Loạt hiện vật của các vị vua triều Nguyễn qua từng thời kỳ lần đầu được giới thiệu trưng bày tại Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn.
Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn (trực thuộc Bảo tàng Đỗ Hùng) vừa chính thức được giới thiệu tại TPHCM.
Buổi ra mắt có sự tham gia của ông Đỗ Hùng - Giám đốc Bảo tàng Đỗ Hùng, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thừa Thiên - Huế.
Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế, thành viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia, bày tỏ sự đánh giá cao đối với sự ra đời của các bảo tàng.
“2 bảo tàng là sự bổ sung rất ý nghĩa các điểm văn hóa, du lịch ngay tại trung tâm thành phố. Có những bảo tàng như thế này càng tăng thêm địa điểm lý thú, bổ ích để mang đến cho công chúng thêm lựa chọn tham quan", ông nói.
Ông Hải đánh giá cao các đơn vị tư nhân đã có công mang cổ vật Việt Nam hồi hương để công chúng có thể chiêm ngưỡng, hiểu thêm giá trị di sản văn hóa phi vật thể và di sản vật thể.
"Tôi nghĩ với một số món giá trị, sau này nếu có điều kiện nên xây dựng đề xuất là bảo vật quốc gia", ông chia sẻ thêm.
Ông Đỗ Hùng cho biết mình và ê-kíp mất hơn 6 tháng để thi công thực hiện 2 bảo tàng với chi phí đầu tư ban đầu hơn 15 tỷ đồng.
Với hơn 30 năm sưu tập và nghiên cứu cổ vật, ông Đỗ Hùng cảm nhận được mỗi cổ vật đều chứa đựng nhiều yếu tố về nghệ thuật, lịch sử cùng những câu chuyện thú vị gắn liền.
“Đến thời điểm này, tôi không còn là một nhà sưu tầm hay một người thưởng thức cổ vật nữa. Tôi đặt mình là một người có sứ mệnh phải giữ gìn, phát huy bằng cách giới thiệu các cổ vật ra công chúng. Chính vì vậy tôi thành lập Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn”, ông nói.
Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn trưng bày những hiện vật của hoàng tộc nhà Nguyễn, từ những món đồ trang sức, thú vui của hoàng tử, công chúa thường nhật cho đến những món đồ giá trị hơn phục vụ cho việc vận hành triều chính.
Hàng nghìn cổ vật trưng bày trong hai bảo tàng được ông Đỗ Hùng sưu tầm và mua lại từ nhiều nguồn sưu tầm khác nhau.
Những hiện vật quý giá thường được người nước ngoài sở hữu, ông phải mua đấu giá chủ yếu từ Pháp. Đặc biệt, trong lần ra mắt bảo tàng này, có những cổ vật của Vua Kiến Phúc (trị vì năm 1883-1884) vừa được ông Hùng đấu giá từ Pháp về, cũng được mang trưng bày.
Tại bảo tàng này, công chúng cũng có thể quan sát nhiều hiện vật của các vị vua khác trong triều Nguyễn như chiếc cúp mang tên Duy Tân; chiếc tủ gỗ dát vàng 24K của Vua Khải Định. Bảo tàng còn lưu giữ nhiều hiện vật của Vua Bảo Đại, có thể kể đến như: bộ phụ kiện văn phòng, hộp đựng chiếu thư, bộ đồ trà nước, ngọc phả… hay hộp đựng, hộp trang điểm, chén đựng trang sức, sổ tay điêu khắc, bộ kinh Thiên Chúa của Hoàng hậu Nam Phương - hoàng hậu cuối cùng của triều Nguyễn.
Ngoài ra, công chúng còn được nhìn ngắm trang phục của hoàng thái hậu, cung nữ; trang phục, vật dụng của quan nhất phẩm; tranh thêu; tủ, bộ bàn ghế khảm xà cừ; trang phục, nhạc cụ nhã nhạc cung đình Huế; võng ngồi của hoàng tử, công chúa; vật dụng thường ngày… được sử dụng trong giai đoạn này
Trong khi đó, Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam trưng bày các bộ trang sức, trang phục thể hiện quan niệm thẩm mỹ, tín ngưỡng, phong tục tập quán... của 54 dân tộc anh em. Từ đó khơi dậy ý thức bình đẳng, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển, bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hóa đa dạng trước tác động của toàn cầu hóa.
Các cổ vật được sưu tầm theo từng nội dung, trong đó có mảng về trang sức của 54 dân tộc. Đỗ Hùng tự tìm tài liệu, được sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực sưu tầm, khảo cổ, bảo tàng để sưu tầm hiện vật. Lượng cổ vật trưng bày tại bảo tàng này chỉ chiếm một phần nhỏ trong BST của ông.
"54 dân tộc đều có những đặc điểm văn hoá, quan điểm nghệ thuật, mỹ thuật riêng. Điều đó cũng thể hiện qua trang sức. Có dân tộc thì trang sức được thiết kế cầu kỳ nhưng cũng có dân tộc đề cao sự mộc mạc, tự nhiên", đại diện ban tổ chức cho biết.
Không gian bảo tàng trưng bày các trang sức chủ yếu như: hoa tai, vòng đeo tay, nhẫn, dây chuyền… Phần lớn các loại trang sức có niên đại hơn 2.500 năm trước đến thế kỷ 20 của 54 dân tộc Việt Nam.
Ban tổ chức bố trí khu vực trưng bày trang sức theo vị trí địa lý các dân tộc thường sinh sống thành một cụm vì có sự tương đồng với nhau như: dân tộc H'Rê, Chơ Ro, Bru-Vân Kiều, Cơ Tu, Gia Rai, Ra Glai, Tà Ôi, Khmer, X-Tiêng, Co, Cơ Ho, Ê Đê, M'Nông…
Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn là hai bảo tàng tư nhân nằm trong hệ thống Bảo tàng Đỗ Hùng, tọa lạc tại số 68 Nguyễn Huệ, Quận 1, TPHCM.
Ảnh: BTC
Tuấn Chiêu - VietNam Net
Cuộc đời ban đầu của Hepburn được đánh dấu bằng khó khăn trong Thế chiến thứ hai ở châu Âu. Lớn lên chủ yếu ở Hà Lan, cô đã trực tiếp trải qua sự khủng khiếp của chiến tranh, bao gồm nạn đói và sự chiếm đóng của Đức. Những cuộc đấu tranh ban đầu này đã hình thành nên thế giới quan nhân ái của cô và sau đó thúc đẩy cam kết của cô đối với các hoạt động nhân đạo.
Bước đột phá của Audrey Hepburn ở Hollywood đến với vai diễn trong "Roman Holiday" (1953), nơi cô đóng vai Công chúa Ann cùng với Gregory Peck. Màn trình diễn của cô đã mang về cho cô giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, đưa cô trở thành ngôi sao nổi tiếng và biến cô thành biểu tượng của sự thanh lịch và quyến rũ.
Trong suốt những năm 1950 và 1960, Hepburn đóng vai chính trong một loạt phim nổi tiếng, bao gồm Sabrina (1954), Breakfast at Tiffany's (1961) và My Fair Lady (1964). Được biết đến với phong cách đặc biệt, bao gồm cả kiểu tóc mái thưa và những lựa chọn thời trang thanh lịch, cô đã trở thành biểu tượng thời trang và là nàng thơ của các nhà thiết kế như Hubert de Givenchy.
Ngoài sự nghiệp diễn xuất, di sản của Audrey Hepburn còn được xác định bằng công việc nhân đạo của cô. Cô từng là Đại sứ thiện chí của UNICEF từ năm 1988 cho đến khi qua đời, tích cực vận động cho quyền trẻ em và nâng cao nhận thức về các cuộc khủng hoảng nhân đạo trên toàn thế giới. Sự cống hiến của cô đã mang lại cho cô Huân chương Tự do của Tổng thống vào năm 1992.
Câu chuyện cuộc đời của Audrey Hepburn là minh chứng cho sự kiên cường, duyên dáng và sức mạnh của lòng tốt. Tác động của cô đối với điện ảnh và thời trang tiếp tục truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ, trong khi di sản nhân đạo của cô là một ví dụ vượt thời gian về việc sử dụng danh tiếng để tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa. Audrey Hepburn qua đời vào ngày 20 tháng 1 năm 1993, nhưng tinh thần của cô vẫn sống mãi qua những bộ phim vượt thời gian và những đóng góp lâu dài cho các hoạt động nhân đạo.
Sưu tầm.
Theo các ghi chép lịch sử và các cuộc khai quật khảo cổ học, lăng Tần Thủy Hoàng được xây dựng với quy mô vô cùng hoành tráng, mô phỏng cung điện hoàng gia dưới lòng đất. Để bảo vệ thi hài của Tần Thủy Hoàng khỏi sự xâm hại của vi khuẩn và trộm mộ, người ta đã sử dụng một lượng lớn thủy ngân - chất độc có tính sát khuẩn cao - bao phủ xung quanh quan tài.
Ước tính có khoảng 100 tấn thủy ngân được sử dụng trong Lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Đây là một lượng khổng lồ, so sánh với việc khai thác thủy ngân thời bấy giờ quả là một kỳ công phi thường. Tuy nhiên, đây vẫn là con số chưa được kiểm chứng chính xác bởi các nhà khoa học do lo ngại về nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Sự tồn tại của lượng thủy ngân khổng lồ này đã dấy lên nhiều giả thuyết và lo ngại về tác động của nó đến sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Một số chuyên gia cho rằng lượng thủy ngân này có thể gây ngộ độc cho những người tiếp xúc trực tiếp, đồng thời làm ô nhiễm nguồn nước và đất đai trong khu vực.
Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học cũng chỉ ra rằng lượng thủy ngân này đã được bao bọc kín đáo bên trong lăng mộ và ít có khả năng rò rỉ ra ngoài. Họ cũng cho biết, nồng độ thủy ngân đo được tại khu vực xung quanh lăng mộ hiện nay vẫn nằm trong phạm vi an toàn.
Những năm gần đây, các chuyên gia đã suy đoán về hàm lượng thủy ngân lỏng trong lăng qua nghiên cứu về cây lựu xung quanh lăng Tần Thủy Hoàng. Người ta quan sát thấy hầu hết các cây lựu xung quanh lăng đều không ra trái, điều này có thể liên quan đến ô nhiễm môi trường do thủy ngân lỏng trong lăng. Mặc dù lượng thủy ngân lỏng thực sự được sử dụng là không chắc chắn nhưng hiện tượng cây lựu cung cấp manh mối gián tiếp.
Với sự tiến bộ của công nghệ khảo cổ và phương pháp khoa học, việc khám phá Lăng Tần Thủy Hoàng của người dân cũng sẽ có chiều sâu hơn. Công nghệ hiện đại cho phép phân tích chính xác hơn về cấu trúc của ngôi mộ, sự phân bố thủy ngân lỏng và nghề thủ công cổ xưa. Có thể sẽ có thêm nhiều hoạt động khảo cổ trong tương lai nhằm tiết lộ thêm nhiều bí ẩn về Lăng Tần Thủy Hoàng.
Sự huyền bí và lộng lẫy của Lăng Tần Thủy Hoàng thu hút rất nhiều khách du lịch. Hố chiến binh và ngựa đất nung cùng các địa điểm khảo cổ xung quanh đã trở thành điểm đến không thể bỏ qua của du khách. Khi việc khám phá và bảo vệ lăng mộ tiếp tục đi sâu, có thể sẽ có nhiều trưng bày và dự án tương tác hơn trong tương lai để cho phép mọi người hiểu lịch sử huy hoàng này một cách trực quan hơn.
Tuy nhiên vẫn có một thực tế là việc khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng liên quan đến những vấn đề khoa học và đạo đức phức tạp. Vì có thể có một lượng lớn thủy ngân độc hại nên việc đảm bảo an toàn cho các nhà khảo cổ và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường thêm là vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Ngoài ra, các vấn đề như tôn trọng lịch sử, bảo vệ di sản, hợp tác với cộng đồng cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét