Những chấm đen giao thoa dần đều giữa 2 phần viền và trung tâm kính dù nhỏ bé nhưng lại mang trên mình những vai trò vô cùng quan trọng đấy nhé!
Các chấm đen trên kính chắn gió ô tô hay còn được gọi là "dải frit". Đây là men gốm được nung vào các cạnh của kính chắn gió trong quá trình sản xuất xe.
Có lẽ ai trong số chúng ta cũng từng đi ô tô, nếu để ý, chúng ta sẽ thấy trên tấm kính chắn gió của mỗi chiếc xe đều có những phần chấm nhỏ liên tiếp ở rìa kính. Và chắc hẳn, một số người sẽ nghĩ rằng chúng sinh ra với tác dụng che sáng hoặc chắn nắng gì đó còn số khác thì... thậm chí còn không thèm để tâm.
Ấy thế mà những chấm đen giao thoa dần đều giữa 2 phần viền và trung tâm kính này lại có vai trò quan trọng đấy. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!
Đây là những thành phần sơn có nguồn gốc từ gốm được nấu chảy, hòa quyện và ép chặt vào cùng với lớp thủy tinh của kính, không thể bong ra.
Vậy những chấm nhỏ này thực sự là gì và tại sao ở trên kính chiếc ô tô nào cũng xuất hiện?
Thực chất, đây là những thành phần sơn có nguồn gốc từ gốm được nấu chảy, hòa quyện và ép chặt vào cùng với lớp thủy tinh của kính, không thể bong ra. Đó cũng chính là nguyên tố ẩn giấu, giúp các chấm nhỏ này phát huy được tác dụng của mình.
Theo đó, những chấm nhỏ màu đen trên cửa kính xe ô tô này có những vai trò như sau:
- Thứ nhất, "dải frit" có tác dụng ngăn chặn tia cực tím của mặt trời làm ảnh hưởng đến lớp keo dán kính gắn kết với viền khung xe. Chúng không chỉ làm nhiệm vụ chống bụi chống nước như trên smartphone mà còn giữ cho tấm kính bảo hộ ở nguyên vị trí.
- Thứ hai, chúng góp phần tạo nên một bề mặt ráp nhám hơn để tăng diện tích bám dính của keo, càng đảm bảo sự ổn định cho thành phần khung xe và kính ô tô.
- Thứ ba, đem lại yếu tố thẩm mỹ cho chiếc xe bởi đã khéo léo che giấu những lớp keo gắn kết kính chắn gió và khung xe ô tô, vì những chấm đen đó giúp che đi phần nào lớp keo dán sát lề, trông không nham nhở nếu có sơ suất thủ công nào bị gây ra.
Ngoài ra, "dải frit" còn có chức năng đánh lừa thị giác. Các chấm “frit” có kích cỡ nhỏ dần và xa nhau hơn khi càng cách xa viền kính chắn gió, khiến người lái xe khó nhận ra sự chuyển giao giữa màu đen của dải frit và kính, tránh sao nhãng khi lái xe.
Đồng thời, những “chấm frit” cũng có khả năng giảm độ chói từ ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô cũng bố trí một ma trận chấm “frit” ở đằng sau gương chiếu hậu giúp tăng khả năng che nắng cho hàng ghế phía trước.
Tại sao lại là hoa văn "dấu chấm"?
Những họa tiết chấm đen được thiết kế khá mượt mà, tạo cảm giác dễ chịu và đẹp mắt hơn.
Những họa tiết chấm đen được thiết kế khá mượt mà với kích cỡ giảm dần đều vào trong, tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái và tăng tính thẩm mỹ cho chiếc xe ô tô của bạn.
Không chỉ thế, kính xe thường bị làm cong ở một góc độ nào đó khi trời nóng, vì phần keo và kính viền tiếp xúc với khung xe sẽ nóng nhanh hơn phần kính ở giữa, tạo sự chênh lệch nhiệt độ gây giãn nở kính khác nhau ở 2 vùng riêng biệt - và mắt thường sẽ khó có thể phát hiện ra điều này. Vì thế, người lái xe có thể bị ảnh hưởng vì hiệu ứng thị giác nhìn qua kính bị "bóp méo", gây sai lệch về cảm tính và ước lượng diễn biến khoảng cách khi tham gia giao thông.
Một trang Hiến pháp Hàn Quốc, có quá nhiều chữ Hán xen lẫn chữ Hangul, bởi lẽ chữ Hangul không thể hiện chính xác ý nghĩa của những từ có tính pháp lý phức tạp và quan trọng |
Nguồn : Nghiên cứu quốc tế, 07/02/2022
[1] 韩国机构称将汉字视为外国文字违宪 sina.com.cn
[2] Nguyễn Thị Minh Chung : "Hangul và chữ viết của Hàn Quốc", sách "Tiếng Việt 6", Nhà xuất bản Tri thức, 2015.
[3] Xem bài "Người Nhật phát triển Hán ngữ hiện đại"
Có những phương ngữ rất đặc trưng của vùng. Nếu bạn hỏi người Long An: “Năm nay lúa má sao anh?” Long An trả lời: “Hằng hà!” Còn người Vĩnh Long sẽ trả lời: “Nhóc luôn!”Dân Nam Kỳ cũng lãng mạn lắm, gọi nước lên xuống ngày 2 lần bằng mấy chục từ diễn tả, như: nước lớn, nước ròng, nước rong, nước kém, nước đứng, nước nhửn, nước ương, nước đổ, nước ngập, nước nổi, nước quay, nước lụt, nước giựt, nước rút, nước chảy, nước trôi, nước nhảy, nước bò…"Khúc sông bên lở bên bồiBên lở lở mãi, bên bồi bồi thêm."Nước ròng còn chia ra: nước ròng cạn, nước ròng sát, nước ròng rặc, nước ròng kiệt; hay còn gọi tắt là nước cạn, nước sát, nước rặc, nước kiệt…Thời điểm nước đứng gọi là “nước nhửn”."Nước lớn rồi lại nước ròng,Đố ai bắt được con còng trong hang."Dân Bắc Kỳ, Trung Kỳ gọi thuyền hay đò thì ở Nam Kỳ gọi ghe và chia ra hàng chục loại: ghe chài, ghe đục, ghe be, ghe bầu, ghe cui, ghe cửa, ghe giàn, ghe lồng, ghe lườn, ghe ngo, ghe tam bản…"Ghe bầu trở lái về đôngLàm thân con gái theo chồng nuôi con."Người Nam Kỳ viết không sai chánh tả nhưng trong văn nói có nhiều đặc trưng của vùng, gọi là phát âm sai nếu theo lý thuyết chữ quốc ngữ.Phát âm phụ âm cuối không phân biệt “n” và “ng”, “c” và “t”,””y”và “I”. Ví dụ: cục than thành cục thang, liên thành liêng, lan thành lang, mái và máy, lụt và lục, mát và mác, thước và thướt...Phát âm “ê” thành “i”. Chẳng hạn cơm nếp, cái đệm thành cơm níp, cái địm. “ươ” thành “ơ”; trái mướp thành trái mớp, ăn cướp thành ăn cớp, đám cưới thành đám cứi, tức cười thành tức cừi.Phụ âm “r” “g”, như rau răm thành gau găm, cá rô thành cá gô.Phụ âm “r” thành “d”. Ví dụ: rau răm thành dao dăm, cá rô thành cá dô.Vùng Gò Công cũ (Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây, thị xã Gò Công [tỉnh Tiền Giang], và Cần Đước, Cần Giuộc [tỉnh Long An]), ở trong quê sâu có cách phát âm “ng” thành “qu”. Ví dụ: ông ngoại thành ông quại.Thành ra nói kêu " ông quại" cho toàn Nam Kỳ là không trúng.Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh có cách phát âm “th” thành “kh”. Ví dụ: cái thùng thành cái khùng.Dân Bến Tre (trừ Chợ Lách và Bình Đại) đọc phụ âm “tr” thành “t”.Ví dụ: cây tre, cây trúc thành cây te, cây túc; Bến Tre thành Bến Te; Ba Tri thành Ba Ti; Giồng Trôm thành Giồng Tôm."Chợ Ba Ti thiếu gì cá biểnAnh thương nàng anh nguyện về đây."(Nguyễn Gia Việt @Sài Gòn trong tim tôi)
9 Bí Mật Thú Vị Mà Nhân Viên Sân Bay Chả Bao Giờ Hé Lộ Cho Bạn Biết..........
Những gì họ biết về bạn còn nhiều hơn những gì bạn tưởng tượng đó.
Thế nhưng họ sẽ chẳng bao giờ hé răng tiết lộ cho bạn biết đâu.
Sân bay thường có những máy quét đặc biệt buộc hành khách phải
kiểm tra trước khi đi qua nó. Có nghĩa là các nhân viên an ninh sẽ
nhìn thấy hành khách khỏa thân.
Khi bạn bị các nhân viên sân bay phát hiện đã hết thị thực, họ sẽ báo ngay cho hãng hàng không để đưa bạn đến và yêu cầu trục xuất bạn về nước ngay trong ngày.
Để đền bù sai sót, hãng hàng không sẽ phải chịu mọi chi phí máy bay về nước cho bạn.
Họ biết thừa bạn cầm gì trong tay
Có khi nhân viên sân bay sẽ yêu cầu hành khách chà xát tay lên một miếng vải trước khi họ kiểm tra tay bạn bằng một chiếc máy đặc biệt. Họ đang kiểm tra bạn bằng chiếc máy có tên "Phân tích phân tử mùi (atomizer)”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét