.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Hoa cẩm chướng trổ đầy bông :



 


                 
  CHUYỆN CÁI CỬA.


Cái ca, dĩ nhiên giúp cho… không khí hay người ta ra  vào. Cái ca có khi đóng, có khi m. Cái ca, sau khi m ra thì phi đóng vào vy mà ông Cm c nht đnh không chu đóng vào sau khi đã m đ đi ra. Còn na : sau khi phi dùng chìa khoá đ m ca đi vào thì ông sn sàng đ chùm chìa khoá li ngoài ca  cho ai đó v sau thđược  mà mang vào !!!!…. may phước là mi có người cùng mang vào c …vài ba bn ch ăn trm chưa thy được mà vào nhà. Ông Cm cũng hay mt c chùm chìa khoá nhưng ông cũng biết đánh rơi nhng ch xa nhà, ai đó có  nht được cũng ch b vào thùng rác mà thôi.
  M
t ngày đông… m áp, có bà bn r  ông bà Cm  lái xe  đi chơi, đi vòng vòng cho đ tù chân tù cng. Dĩ nhiên là phi đi chơi vào nhng ngày có nng vì có  nng thì mi lên tinh thn nhưng cái x lnh này k lm, càng nng li càng lnh, cái lnh kinh khng , lnh ngt lnh ngơ nên điu kin cn và đ đ “sortie” là nng và m  ch nhng ngày quá lnh đành như con sâu làm t ta cun mình trong chăn mà xem phim Đi Hàn  ….
  Sung s
ướng thay hôm y tri nng đp, không lnh lm…li có bn r đi chơi. Nên đi  lm ch, trước hết là lái xe do chơi  ngó nng, sau đó xem có căn nhà nào đèm đp thì mách cho con chúng nó đến xem mà mua.
  -  Bên kia
đường có căn nhà, coi b được đy. Tp! tp!
  -  T
t ch! đang chy gia đường mà…
  -  Ok.. Ok!…
 Xe d
ng li.
-        Ông làm
ơn xung xe, qua bn ghi li tên người bán, nh ly c s đin thai na nhé
 Bà C
m đau chân nên lười xung xe…Ông Cm xung xe, và dĩ nhiên  ông… không đóng ca xe như …thường l
 Bà C
m tính bước xung đóng ca xe vì hơi lnh đưa vào nhưng bà bn cn li:
-        Bà c
n phi l hơn ng, ráng chi lnh mt chút  đ mình cho ng mt bài hc!
-        Bà ghi
đi: tên  … s đin thai… ông Cm tr li, leo lên xe, đóng ca mt cái rm…
-         L
n sau anh nh đóng ca xe ..
-        
Đóng ri!
-        Là 
đóng lúc anh mi xung xe cơ
-        Xu
ng có mt tí ri li lên ngay cn gì phi đóng?
-        Th
ế ng nhđa bt lương nào nó leo lên ri bt lái đi cho nó ăn cướp xe thì sao ?
-         Có
đóng ca thì nó cũng m ca ra leo lên được
-        N
ếu ca đóng thì người ta có th khóa li t ch người lái được …bà bn chen vào
-        Thôi không cãi n
a! u ám mt ngày đp tri.
Xe ch
y vòng vòng…
-        T
p! tp! có cái nhà này coi cũng được…
Ông C
m t đng xung xe làm nhim v xem nhà, ly s đin thai  và dĩ nhiên khi xung xe ông vn.. không đóng ca. Bà Cm xung đóng xe vì xe ngng ngay ch cm ngng, phi tiếp tc  chy thêm mt khúc mi đu li. Ông Cm tr li, tưởng mình b b rơi:
-        T
i sao không ch tôi mà li chy đi?
-         Ch
đó cm ngng!
-        Anh làm
ơn đóng ca li mi ln xung xe ch! Tri lnh, tôi không chu được gió lnh.
          Bà b
n cn nhn…nhưng :
-        Thì ch
c chy… t đng ca s đóng li!
-        Cái gì, anh nói gì mà quái
đn thế? Ca xe m ri lái xe đi, ca s t đng đóng li! Quái đn! quái đn va va thôi ch!
-        Thì rõ ràng là c
a xe đóng li ri!
-        Nh
ưng là do tôi xung đóng li ch nó không t đng đóng, nó ch t đng gy- bà Cm dn ging- nếu xe chy mà ca xe chưa đóng!
Ai n
y đu bc mình nên quay v nhà. Ung mt ngày tri đp vì cãi chày cãi ci!
Ngày hôm sau, bà C
m lái xe đi ch thì phát hin ra ca xe không khoá k! Li mt màn cn nhn:
-        Anh ra kh
i xe thì phi khoá li ch!
-        Sao bà bi
ết tôi không khoá?
-        Rõ ràng hai n
ăm rõ mười là ca xe không khoá, chđóng li thôi. Thôi tôi biết ri, ông khóa bng remote control nhưng ông hướng sang phiá khác. Tôi trân trng yêu cu t nay tr đi ông dùng chìa khóa đ đóng ca. Tôi nhc li là : khóa -ca- xe- bng- chìa khoá -ch- không- by cht- hay dùng remote control đ khoá, bà Cm dn tng tiếng mt,  ông nghe rõ ri ch?
-          Ch
ướng ! làm cách nào min khoá được thì thôi!
-        
Được ri! anh c tiếp tc by cht ca đi, ln sau xe có  b khóa li tôi s không đưa chìa khoá cho anh na.
S
 dĩ bà Cm phi nhn mnh khóa bng chìa khoá vì ít nht có hai ln ông Cm đã chy taxi ti s làm ca bà đ ly chìa khoá xe do ông đã đ chìa trong xe ri khoá li: Bn ông đã …hãnh din ch cho ông mt phương pháp tân k là khoá xe mà không cn chìa hay remote control : ra khi xe, bt cái cht ca xe - tu loi xe mà kéo cái cht ngay ch kính xe hay by cái cht ngay tay m - ri đóng ca vào thì ca xe s khoá li … Quí v ch hc cách này nhé, nếu có người ngi bên cnh thì quí v ch mi khoá được ca bên tài xế mà thôi, hơn na, vì x dng cách ny nên ông Cm đã xung xe, ra khi xe, quên rút chìa khóa, by cht đ khóa li, thế là hết đường vào xe mà chìa vn nm trong khóa  hay có ly chìa ra mà  l đ rt trên nm xe!!!
Cái l
n quen tay th hai mi ..kinh khng! Đó là mt ngày đông có tí tuyết. Ông v đến nhà thì hai bên đường không còn ch đu , ông cn cho xe vào drive- way mà đa nào đã chn ngay trước ca thế kia? Li con yêu n ca nhà hàng xóm, con này l lm lm, cnh cáo ri mà c chn drive- way ca người ta hoài. ..Vn đ máy n, ông ra khi xe, bm chuông hàng xóm, yêu cu di xe. Không phi đa con gái mà là mt người khách! Bà này xin li và di xe đi..nhưng than ôi, ông Cm không vào xe được vì ca xe không hiu ti sao đã khoá li ri!!!!  Các xe sau bm còi m … Khi vi xung xe, ông đã đu ngay gia đường, ông ch ra khi xe đ bm chuông thế mà cái ca xe chng hiu sao đã t đng khoá cht vào ri.  Ông quýnh quáo, vò đu bt tai, sau mi nh là bà v có gi mt chìa khoá (ông quên mt là trong nhà cũng có mt chìa khoá ph nhưng đã nói là chùm chìa khoá còn trong xe mà xe khoá ri thì làm sao vào nhà mà ly được). Người khách đu ngang tình nguyn đưa ông đến s làm ca bà Cm đ ly chìa khoá. ( 40 phút va đi va v là nhanh nht)….Cũng may là hai cái xe đu l đường đã di đi đ xe khác có th..leo lên l mà vượt qua, may na là nh chưa bế tc giao thông nên cnh sát không được mi đến đ kéo xe ca ông đi, ông v kp đ đưa xe vào garage.
T
đó :
-        T
i sao anh xung xe ri s tr vô mà li khóa ca li?
-        Tôi
đâu có khoá, nó t đng khoá li!
Bán tín bán nghi bà C
m th ngay bng cách cm c hai chùm chìa khóa ra xe. Bà cho máy chy, bước ra ngoài và đóng ca xe li. Bà phi th vì xe này mi mua có th khác vi xe cũ chăng? …Làm gì có chuyn ca xe t đng khoá li dù là còn đ máy n?
-        Tôi hi
u ra ri, ông li mng cũ son li, li khoá xe bng cách by cht theo bn năng. Đu óc ông lúc nào cũng trên mây.
-        Tôi th
vi bà là tôi không by cht, ca xe t đng khoá li…Lúc nào bà cũng kết ti người khác vô căn c!
-        Vô c
ăn c? Tôi va mi th xong, ca xe không h t đng đóng li như anh nói.
-        V
y … có th là tay áo manteau ca tôi chm vào cái cht khiến nó đóng li?
Bà nguýt ông mt cái dài c …1 cây s rưỡi ….
T
 đó khi ra khi xe, đ cho chc ăn ông …không đóng ca li na, đóng li thì làm sao vào được cơ ch, c đ m cho chc ăn,  có gì người lái c chy thì cái ca xe nó phi biết là xe đã chy mà …t đng đóng li!!!! , ông cũng chng cn khóa vì chưa khoá thì còn vào xe được. Không khoá, ai có chià mi chy được mà ví th như xe có b ăn trm thì có bo him đn …lo gì…
Sau c
5,6 tháng b hai con m đàn bà nó nhn thì ông mi ..tàm tm nh được là xung xe phi đóng ca, nghĩa là ông vn quên nhưng quên bt đi và bt …cãi.  Chưa chc là hai người đàn bà có lý nhưng người xưa đã nói ph nhân nan hoá- đàn bà khó dy . H cng đu, chuyn bé mà c xé ra to ! Càng nói thì h càng v hùa vi nhau …
……
Bây gi
đến chuyn cái ca nhà
Mùa hè nóng n
c đã qua ri nhưng cái ca ra vào chính cho c tòa nhà - cánh ca bng g- đã không t đng đóng cht đ khoá vào! Ca ra vào chung cho c 3 căn- triplex- có gn lò xo đ đóng t đng  nhưng lâu ngày h  thng lò xo mt mi và tri nóng khiến g n ra, ca đã không th đóng cht mà khóa vào được na ri. Loay hoay mãi, cui cùng thì bà Cm đành phi viết vài hàng ch dán ngay ca đ nhc nh mi người chung: Vì s an ninh chung xin quí v kéo và đy cánh ca cho cht đ ca được khoá li sau khi ra hoc vào . Cm ơn quí v.
 Cái t
giy chình ình đp vào mt mi người nhưng hình như chng ai nhìn thy ! Rt, rt nhiu ln ca đã không khoá cht nên sut ngày bà c phi theo canh chng cái ca mà kêu th sa thì … thi bây gi khó kiếm th lm lm …
  _-  Chi
u hôm qua khi anh đi hp vi anh Giao, anh đã không kéo cht ca ra vào!
    - Tôi kéo r
i, mà sao bà biết là tôi không kéo, nh my đa trên lu thì sao, lúc nào bà cũng đ hết mi ti trên đu tôi? Mà nếu ca ngoài không đóng cũng còn khoá ca trong, chưa gì mà đã ri lên, làm như th ăn trm đã vào nhà….
    - Thì tôi v
ngay sau khi anh va đi ra và ca ch khép ch không khoá, vy còn ai trng khoai đt này? T giy dán s s đ nhc mà anh còn quên , đã vy còn cãi na ch.
     - Bà h
n va va ch, tôi là chng bà ch không phi là con bà  mà bà dám bo là tôi cãi.
-        
a , anh …cãi ..sa s, vy ch không dùng đng t cãi thì dùng đng t gì, xin anh ch cho tôi biết?
-        Bà nói không
đúng thì tôi phi có ý kiến, sao li bo là tôi cãi? Bà là cái thá gì mà đc tài vy, không cho người ta có ý kiến?
-        Ý ki
ến , ý kiến ? Ok! trước khi có ý kiến thì anh nên suy nghĩ xem ý kiến đó có hp lý đ nói ra không ch?
Ngày hôm sau khi v
a đi làm v thì bà Cm được ông chìa vào mt mt t giy:
“ 12 gi
trưa: có người đi vào, không khóa ca nhưng  sau 15 phút thì h  tr ra, khi đó  mi khoá ca li … Lúc 2 gi : con nh căn bên trái vào mà không đy cho ca khóa cht”
-        Sao anh không g
i nó li báo cho nó biết , anh nói vi nó chưa ?
-        Ch
ưa!
-        
Được ri, đ tôi lên bo cho nó biết….
Bà C
m mt nhc leo lên , gõ ca căn nhà bên trái :
-        Chào cô! h
i 2 gi cô v mà không kéo cht ca. Tôi đã dán giy nhc nh mi người, vì an toàn chung, cn kéo cht đ ca được khoá li sau khi ra vào.
-        Cái c
a không tt !
-        Th
ế nào là không tt ? Cô mun tôi cho  tháo lò xo t đng ra h? Lò xo t đng đ nhc nh mi người  khi quên, còn thì mi người phi có bn phn khóa bng cách đy hay kéo cht ca khi ra vào ch. Nhng nhà bên cnh không đ t đng, h đu phi dùng tay đ khoá ca. Nhà này, tôi s mi người quên nên gn lò xo t đng nhưng do thi tiết, trơì nóng là ca n ra  và vi thi gian nên ca không còn t đng khép cht như cũ thì mi ngươì phi nh kéo vào. Tôi cho sa ri mà không sa được na , nếu  thay ca mi phi làm li c đường đi tn 20 ngàn là ít.
       Sao? bây gi
cô mun tôi cho tháo lò xo t đng ra không?  My tháng trước tôi đã phi cho thay khoá vì                   cô làm mt chià hay sao đó mà trm đã vào nhà cô lc li. Tôi ch yêu cu cô vì an toàn chung nh đóng cht ca mà thôi. Cô có mun  tiếp tc b ăn trm vào nhà không?
-        Thôi c
đ như cũ, tôi s chú ý hơn!
L
i thêm mt con cua tám cng hai càng chng đi mà li bò ngang c ngày …  bà Cm phàn nàn.
M
t tun sau … đế lượt cái ca ra vào ca căn p riêng ca ông bà Cm:
-        Cái gì k
vy? ban ngày ban mt trong nhà  mà anh phi cài cái  dây xích, khoá mt hay cùng lm hai khóa là đ  ( ca ra vào ca mi p có 2 cái khóa và mt sơị dây xích )
-        Ph
đ dây xích, nhìn t xa thì tôi mi  biết là ca đã khoá, hai cái khóa kia không nhìn rõ…
-        Mu
n chc ăn thì sau khi khoá, anh git th ra thì biết lin ch gì.
-        
Móc vào thì đã sao? Móc vào thì ăn trm không vào được.
-        Yêu c
u anh đng móc, nh tôi ngoài thì vào không được!
-        T
i sao? tôi trong nhà mà, bà gõ ca thì tôi m.
-        M
? anh có nh …my năm trước (cái gì ch ti li cu ông thì bà nh rõ mn mt cho dù lâu tơí  my
-        ch
c n ăm!)  tôi thy còn 15 phút mi phi đi làm nên ra ngi sau vườn hóng nng nhưng đến lúc đng dy vào ly cái bóp đ đi làm thì anh đã khoá cht ca sau, nht tôi ngoài vườn, tha h cho tôi đp ca, tha h cho tôi la, tôi gi, tôi vòng ra c ngoài đường đp m m ca s sous- sol mà mãi anh mi nghe thy đ m  khiến tôi phát khùng và đi làm tr không ? Cũng còn may phước là anh chưa biến đi đâu mt.  Tôi ly anh, xin anh đ tôi yên. Yêu cu không móc dây, ch móc khi đi ng mà thôi, nếu cn ! Anh móc vào nếu chng may sau khi ra khi nhà  có  quên cái gì tôi không tr vào được. Gi được  anh đâu có d, anh đâu có thính tai ri nh anh ra vườn hay vào nhà tm thì làm sao nghe thy. Kh quá!, nói cái gì vi anh cũng phi gii thích năm ln by lượt, mi c ming, đã vy anh còn hay quên, dn ti dn lui mà vn chng nào tt ny! Lm cm quá  ri, mi ngày mt phát minh mi, mt “ti kiến” mi đ làm phin.  Hết không đóng li khoá  ca tht kĐiên cái đu ! Tri ơi là tri ! Cm gì, Cm chướng thì có ! Chướng ơi là chướng!
                                                                                           
                                                                                               
                10/2010
                                                                                                               Sao Khuê

    Chuy
n bên l
Chuy
n hoa cm chướng tr đy bông được gi đi bng e-mail cho mt s bn thì Sao Khuê nhn được  hai  cái mails…
Bà b
n ca Sao Khuê có mt ông anh, ông này gii lm, giáo sư đi hc ch b dn, nhưng như nhng nhà bác hc,  ông này cũng đãng trí hng nng. Bn ca Sao Khuê viết như sau :
    Ông C
m ging anh ca Hng Lu lm :
Ca nhà :
  -
Đi ra anh y kéo ca nhưng ca chưa đóng cht, con bé hàng xóm, người bn x, khong 3 tui chy sang , đy được ca vào nhà, chng biết nó  trong nhà bao nhiêu lâu, đến khi Hng Lu v thì thy bà mđang ôm trong lòng cái lon guigoz, mt đy v bn chn lo lng s hãi ( Lu mang nhng lon này sang t Vit nam đ đng đường, đng bt ). Bà ta rt mng r khi nhìn thy Lu, mng ti chy nước mt:
- Trong này bà
đng gì? Con tôi ly t nhà bà, nó ăn hết c ri!!!!!
L
ựư k li cho anh y nghe nhưng sau đó thì ông hàng xóm khác báo cáo là ông ta đi ngang thy ca m toang hoác, gi mãi không thy ai nhưng ông không dám đóng, ch dám dùng báo cũ chn li ri mi kéo ca vào, s người nhà đi ra ngoài quên chìa khoá thì tr vào không được!!!!  vy mà ch ít lâu  Lu đi ch v thy  ông y tut trong nhà tm mà ca ngoài thì  đ m toang hoác!!!! Ông y bo có ngươì nhà ai mà dám vô ( c làm như thi Nghiêu Thun, đi thái bình ca thường b ng…)
 H
ng Lựư kết luân :
Thành ra …tr
ơì sinh đàn ông là như ra, đàn bà đi sau đ lượm rác đ ri chi hết ni thì gin di, la hét, cãi vã… may ra thì có người sa đi tí nào hay tí y  bng không thì c ráng chu đ ri li cãi nhau…
Ca xe
  - Lúc x
ưa chưa có remote control, anh y cũng đóng bng cách by cht. Khi đi dy, anh y khoá ca ch tay lái, xung xe ly áo vest treo phiá sau, có l phi x tay áo nên đ chùm chìa khoá xung nm và sau đó thì li by cht, lúc ra v dĩ nhiên hết m đượcxe, may mà xe đu trong trường, ch đến khi Lưụ gi cp tc chìa ph  xung bng bưu đin .
- Tháng tr
ước Lưụ đi đón anh ch phi trường lúc na đêm ri m ca này đóng ca kia… khi Lưụ lui xe đu vào parking  thì nghe rc rc, ca đóng không k bung ra đng vào hàng rào, may quá, mơí b móp xe ch chưa bay mt ca nh Lựư de xe d nên de chm chm .
- Tu
n trước ông y li quên chìa khoá trong xe bà y phi đi bus v nhà ly chìa ph
Chià khoá
Anh 
y mt dài dài nên chia làm nhiu xâu nh nhưng khi cn đến thì không biết đ đâu hay mt t hi nào.
Anh 
y làm mt chià ph ca xe, không hiu gn hay móc hay du đâu nhưng bây gi nó cũng rơi mt tiêu ri!!!! Ô hô ai tai! tuy vy anh y biết li không bao gi cãi.
Sao Khuê th
y ông anh này …tm được vì tai nn lâu lâu mi sy ra mt ln. Quên – ai cũng đã tng quên .
Nh
m ln, ai cũng đã tng lm… Căn bn là phi biết mình đã làm sai, nhn li và quan trng là phi sa li . Cãi chày cãi ci hay bin h tc là còn cho mình đúng, h còn thđúng thì không cn sa, làm sao cho hết sai ?
Bây gi là mail ca ch khác :
i gii ơi sao ging ông  Long nhà tôi thế, nghe chuyn ca my b tôi đây được an i phn nào ch không li nghĩ mình đc quyn chu đng. Thôi t nay c ngoan ngoãn chy theo sau lưng ht rác cho yên ca yên nhà , ch biết là có yên không vì ông này cũng hay la hét, c vú lp ming em lm cưa …
Ch
ưa thy có ông nào lên tiếng nên không biết ý kiến ca phe các ông ra sao nhưng Sao Khuê nghe mơ h có tiếng :
-H
, đàn bà, chuyn bé xé ra to! ph nhân nan hoá (đàn bà khó dy)!
Các ông
ơi đng quên Sao Khuê cũng là đàn bà đy nhé, bi vy có cái ca cũng xé ra thành câu chuyn mà.

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.