.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 7 tháng 4, 2019

KHÔNG NÊN ẢO TƯỞNG




1 – Có lần, một anh bạn miền Trung nói với tôi là người miền Nam thích mua vé số hơn dân ở xứ anh. Bởi vậy, anh thấy các đại lý vé số ở trong Nam có nhiều người làm ăn phát đạt, các công ty xổ số ăn nên làm ra, ngoài kia không thể nào sánh được.
Thực tế, có nhiều người không coi việc mua vé số là niềm say mê, nhưng họ dễ xiêu lòng khi thấy nhiều người già cả hay tất nguyền đi bán từng tờ vé số nên mua xem như để giúp đỡ, chẳng bao giờ nghĩ những con số lạnh lùng kia sẽ mĩm cười với mình. Tôi nhiều lúc cũng nằm trong trường hợp như vậy, có khi mua mà chẳng nhớ để dò số. Nhiều lúc thấy đội quân bán dạo quá đông, có khi ngồi quán một chút mà không biết bao nhiêu người đến mời mua. Nghĩ đến tình cảnh khó khăn của những người già cả muốn từ chối cũng rất áy náy!
2 – Một người bạn làm nghề đại lý vé số kiến thiết trong lần nói chuyện chơi với anh em bạn học cũ, anh cho biết từ ngày ra làm nghề này hơn 20 năm, phân phối mỗi ngày không biết bao nhiêu tờ vé số nhưng người trúng số qua số của đại lý anh tính ra chưa đầy 10 ngón tay! Bởi vậy, theo anh một người mua một ngày vài ba tờ vé số chẳng là gì, muốn trúng độc đắc còn khó hơn mò kim dưới biển. Nghe anh nói mấy ông bạn già đi chung với tôi, có bạn còn mơ đổi đời nhờ trúng số chợt tỉnh ngộ!
Tôi nhớ lại gần 30 năm về trước, chú tôi luôn hy vọng trúng số để có tiền cho các con làm vốn mua bán. Ngày nào, ông cũng mua năm bảy tờ vé số. Chú tôi mua như thế liên tục mấy chục năm mà chẳng bao giờ thấy được niềm mơ ước của mình. Ngày chú mất, trong túi còn xấp vé số chưa dò. Các con cũng muốn cha mình được trúng vài lô nhỏ cho vui tuổi già, nhưng ông thần tài như bóng chim tăm cá!
3- Ông bác tôi gần như cả đời không cờ bạc nên chuyện vé số chẳng bao giờ hấp dẫn được bác. Nghe tin ai trúng độc đắc, bác vẫn bình thản. Theo bác, đồng tiền kiếm được từ mồ hôi của mình nhiều khi còn không giữ được.Tự nhiên có một số tiền quá lớn đến bất ngờ, làm chủ của nó không phải dễ. Nếu chỉ lo ăn xài không biết cách sinh lợi, chỉ một thời gian sau có thể trắng tay, mèo lại hoàn mèo!
Bác tôi thường dặn dò con cháu: Phải biết “Tri túc hà thời túc”. Con người sống phải có ước mơ nhưng phải thực tế, không bao giờ ảo tưởng về nó.

Tuấn Ba


Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.