.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

NGHĨA TRANG CHO NGỰA - DI SẢN THẾ GIỚI CỦA UNESCO Ở NGA


 NGHĨA TRANG CHO NGỰA - DI SẢN THẾ GIỚI CỦA UNESCO Ở NGA

Một ngôi nhà dưỡng lão cùng một nghĩa trang dành cho ngựa đã được các Nga hoàng dòng họ Romanov xây gần nhà nghỉ hè của hoàng gia.
Nay nó đang được phục hồi sau phát hiện của một người Pháp. Nghĩa trang ngựa “duy nhất trên thế giới” này được xếp vào Di sản thế giới của UNESCO. 

  Nó không được ghi trên bất kỳ sách hướng dẫn du lịch nào. Không cột mốc hay bảng chỉ đường. Một con đường nhỏ đi xuyên qua những khu rừng, dẫn đến một địa điểm không tên. Im lặng hoàn toàn như vượt ra ngoài thời gian. Kỳ thực, nếu chiếu thẳng theo đường chim baỵ, nó chỉ cách xa một địa điểm du lịch rất đông khách viếng thăm: cung điện mùa hè của các Nga hoàng, nằm cách Saint-Pétersbourg chừng 20km về phía Nam. Hàng triệu du khách mỗi năm đến nơi đây tìm lại quang cảnh lộng lẫy vàng son của lâu đài Catherine và dạo chơi trong các lối đi của công viên Alexandre; nhưng không một ai đặt chân đến chốn này, nơi tận cùng lãnh địa Tsarskoie Selo (ngôi làng của Sa hoàng).
Cho dù một du khách nào đó có nhỡ lạc bước đến đây thì liệu họ có mấy chú ỷ đến một cái gì đó nom giống tựa một sân trang trại, có hàng rào kẽm đã han rỉ bao quanh với vài túp lều và những nhà lợp một mái đơn sơ? Duy nhất khiến cái nhìn của khách có thể lưu ý là một nhà xây bằng gạch đỏ. Ngôi nhà hai tầng có trổ các lỗ châu mai nom khá kỳ lạ; bên trên cùng là một tháp canh tròn có một mái ngói nom như mũ đội. Phía sau ngôi nhà, dưới lớp tuyết, người ta có thể đoán ra những ngôi mộ, được xếp thẳng hàng, một đường thẳng  tắp, trong khi các nghĩa trang ở Nga có đặc điểm là các ngôi mộ thường được bố trí rất lộn xộn.

Nghĩa trang cho ngựa - Di sản thế giới của UNESCO ở Nga - Ảnh 1

Không hề có trụ kê hay bia mộ, và cũng không có các thành giá trên phần mộ xay: tất cả đều giống nhau, xếp hàng chừng chục ngôi một. Mới thoạt nhìn có thể nghĩ đấy là mộ người vì chúng cùng có cỡ thân hình người, nhưng kỳ thực không có người nào được chôn ở đây cả: đấy chỉ là những ngôi mộ của những con ngựa của hoàng gia. Trong gần một thế kỷ, các Nga hoàng vẫn có thói quen an táng ngựa, những con ngựa có “công lao” nhất của họ. Đó là những con ngựa trước khi chết còn được an nghỉ tuổi già trong một thành trại được xây dựng đặc biệt cho chúng. Thành trại này đã được hoàng đế Nicolas đệ nhất đặt hàng cho kiến trúc sư Adam Menelaws vào năm 1826.
Đó là ngôi nhà dưỡng lão cho ngựa đầu tiên trên thế giới, và liền phía sau nó là nghĩa trang cho ngựa, “duy nhất trên thế giới”. Tại đây, cho đến ngày Nicolas II sụp đổ, đã có 120 con ngựa của hoàng gia được an táng, khiến nó trở thành “nghĩa địa ngựa lớn nhất trong lịch sử”. Nơi chốn này không bí mật nhưng cũng không được người ta biết đến. Năm 1952, chính quyền Xô viết cấm người dân ra vào và cho cấm một trung tâm chế tạo các khí cụ hỏa công (pyrotechniques). Hàng đoàn xe cơ giới thi công đã bốc đi mất khoảng 30 ngôi mộ và phá hủy nhiều viên gạch táng trên các phần mộ.
Ngôi nhà xưa kia là nhà dưỡng lão cho ngựa nay được sử dụng làm xưởng sửa chữa cho Cục mỹ thuật địa phương, còn các ngôi nhà xung quanh đây thì dùng làm kho chứa đồ phế thải. Vào giữa thập niên 80 của thế kỷ XX, người ta đề ra việc “dọn sạch” khu di chỉ này bằng máy ủi cơ giới. Tin đó cũng không làm ai quan tâm, là vì trong ký ức người dãn Xô viết không còn ai nhớ đến nghĩa địa ngựa cùng ngôi nhà cổ lỗ cạnh nó, tại Tsarskoie Selo. Ấy vậy mà giờ đây, quần thể độc nhất đó đang gần được hồi sinh: “Nếu như mọi việc đều suôn sẻ, chúng tôi có thể cho nó diện kiến khách du lịch vào mùa thu đến”; Alexandre Kedrinski, kiến trúc sư trưởng các di tích lịch sử tại Tsarskoie Selo, nói.
Quả là điều thần kỳ, kết quả của một sự tình cờ và nhất là của nhiệt tâm năng nỗ của một người Pháp, Jean-Louis Gouraud. Cùng với một nhóm bạn ít ỏi người Nga, từ 15 năm nay con người này không tiếc thì giờ, công sức để làm sống lại di tích của những thời kỳ lịch sử các Nga hoàng. Là nhà văn, nhà xuất bản và là người rất đam mê ngựa, ông ta đã phát hiện ra sự tồn tại của nghĩa địa ngựa của Nga hoàng tại… Paris, trong khi tra cứu một bách khoa toàn thư có ở Thư viện quốc gia.
Ông đã tình cờ đọc được một bài báo đăng trong tạp chí Kho tàng mỹ lệ – một tạp chí đại loại như Science et Vie (Khoa học và đời sống) vào thời đó – trong đó tác giả miêu tả “Khách sạn hoàng gia cho các con ngựa tàn phế từng có vinh dự được các hoàng đế cưỡi” như là “một cơ sở được thiết lập ra có lẽ là duy nhất tại châu Âu”. Trên bức tranh khắc gỗ được thực hiện do phái viên đặc biệt của tạp chí trên, người ta nhìn thấy ở cận cảnh, những ngôi mộ xếp hàng thẳng tắp: “Mỗi ngôi mộ có mang tên con ngựa được tôn vinh, tên của vị hoàng đế đã cưỡi nó, và thường là cả ngày sinh, ngày mất của con vật, làm khi còn kèm theo các sự kiện lịch sử”.

Nghĩa trang cho ngựa - Di sản thế giới của UNESCO ở Nga - Ảnh 2
Phát hiện tình cờ trên đã khơi nguồn cho một sự tìm hiểu sau đó với những kết quả phong phú, thú vị. Ý tưởng về một ngôi nhà dưỡng lão cho ngựa hoàng gia đã đến với Nicolas đệ nhất từ những tuần lễ đầu tiên ông ta lên ngôi. Sau khi dẹp tan cuộc chính biến của Những người tháng Chạp (Décembristes, những người tham gia âm mưu lật đổ vị hoàng đế này vào tháng 12 năm 1825), đưa họ đi đày, vị hoàng đế được mệnh danh là “Sa hoàng sắt thép” hay “Nicolas dùi cui (Nicolas la trique)”, thấy không có gì cấp bách hơn là lo cho tiện nghi sinh hoạt của đàn ngựa mà người anh ông ta – Alexandre đệ nhất – để lại (Đặc biệt là con Người Bạn, con ngựa chiến mà vị hoàng đế Nga đã cởi lúc tiến vào Paris.
Năm 1814, cùng với các nước liên minh. Con tuấn mã “cận vệ” này còn tiếp tục sống già nhiều năm ở nhà dưỡng lão trước khi nằm xuống tại nghĩa trang). Sở nhà cho các con ngựa tàn phế – gồm 7 tàu ngựa ở tầng trệt, tầng trên dành làm nơi ở cho các mã phu – là một… khách sạn bốn sao hẳn hoi. Sau ngày khánh thành, năm 1830, chính đích thân hoàng đế xem xét nhiệt độ ở đó (mùa đông ở Nga rất lạnh) cũng như phẩm chất cỏ cho ngựa ăn. Alexandre Kedrinski nói rõ: “Một số con đã sống đến 36,37 tuổi do các điều kiện sinh sống tốt tại nhà dưỡng lão”.
Ngoài hai con Ami và Segai của người anh, Nicolas cho vào nhà dưỡng lão ba con của chính mình (Milaya, Beauty, Alexandre), hai con của hoàng hậu (Mathilda và Fritz) và thế là hết bảy tàu ngựa đầu tiên; sau đó khả năng dung nạp của nhà dưỡng lão tiếp tục được mở rộng. Nhân ngày con ngựa dưỡng lão đầu tiên chết ở nhà dưỡng lão – ngày 7.4.1834 -Nga hoàng ra lệnh “chôn cất nó ngay cạnh hoàng cung”, và đích thân viết bài vị cho con Beauty này, con ngựạ “đã phục vụ Đức Vua trong hai mươi bốn năm trời”, ở tầng trên của ngôi nhà dưỡng lão, người ta đã quy tập các yên, cương cùng những vật phụ tung khác của những con ngựa dũng cảm, có nhiều công trạng của các Nga hoàng: manh nha một bảo tàng nhỏ về ngựa của hoàng gia.
Nhưng còn phải rất lâu sau này Jean – Louis Gouraud mới thấy được di tích lịch sử độc đáo này. Khi ông tình cờ gặp Natacha Lapchena, một nhà nữ nghiên cứu thuộc Viện ngựa (Institut du cheval) của Nga; cô ta đề nghị dẫn ông đến nghĩa địa trứ danh trên mà người thầy huấn luyện cỡi ngựa cho cô ta đã giúp cô khám phá ra. Ngày 2.10.1999, hai người cùng với một người bạn chung đến Leningrad, lần mò lại Tsarskoie Selo – lúc bấy giờ còn gọi là Pouchkine – và bí mật xâm nhập vào trong khuôn viên cấm dân chúng vào trong, và họ đã phát hiện ra mức độ rộng lớn của những… tàn phá, hư hại. Những bia mộ với các mẫu tự bằng tiếng Slave khắc trên đá nằm nhô lên dưới lớp cỏ dại mọc cao, rậm rịt.
Cây cối mọc hoang chiếm lĩnh tất cả. Xung quanh chuồng ngựa, những bức tượng bị đập vỡ, gãy, các tấm gạch đá lát nằm vương vãi khắp nơi, vôi vữa từng đống,… Toàn bộ nghĩa trang ngựa chỉ còn lại có thế, đắm chìm trong quên lãng. May thay, năm 1988 Liên Xô khởi đầu công cuộc cải tổ. Natacha có bạn bè ở đài truyền hình, viết bài báo động, và có ngay phản ứng tích cực từ phía chính quyền đang đổi mới. Và thế là có ngay một số biện pháp cứu vãn sơ bộ. Nhưng rồi công việc bảo vệ và phục hồi di tích vẫn không có nguồn tài chính.

Nghĩa trang cho ngựa - Di sản thế giới của UNESCO ở Nga - Ảnh 3

Gourou không chịu bó tay, ông ta lập một ủy ban, và theo tinh thần đổi mới, giải quyết nó bằng kinh doanh, ngay trên cơ sở những gì có liên quan đến giá trị lịch sử của công trình: ông cho xuất bản một sưu tập các bài viết về ngựa vào năm 1995 và sau đó một sưu tập về các cuộc biểu diễn ngựa; nhờ đó thu được 10.000 đôla năm 1997, dùng cho việc nghiên cứu, và 14.000 đôla vào năm 1999 cho chi phí phục chế di tích.  Và người được giao điều phối mọi hoạt động phục chế là Alexandre Kedrinski, người mà năm 1944 đã từng được giao nhiệm vụ trùng tu các di tích ở Tsarskoie Selo; nay ôỏng ta đã 84 tuổi.
Giờ đây việc trùng tu nghĩa trang ngựa cũng phải tiến hành một cách khoa học, cũng như những phần còn lại của lãnh địa này. Katia Kourova, một nhà khảo cổ học nữ trẻ phụ trách việc khai quật; cô ta lao vào tìm tư liệu trong hồ sơ lưu trữ – may thay rất phong phú – về các tàu ngựa của hoàng gia để từ đó tìm lại đúng địa hình của các nơi chốn, căn cước của những con ngựa và các chữ khắc trên các ngôi mộ”.  Năm 1997 chúng tôi chỉ mới có được 45 tên ngựa, nay đã tìm được 100; 96 ngôi mộ đã được định vị và phục chế”. Đến mùa xuân năm nay, đất bãi tại đây sẽ được tháo nước chống ngập úng, trồng lại cỏ và cây cối vào đúng chỗ cũ như xưa kia, vẽ lại các lối đi…


  Miệt mài với các bản vẽ, nhà kiến trúc sư già Kedrinski đang ráo riết chuẩn bị cho “giai đoạn sau”: phục chế các mặt tiền của nhà tạ kiểu gô-tích mới. Nói chung công cuộc khôi phục lại di tích nghĩa trang ngựa đang tiến hành suôn sẻ, nhưng tiến độ chậm vì vấn đề tài chính.  Quần thể các công viên và cung điện tại Tsarskoie Selo nay được xếp vào hàng Di sản thế giới của Unesco, với Ivan Saoutoy làm giám đốc. Elena Tarkhanova, một nhà nghiên cứu lịch sử nghệ thuật nữ người Nga, người điều hợp của ủy ban Tsarskoie Selo tại Saint – Petersbourg, đã nói rõ: “Lịch sử của những con ngựa được gắn liền với các chiến thắng và những kỳ tích của các vì quân vương. Chúng là một yếu tố của lịch sử nước Nga. Người ta không thể hình dung Triều đình của các hoàng đế Nga mà lại không có những con ngựa của nó, được mua từ khắp nơi trên thế giới”.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’

Đức Mẹ Guadalupe là một sự kiện thần kỳ và nổi tiếng ở xứ sở Mexico. Sự kiện và thánh tích đi theo đó (tấm áo choàng Đức Mẹ Guadalupe) trở nên nổi tiếng đến nỗi đã trở thành biểu tượng của quốc gia phần lớn theo Đạo Công giáo này.
Sở dĩ gọi là Đức Mẹ Guadalupe vì đây là một tước hiệu của Đức Mẹ Mary, tên gọi này ấn chứng cho sự hiển linh của Đức mẹ ở Guadalupe, Mexico vào năm 1531. Trong suốt thế kỷ 19 đến 20, cái tên và hình tượng Đức mẹ Guadalupe đã trở thành biểu tượng thống nhất của Mexico; thậm chí vị Tổng thống Mexico đầu tiên đã đổi tên từ José Miguel Ramón Adaucto Fernández y Félix sang Guadalupe Victoria để vinh danh Đức mẹ Guadalupe. Năm 1999, Giáo hội chính thức tuyên bố biểu tượng Đức mẹ Guadalupe là Nữ Thần bảo hộ Châu Mỹ. Vậy rốt cục câu chuyện ly kỳ bí ẩn đằng sau Đức mẹ Guadalupe là như thế nào?
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Bức hình Đức mẹ Guadalupe. Ảnh: Crossroads Initiative
Tấm áo choàng thần kỳ in hình Đức mẹ Guadalupe
Ngày 12/12 hàng năm, Giáo hội Công giáo kỷ niệm Lễ hội Đức mẹ Guadalupe, dịp này đánh dấu ngày Đức Mẹ Mary hiển linh trước người nông dân tên Juan Diego ở Mexico vào năm 1531. Theo ghi chép xác thực sớm nhất về sự việc này, Đức Mẹ đã xuất hiện vài lần trước mặt Juan Diego, yêu cầu ông đi nói với Giám mục xây dựng một nhà thờ tại nơi đó để thờ phụng Người.
Tổng giám mục lúc đầu không tin, nên đã yêu cầu một dấu hiệu để chứng minh. Juan Diego quay trở lại đồi Tepeyac để truyền đạt lại yêu cầu của Tổng giám mục. Đức mẹ chấp thuận, bà đã hóa phép để khiến hình ảnh của mình được in một cách thần kỳ lên chiếc áo choàng tilma của Juan Diego, và ông đã mở nó ra trước sự ngỡ ngàng của Đức Tổng giám mục. Hình tượng Đức Mẹ trên tấm áo choàng tilma về sau được biết đến dưới cái tên “Đức Mẹ Guadalupe”.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Đức Mẹ xuất hiện trước mặt người nông dân Juan Diego. Ảnh: Catholic Tradition
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Khi Juan Diego mở tấm áo choàng ra, hình tượng Đức Mẹ đã xuất hiện một cách thần kỳ. Ảnh: Youtube
Tấm áo choàng vẫn lưu tồn cho đến tận ngày nay, và nó được treo trang trọng trên ban thờ cao tại Vương Cung thánh đường Đức mẹ Guadalupe tại thủ đô Mexico City.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: wikipedia.org
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Tấm tilma nguyên gốc in hình Đức Mẹ, được treo trang trọng trên bàn thờ cao tại nhà thờ Guadalupe. Ảnh: Wikipedia
Cho đến nay, tấm áo choàng in hình Đức Mẹ vẫn là một di vật bí ẩn và kinh ngạc, khiến nhiều nhà khoa học đau đầu đi tìm giải. Tấm áo choàng được coi là một Thánh tích Công giáo.
Trong phần 1, chúng ta đã đề cập đến kỹ thuật chế tác siêu thường và khả năng trường tồn vững bền cùng thời gian của tấm áo choàng huyền thoại, mà không một bảo sao nào dù với công nghệ chế tác tinh vi nhất thời hiện đại có thể bắt chước, mô phỏng. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ điểm qua các khía cạnh siêu thường khác của một thánh vật Công giáo nổi tiếng xứ sở Mexico.
Giống một cơ thể sống
Nhiệt độ
Năm 1979, hai nhà khoa học người Mỹ, TS Philip Serna Callahan, một nhà sinh lý từ ĐH Florida kiêm chuyên gia chụp ảnh hồng ngoại, cùng Jody B. Smith, giáo sư mỹ học và triết học tại ĐH Pensacola, cả hai đều có chuyên môn trong lĩnh vực hội họa và là thành viên của NASA, đã chụp ảnh bức hình dưới ánh sáng tia hồng ngoại, chụp quét tại các độ phân giải rất cao. Hai nhà khoa học đã phát hiện tấm tilma này duy trì mức nhiệt độ không đổi vào khoảng (36,6-37 độ C), mức nhiệt trung bình của một cơ thể người sống.
Đôi mắt
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Các nhà khoa học đã phóng to ảnh chụp kỹ thuật số bức hình và phát hiện thấy hình ảnh phản chiếu Đức Tổng giám mục Juan de Zumárraga đang biểu lộ sự kinh ngạc có thể được thấy rõ trong đồng tử của đôi mắt Đức Mẹ. Nghiên cứu sâu hơn các bức ảnh phóng to đôi mắt Đức Mẹ (với kích thước chỉ khoảng 8,5 mi), các nhà nghiên cứu phát hiện được không chỉ hình ảnh rất nhỏ của một người đàn ông có râu có thể nhận thấy rõ ràng trong hai con mắt – một kỳ tích mà không một nghệ sĩ nào có thể vẽ giống được – mà còn xác nhận được tất cả chất lượng hình ảnh quang học của một con mắt người bình thường, chẳng hạn như khả năng phản xạ ánh sáng, định vị hình ảnh và biến dạng trên giác mạc – những kỳ tích này không thể đạt được trên một bề mặt phẳng như tấm vải tilma.
ỳ lạ hơn, khi cặp mắt Đức Mẹ tiếp xúc với ánh sáng, khu vực võng mạc trên đôi mắt co lại, và khi ánh sáng biến mất, nó sẽ mở rộng ra về trạng thái bình thường, giống như con mắt của một người sống vậy. Trên bình diện nhãn khoa, đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma được xác định là đang sống!
Năm 1929, Alfonso Marcué González, nhiếp ảnh gia chính thức của Vương Cung thánh đường, đã chụp những bức ảnh đen trắng của tấm tilma, và sau khi kiểm tra cẩn thận ảnh chụp âm bản, đã phát hiện thấy hình ảnh rõ ràng của một người đàn ông có râu phản chiếu trong mắt phải của Đức Mẹ. Ông ngay lập tức thông báo cho giới chức nhà thờ. Đáng tiếc thay, họ đã bắt ông phải thề không được hé nửa lời với ai về phát hiện này.
Trên bình diện nhãn khoa, đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma được xác định là đang sống!
Hơn 20 năm sau, vào ngày 29/5/1951, Jose Carlos Salinas Chavez, khi đang xem xét một bức ảnh đẹp chụp khuôn mặt Đức mẹ, cũng nhìn thấy hình ảnh tương tự của một người đàn ông có râu phản chiếu trong mắt phải của Đức Mẹ, ở đúng vị trí mà thông thường sẽ được phản chiếu vào trong con mắt của một người bình thường. Kể từ đó, rất nhiều người đã có cơ hội tiếp cận và xem xét kỹ lưỡng con mắt của Đức mẹ, bao gồm hơn 20 bác sĩ, và bác sĩ nhãn khoa.
Lần đầu tiên là vào ngày 27/3/1956, khi Tiến sĩ Javier Torroella Bueno, một bác sĩ nhãn khoa uy tín, đã phát hiện ra sự hiện diện của hình phản xạ ba (hiệu ứng Samson-Purkinje) trong mắt của Đức mẹ – một đặc điểm thấy có ở mắt người sống, trong đó các hình ảnh nằm chính xác nơi chúng nên ở theo hiệu ứng này, kèm theo đó là sự biến dạng các hình ảnh ăn khớp với độ cong giác mạc.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Tiến sĩ Javier Torroella Bueno khám nghiệm đôi mắt trên bức hình Đức mẹ Guadalupe. Ảnh: Misterios en la Web
Vào tháng 7 cùng năm, một bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng khác, Tiến sĩ Rafael Torrija Lavoignet, cũng đã khám nghiệm con mắt của bức hình Đức mẹ một cách chi tiết bằng kính soi đáy mắt và phát hiện thấy cặp mắt có ba đặc điểm khúc xạ của con mắt người. Ông cũng tìm thấy những hình người ở giác mạc của cả hai mắt, với vị trí và biến dạng của một con mắt người bình thường.
Ông nhận thấy đôi mắt Đức Mẹ có một đặc điểm rất đặc thù: chúng trông “đầy sức sống” và chân thực khi được khám nghiệm. Đến năm 1976, khoảng 20 bác sĩ đã xác nhận, bằng miệng và bằng văn bản, về “sự hiện diện không thể giải thích được” của một người đàn ông có râu ở giác mạc và tròng mắt của Đức mẹ.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh chụp kỹ thuật số phóng to một góc con mắt trên bức hình Đức Mẹ trên tấm Tilma. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Lưu ý hình người đàn ông có râu trong hình. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Năm 1979, Tiến sĩ Jose Aste Tonsmann, một bác sĩ nhãn khoa người Peru đồng thời là chuyên gia xử lý hình ảnh kỹ thuật số của IBM, người đã nghiên cứu về Tilma trong hơn 20 năm, đã phóng to Hình ảnh con mắt Đức Mẹ lên gấp 2.500 lần kích thước thực dưới độ phân giải cực cao, và đã phát hiện thấy không chỉ một con số, mà hình ảnh của tất cả các nhân chứng có mặt tại hiện trường khi tấm Tilma lần đầu tiên được hé lộ trước mặt Đức Tổng giám mục de Zumárraga vào năm 1531, cộng với một nhóm gia đình nhỏ gồm cha mẹ và một nhóm trẻ em, tại phần trung tâm cặp mắt Đức Mẹ, tổng cộng có 13 người. Toàn bộ cảnh tượng này chỉ có kích thước vỏn vẹn khoảng 0,25 mi.
Thông qua một số quy trình toán học và quang học, Tiến sĩ Tonsmann đã phóng đại phần tròng đen của mắt, và đã có thể xác định được hình ảnh rất chi tiết của ít nhất 13 người được “in” trên mắt, hiện đều ở cả hai con ngươi: “người thổ dân”, “giám mục Zumárraga” , “người phiên dịch”, “anh nông dân Juan Diego hé mở tấm tilma”, và phía bên dưới là “gia đình”, nhưng khác nhau về kích thước tỷ lệ, một điều bình thường khi cặp mắt người phản chiếu các vật thể trước mắt.
Có hai cảnh tượng: cảnh đầu tiên hiện hình Đức Giám mục Zumárraga đang trố mắt nhìn Juan Diego mở tấm Tilma hiện lên hình ảnh Đức mẹ Mary; cảnh thứ hai, nhỏ hơn nhiều so với cái thứ nhất, nằm ở trung tâm con mắt, chứa hình ảnh một gia đình thổ dân bản địa điển hình: một cặp vợ chồng với vài đứa trẻ xung quanh. Hai cảnh tượng được lặp lại ở cả hai bên mắt với độ chính xác đáng kinh ngạc, bao gồm sự khác biệt kích thước gây ra do một mắt gần hơn với các vật thể được miêu tả so với mắt kia.
Công nghệ kỹ thuật số được Tiến sĩ Tonsmann sử dụng chính là công nghệ được áp dụng trong các hình ảnh thu được từ các vệ tinh và tàu thăm dò không gian khi truyền thông tin hình ảnh. Tiếp đó, TS Tonsmann đã phóng đại Hình ảnh Đức giám mục Zumárraga trong mắt Đức Mẹ lên gấp 1.000 lần, mục đích là quan sát xem những gì được phản chiếu trong mắt ông. Kết quả thu được vô cùng chấn động, con mắt của Đức Giám mục (trong cặp mắt Đức mẹ) cũng chứa hình ảnh Juan Diego mở tấm Tilma ra trước mắt ông. Và kích thước của hình ảnh này? Một phần tư micron, tức là ¼ của một phần triệu của một milimét!
Tóm lại, đôi mắt của Đức Mẹ chứa “ảnh chụp tức thời” của những điều thực sự diễn ra tại thời điểm tấm tilma này được mở ra trước mặt đức giám mục và các nhân chứng khác vào ngày 9 tháng 12 năm 1531.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Những nhân chứng này không thể nhìn rõ trước cặp mắt người, nhưng có một ngoại lệ, một người Tây Ban Nha, với kích thước lớn nhất. Không ai có thể vẽ nên những hình dáng nhỏ tí xíu như vậy. Ở trung tâm của đồng tử con mắt, tại mức quy mô nhỏ hơn rất nhiều, chúng ta có thể thấy một “cảnh tượng” khác, hoàn toàn độc lập với cảnh đầu tiên. Đây là một gia đình thổ dân gồm một phụ nữ, một người đàn ông và một vài đứa trẻ. Ở mắt phải, có những người khác đứng đằng sau người phụ nữ. Dưới đây là mô tả của 3 trong tổng số 13 cá nhân được phát hiện trong mắt của Đức Mẹ:
Nhân vật (1) Một thổ dân ngồi trên mặt đất với đầu ngẩng nhẹ như thể đang ngước nhìn lên phía trên, biểu thị sự chú ý và tôn kính. Tai ông đeo khuyên và chân ông đi dép san-đan.
Nhân vật (2) Một người đàn ông có râu trắng, với cái đầu hói, mũi thẳng nổi bật, đôi mắt sâu thẳm đang nhìn xuống, được cho là Đức Giám mục Zumárraga.
Nhân vật (3) Juan Diego, một người đàn ông trung niên, có nét của người bản địa, có râu và ria mép, mũi khoằm và đôi môi hé mở, trên đầu đội một chiếc nón lá – một loại mũ thường được vận bởi người bản địa làm việc trên cánh đồng vào thời đó. Anh có một chiếc áo choàng Tilma buộc quanh cổ, dường như đang dang cánh tay phải ra để hé mở tấm áo choàng Tilma trước mặt đức giám mục.
v.v….
Tiến sĩ Tonsmann, trong cuốn sách “El Secreto de sus Ojos” (tạm dịch: “Bí mật của đôi mắt của cô”) của mình, đã bao hàm rất nhiều chi tiết và ảnh chụp về những nghiên cứu gần đây nhất của ông xoay quanh đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma. Đây có lẽ là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của các nghiên cứu. Dựa vào những kết quả thu thập được, ông đi đến kết luận rằng Đức Mẹ Guadalupe không chỉ để lại cho chúng ta một Hình ảnh Kỳ diệu như bằng chứng về sự hiện thân của Người, mà còn lưu lại một số thông điệp quan trọng được ẩn giấu trong đôi mắt cho đến tận thời đại chúng ta, khi các công nghệ mới đã cho phép chúng ta phát hiện ra, vào đúng thời điểm cần thiết nhất.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Các nhà khoa học đang phân tích Đôi mắt Đức Mẹ. Ảnh: Jim Creighton
Năm 1991, một phân tích đã được thực hiện bởi các bác sĩ nhãn khoa xuất sắc, qua đó đã xác định được sự tồn tại của một mạng lưới lưu thông tĩnh mạch và động mạch ở khu vực giữa mí mắt Đức Mẹ và giác mạc, như ở người sống. Theo các bác sĩ nhãn khoa đã tiến hành khám nghiệm, không một họa sĩ nào có thể tái tạo được những chi tiết vi mô chính xác như vậy.
Nhưng sự siêu thường của bức hình Đức Mẹ không kết thúc ở đây.
Mang thai
Như đã nói ở trên, tấm Tilma luôn duy trì một mức nhiệt độ không đổi từ 36,6 đến 37 độ C, giống với cơ thể một người sống.
Carlos Fernandez del Castillo, một bác sĩ phụ khoa, sau khi kiểm tra bức hình và các thông số đo phụ khoa dựa trên vóc dáng cơ thể Đức Mẹ, đã xác nhận rằng đây là của một người phụ nữ đang mang thai, với thai kỳ hoàn toàn phù hợp với giai đoạn mang thai vào ngày 9 tháng 12 (lần hiển linh đầu tiên của Đức Mẹ trước Juan Diego) để Chúa Jesus có thể chào đời vào ngày Giáng sinh. Trong hình, quanh thắt lưng Đức Mẹ có buộc một dải đen (dấu hiệu biểu thị của một phụ nữ đang mang thai). Người ta đã đặt một ống nghe bên dưới dải đen này, và phát thấy hiện thấy một nhịp tim lặp lại nhịp nhàng với tốc độ 115 nhịp mỗi phút, giống như nhịp tim của em bé trong bụng mẹ.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: paucaverba.blogspot.com
Phản ánh các chòm sao thiên văn
Vào ngày 22/12/1981, tại Đài thiên văn Laplace Mexico City, Cha Mario Rojas và Tiến sĩ Juan Hernández Illescas, một bác sĩ y khoa và nhà thiên văn học nghiệp dư, đã tiến hành một “nghiên cứu thiên văn” về bức hình. Họ đã phân tích sự sắp xếp của ngôi sao xuất hiện trên tấm áo choàng mà Đức Mẹ mặc trên người.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Các ngôi sao trên tấm áo choàng. Ảnh: piritdaily.org
Họ ngạc nhiên phát hiện ra rằng các ngôi sao đã phản ánh chính xác nhiều chòm sao khác nhau trên bầu trời Mexico. Đáng chú ý hơn, “bản đồ sao” trên tấm áo choàng trên người Đức Mẹ nằm ngược (trục chính quay 90 độ ngược chiều kim đồng hồ): cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về các chòm sao từ phía trên, ở vị trí này người quan sát như đứng ở một nơi rất xa xôi trong vũ trụ, quan sát các chòm sao rồi đến Trái đất đang nằm bên dưới. Theo các nhà thiên văn học, mô hình các chòm sao trên tấm áo choàng tương hợp với bố cục thiên văn trên bầu trời Mexico City vào thời điểm xảy ra sự kiện mở tấm áo choàng trước mặt Tổng giám mục Zumárraga – tức vào sáng ngày đông chí, tầm 10:26 sáng, thứ bảy, ngày 12 tháng 12 năm 1531.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Mô hình các chòm sao trên áo choàng Đức Mẹ, được cho là tương hợp với bố cục thiên văn trên bầu trời Mexico vào thời điểm xảy ra sự kiện. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Trên tấm áo choàng Đức Mẹ có 46 ngôi sao: 22 ở bên phải và 24 ở bên trái. Đây là 46 ngôi sao rực rỡ nhất bao quanh đường chân trời tại Thung lũng Mexico.
Ngoài ra, nếu áp một tấm bản đồ địa hình của miền trung Mexico lên chiếc váy Đức Mẹ, thì những ngọn núi, dòng sông và con hồ chính sẽ trùng khớp với các nét trang trí trên chiếc váy này.
Thánh tích bất khả hủy
Hai sự kiện riêng biệt đã xảy ra liên quan đến tấm áo choàng trong nhiều thế kỷ, một sự kiện xảy ra vào năm 1785 và một xảy ra vào năm 1921.
Vào năm 1785, một công nhân đang lau chùi hộp kính bọc tấm áo choàng in hình Đức Mẹ thì đã vô tình làm đổ dung môi axit nitric 50% lên phần lớn bức hình. Bức hình và phần còn lại của tấm tilma, đáng lẽ đã bị ăn mòn ngay tức khắc bởi sự cố, được báo cáo là đã tự phục hồi trong 30 ngày tiếp theo, và vẫn còn giữ nguyên vẹn cho đến tận ngày nay, và chỉ có những vết bẩn nhỏ trên các khu vực không mang hình ảnh Đức Mẹ của tấm áo choàng.
Năm 1921, một nhà hoạt động chống giáo sĩ đã giấu một quả bom chứa 29 que thuốc nổ trong một chậu hoa hồng và đặt nó trước tấm áo choàng in hình Đức Mẹ bên trong Vương cung thánh đường ở Guadalupe. Khi quả bom phát nổ, hầu hết mọi thứ từ đường ray cho đến sàn nhà và tay vịn lan can bằng đá cẩm thạch chỉ cách chỗ nổ vài bước chân, cho đến các cửa sổ cách đó 150 mét đều đã bị phá hủy … tuy vậy tấm tilma in hình Đức Mẹ và hộp kính bọc xung quanh nó vẫn còn vẹn nguyên. Thiệt hại duy nhất được ghi nhận xảy ra gần tấm tilma là cây thánh giá bằng đồng khổng lồ, vốn đã bị bẻ xoắn và uốn cong do tác động cực mạnh từ vụ nổ.
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Hình ảnh cây thánh giá bằng đồng bị bẻ cong và xoắn lại do vụ nổ vào năm 1921. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Cận cảnh cây thánh giá bằng đồng bị bẻ cong sau vụ nổ năm 1921. Từ độ cong của cây thánh giá, có thể thấy sức công phá của vụ nổ lớn đến chừng nào. Thế mà tấm tilma bọc trong hộp kính vẫn không hề hấn gì. Ảnh: mtncatholic.com
Quang Khánh tổng hợp
Nguồn tham khảo:
  1. 4 Literally Awesome Facts About Our Lady of Guadalupe
  2. Miraculous Image of Our Lady of Guadalupe

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.