.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2023

Siêu bác học ghi nhớ hơn 12.000 quyển sách nhưng không cài được cúc áo

 

Bất chấp chứng rối loạn di truyền hiếm gặp FG, Kim Peek là một thần đồng với khả năng ghi nhớ 'vượt cả phi thường'.

Kim Peek (1951-2009) được nhận xét là "cực kỳ thông thái" (megasavant). Ông có một trí nhớ thấu niệm (eidetic memory) hay còn gọi là trí nhớ chụp hình, nhưng cũng bị các khuyết tật do các bất thường về não bẩm sinh.

16 tháng tuổi ghi nhớ sự việc, ít nhất 12.000 quyển sách trong não

Kim Peek sinh ra tại thành phố Salt Lake, tiểu bang Utah (Mỹ). Từ nhỏ, ông bị mắc chứng đầu to (macrocephaly) gây hại cho tiểu não và làm thiếu cấu trúc nối liền 2 bán cầu não- điều được cho cấu thành nên trí nhớ phi thường của ông.



Theo cha của Peek, ông có thể nhớ các sự việc ngay từ khi mới 16–20 tháng tuổi. Ngay từ bé, Peek đã có thói quen đọc sách.

Ông đọc một quyển sách trong khoảng một giờ, và nhớ hầu hết mọi nội dung lớn hay tiểu tiết trong đó, từ thời gian, vị trí, nhân vật...

Kỹ thuật đọc của Peek là đọc trang bên trái bằng mắt trái và trang bên phải bằng mắt phải. Bằng cách này, ông có thể đọc 2 trang cùng một lúc với tốc độ khoảng 8–10 giây/trang. Người ta cho rằng ông có thể nhớ lại nội dung của ít nhất 12.000 quyển sách ông đã đọc.

Năm 1969, ở 18 tuổi, Peek được thuê tính bảng lương cho 160 người. Ông hoàn thành chính xác chỉ sau vài giờ ngắn ngủi mà không cần dùng đến máy tính. Tuy nhiên, ông thất nghiệp sau đó vì quá trình tính lương được máy tính hóa.

Năm 1984, nhà viết kịch đại tài Barry Morrow đã gặp Peek. 4 năm sau, kiệt tác "Rain Man" ra đời với nhân vật chính Raymond Babbitt được lấy cảm hứng từ Peek. Phim đại thắng với 4 giải Oscar danh giá vì giá trị nhân văn giúp nâng cao nhận thức về bệnh tự kỷ và các khiếm khuyết phát triển khác.

Năm 2004, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) mời Peek đến phòng thí nghiệm để nghiên cứu bộ óc dị thường của ông. Mục đích của NASA là nắm bắt những gì diễn ra trong não khi Peek nói và suy nghĩ.

“Kim không giống bất cứ nhà bác học siêu phàm nào. Đây là một trường hợp độc nhất vô nhị”, kết luận của NASA.

Khó khăn giao tiếp và chật vật sinh hoạt hàng ngày

Bi kịch cuộc đời của Kim Peek nằm ở những hạn chế mà khuyết tật gây ra. Mặc dù có khả năng ghi nhớ đặc biệt nhưng Peek gặp khó khăn trong giao tiếp, tương tác xã hội và ngay cả các công việc sinh hoạt hàng ngày.


Peek đã không thể đi lại được cho đến năm 4 tuổi khi ông học cách lê bước chân. Peek không thể cài nổi cúc áo sơ mi của mình và gặp khó khăn với các kỹ năng vận động thông thường khác bởi tiểu não của ông bị tổn hại.

Năm 6 tuổi, Peek từng được phẫu thuật thùy não để xử lý tình trạng tự nói chuyện và hiếu động liên tục.

Vừa vào tiểu học, ông được nhà trường gửi về bởi không thể tập trung quá 7 phút trong lớp. Bởi vậy, gia đình phải thuê giáo viên đến nhà dạy kèm. Năm 14 tuổi, Kim Peek đã học xong toàn bộ chương trình phổ thông.

Dù não chứa đựng được lượng khổng lồ thông tin nhưng Peek khó khăn trong việc hiểu, cắt nghĩa hay giải thích những ý niệm trừu tượng của ngạn ngữ hay những từ ẩn dụ.

Trong sát hạch tâm lý, Peek đạt điểm dưới trung bình, có IQ là 87 (chỉ số thấp).

Peek cũng phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và hiểu lầm từ những người không biết và cảm thông cho tình trạng của ông.

Năm 2009, ở tuổi 58, Peek qua đời do bị nhồi máu cơ tim.

Bảo Huy


DANH CA BẠCH YẾN : Người con gái quê hương Sóc Trăng với ca khúc lừng danh " Đêm Đông "
Nhạc phẩm Đêm Đông của Nhạc sỹ Nguyễn Văn Thương sáng tác năm 1939
Do không tiền về quê ăn Tết, đêm giao thừa lững thững đi về phía nhà ga Hàng Cỏ. Tiếng còi hú của các con tàu mỗi lúc một dần xa. Nơi phố Khâm Thiên Hà Nội thì cô nhi ả đào " đối gương ôm sầu riêng bóng " còn " thi nhân lắng nghe tâm hồn tương tư " hay là " Có ai thấu tình cô lữ đêm đông không nhà ".
Thời gian như ngừng trong tê tái
Cây trút lá cuống theo chiều mây
Mưa giăng mắc nhớ nhung tiêu điều
Sương thướt tha bay. Ôi !đìu hiu
Ca sỹ Bạch Yến sinh năm 1942, gốc người Hoa mà từ ngữ ở chợ Sóc Trăng thường hay gọi là " Người Tiều ".
Có một tuổi thơ cơ cực, cha mẹ ly hôn. Phải rời bỏ quê nhà đi làm diển viên đoàn Xiếc Mô Tô bay, lưu diển khắp mọi nơi. Một ít lần bị té chấn thương phải bỏ nghề.
Năm 11 tuổi thi đạt huy chương vàng Đài Phát Thanh Pháp Á. Mới 14 tuổi phải cố tình trang điểm có nét già dặn để được vào hát các phòng trà ca nhạc Sài Gòn.
Năm15 tuổi nổi tiếng là ngôi sao tân nhạc lừng lẩy với ca khúc Đêm Đông. Khi chủ động nhờ ban nhạc Philipines chuyển từ giai điệu Tango sang Slow Rock để phù hợp với nổi buồn đa diết của nội dung bài hát.
Lúc 17 tuổi xuất ngoại sang Pháp du học về thanh nhạc. Năm 21 tuổi được mời qua Mỹ biểu diển. Là nữ ca sỹ đầu tiên người Việt Nam đến với Kinh Đô Điện Ảnh Hollywood và hát cho nhạc phim " Mũ Nồi Xanh " ( The Green Berets ).
Nhạc sỹ Lam Phương, chàng trai ở chung đoàn ca hát thiếu nhi của Đài Pháp Á. Mới 17 tuổi đã dám mang lễ vật đến nhà gặp mẹ Bạch Yến để xin cưới làm vợ. Bị sự từ chối thẳng thừng với vóc dáng thư sinh và chưa có sự nghiệp rõ ràng.
Mang trong mình mối tình đơn phương nhiều năm. Đã có những sáng tác của những nhạc phẩm luôn gợi nhớ đến hình bóng người con gái là ca sỹ Bạch Yến mà ông hết mực yêu quý.
Càng nhìn em yêu em hơn và yêu em mãi
Dù phút êm đềm xa xưa. Nay đã đi vào quên lãng
Trời vào thu, Việt Nam buồn lắm em ơi !
Mây tím đang dâng cao vời
( Tình Bơ Vơ )
Rồi từ đó vì cách xa, duyên tình thêm nhạt nhòa
Rồi từ đó chốn phong ba em làm dâu nhà người
Âm thầm anh tiếc thương đời, đau buồn em khóc chia phôi
( Thành Phố Buồn )
Hay hàng loạt các tác phẩm viết cho cuộc tình với nàng ca sỹ Bạch yến : Chờ Người, Tiển Người Đi, Tình Chết Theo Mùa Đông ...
Nhạc sỹ Trần Quang Hải con trai giáo sư Trần Văn Khê. Năm1978 tình cờ gặp lại nhau bên cánh gà sân khấu ở Pháp và ở tại buổi cơm tối. Quang Hải đã mạnh dạn nắm bàn tay Bạch Yến cầu hôn. Thời gian diển ra chỉ trong vòng 24 giờ. Lúc đó Ca sỹ Bạch Yến đã 36 tuổi.
Vốn là một ngôi sao tân nhạc. Nhưng khi lập gia đình đã chuyển sang hát nhạc truyền thống dân tộc. Những show diển của đôi phu thê Bạch Yến- Quang Hải đi khắp hơn 70 quốc gia trên thế giới. Được sự hoan hô, yêu mến và thán phục của cộng đồng người yêu âm nhạc.
" Tân Hôn Dạ Khúc " sáng tác của Nhạc sỹ Quang Hải dành tặng cho người tình chung mộng trăm năm.
Giáo sư Trần Văn Khê rất tự hào về cô con dâu nổi tiếng và dành không ít lời khen ngợi ngọt ngào " Mỗi khi cất giọng, Bạch Yến đã hát lên tiếng Việt trong sáng nhất và hồn Việt tươi trẻ nhất "
cvt@soctrangwater.vn

Ban nhạc nổi tiếng Ely Javier của Philippines tại phòng trà Kim Sơn. Đã chuyển bài hát Đêm Đông có giai điệu gốc là Tango sang Slow Rock để phù hợp với nổi buồn tha thiết của bài hát.

Ca sỹ Bạch Yến năm 15 tuổi phải trang điểm đậm già dặn như 18 - 20 tuổi mới vào hát được các phòng trà ca nhạc Sài Gòn.

Bạch Yến nữ danh ca nổi tiếng nhất ở Việt Nam vào thập niên 1950. Cô hát được nhiều thể loại và với các ngôn ngữ khác nhau.

Danh ca Bạch Yến đã ở tuổi 72 nhưng trên gương mặt vẫn còn nguyên nét đẹp và thần thái của thời thanh xuân

Bí mật sốc chưa từng hé lộ về xưởng ướp xác Ai Cập

Phân tích mới về những vật liệu cổ đại còn vương trên những dụng cụ gồm dùng trong một xưởng ướp xác ở Ai Cập đã đưa đến hiểu biết chưa từng có về quá trình rùng rợn nhưng là biểu tượng đáng ngưỡng mộ về khoa học này.

Theo Science Alert, nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Maxime Rageot từ Đại học Tubingen (Đức) đã tìm hiểu một xưởng ướp xác nằm trong khu phức hợp chôn cất nổi tiếng Saqqara của Ai Cập, địa điểm mà những năm gần đây liên tục đưa đến những phát hiện đáng kinh ngạc.


Một số bình gốm cổ ghi rõ hướng dẫn bằng chữ tượng hình - Ảnh: Hội đồng Cổ vật Ai Cập

Các vật dụng trong xưởng ướp xác Ai Cập được đưa lên từ năm 2018 và phân tích trong phòng thí nghiệm, kết quả giám định niên đại cho thấy xưởng này đã được sử dụng khoảng 2.500 - 2.600 năm về trước, từ thời Vương triều thứ 26 (Saite) của Ai Cập cổ đại.

Những vật dụng được phục hồi tại khu phức hợp Saqquara trong cuộc nghiên cứu chung của Đức - Ai Cập từ năm 2018 đến nay bao gồm một số xác ướp, lọ đựng nội tạng của họ, các bức tượng mang tính chất nghi lễ...

Xưởng ướp xác là một trong những phát hiện thứ vị nhất, được tìm thấy trong tình trạng chất đầy những lọ gốm, cốc đong, chén bát... được dán nhãn gọn gàng để phân loại hoặc ghi chú công dụng.

Ảnh đồ họa mô tả quy trình ướp xác của Ai Cập cổ đại - Ảnh: Nikola Nevenov

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra 31 chiếc bình trong số đó, bao gồm sử dụng phương pháp sắc ký khối phổ để xác định thành phần của vật liệu ướp xác còn vương lại.

Các chi tiết hoàn toàn hấp dẫn và bất ngờ, cho thấy người Ai Cập ướp xác công phu và mang đậm yếu tố khoa học hơn những gì chúng ta từng nghĩ trước đây.

Xưởng ướp xác được vận hành bằng những quy trình kỹ lưỡng, thống nhất, thể hiện qua những chiếc bình được ghi chú: "dùng lên phần đầu"; "băng hoặc ướp xác bằng nó"; "làm cho mùi của ông ta trở nên dễ chịu"...

Chỉ riêng phần đầu của các xác ướp đã được xử lý bằng vật liệu đựng trong 8 chiếc bình khác nhau, mà thành phần bên trong gồm các hỗn hợp phức tạp pha chất bằng nhựa hồ trăn, thầu dầu, nhựa elemi, dầu thực vật, sáp ong...

Mỡ động vật và nhựa Burseraceae được dùng để xử lý mùi cơ thể, trong khi hỗn hợp mỡ động vật - sáp ong sẽ được bôi lên da vào ngày thứ ba. Hắc ín được sử dụng để xử lý băng quấn được sử dụng trong 8 chiếc bình khác.

Đặc biệt, các hỗn hợp này tiết lộ về mạng lưới thương mại toàn cầu sôi động vào thời điểm đó. Quả hồ trăn, dầu tuyết tùng và một loại nhựa phải được nhập khẩu từ lưỡi liềm màu mỡ Levant, gồm các quốc gia ven bờ Đông Địa Trung Hải ngày nay; trong khi vài vật liệu khác chỉ có thể đến từ châu Phi hạ Sahara, Đông Nam Á và Nam Á.

Các nhà khoa học vẫn tiếp tục phân tích thêm 21 chiếc chén và cốc khác trong xưởng, với hy vọng tiết lộ thêm về "bí mật bất tử" của các vị pharaoh và quý tộc Ai Cập.

Nghiên cứu ban đầu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Nature.

Theo PV/ Người lao động
















Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.