.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 20 tháng 11, 2016

Tại sao con người lại vung tay khi đi bộ?

Có bao giờ bạn băn khoăn về những điều hiển nhiên như tại sao chúng ta lại có thói quen vừa đi vừa vung tay mặc dù điều này không thực sự cần thiết trong quá trình di chuyển.
Tại sao con người lại vung tay khi đi bộ?
Hãy thử đi lại và không vung tay, bạn sẽ nhận thấy mình có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng. Mặc dù vậy, chỉ cần quên đi mục đích ban đầu, bạn sẽ vừa đi vừa vung tay và thậm chí bản thân bạn còn không nhận ra điều đó.
Vậy điều gì đã khiến bạn vô thức vung tay trong khi đi bộ?
Câu trả lời cho thắc mắc này thuộc về một khía cạnh đơn giản đó là cơ chế sinh học.
Tai sao con nguoi lai vung tay khi di bo? - Anh 1
Tại sao con người lại vung tay khi đi bộ?
Theo trang tin Live Science, trước đây, các nhà nghiên cứu tin rằng hành động này được bắt nguồn từ một di tích tiến hóa từ những năm đầu tiên khi con người còn di chuyển bằng bốn chân. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã đưa ra một số kết luận mới về đề tài này.
Các kỹ sư sinh học của Đại học Michigan đã phát hiện ra rằng vung tay là một phần quan trọng của quá trình đi lại bằng hai chân của loài người. Họ cho biết đây là hình thức phù hợp nhất của chuyển động bởi nó giúp các cơ bắp không chịu quá nhiều áp lực khi di chuyển.
Kết quả thí nghiệm cho thấy những người không vung tay trong lúc đi lại đã phải cố gắng nhiều hơn trong khi những người vung tay một cách thoải mái có thể di chuyển nhanh hơn đến 20%.
Cuối cùng, họ kết luận vung tay là một hành động tự nhiên của cơ thể và đòi hỏi tiêu hao ít năng lượng hơn là giữ cánh tay ở yên một chỗ.
Tai sao con nguoi lai vung tay khi di bo? - Anh 2
Vừa đi vừa vung tay sẽ dễ dàng hơn bởi lực tạo ra khi tiếp xúc với mặt đất sẽ tăng 63% khi cánh tay của chúng ta chuyển động.
Đơn giản hơn, hãy nghĩ về một con lắc. Khi chân của chúng ta di chuyển thì cơ thể cũng sẽ di chuyển và điều này đã "buộc" cánh tay của bạn chuyển động như một con lắc. Nhờ đó, các cơ bắp sẽ được thả lỏng và đồng thời một lượng năng lượng đáng kể của cơ thể sẽ được tiết kiệm.
Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng trên thực tế, vừa đi vừa vung tay sẽ dễ dàng hơn bởi lực tạo ra khi tiếp xúc với mặt đất sẽ tăng 63% khi cánh tay của chúng ta chuyển động.
Tất cả những điều kể trên đều đề cập đến việc chúng ta vung tay trái với chân bước. Còn nếu bước chân nào vung tay đó thì năng lượng tiêu hao sẽ nhiều hơn 26%.
Bên cạnh đó, bỏ qua yếu tố vật lý thì việc vung tay sẽ tạo ra dáng đi đẹp hơn so với việc giữ hai tay ở bên mình trong khi di chuyển.
Theo Khỏe&đẹp

Siêu dòng điện mới có cường độ một tỷ ampe

Các nhà khoa học Hà Lan vừa tạo ra dòng điện siêu dẫn mới với cường độ có thể lên đến một tỷ ampe trên mỗi mét vuông
Sieu dong dien moi co cuong do mot ty ampe - Anh 1
Thiết bị làm lạnh kim loại crom dioxide đến trạng thái siêu dẫn. (Ảnh: Leiden University).
Nhóm nghiên cứu thuộc Viện Vật lý Leiden, Hà Lan vừa tạo ra dòng điện mới siêu dẫn, còn gọi là siêu dòng điện, có thể đi qua vật liệu mà không tổn hao năng lượng, Science Alert hôm 15/10 đưa tin.
Tính chất siêu dẫn, tức khả năng chạy qua vật liệu mà không mang điện trở của dòng điện, được Heike Kamerlingh Onnes, nhà khoa học từng giành giải Nobel, phát hiện vào năm 1911. Từ đó, tính siêu dẫn trở thành một phần quan trọng trong công nghệ hiện đại. Nó được sử dụng trong nhiều đồ vật như tàu đệm từ trường, máy chụp cộng hưởng từ. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa tìm ra cách thức hoạt động và phương pháp nâng cao hiệu suất của hiện tượng siêu dẫn.
Các nhà nghiên cứu sau này phát hiện các electron trong chất siêu dẫn quay theo cặp. Đây có thể là chìa khóa quan trọng để tạo ra siêu dòng điện.
Trong một thí nghiệm gần đây, nhóm nghiên cứu của Hà Lan đã làm mát miếng kim loại crom dioxide đến trạng thái siêu dẫn, từ đó tạo ra một siêu dòng điện với tất cả các cặp electron quay cùng hướng. Loại dòng điện mới này rất mạnh, có khả năng tạo ra dòng điện một tỷ ampe trên mỗi mét vuông.
"Nó đủ mạnh để lật ngược nam chân và có thể chạy một ổ cứng mà không tổn hao năng lượng", báo cáo nghiên cứu viết.
Đặc biệt, nhóm nghiên cứu cũng thành công khi đưa siêu dòng điện mới đi được khoảng cách 600 nano mét. Khoảng cách tuy nhỏ nhưng nó đồng nghĩa với việc các cặp electron tồn tại đủ lâu để sử dụng thực tế ngoài phòng thí nghiệm.
Các nhà khoa học sẽ phải trải qua nhiều nghiên cứu nữa trước khi có thể bắt đầu sử dụng loại dòng điện mới này trong công nghệ hàng ngày. Tuy nhiên, chúng ta bây giờ đã có thông tin chi tiết hơn về cách thức hoạt động và sức mạnh của siêu dòng điện trong tương lai.
Theo Khoa học và Đời sống

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.