Giáo phái Digambara ở Ấn Độ coi khỏa thân là biểu hiện cao nhất
chứng tỏ trạng thái tự do về tinh thần của các thầy tu. Họ không còn bị chi phối
bởi những xúc cảm thường tình, không còn băn khoăn trước cách nhìn nhận, đánh
giá của người đời.
Digambara là một trong hai giáo phái chính của đạo Jaina - một tôn
giáo đặc trưng của đất nước Ấn Độ. Giáo phái Digambara bắt đầu được hình thành
từ thế kỷ thứ 3.
Các thầy tu Digambara tuyệt
nhiên không mặc bất cứ một loại quần áo nào, họ chỉ mang theo bên mình một chiếc
chổi được bện từ lông công để xua đuổi nhẹ nhàng những con côn trùng và một quả
bầu khô đựng nước để rửa tay chân, tuyệt nhiên không được tắm.
Từ “Digambara” trong tiếng Ấn Độ có nghĩa là “khoác lên mình cả bầu trời”,
điều này đã phản ánh phần nào lý do tại sao các thầy tu Digambara luôn trong tình
trạng khỏa thân.
Những cuốn cổ sử từng ghi lại rằng Alexander Đại
đế, vua của đất nước Macedonia (ngày nay là một vùng đất thuộc Hy Lạp) từng có
lần gặp một nhóm “những nhà hiền triết khỏa thân” người Ấn Độ.
Các thầy tu Digambara coi việc
khỏa thân như một điều kiện tối cần thiết để thực sự trở thành một kẻ hành khất
với tâm thế tự do, được cứu rỗi linh hồn khỏi những tham sân si.
Các thầy tu Digambara sống khổ vô cùng. Ở những thế kỷ trước, họ thường
sống trong những hang động, trên núi cao và lánh xa cuộc sống con người. Họ sống
hài hòa với thiên nhiên, không sát sinh, không cáu giận, gây lộn, chấp nhận tất
cả mọi sự một cách thư thái, bình thản.
Các thầy tu Digambara phải tuân theo những nguyên
tắc rất khắt khe: Họ nhịn đói vài ngày trong tuần, ăn ít hơn những gì cơ thể đòi
hỏi, không sở hữu tài sản, từ bỏ những thói quen thường tình (tắm, đánh răng, cạo
râu, cắt tóc…), tìm tới sống ở nơi u tịch, hành xác (để mặc cơ thể trần trụi
trước nắng mưa và ánh nhìn của người đời).
Các thầy tu Digambara coi tu hành là con đường đơn độc, vì vậy họ thường
sống một mình, không quan trọng việc xây dựng quan hệ thân thiết với những người
xung quanh.
Họ không bao giờ di chuyển bằng các loại phương tiện, chỉ đi bộ, không
được ở bất cứ đâu lâu hơn một ngày (trừ khi trời mưa lớn nên không thể đi tiếp),
phải ăn chay trường, đi xin ăn từng bữa.
Thầy tu Digambara không xin ăn bằng bát mà bằng hai bàn tay khum lại,
cứ thế họ ăn mà không được dùng bất cứ đũa bát nào. Họ không đi các nhà xin ăn
mà chỉ đứng ở một chỗ chờ người dân mang đồ ăn tới cho. Họ cũng không xin nhiều,
chỉ cần lòng bàn tay chứa đầy đồ ăn là không xin thêm nữa. Thường các thầy tu
im lặng, nhưng nếu buộc phải nói, họ sẽ nói những triết lý sâu xa.
BÍCH NGỌC
( DÂN TRÍ )
( DÂN TRÍ )
B
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét