.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Khoảng cách




                                                                                


 
Mt bui trưa mùa h nng như thiêu đt, mt người ph n mù lòa bướđi chm chp trên con đường mòn cua mt vùng ngoi ô thưa tht dân cư.

Tay không cầm gậy, lối đi này rất quen thuộc với bà. Bên vệ đường có một cây to, bà rẽ... vào đó dường như để trốn cơn nắng hạ dưới bóng mát tàn cây phủ trùm trên một khoảng đất rộng. Có thể bà sẽ nghỉ trưa ở đây như bà đã từng làm như thế sau những buổi đi xin.

 Bà đến gần gốc cây. Bà sẽ dựa vào gốc cây để tìm một giấc ngủ yên lành. Bà sẽ cảm thấy hạnh phúc không thua gì một mệnh phụ ngã lưng trên chiếc giường nệm êm ái. Bà đang mơ màng với thứ hạnh phúc lớn lao nhứt mà bà có thể có được, thì bất ngờ bà vấp phải một vật gì, bà chao đảo, chưa kịp lấy lại thăng bằng, thì bà nghe một tràng âm thanh chua chát:
 - Ai đó ? Bộ đui mù rồi hay sao mà không thấy tui đang ngồi đây vậy ? Thứ đồ gì mà sớn sác thế ?
 - Xin lỗi, xin lỗi ! Tôi mù cô ạ ! tôi mù thật ! Cho tôi xin lỗi ! xin
lỗi cô ! Bà hốt hoảng trả lời khi gượng đứng lên được.

 Gi
ng nói thanh thót quá, chc là cô y còn nh lm, tui c con mình là cùng.- Bà nghĩ thế và bà hi hn vì thái đ bt cn ca mình. Im lng ! Không có tiếng tr li ! Đúng như người ph n suy đoán, tiếng nói phàn nàn gây gt va ri là ca mt cô bé trc tui mười bn mười lăm, có điu bà không biết được rng, cô bé y cũng mù như bà. Cô bé cũng đi xin và dng chân ngh nơi này trước bà.

 Cô bé h
i hn vì li nói va ri, cô bé im lng! Nghe ngóng mt lúc, người ph n mù lòa vn không nghe mt li nào đáp li. Bà nói ln lên mt ln na: Cho tôi xin li nhé ! Tôi mù ! Tôi mù tht đó !. Ri bà quay lưng bước đi. Cht cô bé gi li: Nè bà ơi, tôi cho bà mt ngàn nè !. S tin duy nht mà cô đang có. Nghe thế, bà rt mng. Bà mng vì nghĩ cô bé tha th cho mình, hơn là mng vì nhn được mt ngàn đng. Bà dng li, quay ngược chiếc nón lá cũ k đưa v phía tiếng nói. Cht mt chiếc lá vàng rơi vào chiếc nón ca bà.

 Bà t
ưởng cô bé b tin vào nón, bà nói: Cám ơn cô, cám ơn cô !. Nhưng khi bà tht tay vào nón ly tin, bà mi nhn ra đó ch là mt chiếc lá khô. Bà lm bm: Cô bé gt mình. Chc cô bé còn gin mình. Bà bun bã quay đi !
  Trong khi
đó, cô bé cm t giy mt ngàn đng đưa v phía bà ch đi bà ly. Nhưng cô bé li nghe tiếng bước chân xa dn.- Bà y không ly tin, chc bà y còn gin mình .Cô bé nghĩ như vy, và lòng vô cùng bun bã.

 (Sưu tm t Internet)

  * CHIA S
MT CHÚT SUY TƯ

 
Đc xong cây chuyn này, tôi cht nh câu nói ca mt nhà văn nào đó:
Tôi s
mt chiếc lá rơi vô tình làm v ánh trăng vàng trên mt h yên
l
ng !.
 Trong câu chuy
n này, chiếc lá vàng không rơi vào mt h yên lng mà
nó r
ơi vào chiếc nón ca mt tâm hn hin hòa đơn sơ, làm tan v s
yên bình c
a hai tâm hn cùng đau kh. Hai người mù !

 Người phụ nữ mù ở đây hiền quá, phải không các bạn ! Có thể cuộc đời
của bà ta đã gặp nhiều lận đận truân chuyên. Bà phản ứng rất dịu dàng
với một cô bé có phần thô lỗ. Cô bé mà lời lẽ có vẻ mất dạy ấy, trong
thẳm sâu tâm hồn, vẫn rất đáng yêu. Cô hối hận. Cô không biết nói gì,
thậm chí một lời xin lỗi với người mà cô đã quá lời cũng không. Cô bé
mù lòa vô học ấy, cần được cảm thông, và người phụ nữ bị xúc phạm ấy
đã có lòng bao dung với cô bé. Cô bé đã dùng số tiền mà cô có như một
thái độ phục thiện, làm hòa, đó không phải là đáng yêu lắm sao!
 Chỉ tiếc một điều, chiếc lá vô tình đã làm hai tâm hồn đơn sơ có một
khoảng cách! Không còn có thể hiểu nhau !
 + Cô bé gạt mình, Chắc cô bé còn giận mình. Bà buồn bã quay đi.
 + Bà ấy không lấy tiền, chắc bà ấy còn giận mình. Cô bé nghĩ như vậy
và lòng vô cùng buồn bã!
 *** Cuộc đời có biết bao lần con người hiểu lầm nhau.
 Thế giới vật chất mênh mong đã đành, thế giới tâm hồn của mỗi người
càng bao la hơn nữa. Nên có khi một người đang ở bên cạnh ta, mà vẫn
như xa cách nghìn trùng !
 Ngày nay, khoa học tiến bộ, thế giới ngày một gần nhau hơn, nhưng con
người thật sự đã hiểu nhau chưa ?
 Vô tri bất mộ, không hiểu biết nhau, làm sao thương yêu nhau ?

 Tôi lại nhớ có một câu chuyện phim Ấn Độ mang tên Khoảng Cách.

 Chuyện phim kể rằng:
 Mt bui sáng đp tri, mt chàng thanh niên lái xe đến s làm, không may, anh đng phi mt đa bé tui mi va lên 7. Đa bé được ch đến bnh vin cp cu. Tình trng đa bé không nguy him đến tính mng, nhưng nó b gy chân, và có th s không th tr li bình thường được.

Điu đáng nói, đa bé này li là con trai duy nht ca mt goá ph tui chưa đy ba mươi. Người goá ph tr căm tc chàng trai, nàng nguyn ra chàng thanh niên bng nhng li l cay đc nht. Điu đó có th d hiu : vì nàng quá thương con, nim an i duy nht ca nàng khi chng nàng mt không đy mt năm sau khi nàng sinh đa con đu lòng.  Đa bé xinh đp, thông minh và d thương, bng dưng đa bé thành k tt nguyn. Càng nghĩ càng căm hn ! Sau mt thi gian điu trđứa bé xuất viện. Chân được phẫu thuật thành công, không phải cắt, tuy
vy đa bé đi đng còn rt khó khăn, cn phi luyn tp nhiu mi có th tr li bình thường.
 M đa bé không th nguôi ngoai được mi su hn trong lòng.
 Ph
n chàng trai, khong thi gian đa bé bnh vin, gn như lúc nào chàng cũng bên đa bé . Khi đa bé được xut vin, mi sáng trên đường đi làm vic chàng tranh th ghé thăm. Bui chiu chàng đến vui chơi vi nó. Chàng đng viên nó tp đi tng bước, như người m tp cho con nhng bước đi chp chng đu tiên. Chàng mua quà cho đa bé, khích l đa bé, cđa bé mi khi nó đi được nhiu bước đi liên tiếp mt cách t nhiên như người không b thương tích ! Chàng nhn nhc.
 Chưa bao gi m đa bé ban tng cho chàng mt n cười ! Điu đó có nghĩa là chàng chưa được tha th ! Nhiu lúc chàng cũng mun buông tin bi thường trn gói ri quay lưng đi b mc sau lưng mt goá ph tr kiêu k và st đá, nhưng chàng tht s thương đa bé. Chàng mun tr li ho đa bé mt cuc sng bình thường, hay ít ra là không đếđi ti t.

R
i ngày tháng dn qua, nhng n lc ca chàng đã đem li kết qu rt kh quan. Nhng bước chân ca đa bé tuy dù còn đôi chút vng v, cũng như trên gương mt m nó còn vương nét lnh lùng, nhưng tiếng cười đã tìm li được trong căn nhà vn thường ngày vng v y.

 R
i mt chiu n, chàng nói li t gi hai m con. Đa bé ôm ly
chàng và h
n nhiên nói: Sao chú không li vi cháu luôn vy, chú ?.
Được ri, được ri ! Chàng nhanh nhu tr li,- Cháu ngoan nhé ! Chú s thường xuyên đến thăm cháu mà ! Nh phi tp đi, tp chy nhiu na nhé ! Hôm nào ra bãi bin chy đua vi chú nha ! Chy thng chú là có quà to cho cháu đy !. M nó im lng.

 M
t bui sáng Chúa Nht trên bãi bin, Đa bé chy đùa gin vi chàng. Nó nm tay kéo M nó li bên nó đ cùng ht cát đp ngôi nhà tht to. Chú vi m nht nhng viên si đp lót xung quanh nhà nhen. Nó chy tung tăng, hí ha hí hng. Đôi chân nó đã mnh tht ri! Nó vui quá. Nó không còn nhđến vết thương na. Bóng đa bé sáng rc và lp lánh trên bãi bin như cánh hi âu đang lp lánh trong ánh nng bình minh. Chàng nhìn theo đa bé. Lòng vui khôn t. Người goá ph tr nhìn theo con mình, n cười rng ngi không tt trên môi.

 B
t cht hai người nhìn nhau. Nim vui được chia s là nim vui được nhân đôi. C hai cùng cười. H đã quên khong cách t bao gi ? Mi hôm nay hay đã t lâu ? Điu đó ch có hai người biết ! Dường như có chút gì e thn sau cái nhìn bt cht y.

 Nàng cúi xung như đ che du mt điu gì t cõi thâm sâu ca lòng nàng. Bt ng nàng nhìn thy mt viên si ln đang lp lánh trong nng. Chàng cũng thy. Nàng cúi xung nht. Chàng cũng nht. Bàn tay ca nàng đt lên viên si. Bàn tay của chàng đặt lên tay nàng. Nàng không rút bàn tay lại. Chàng cũng không.
Tiếng sóng bin vn muôn thu rì rào như tiếng tơ lòng muôn thu vn ngân nga. Chú ! M ! con nht được mt bm si ri nè ! M và chú được nhiu không ?

 
Đa bé chy li hi. Không có câu tr li. Ch có mt viên si duy nht hai người không nhường nhau ! C hai đu đang c gi ly viên sy ! Vì viên si y đã hóa kiếp thành viên  kim-cương-hnh-phúc ! Mà hnh phúc thì phi hai người gi mi được vn toàn ! Và như thế, bđã biết phn kết lun ca câu chuyn này ri ch ?

 Cách nào là do
đnh mnh, khong cách nào là ti chúng ta?  - Không có làn ranh nào rõ ràng c ! Tn nhân lc, tri Thiên mnh. Chúng ta phi c gng hết sc mình, bng tt c ngh lc, đ xoá tan khong cách ca hn thù, đ trái tim lên tiếng tình thương !
 Yêu nhau tr
ăm s chng n,
 M
t trăm ch lch cũng kê cho bng ! 
(Ca dao)


 *** Vâng, Tình Thương xóa tan mọi Khoảng Cách !

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.