.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

7 thực phẩm vàng cho trí nhớ sắc bén

Nếu muốn trí nhớ trẻ mãi không già, bạn nên “kết thân” với những thực phẩm sau.
Chiếm tới 60% chất béo trong não, omega-3 là thành phần không thể thiếu giúp não hoạt động hiệu quả.
Ngoài ra, cá còn cung cấp lượng chất béo polyunsaturated và vitamin B3 giúp não tăng cường khả năng xử lý thông tin, cải thiện bộ nhớ và giúp não hoạt động linh hoạt, đồng thời giúp mở rộng hơn bộ nhớ của não. Cá tốt nhất cho não gồm cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ.
7 thuc pham vang cho tri nho sac ben - Anh 1
Trứng
Không chỉ giàu protein, mà với hàm lượng colin lớn, trứng là một trong những thực phẩm vàng cho trí nhớ hoàn hảo.
Colin là chất có tác động tốt tới cơ chế “ghi nhớ” và hoạt động của các tế bào não. Colin có nhiều trong lòng đỏ trứng gà, trứng chim cút và đặc biệt là trứng chim bồ câu.
Tuy nhiên, chỉ có lòng đỏ trứng “ốp la” mới mang lại nhiều colin, nếu trứng chiên chín thì lượng colin trong lòng đỏ không còn nữa.
Rượu vang
Lâu nay người ta vẫn nói đến rượu là chất kích thích có hại cho hệ thần kinh nhưng những nghiên cứu khoa học mới đây đã chứng minh rượu vang có thể giúp bảo vệ trí não thoát khỏi tình trạng rối loạn. Suy giảm trí nhớ là triệu trứng phổ biến khi tuổi của bạn ngày càng cao.
Do vậy, nếu bạn uống 1 ly (với nữ) và 2 ly (với nam) mỗi ngày thì rượu vang sẽ giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức và kéo dài khả năng ghi nhớ của bộ não.
Táo
Táo chứa hàm lượng quercetin cao - chất chống ôxy hóa, giúp lưu thông liên tục lượng ôxy đưa lên não, có tác dụng chống lại bệnh suy giảm trí nhớ Alzheimer, phòng ngừa tai biến tim mạch...
Ngoài ra, táo còn chứa acetycholin (chất dẫn truyền thần kinh) và anthocyanin – những hợp chấtrất cần cho trí nhớ, giúp bảo vệ não tránh những cơn stress. Nếu bạn không thích ăn táo, có thể chuyển sang ăn nho tím hoặc nho đen, chúng đều chứa hàm lượng quercetin và anthocyanin tương đương với táo.
Dâu tây
Nghiên cứu khoa học đã chứng minh quá nhiều homocysteine trong máu sẽ làm tổn thương tế bào não và là nguyên nhân dẫn tới bệnh Alzheimer.
Ăn dâu tây thường xuyên sẽ giúp bạn loại bỏ nguy cơ này. Trong dâu tây có chứa folate - một loại vitamine tích cực trong việc làm giảm lượng homocysteine trong máu.
Ngoài ra, dâu tây cũng chứa lượng lớn vitamin C và vitamin E - chất chống ôxy hóa rất có lợi cho não.
Sữa
Là thức uống vàng, sữa giúp bạn có sự phát triển cân đối toàn diện và tất nhiên nó cũng giúp trí não hoạt động hiệu quả hơn.
Hàm lượng protein và các loại vitamin có trong sữa giúp tăng sức đề kháng cũng như sự phát triển của các mô não.
Bạn có thể dùng sữa tươi, sữa chua hoặc sữa đậu nành… đều bổ sung những dưỡng chất quan trọng cho não.
Con hàu
Hàu là thực phẩm có hàm lượng chất kẽm cao nhất. Ngoài ra, hàu cũng chứa nhiều chất sắt, khi được đưa vào thực đơn của bạn, kẽm và sắt sẽ liên kết giúp não bộ tăng khả năng tập trung, nắm bắt và ghi nhớ thông tin nhạy bén hơn.
Hàu cũng giúp bạn tránh nguy cơ mắc các chứng rối loạn trí não.
Theo SKGĐ

Đôi mắt khỏe đẹp nhờ 4 loại thực phẩm chống khô mắt

Uống nước, ăn nhiều thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, kali, kẽm và omega là bí quyết giúp bạn có đôi mắt khỏe đẹp, chống lại chứng khô mắt.
Biểu hiện của bệnh khô mắt
Khô mắt là một tình trạng phổ biến xảy ra khi những giọt nước mắt không thể cung cấp đủ dầu bôi trơn cho đôi mắt của bạn. Nước mắt có thể không đầy đủ vì nhiều lý do. Ví dụ, khô mắt có thể xảy ra nếu bạn không sản xuất đủ nước mắt hoặc nếu bạn sản xuất nước mắt kém chất lượng.
Khô mắt làm cho bạn cảm thấy không thoải mái. Nếu bạn có đôi mắt khô, mắt của bạn có thể ngứa và rát. Bạn có thể gặp mắt khô trong các tình huống nhất định, chẳng hạn như đang ngồi trên một chiếc máy bay, trong phòng máy lạnh, trong khi cưỡi một chiếc xe đạp hoặc sau khi nhìn vào màn hình máy tính trong một vài giờ.
Nhiều nghiên cứu cho thấy các chất dinh dưỡng quan trọng có thể giúp ngăn ngừa hoặc thậm chí làm giảm bớt nhiều triệu chứng khô mắt. Nói chung, những người ăn một chế độ ăn uống lành mạnh của các loại trái cây tươi và rau quả, ngũ cốc và một lượng vừa phải cá cho thấy giảm nguy cơ tất cả các vấn đề về mắt.
Một số thực phẩm sau có lợi cho bệnh khô mắt
Nước tinh khiết
Doi mat khoe dep nho 4 loai thuc pham chong kho mat - Anh 1
Hội chứng khô mắt thường được cải thiện bằng cách đơn giản là uống nhiều nước hơn. Mặc dù nước không thường được coi là một thực phẩm, nhưng nó là “chất dinh dưỡng” cần thiết nhất cho cơ thể con người, và hầu hết mọi người ngày nay bị mất nước mãn tính. 20% nước cơ thể bạn xuất phát từ thực phẩm bạn ăn và phần còn lại phải đến từ nước uống tinh khiết.
Acid béo Omega-3
Tinh chất dinh dưỡng acid béo chịu trách nhiệm sản xuất dịch nước mắt. Các nguồn thực phẩm tốt nhất của các axit béo thiết yếu là dầu cá và các loại cá nước lạnh như cá hồi, cá bơn, cá mòi và cá ngừ.
Doi mat khoe dep nho 4 loai thuc pham chong kho mat - Anh 2
Nguồn tốt khác bao gồm dầu hạt lanh và hạt lanh, có thể được nghiền trong một máy xay cà phê và rắc trên ngũ cốc và các loại hạt hoặc trong nước ép trái cây. Người bị khô mắt đã thấy sự gia tăng sản xuất nước mắt trở lại trong vòng 10 ngày sau khi tăng acid béo thiết yếu cộng với Vitamin B6 và Vitamin C.
Chất chống oxy hóa
Khô mắt cũng có thể được gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể; ăn kiêng; thiếu tập thể dục; và các yếu tố lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu quá mức và căng thẳng mãn tính. Các loại thực phẩm lành mạnh giàu chất chống oxy hóa có thể giúp làm chậm quá trình oxy hóa.
Doi mat khoe dep nho 4 loai thuc pham chong kho mat - Anh 3
Chất chống oxy hóa có thể dễ dàng thu được từ chế độ ăn dồi dào trái cây và rau quả nhiều màu, đặc biệt là màu tối, cây lá xanh như cải xoăn, cải bó xôi và củ cải đường.
Kali và kẽm
Tất cả các khoáng chất rất quan trọng cho sức khỏe của mắt, nhưng kali và kẽm đặc biệt có lợi cho mắt. Kali thường là rất thấp ở những bệnh nhân khô mắt. Các nguồn thực phẩm tốt nhất của kali bao gồm tảo bẹ, mầm lúa mì, quả hạnh nhân, quả hồ đào, chuối, nho, chà là, quả sung và bơ.
Doi mat khoe dep nho 4 loai thuc pham chong kho mat - Anh 4
Chuối là thực phẩm giàu kali
Kẽm là một yếu tố tham gia trong các chức năng trao đổi chất của nhiều enzym trong các mạch máu của mắt. Một vài nguồn thực phẩm nhiều kẽm bao gồm men bia, cá, rong biển, các loại đậu, gan, nấm, hạt hướng dương và ngũ cốc.
Điều trị khô mắt làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn. Những phương pháp điều trị có thể bao gồm thay đổi lối sống và thuốc nhỏ mắt. Bây giờ bạn có thêm một thông tin quý báu: “Thực phẩm phòng được chứng khô mắt”.
TS.BS. Lê Thanh Hải
(tham khảo Livestrong)

Tác dụng không ngờ của dưa, cà muối

Các món dưa muối trong ẩm thực dân gian được chế biến theo quy kinh: chua, cay, mặn, đắng kết hợp vị ngọt nhạt của tương, cơm canh hay củ quả khác làm tăng tiết nước bọt; dưa muối thường nhai ròn sần sật, màu sắc và hương thơm quyến rũ mắt (can), lưỡi (tâm), miệng (tỳ), mũi (phế) và tai (thận) tương tác đến ngũ tạng, làm tăng hương vị và tăng chất lượng của bữa ăn - nguồn cung cấp năng lượng chính cho sự sống.
Nguyên liệu làm dưa muối gồm:
Cải bẹ xanh, cải cay, cải thảo … làm món dưa cải, cải bắp muối, kim chi. Quả dưa non làm món dưa chuột muối. Cà pháo hay cà bát làm món cà muối sổi hay muối mặn. Củ kiệu, củ tỏi, hành muối làm món kiệu, hành hay tỏi muối. Quả mít xanh ngâm trong nước muối làm món nhút.
Tac dung khong ngo cua dua, ca muoi - Anh 1
Quy trình làm dưa muối: Các nguyên liệu được rửa sạch, ngâm chìm trong nước muối từ 3 đến 10 ngày. Khi muối dưa, ở môi trường thiếu oxy và nồng độ muối khoảng ≥ 4% là điều kiện thuận lợi cho khuẩn lactobacilii phát triển để chuyển phần lớn glucid thành acid lactic.
Giá trị chữa bệnh của dưa muối:
Giá trị chữa bệnh của dưa muối chính là nguồn nguyên liệu làm dưa muối và sản phẩm lên men của chúng.
Nguồn nguyên liệu làm dưa muối
+ Cây cải bẹ xanh, cải cay [Brassica campetstrisL.] có protid, lipid, glucid, celulose, caroten, vitamin C, acid amin, các nguyên tố Ca, P, Fe; cải bẹ được dùng làm thuốc chữa ho, long đờm tiêu thũng, giảm đau.
Tac dung khong ngo cua dua, ca muoi - Anh 2
+ Cây cải thảo [Brassica pekinesis (Lour.) Rupr.] nguyên liệu chính làm món kim chi; là loại rau ngon chứa nhiều vitamin A,B,C,E; có tác dụng bổ trường vị, lợi tiểu. Khi ngâm muối, các vitamin B và C có giảm chút ít; protid, chất béo, muối khoáng, chất vi lượng ít biến đổi. Cứ 100g cải xanh muối dưa có 85,6g nước, 1,7g protid, 2,3g acid lactic, 2,3g chất xơ, 3,4g tro; khả năng sinh nhiệt 16 calo/100g. Trong nước dưa chua có acid lactic và men lactic có tác dụng tích cực ức chế men thối rữa có hại trong đường ruột, có thể dùng nước dưa trong bữa ăn; nhưng phải đảm bảo vệ sinh và muối dưa đúng kỹ thuật. Người béo phì và đái tháo đường nên ăn vì nó ít glucid và khả năng sinh nhiệt thấp.
+ Dưa chuột có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lợi tiểu tiện và tiêu phù. Dưa chuột ngâm giấm còn có tác chữa phù thũng.
Tac dung khong ngo cua dua, ca muoi - Anh 3
+ Cà có vị ngọt, tính hàn; có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, tiêu thũng, trừ ôn dịch, hoạt huyết, tiêu viêm chỉ thống; cà là tác nhân kích thích chuyển hóa cholesterol ở gan. Cà có một alcaloid độc, có nhiều khi quả còn non xanh, nên Hải Thượng Lãn Ông khuyên không ăn nhiều cà sống. Cà muối thường chọn quả già, chất alcaloid (solanin) giảm; khi muối cà, lượng acid lactic tăng trong quá trình lên men kết hợp chất kiềm – solanin thành muối alcaloid và làm giảm độc. Do tính hàn, tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, tiêu thũng, trừ ôn dịch …nên cà muối hay dùng trong mùa hè.
+ Hành, kiệu có mùi thơm, vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng phát tán giải cảm, ôn trung, thông dương, hoạt huyết, giải được chứng uất do bên ngoài gây ra. Khi lên men làm mất vị cay, giảm tính phát tán mà giữ lại tính tiêu thực, giải uất nên hay dùng với thịt quay.
Tac dung khong ngo cua dua, ca muoi - Anh 4
+ Tỏi vị cay, tính ôn, hơi có độc; vào kinh phế, can, vị; tác dụng giải độc, thông khiếu, tiêu đờm, tiêu nhọt, trị đầy trướng trùng tích, tả, lỵ, bí đại tiện và hạ huyết áp. Trong quá trình muối chua, vị cay mất đi làm giảm tính thăng (đi lên) và phát tán còn chủ yếu tác dụng vào kinh can vị.
+ Mít có tác dụng bổ tỳ, ích khí, giải phiền, tăng tiết sữa.
Sản phẩm lên men: Sự lên men trong quá trình muối dưa, vi khuẩn lactobacilii phát triển, dùng men lactic chuyển phần lớn glucid thành đường và acid lactic. Acid lactic và men lactic có tác dụng tích cực ức chế men thối rữa có hại trong đường ruột; vị chua ngọt cay thơm để nhằm khai vị, kích thích cảm giác thèm ăn. Các sản phẩm của sự lên men đều có lợi cho sức khỏe con người.
TS. Nguyễn Đức Quang

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.