.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

ƯỚC MƠ KHÔNG THỂ THỰC HIỆN

                                                                          

Tôi mun tr thành 'y tá không biên gii', bác Thu hưu trí ti B sau gn 60 năm sng x người, ước mơ bác chưa mt ngày thành hin thc. Bác nói vouloir c'est pouvoir ( cái gì mun là có th thc hin được trong đi bác) nhưng duy ch mt điu bác mun mà không th thc hin được là ước mơ xa kia. 

Khi làm vin dưỡng lão, tôi thy có mt bác Vit Nam hay đến chăm sóc ch mình không lp gia đình và  thnh thong vài ngày trong tun li đến trò chuyn vi ch, khi tôi nói chuyn bác rt vui v và nói vi tôi ' bác du hc nhng năm 54 và hc y tá', ước mơ bác mun làm y tá đi nhng nước như Vit Nam hay châu Phi ph bác s không biên gii  làm vic t thin. Thế nhưng vì hoàn cnh ch mình và cháu quá nhiu phi lo toan nên không thc hin được... nói chung quá nhiu lý do mà bác không thc hin được ước mơ mình, dù đây không ai sinh qua bn đa con.

Nhìn hàng ngày khong 1h15-4h mi chiu, my người thin nguyn người B chính thng, h đến mang nhng bánh biscuits và pha cà phê cho gn hơn 130 người già, có khi gp my ông bà mc bnh đãng trí, thế là có khi h la ó chi bi nếu cà phê nóng quá hay bánh không ngon..., nói chung là cũng ti lm. H là nhng người thin nguyn trí thc, mi ngày phi đến các siêu th mà xin nhng loi bánh gn hết hn s dng và được chp nhn ca bác s, thì h mi được nhn và mang v vin dưỡng lão mà phc v cho nhng người già hơn mình, dù h cũng hơn 60 tui ri. h nghĩ vì tương lai mình cũng thế, nên thôi c làm vì giúp cho xã hi và bn thân cũng thy vui, mt bác nói vi tôi' Thôi k my ông bà này già, và sau này hy vng mình đng ging như thế', nếu thế thì kh cho người xung quanh. Đó là nhng công vic cao đp và thiết thc không quá mơ o mà không thc hin được ước mơ mình, mơ quá xa thì ch là mơ cho vui. Làm được mi là thc tế có ích cho mi người.

Nhng thy cao tui người B thc tp tiếng đa phương đến các bui đàm thoi vi hc sinh, sinh viên nước ngoài tùy theo levels ca tng người, h đến làm thin nguyn, giúp đ người nước ngoài, dy h nói tiếng như người bn x, H làm hàng tun vài bui thin nguyn, vì nơi đây h thy được nim vui và hc hi nhiu nn văn hóa khác nhau trên thế gii, h rt tt bng và sn lòng giúp đ nếu khi ai đó cn. H khong 65 đến 85 tui h rt hăng sai và đúng gi khi đến nơi cn s giúp đ.

Tôi mơ làm bác s không biên gii nhưng vì con cháu cn tôi..., tôi mun mình có nhiu tin đ giúp ai đó nhưng chưa trúng s vv và vv. Đó ch là li nói suông mà chng th xoay s được cái ước mơ o đó. Không th nói khi trúng s thì mình mi làm. S người trúng s còn ít hơn s người ra đi hàng năm, thế thì mơ mà làm gì, cái ước mơ mình biết rng không bao giđến, bao nhiêu t người thì ch có mt con s quá hiếm hoi có được mai mn y. Khi mình trúng s chc là mi vic nó cũng đã hoàn thành không còn cn mình na hay khi mình trúng s thì khi y tin bc đó ca ci đó mình không th đng vào...

Nếu mình còn mơ không làm thì đng làm vết xe ngăn cn s phát trin và đà tiến lên ca xã hi, đã phá nó ch là mt c xe cũ k hết hn s dng và li không còn s dng được, nếu làm vic thiết thc gn gũi nht cho xã hi mà ta sng hay nơi mình sinh ra, là cái đáng quí đi, khi y ra đi mình còn được nhc nh. 
Người Vit có suy nghĩ rt sâu xa, xa lm xa đến vn dm, cái mà không th thc hin được, thc tế mà ta không làm cái ước mơ quá xa sao ta có th thc hin nếu không quyết chí, làm gì cũng nghĩ đến cái thc tế mình có th thc hin không? Cái mà ta không th thc hin mà c mơ mãi mà người đi gi là 'gic mơ o '.

Không cn mơ ước xa xôi, nó gn trước mt chúng ta, ch cn nghĩ đến người bên cnh gn gũi thế là cũng không th giúp hết tt c, còn mơ xa đ mà thc hin được chc còn ch đến kiếp sau như dân gian hay nói. Xung quanh mình có quá nhiu s giúp đ và cn rt nhiu s m lòng mà không phi là ước mơ xa ca ai đó. Ai ai cũng có ước mơ khi v già là thc hin mt điu gì đó cao c trước khi ra đi, điu này rt hay, nhưng đến khi y liu cái mình mơ ước đó nó có th làm được không? cái thc tế trước mt không quá xa xôi, ta có th làm được đó là mang nim vui cho ai đó xung quanh mình cũng là mang li nim vui cho  chính mình.


Snowynguyen l'hiver 2014

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.