọn mang tính cách mạng

Sau Thế chiến thứ hai, khi hàng nghìn binh sĩ Mỹ trở về quê nhà, họ mang theo niềm yêu thích đối với mô tô – phương tiện từng đồng hành với họ trên chiến trường. Nhiều người đã quen thuộc với các mẫu mô tô quân sự WLA của Harley-Davidson ở nước ngoài và khao khát sở hữu một chiếc cho riêng mình. Tuy nhiên, với tình hình tài chính eo hẹp, không phải ai cũng đủ khả năng mua một chiếc mô tô truyền thống.
Để đáp ứng nhu cầu này, Harley-Davidson đã phát triển mẫu S-125 – một chiếc mô tô nhỏ gọn, giá cả phải chăng. Mẫu xe này sử dụng động cơ hai thì xi-lanh đơn, thiết kế ban đầu của hãng DKW (Đức). Dù không mang dáng vẻ mạnh mẽ đặc trưng của Harley-Davidson, S-125 đã gây ấn tượng khi bán được 10.000 chiếc chỉ trong bảy tháng đầu năm ra mắt.
Với công suất 3 mã lực, S-125 có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 55 dặm/giờ. Xe sử dụng phuộc dầm với lò xo cuộn ở phía trước, nhưng phía sau không có hệ thống treo ngoài chiếc yên lò xo đơn giản. Hộp số ba cấp, lẫy chuyển số chân và ly hợp tay giúp việc vận hành xe trở nên dễ dàng, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho nhiều người. Nhiều chủ xe đã cá nhân hóa chiếc mô tô của mình với các tùy chọn như vành bánh xe mạ crôm.
Qua thời gian, S-125 tiếp tục được cải tiến. Đáng chú ý, năm 1951, Harley-Davidson thay thế phuộc trước bằng hệ thống Teleglide hiện đại, và năm 1954, dung tích động cơ tăng lên 165cc. Đến năm 1955, mẫu xe này được đổi tên thành Hummer và vẫn duy trì những nâng cấp nhỏ cho đến năm 1959, khi nó được ngừng sản xuất để nhường chỗ cho các thiết kế hiện đại hơn.
1948 Harley-Davidson S-125 không chỉ là một mẫu xe bình dân mà còn là biểu tượng cho sự sáng tạo và khả năng thích nghi của Harley-Davidson trong thời kỳ hậu chiến.

Pane e Vino


Tại trung tâm Nam Cực, thiên nhiên tạo nên một cảnh tượng đáng kinh ngạc: một thác nước đỏ chảy xuyên qua lớp băng vĩnh cửu của sông băng Taylor. Hiện tượng này, được gọi là Blood Falls (Thác Máu), thậm chí còn kỳ diệu hơn những gì ta tưởng. Màu đỏ rực của nó không chỉ xuất phát từ sắt bị oxy hóa mà còn do những hạt sắt siêu nhỏ được tạo ra bởi các vi khuẩn sống trong một hồ nước mặn ẩn sâu bên dưới lớp băng.

Khi dòng nước này trồi lên bề mặt và tiếp xúc với oxy, nó mang một sắc đỏ mãnh liệt đến mức trông như không thật giữa khung cảnh Nam Cực. Thác nước vẫn chảy ngay cả ở nhiệt độ dưới 0 độ C, tạo nên một kỳ quan độc nhất nơi mà khoa học và vẻ đẹp giao hòa trong một tuyệt tác của tự nhiên. Thật đáng kinh ngạc khi hệ sinh thái độc đáo này có thể cung cấp cho chúng ta những manh mối về các dạng sống tiềm năng trên những hành tinh khác, chẳng hạn như Sao Hỏa. Thiên nhiên luôn làm chúng ta bất ngờ và biết cách vượt qua trí tưởng tượng của con người!

Nguồn: UM TONHO/TONHA (Elías Sakkis)


Tuvalu là một trong những quốc gia nhỏ nhất và xa xôi nhất thế giới, nằm ở Thái Bình Dương, giữa Úc và Hawaii.
Quốc đảo Polynesia này bao gồm chín đảo san hô, với tổng diện tích đất liền chỉ 26 kilômét vuông (10 dặm vuông).
Dân số Tuvalu chỉ khoảng 11.000 người, khiến nơi đây trở thành quốc gia nhỏ thứ tư về dân số.

Các đảo nằm cách Úc khoảng 4.000 kilômét (2.485 dặm) về phía đông bắc và cách Hawaii 4.200 kilômét (2.610 dặm) về phía tây nam.
Tuvalu nổi tiếng với địa hình trũng thấp, với điểm cao nhất chỉ cao khoảng 4,6 mét (15 feet) so với mực nước biển. Điều này khiến quốc gia này cực kỳ dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng cao, gây ra mối đe dọa đáng kể đến khả năng sinh sống lâu dài của nơi này.

Các đảo san hô của Tuvalu được bao quanh bởi các đầm phá và rạn san hô trong vắt, mang đến vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp và hệ sinh vật biển phong phú.
Văn hóa Polynesia truyền thống vẫn còn mạnh mẽ, với người dân địa phương dựa vào đánh bắt cá, làm nông và thủ công mỹ nghệ để duy trì cuộc sống và thu nhập.
Đất nước này nổi tiếng với người dân thân thiện, âm nhạc độc đáo và các điệu múa truyền thống, vốn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống cộng đồng.

Để đến Tuvalu, bạn phải bay từ Fiji, điểm kết nối quốc tế gần nhất, điều này làm nổi bật sự xa xôi của nơi này.
Du lịch ở Tuvalu rất ít, khiến nơi đây trở thành điểm đến thanh bình cho những ai muốn trải nghiệm một cuộc sống không theo lối mòn.
Bất chấp những thách thức, Tuvalu là biểu tượng của sức bền và vẻ đẹp tự nhiên ở Thái Bình Dương.


Đan Mạch: Vương quốc của hạnh phúc và thiên nhiên kỳ vĩ
🌍 Vị trí và khu vực
Đan Mạch nằm ở Bắc Âu, có diện tích 42.933 km2, bao gồm Bán đảo Jutland và hơn 400 hòn đảo.
Vương quốc này mở rộng bao gồm:
Greenland 🧊: Hòn đảo lớn nhất thế giới, có diện tích 2,16 triệu km2.
Quần đảo Faroe 🏝️: Một quần đảo gồm 18 hòn đảo ở Bắc Đại Tây Dương.
👥 Dân số và Thủ đô
Đan Mạch: 5,9 triệu người, với Copenhagen 🏰 là thủ đô.
Greenland: 56.000 người, với Nuuk ❄️ là thủ đô.
Quần đảo Faroe: 54.000 người, với Tórshavn ⛵ là thủ đô.
⚡ Kinh tế và Thiên nhiên
Đan Mạch là quốc gia đi đầu về năng lượng tái tạo 🌬️, đặc biệt là năng lượng gió.
Greenland dựa vào nguồn tài nguyên đánh bắt cá và khoáng sản 🐟⛏️.
Quần đảo Faroe nổi tiếng với nghề đánh bắt cá và cảnh quan ngoạn mục 🌄.
🎉 Sự thật thú vị
Đan Mạch được xếp hạng là một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 😊.
Đây là nơi ra đời của LEGO 🧩 nổi tiếng.
Thiên nhiên đa dạng của nơi đây kết hợp những bãi biển dài của Đan Mạch, băng giá mê hồn của Greenland và cảnh quan tuyệt đẹp của Quần đảo Faroe 🌊❄️🏞️.
Tóm lại, Đan Mạch không chỉ là một quốc gia nhỏ mà còn là một vương quốc mở rộng nét quyến rũ và văn hóa của mình đến những vùng đất phi thường, biến nơi đây thành điểm đến kết hợp giữa lịch sử, hạnh phúc và thiên nhiên độc đáo!



Quần đảo Nam Orkney là một nhóm đảo xa xôi nằm ở Nam Đại Dương, phía đông bắc Bán đảo Nam Cực.
Chúng là một phần của Lãnh thổ hải ngoại Anh là Quần đảo Nam Georgia và Nam Sandwich nhưng Argentina cũng tuyên bố chủ quyền là một phần của Tierra del Fuego.
Những hòn đảo này không có người ở ngoại trừ một số ít nhà nghiên cứu làm việc tại các căn cứ như Căn cứ Orcadas của Argentina, hoạt động quanh năm, khiến nơi đây trở thành một trong những trạm khoa học lâu đời nhất ở Nam Cực.

Các đảo nằm cách Bán đảo Nam Cực khoảng 604 km (375 dặm) về phía đông bắc và cách Nam Mỹ khoảng 1.300 km (810 dặm) về phía đông nam.
Nhóm đảo này chủ yếu bao gồm địa hình gồ ghề, phủ đầy băng bao quanh bởi biển động. Những hòn đảo lớn nhất trong nhóm là Đảo Coronation và Đảo Laurie, với các sông băng và đỉnh núi đá thống trị cảnh quan.

Mặc dù có môi trường khắc nghiệt, Quần đảo Nam Orkney vẫn là một địa điểm sinh thái quan trọng, hỗ trợ sự đa dạng của các loài sinh vật biển, bao gồm hải cẩu, chim cánh cụt và chim biển.
Chúng là một phần của Hệ thống Hiệp ước Nam Cực, đảm bảo sự bảo vệ của chúng như một khu vực khoa học và bảo tồn.

Việc tiếp cận Quần đảo Nam Orkney chỉ giới hạn ở các tàu nghiên cứu và các chuyến thám hiểm thỉnh thoảng.
Thời tiết khắc nghiệt, với nhiệt độ thường dưới mức đóng băng và gió mạnh, khiến việc điều hướng trở nên khó khăn.
Những hòn đảo này vẫn là trung tâm quan trọng cho nghiên cứu vùng cực và là minh chứng cho sức phục hồi của sự sống ở Nam Cực

FB Phuoc Huynh

Kênh đào Panama là một trong những công trình kỹ thuật vĩ đại nhất thế giới, hoạt động dựa trên hệ thống khóa nước giúp nâng và hạ tàu qua các mức nước khác nhau giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Vì mực nước của hai đại dương không bằng nhau, hệ thống khóa của kênh đào bao gồm ba cụm chính: Gatun, Pedro Miguel và Miraflores.

Khi tàu đi vào một khóa, nước từ hồ Gatun được bơm vào để nâng tàu lên mức nước cao hơn, tương đương với mực nước của hồ này. Hồ Gatun, một hồ nhân tạo lớn, đóng vai trò trung tâm trong việc điều phối và cung cấp nước cho hệ thống khóa. Sau khi được nâng lên, tàu di chuyển qua hồ Gatun, vượt qua đoạn kênh đào nối dài giữa các khóa. Khi tàu đến hệ thống khóa phía đối diện, nước trong buồng khóa được xả ra biển, hạ thấp tàu xuống mực nước của đại dương bên kia.

Hệ thống khóa của kênh đào Panama hoạt động hoàn toàn nhờ lực trọng lực. Nước ngọt từ hồ Gatun và các hồ chứa xung quanh được dẫn qua các cổng van khổng lồ để điều chỉnh mực nước trong các buồng khóa. Mỗi buồng khóa có chiều dài khoảng 304 mét và rộng 33,5 mét, đủ để chứa các tàu chở hàng khổng lồ, bao gồm cả tàu Panamax tiêu chuẩn.

Kênh đào rút ngắn quãng đường biển giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương khoảng 13.000 km so với hành trình đi vòng qua Mũi Horn ở Nam Mỹ. Mỗi năm, hàng ngàn tàu chở hàng, dầu mỏ, và du lịch đi qua kênh đào, tạo động lực kinh tế lớn cho toàn cầu.

Kênh đào Panama là biểu tượng của sự kết nối, hợp tác và sáng tạo vượt thời đại, mang lại những giá trị to lớn không chỉ cho ngành hàng hải mà còn cho toàn thế giới.

Pane e Vino - 3 Nguyễn Khắc Cần

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.