.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

TAY ẢI. TAY AI ....?

                                                                

                                                         



Con người thích phô trương danh lợi và quyền hạn, tuy nhiên lắm lúc không đúng chỗ và đúng lúc, luẩn quẩn chỉ có bấy nhiêu, như chuyện nghìn lẻ một đêm.

Trong nước ngày nay, các nhân vật Việt trẻ trong showbiz hay xa hơn giới ca sỹ, kịch sỹ... cũng cố đánh bóng tên tuổi mình bằng nhiều vụ scandals nhảm nhí, thế nhưng ngoài nước người Việt hải ngoại cũng không kém phần, xung quanh toàn người Việt sống xứ xa mấy chục năm, thích phô trương trong nhóm nhỏ về bề thế của mình, và tự cho mình nhiều quyền hạn, với tay đi chỗ này chỗ kia mặc dù nó xa vạn  dặm. Đứng ngồi không yên mà ông bà ta hay chế ngạo ' nó mắc đằng dưới, hay đang đau đẻ'. Cái gì cũng sờ, cũng mó, cũng cựa quậy cả, đứng ngồi không yên một chỗ. Tay dài nhưng đầu bé nó sẽ chông chênh khó đi dễ ngã.

Chuyện nhà thì mang cho cả thế giới biết, rồi bám vào người nào đó mà than thở kể lể, mà có gì mới mẻ đâu cũng 'bổn cũ soạn lại' xài hoài chưa đổi, lúc nào cũng nghĩ mình 'là nhất nhất trên đời, dù hỗng còn trẻ trung gì' và tự cho rằng 'hỗng ai biết gì còn mình thông minh hơn người', không biết tiêu chuẩn đánh giá này có nằm trong ISO không?!, Và so sánh với cái gì và với ai, thường thì con người ta so sánh một điều gì đó thì so sánh bằng, chắc là sanh lộn nên 'so sánh thiếu thốn'. Gia đình là tay chân, có đấu đá nhau cũng nhiều nhất là người thân bạn bè là quá đủ, mang ra bêu xấu cho cả thế giới làm gì như người đời nói' vạch áo cho người xem lưng'.

Cũng cố đánh bóng tên tuổi mình bằng những chuyện hảo tâm ầm ỉ, để làm gì?!, nếu có giúp ai thì tự mình và người được giúp biết cũng đủ lắm rồi, tại sao lại thích cho cả thế giới biết làm gì? Có mắng chửi ai cũng đừng mang ra nói vô tội vạ thiếu suy nghĩ, vì từ đó làm cho mình 'thân bại danh liệt' với những chứng cứ bất lợi nếu nó rơi vào tay người hẹp tâm.

Người hỗng quá to lớn như Tây vì vẫn là giống Á châu thế mà tay dài lắm 'tay ai mà dài với tới vạn dặm'. Chuyện mình lo chưa xong lo chuyện người lo đủ chuyện, làm náo loạn sự yên bình của người khác, hiểu thì không thấu đáo cái gì cũng lên tiếng cũng đụng vào không biết tại sao?!.

Không thích thì dừng lại không cần dấn thân vào rồi tự quảng cáo khi ai đó có vấn đề, mình cho là họ bất thường thì đừng làm như họ, sống quân tử thì dại, nhưng vẫn còn tốt hơn 'sống giả tạo, mơ mộng hảo huyền'.

Sống thật tâm và có ích cho mọi người, thời gian nhàn rỗi thì giúp những ai cần giúp nếu khá giả giàu có khoe khoang cho thấy bề thế của mình, khi người khốn khó cần giúp thì tránh xa, sống như thế cho cá nhân mình nên khép lại không nên quá phô trương khi có sự yêu cầu giúp đỡ mình lặng yên. Xung quanh quá nhiều người thiếu thốn, cần một cái bánh xe của mình cũng no cơm cả tháng, một đứa trẻ không cần thiết là đề tài nêu ra cho thiên hạ nhòm ngó nó có quá đầy đủ, sự giàu có vốn dĩ là nỗ lực từ bản thân và mai mắn, hãy giữ lại cho riêng mình đừng quá phô trương cho thế giới xung quanh mình, kiến thức nuôi sống mình không phải mang ra khoe khoang vì có giúp được ai?!.
Cuộc sống là bài toán khó ở học đường, cách giải khác nhau suy nghĩ khác nhau cũng cho kết quả khác nhau, rồi cho nó ra cuộc sống cũng thế, nói dễ hơn làm, cái chính khi đến đâu cũng có người muốn gần gũi, còn ngược lại 'anh, chị, em bận quá, khi khác nhé' và xung quanh khó chịu với sự xuất hiện của mình thì than ôi ?!...

Tài sản của riêng mình là kiến thức, chăm chút cho nó hàng ngày để bánh xe lăn cuộc sống không dẫm lên nó, rồi mình sẽ đi vào ngõ hẹp vì môi trường quá nhỏ bé, thế giới bên ngoài là bao la, muốn sánh bằng họ phải học hỏi hơn họ, nếu tự mình nghĩ như thế là đủ vì đã ở cái xứ người này mấy chục năm và tự hãnh diện thì thật là tội nghiệp vì tuổi chẳng còn là bao, mà xung quanh thì tiếp xúc quá ít ỏi thế giới phương Tây.

Xung quanh còn quá nhiều người nếu họ biết mọi chuyện, họ cũng sẽ rời xa mình và lúc ấy tự cho là người ta không hiểu mình, làm gì có ích cho ai tự nhiên xung quanh đều biết không cần kể lể tội tình để mang đến sự động lòng người. Còn ngược lại tự họ xa rời mình là tất yếu. Tự mình phong cho mình cái quyền mà chẳng ai thích cái chỗ ấy, sự giúp đỡ từ xung quanh mình là một mai mắn, hãy giữ lấy nó và tự suy gẫm đừng quá ồn ào, kết quả sẽ thảm hại hơn cái ta tưởng. Hay ông bà ta thường nói trong cái thế giới nho nhỏ của minh thì tự mình ' thân bại danh liệt' vì sự tự phong mà.

Vốn dĩ cuộc đời còn nhiều lắm lo toan, thế mà có người còn quá nhiều thời gian nhàn rỗi để làm nhiều điều vô bổ chẳng có ích cho ai, nhưng vẫn còn cái mai mắn nếu hiểu thì hãy dừng lại, bởi vì người đời có câu ' gậy ông đập lưng ông' hay 'vừa ăn cướp vừa la làng'. Còn phản ứng của mình từ thơ tín để chống trả một điều gì đó thì cũng tội nghiệp nó, vô tội vạ nó được hân hạnh vào thư rác, vì đó là những loại thư rác rưởi.

Hãy cố làm điều có ích vì tuổi đời không non trẻ và cũng nên đừng nông cạn thiếu suy nghĩ, không thích thì cứ tâm sự bạn bè thế là đủ, muốn phô trương mình hãy giữ lấy cái tâm và nếu mình không  thích những gì xung quanh thì hãy chui vào vỏ ốc của mình.

Có mợ thì chợ vẫn đông, không mợ thì chợ vẫn đông như mọi ngày.

Snowynguyen Dec 2013

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.