.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 10 tháng 8, 2014

Bi kịch “lệch pha”

Lấy được vợ trẻ là niềm kiêu hãnh của không ít ông chồng. Lấy chồng lớn tuổi cũng là niềm tự hào của nhiều bà vợ. Một bên mang đến “luồng gió” trẻ trung còn một bên cảm thấy an toàn bên cạnh sự trải nghiệm, chín chắn. Tuy nhiên, “lệch pha” tuổi tác thường kéo theo những bất đồng quan điểm, nhận thức, lối sống mà không phải cặp đôi nào cũng biết cách dung hòa.

Vợ trẻ con
Huân 40 tuổi, sau hôn nhân đổ vỡ, sống với cậu con trai bảy tuổi. Hai năm trước, Huân yêu Diễm - nhỏ hơn mình 17 tuổi. Kết hôn sau bốn tháng hẹn hò, Huân cười xòa: “Tôi trẻ ra từ ngày quen cô ấy. Lấy vợ non về dễ bảo, không như vợ cũ của tôi khắt khe, uy quyền như một người mẹ”. Diễm thì quan niệm: “Tôi thích đàn ông lớn tuổi. Từng đổ vỡ như Huân càng biết trân quý người phụ nữ hiện thời”.
Những tưởng đáp ứng được “tiêu chí” của nhau, cả hai sẽ hạnh phúc lâu dài, nào ngờ, mới đây Huân chặc lưỡi cho biết, cuộc hôn nhân có thể… “đứt” bất cứ lúc nào. Theo Huân, dù lập gia đình, Diễm vẫn sống như thời độc thân, không chịu nấu nướng, thích tụ họp bạn bè ở quán xá. Để vợ ý thức trách nhiệm, Huân thường rủ Diễm dạo siêu thị mua thức ăn về cùng chế biến. Tuy nhiên, chỉ khi nào có chồng, Diễm mới chịu khó mang tạp dề. Huân góp ý, Diễm giãy nảy, cho rằng mục đích Huân cưới vợ về làm người giúp việc, chăm sóc cha con anh. Vợ chồng gây nhau, bao giờ cũng kết thúc với màn Huân bị một vết cắn, trong khi Diễm xách hành lý sang nhà bạn tá túc, tiêu đến đồng bạc cuối cùng mới chịu quay về.
Bản tính trẻ con này của Diễm, Huân bảo có thể chịu đựng được, song cách cô đối xử với Thịnh - cậu con riêng của anh thì thật khó “cho qua”. Ở nhà với con riêng của chồng, vui thì Diễm để thằng bé tự do xem ti vi, buồn cô gắt gỏng “đuổi” vào phòng. Thằng bé điện thoại cho mẹ, Diễm quát rằng nếu “bà ấy” nhớ, tự khắc sẽ gọi đến thăm. Thế nhưng, mỗi lần điện thoại bàn đổ chuông, biết vợ cũ Huân gọi, Diễm âm thầm… rút dây điện thoại. Thịnh ngày càng càng lầm lì, kiệm lời, Diễm lại mách Huân là Thịnh ghét mình, khó dạy, muốn “chia rẽ” mối quan hệ của cha. Cô còn trách Huân sao không “đòi” vợ cũ nuôi con; để trong khi Huân khổ sở chăm con thì vợ cũ được tự do bay nhảy…
Vợ chồng Xuân - Trung: "Phải thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ, học cách suy ngẫm để hiểu được đối phương"
Chồng gia trưởng
Mải lo sự nghiệp, 37 tuổi Đại mới kết hôn. Quyên - vợ của Đại 21 tuổi. Thời yêu nhau, Đại đã không thích những chân váy trên gối Quyên hay mặc. Cưới nhau về, việc đầu tiên là Đại lục tủ bỏ hết những “bộ cánh” anh cho rằng vợ mặc để… khoe thân. Thời gian đầu, Quyên cho là do Đại “ghen”, song qua những bữa tiệc, phải ăn mặc theo “chỉ định” của chồng khiến Quyên bức xúc. Trong ứng xử vợ chồng, Đại càng khiến Quyên… nghẹt thở. Cô muốn đi đâu đều phải tỉ mỉ trình báo nơi đến, người gặp, bao lâu thì về… Quan niệm bia rượu là cuộc chơi của đàn ông, hễ Quyên về nhà có mùi men, thể nào Đại cũng nhiếc móc là hư đốn. Khổ tâm hơn, bạn bè Quyên chơi thân bao năm, bỗng dưng Đại mang từng người phân tích rồi “khoanh tròn” những người vợ không nên… dan díu. Uất ức, phản ứng, Quyên bị Đại phản pháo bằng những lời khó nghe: nhìn bạn biết ngay cô là người thế nào, hoặc, có gia đình rồi, cô đừng để tôi mất mặt! Bản tính hiền lành, Quyên không muốn cãi nhau, mà nếu có, bao giờ cô cũng đuối lý trước người chồng chuyện gì cũng nói được.
Tiền bạc dư dả nhưng Đại không muốn thuê giúp việc. Anh nói, không người nào có thể thay mình làm tốt những việc của chính mình. Nghe theo sự sắp đặt, Quyên không khỏi bất mãn trước người chồng vô tâm. Tan việc, nếu không gặp gỡ bạn bè, Đại cũng về nhà ngồi đồng trước ti vi, mặc kệ vợ loay hoay với trăm việc không tên. Đôi lúc bí bách, muốn cùng chồng ra ngoài hoặc cùng nhau mua sắm, Quyên đều bị từ chối bởi Đại bảo không thích sự… màu mè. Có lần, Quyên chạy xe bị té, thay vì lo lắng, hỏi han, Đại phán: “Đi sao để té, không biết đi đứng đàng hoàng thì đừng đi”. Vẫn giúp vợ rửa vết thương, bôi thuốc nhưng gương mặt lạnh tanh cùng kiểu ăn nói “vô tình” ấy của chồng khiến Quyên uất ức chán nản. Con đến tuổi đi học, Quyên tìm việc làm nhưng đến đâu đều bị chê bằng thấp. Cô quyết định học lên nhưng Đại tuyên bố việc học hành sẽ làm đảo lộn cuộc sống gia đình. Anh thường xuyên “nói ra” và “dằn mặt” vợ bằng cách bỏ bê gia đình, tụ tập bạn bè ăn nhậu khiến Quyên chán nản. Sau 5 năm, Quyên tự hỏi có nên ly hôn để bản thân không bị “cùn” đi khi vẫn còn rất trẻ.
So cho bằng
Xã hội hiện đại quan niệm hôn nhân rộng thoáng, không ai còn thấy “sốc” trước một cặp đôi quá chênh lệch tuổi tác, mà xu hướng chồng già vợ trẻ, cách nhau một thế hệ (ít nhất 12-15 tuổi) có vẻ như ngày càng… thịnh. Thế nhưng, nếu nhiều cặp vợ chồng “sàn” tuổi khi chung sống đã có sự khác biệt trong quan niệm, lối sống thì khoảng cách này đối với những cặp vợ chồng “lệch pha” càng bị nới rộng. Lấy chồng lớn tuổi, suy nghĩ của người vợ thường “trẻ” hơn, cách sống, nhìn nhận theo đó cởi mở, phóng khoáng hơn; trong khi người chồng lại có xu hướng bảo thủ, áp đặt, khó chấp nhận sự “mới mẻ”. Bất hòa về quan điểm, lối sống là một trong những nguyên nhân khiến gia đình tan vỡ. Càng cách biệt tuổi tác càng có nguy cơ đổ vỡ. Theo chuyên viên tâm lý Tô Nhi A, muốn thu hẹp khoảng cách, đòi hỏi hai bên phải có sự “hy sinh”, thay đổi sao cho đạt đến sự đồng thuận, tìm được tiếng nói chung bằng cách đặt mình trong hoàn cảnh, suy nghĩ của đối phương để cảm thông, điều chỉnh.
Sau chín năm hôn nhân, vợ chồng Trung (39 tuổi) - Xuân (27 tuổi) đúc kết: “Thẳng thắn chia sẻ suy nghĩ và mỗi người tự học cách suy ngẫm để hiểu được đối phương mới mong bảo tồn hạnh phúc”. Thời gian đầu, Xuân khẳng định cũng lắm bận “đau đầu” trước tư tưởng “già cỗi” của chồng. Bắt Trung đưa đi cà phê hoặc lang thang mua sắm, Xuân đều bị từ chối. Lòng rất buồn nhưng ngẫm lại, Xuân hiểu chồng đã… quá già để chiều chuộng sở thích này nên không đòi hỏi nữa. Trong khi đó, Trung cũng ngẫm lại, biết vợ… còn trẻ và thích “lang thang”, nên dành thời gian để đưa vợ “hóng gió”. “Thời” của Xuân, con nít gần như đều phải học thêm trong khi “thời” của Trung, chỉ học thêm những môn thật yếu khiến cả hai “chỏi” nhau trước chuyện học của con. Bài toán được giải bằng sự thống nhất: khi nào Trung tự dạy con vẫn… không khá hơn thì sẽ nghe theo lời vợ. Kể chuyện ăn mặc, biết chồng không thích các “bộ cánh” hở hang, Xuân sẽ không mặc nhưng không quên tác động đến chồng: vợ mặc đẹp càng khiến chồng hãnh diện…
TUYẾT DÂN

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.