Celine Dion có một bài hát “Because You Love Me”, lời ca viết rằng:
"Nếu em không nhìn thấy, anh sẽ làm mắt em, Nếu em không thể
nói, anh sẽ là tiếng em".
Lời bài hát đã khiến tôi nhớ đến một đôi vợ chồng mù ở trong thôn
của bà ngoại.
Đôi vợ chồng mù trong thôn bà
ngoại tôi năm nay đã sắp sửa tám mươi tuổi, đã có một đàn con cháu.
Nghe bà ngoại tôi kể lại, khi
cưới nhau, chồng ngồi xe bò đi đón vợ. Tuy cô dâu chú rể đều không nhìn thấy
màu sắc, song chú rể vẫn sai người cuốn đầy lụa điều lên xe bò và đầu bò.
Đón cô dâu về nhà, chú rể dắt tay vợ rà mò từ nhà trên xuống nhà bếp,
rà mò khắp lượt các ngóc ngách trong gia đình. Việc khó hơn cả là múc nước ở cạnh
giếng. Lần nào cũng thế, hai người dắt nhau đi, vợ sờ thấy cây gỗ ở cạnh giếng,
một tay ôm chặt cây, còn tay kia níu chặt bàn tay chồng. Chồng quỳ trên sàn giếng
thả gầu xuống múc, kéo nước lên. Trong thôn có người ra giúp, hai người thường
từ chối, họ bảo:
- "Các ông bà giúp được
chúng tôi một giờ, không giúp được chúng tôi một đời".
Cứ như thế, hai vợ chồng luôn luôn tay dắt tay nhau gánh nước cho đến
khi đứa con đầu lòng có thể gánh nổi một gánh nước. Dân làng cảm thấy lạ lùng,
đã có mười mấy trai gái trẻ trong thôn đã từng vì đất trơn, trượt chân ngã xuống
giếng, nhưng hai vợ chồng mù chưa bao giờ bị như vậy. Càng lạ lùng hơn là chuyện,
mặc dù có đông người đang cùng nhau nói chuyện hỉ hỉ hả hả, hai người mù vẫn có
thể nhờ vào tiếng hít thở dài dài mà tìm ra nhau. Bởi không nhìn thấy, dù mưa dù gió, người
ta thường trông thấy hình ảnh hai người dắt tay nhau. Dù làm việc gì, họ cũng
tay trong tay. Tay trong tay, hình tượng để nhiều nhà văn viết đi viết lại ấy,
đã xuất hiện suốt nửa thế kỷ ở cái thôn nhỏ bé chẳng ai biết đến này.
Ông chồng là tay thổi kèn trong ban nhạc ở thôn quê, thường đến các
đám cưới của người khác thổi những bài: "trăm con chim phượng hoàng",
"niềm vui đầy nhà" ... mặc dù đi thổi kèn ở đâu, ông cũng chỉ có một
yêu cầu, cho người vợ mù cùng đi. Để vợ ở nhà một mình, ông không yên tâm thổi
kèn. Khi chồng thổi kèn, vợ ngồi bên chồng lặng lẽ nghe, dường như những điệu
nhạc vui nhộn này đều là ông thổi cho bà. Trên khuôn mặt người vợ mù thường hay
đỏ ửng lên, khiến ai nấy cũng cảm thấy người đàn bà mù đang ngồi lặng lẽ kia
xinh đẹp biết chừng nào.
Về sau này, hai vợ chồng đều
đã già, không bao giờ đi ra ngoài nữa, chỉ quanh quẩn trồng nhiều hoa trong sân
to nhà mình, tất cả đều là những giống hoa tươi rực rỡ, đến kỳ hoa nở, cả sân đỏ
rực.
Một lần, ông sơ ý bị ngã què chân. Trong những ngày ông nằm bệnh viện,
ba bốn ngày liền bà không ăn một hột cơm vào bụng, bà bảo, không sờ thấy bàn
tay quen thuộc kia, bà chẳng còn lòng dạ nào mà ăn nữa.
Con
cái sáng mắt cũng từng hỏi đùa bố mẹ:
- "Nếu trời dành cho bố
mẹ một cơ hội, liệu bố mẹ có định dùng mắt nhìn nhau không?"
Bà mẹ
mù trả lời:
- “Các con nhìn người bằng mắt,
bố mẹ nhìn người bằng trái tim, tim sáng hơn mắt, tim thật nhất.”
Ông bố
mù thì bảo:
- “Dắt tay nhau một đời, có bao nhiêu đường vân trong lòng bàn tay mẹ con đều đã in trong
trái tim bố. Bố chưa bao giờ trông thấy một
người đẹp nhất, trong trái tim bố thì mẹ con là người đẹp hơn cả. Cần mắt để
làm gì, mắt là thứ tham lam nhất trên trần đời, nhìn cái gì cũng chia ra tốt
hay xấu, xinh hay không xinh, nhìn cái gì muốn có cái đó, trên mặt người ta có
một cái sẹo cũng có thể để trong tim suốt đời.”
Cũng có người nêu ra ví dụ, nếu vợ mù trông thấy mặt chồng bị phỏng
sẽ có cảm tưởng thế nào? Lại có người đặt giả thuyết, nếu chồng nhìn thấy hai
tròng mắt vợ lõm hẳn xuống, liệu có hối hận lời mình nói không?
Bởi vì chúng ta có mắt, cho nên khi chúng ta nhìn người, chỉ dựa
vào cảm giác của mắt mà quên dùng trái tim. Đúng như người vợ mù đã nói, con mắt
của trái tim mới là sáng nhất, thật nhất.
SƯU TẦM.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét