.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2019

MỘT THUỞ HOA QUỲNH



Ngày tôi còn nhỏ, mỗi lần trong vườn nhà ngoại tôi có hoa quỳnh trổ bông luôn là niềm vui lớn bởi hoa quỳnh rất hiếm khi trổ bông. Khi ấy, ông tôi mừng lắm. Hoa quỳnh chỉ nở có một đêm. Nói chính xác, hoa nở từ đầu hôm đến 12 giờ khuya.Sau giờ đó, hoa bắt đầu tàn. Do đặc tính của hoa, có nhiều người chưa từng thấy hoa quỳnh nở. Khi hoa nở, những cánh trắng đẹp dịu dàng tỏa hương thơm dìu dịu. Ngày trước, người xưa ví hoa quỳnh là biểu tượng của kiếp hồng nhan bạc mệnh.

Ông tôi mang chậu hoa vào nhà để cả nhà cùng thức xem hoa nở. Lần nào bà tôi cũng nấu một nồi chè để cả nhà cùng ăn cho vui. Thật sự chỉ có người lớn thức xem hoa nở trọn vẹn, còn bọn nhóc chúng tôi chỉ làm chộn rộn lúc đầu hôm, ăn chè xong một chút là buồn ngủ!
Đối với tôi, những đêm thức xem hoa quỳnh nở là kỷ niệm đẹp thời thơ ấu. Theo thời gian, ông bà tôi trở thành người thiên cổ. Sau này, con cháu do nhiều lý do không còn có dịp thức xem hoa quỳnh nở như ngày trước nữa.Tôi luôn yêu quý loài hoa này, vì sao hoa đẹp như thế lại sớm nở tối tàn thật uổng công người chăm sóc. Lúc tôi đi học, tôi có kể cho các bạn cùng lớp nghe. Các bạn thích thú với thú vui thưởng ngoạn hoa đẹp của ông bà tôi bởi thời điểm đó ở Sóc Trăng ít có người chơi hoa như vậy.
Sau này ra đời tôi cũng quên luôn kỹ niệm với hoa quỳnh mà mình đã từng trải qua. Đến khi một người bạn học cũ có trồng hoa quỳnh, khi hoa nở bạn mời tôi đến nhà cùng thức để xem. Thật lâu lắm tôi mới gặp lại hình ảnh thân yêu của thời tuổi nhỏ. Chúng tôi ngồi bên nhau nhắc nhở thú vui của người xưa nay ít có người thưởng thức.

Cách đây mấy ngày, bạn có mời tôi đến nhà xem hoa quỳnh nở. Vào thời điểm mưa bão ập vào lại thêm sức khỏe của tôi không được tốt nên tôi không đến được.Sáng hôm sau, bạn gửi thư điện tử đến tôi ảnh hoa quỳnh đã nở đêm qua. Ảnh thật đẹp, lòng tôi bồi hồi xao xuyến. Hương sắc của hoa quỳnh lan tỏa đến tấm lòng thân thiết của bạn tôi. Nhìn ảnh, tôi vô cùng xúc động cảm thấy có lỗi với bạn bởi chỉ còn mấy ngày nữa bạn sẽ đi thật xa, chắc lâu lắm tôi mới được gặp lại bạn. Thật buồn.
Tôi không được như ông tôi biết thưởng thức rành rẽ các loại hoa và có thú đam mê hoa lá như vậy. Thú thưởng ngoạn của người xưa con cháu không bì kịp nhưng với tôi hương sắc hoa quỳnh vẫn lung linh đẹp mãi trong hồn. Thương nhớ quá những loài hoa gắn bó với bao kỹ niệm của những người thân trong đời. Tôi nhớ đến khuôn mặt rạng rỡ của ông tôi khi ngắm đóa hoa đẹp với tất cả sự vui sướng. Những ngày êm ả dưới mái nhà xưa đã trở thành dĩ vãng, không bao giờ tôi còn tìm gặp nữa!

Tuấn Ba

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.