.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2023

Câu Chuyện Về Cách Người Mẹ Dạy Con !

 

Có một thằng nhóc ngỗ nghịch thường bị Mẹ khiển trách. Mỗi lần như vậy nó rất ấm ức và tủi thân. Một ngày nọ, nó làm sai và bị Mẹ la . Nhóc giận Mẹ rất nhiều nên đã chạy tới một khu rừng rậm. Lấy hết sức mình, nó hét lớn "Tôi ghét Người!".

Từ khu rừng có tiếng vọng lại: "Tôi ghét Người!"....
Thằng nhỏ sợ quá, vội chạy về sà vào lòng Mẹ và khóc nức nở. Nó không hiểu sao lại có người ghét nó ?
Người Mẹ nắm tay con trở lại khu rừng.
Bà nói: "Giờ thì con hãy hét thiệt lớn "Tôi yêu Người". Thằng bé làm theo và thiệt lạ lùng có tiếng vọng lại: "Tôi yêu Người" !
Lúc đó người Mẹ mới giải thích cho con:
"Đó là định luật trong cuộc sống của chúng ta. Con cho đi điều gì, con sẽ nhận lại điều đó :
Nếu con thù ghét người nào đó thì người đó cũng sẽ thù ghét con ?
Nếu con yêu thương người thì người cũng sẽ yêu thương con". !!!
Sưu Tầm

NHỮNG NGUYÊN TẮC GIÚP BẠN KIỂM SOÁT CÁI MIỆNG TỨC THÌ:

“Bệnh từ cái miệng mà vô, họa cũng từ cái miệng mà ra”👄
▪. Không nên đánh giá người khác tốt xấu thế nào, bởi vì tốt xấu của họ không ảnh hưởng tới miếng cơm manh áo của bạn.
▪. Không nên đánh giá đức hạnh của người khác, bởi vì có thể có những khía cạnh họ còn cao quý hơn bạn.
▪. Không nên đánh giá gia đình của người khác, bởi vì những người đó và bạn không có quan hệ.
▪. Không nên đánh giá học vấn của người khác, bởi vì trên đời này kiến thức là mênh mông.
▪. Không nên đánh giá bất kỳ người nào, cho dù người đó là người bạn xem thường nhất.
▪. Không nên lãng phí tiền bạc, bởi vì ngày mai bạn có thể thất nghiệp.
▪. Không nên vênh váo tự đắc, bởi vì có thể ngày mai bạn thất thế.
▪. Không nên nói quá phô trương, phải biết rằng bạn cũng chỉ là một người nhỏ bé.
▪. Không nên dựa vào người khác, bởi vì cuộc sống nhiều gánh nặng, ai cũng muốn sống nhẹ nhõm.
▪. Không nên quá chú tâm giải thích đúng sai, hãy làm bậc trí giả. Trên đời chúng ta thường nghĩ cách giải thích cái gì đó. Nhưng mà, một khi giải thích, ta lại phát hiện rằng, bất kể ai giải thích đều là người yếu ớt thậm chí sẽ càng bôi nhọ mình hơn.
▪. Không nên tự nhiên nổi giận. vì không phải ai cũng là “con nợ” của bạn. Có thể hiện tại bạn đang rất thống khổ, nhưng khi vượt qua khoảng thời gian ấy, nhìn lại bạn sẽ phát hiện ra, kỳ thực điều đó cũng chẳng là gì. Chúng ta thường phàn nàn cuộc sống bất công với mình, nhưng thực ra cuộc sống căn bản không biết được chúng ta là ai.
▪. Không nên nói rằng ai tu luyện tốt hay không tốt. Tu hành là việc cá nhân, người khác chính là một cái gương phản chiếu chính cái thiếu sót trong tu luyện của bản thân mình.
▪. Không nên làm tổn thương người khác, nhân quả sớm muộn đều sẽ đến.

Sưu Tầm


Ngẫm.. !!!
Tôi là một cậu bé sinh ra và lớn lên ở thành phố nên không biết nhiều về cây chuối. Có một lần nhìn thấy một cây chuối có buồng, tôi hỏi ba tôi:
“Ba , trong cuộc đời của một cây chuối nó sinh ra được bao nhiều buồng?”
“Chỉ một buồng duy nhất thôi con ạ.” - ba tôi trả lời.
Tôi ngạc nhiên về câu trả lời của ba . Tôi cứ đinh ninh trong cuộc đời của mình một cây chuối ít nhất cũng phải cho vài buồng quả.
“Khi buồng chuối chín cũng là lúc cây chuối mẹ chết đi.” - ba tôi nói thêm.
Về sau, tôi có dịp được nhìn một cây chuối mang một buồng quả chín. Lá của cây chuối mẹ héo rũ, xác xơ và thân của nó oằn xuống như sắp gãy vì nó phải mang trên mình một buồng chuối nặng trĩu. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, khi buồng chuối chín hoàn toàn, cây chuối mẹ sẽ gục hẳn xuống.
Trong quá trình nuôi buồng chuối, cây chuối mẹ đã hy sinh những phần tinh túy nhất của mình - chất dinh dưỡng trong gốc, thân và lá - để dồn cho những quả chuối được chín, để dâng cho đời những trái chuối ngon ngọt.
Hóa ra lâu nay hằng ngày tôi vẫn ăn chuối và thỉnh thoảng vẫn nhìn thấy một bụi chuối mà không hề hay biết cây chuối tượng trưng cho một hình ảnh đẹp về sự hy sinh.
Và bạn biết không, dưới gốc cây chuối mẹ sắp chết đi, tôi nhìn thấy chồi non của một cây chuối mới. Một cuộc sống mới, một sự hy sinh mới lại bắt đầu…
Hình ảnh cây chuối mang một quày chuối nặng trĩu không xa lạ đối với chúng ta ; nhưng có bao nhiêu người nghĩ rằng cây chuối chính là hình ảnh của người mẹ hiền. Ta chỉ nhìn những quày chuối to béo, nõn nà mà quên đi những thân chuối xác xơ, héo tàn. Có khi ta dành gần cả cuộc đời để đi tìm cái đẹp tận đẩu tận đâu mà quên những cái đẹp tuyệt vời ở gần bên ta...❤
Sưu tầm



“TUỔI NÀO NGƯỜI TA HẾT YÊU?”

“Có khi nào mẹ bị ngất xỉu trong nhà vệ sinh không?”. Chị thầm lo, càng rốt ruột hơn, khi tivi vẫn đang phát bộ phim tình cảm xướt mướt nhưng chị nhìn mãi trong camera vẫn không thấy bóng dáng mẹ đâu.
Từ hôm đón mẹ ở quê lên ở cùng, ngày nào chị cũng đi làm trong tâm trạng phấp phỏm không yên. Nhất là mấy nay, trái gió trở trời, chị nghe mẹ than đau chân, nhức khớp.
Trong đầu chị cứ tưởng tượng ra toàn chuyện không hay xảy đến với mẹ. Có hôm đang trong giờ làm, gọi điện mãi cho mẹ không được, chị đành phóng xe về nhà.
Mở cửa ra, chị giật mình, khi thấy mẹ nằm bẹp dưới sàn nhà. Chị lay gọi mẹ , giọng như muốn khóc.
- Mẹ ơi! Mẹ làm sao vậy?
Mẹ chị mở mắt ra, giọng vẫn còn ngái ngủ.
- Đang xem bộ phim hay quá mà tự nhiên mẹ ngủ lúc nào không hay!
Lúc ấy, chị mới thở phào mừng thầm.
- Sao mẹ không lên giường ngủ mà nằm dưới sàn nhà, làm con hết hồn…tưởng mẹ bị gì?
Mẹ chị cười xuề xòa.
- Nằm dưới gạch cho mát!
Chắc mẹ lại nhớ cái hiên nhà lộng gió ở quê, trưa nào mẹ cũng nằm võng đong đưa, nghe ca cổ. Từ ngày lên thành phố, mẹ chẳng còn thấy gì ngoài bốn bức tường kín bưng.
Ngẫm lại, chị thấy quy luật cuộc đời, luẩn quẩn một vòng tròn lặp lại.
Ngày nhỏ, mẹ chị bận bịu với ruộng vườn. Mỗi sáng tinh sương, chị hay ôm chân mẹ khóc lóc, khi mẹ ra đồng. Chị ao ước ngày nào, mẹ cũng đừng đi làm để ở nhà chơi với chị.
Giờ thì mẹ đã ở nhà, còn chị lại bận bịu với những dự án, kế hoạch, hội họp liên miên để rồi ngày nào cũng “nhốt” mẹ trong căn phòng quạnh quẽ.
Dù sắm cho mẹ cái truyền hình to đùng nhưng cứ mỗi lần chị xem camera thấy cảnh mẹ hết nằm lại ngồi, hết đứng lại đi, cô đơn bên chiếc tivi, bỗng lòng chị thắt lại.
- Mẹ ơi! Con nghe bác sĩ bảo, người già xem tivi nhiều không tốt cho sức khỏe đâu!
Sáng nay, chị thủ thỉ khuyên mẹ, khi thấy bà vừa thức giấc đã lần tìm cái điều khiển để mở bộ phim đang xem dở chừng hôm qua.
- Thế giờ ở nhà, không xem tivi thì xem cái gì?
Giọng mẹ chị có vẻ cáu, khi nghĩ niềm vui bé nhỏ cũng sắp bị con gái tước mất.
- Mẹ đọc tiểu thuyết không?
Chị gợi ý. Mẹ chị nghĩ ngợi một thoáng, vội quay đi, khẽ lúc lắc rồi lại gần gật cái đầu bảo.
- Truyện nào có tình yêu…mới đọc!
Chị không giấu được nụ cười hạnh phúc, khi nhận ra, mẹ chị đã ngấp nghé tuổi thất thập cổ lai hy nhưng vẫn mang một tâm hồn trẻ trung như cô gái đôi mươi thủa nào!
Tuổi nào cũng yêu được và tuổi nào cũng cần được yêu phải không các bạn!?
Tác giả: Nguyễn Nga
Trích từ tập truyện ngắn chưa xuất bản!




Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.