.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Ngày lạnh nhớ món thịt đông của mẹ

Những người gió lạnh cứa da tê thịt, cảnh xa nhà nhớ nôn nao món thịt đông mát rượi, mà chỉ hợp ăn nhất trong tiết trời đông gió rét.

Thịt đông là một trong những món ăn độc đáo nhất của ẩm thực Việt Nam, bởi lẽ trong nền văn hóa luôn chú trọng đến độ tươi và nóng của các món ăn thì một món ăn nguội, lại dùng để tích trữ dài ngày hẳn có đôi nét lạc lõng.Những ngày cuối năm mưa lây phây, gió lùa qua năm bảy lượt áo, cảnh chợ búa ồn ã nhưng chóng vánh, các bà các mẹ thường không quên mua chút nguyên liệu chế biến mốn thịt nấu đông.
Xưa chỉ đến tết mẹ mới hay làm thịt đông, nay vì nguyên liệu cũng đơn giản, lại sẵn lòng yêu chiều nên hễ những đứa nhỏ muốn ăn khi nào, các bà các mẹ đều chiều lòng lúc ấy. Nhưng thực quả, thịt đông chỉ có thể ngon nhất vào mùa lạnh, phần vì độ đông kết của món ăn được đảm bảo, phần vì cái bùi ngậy mát rượi ăn vào ngày đông thấm thía, thích thú gấp bội.
Nguyên liệu nấu thịt đông hết sức đơn giản, chỉ gồm thịt, mộc nhĩ, hạt tiêu... Thịt thường dngf thịt chân giò hoặc thịt thủ, nhiều nhà cầu kì có thể dùng thêm thịt gà. Nhưng một yếu tố tối quan trọng, không thể vắng trong món thịt đông chính là bì lợn, là thứ mang tới vị "đông" đặc biệt cho món ăn. Bì lợn không cần quá nhiều, nhưng chắc chắn không thể thiếu.
Thịt chân giò rửa sạch, thái miếng vừa vặn; bì lợn thái sợi mảnh rồi trộn đều với nhau, nêm gia vị mắm muối vừa ăn ướp khoảng nửa tiếng. Vị thịt đông mặn hơn thịt luộc nhưng nhạt hơn thịt kho nên khi đun cần cho thêm nước xăm xắp mặt thịt. Mộc nhĩ thái nhỏ, thêm vào nồi thịt khi thịt đã săn miếng, không thể thiếu chút hạt tiêu thơm lừng, dậy hương dậy vị. Hạt tiêu, mộc nhĩ cũng cần thêm cho vừa vặn nhiều mộc nhĩ thịt dễ vữa, nhiều hạt tiêu thịt cay nồng, quá nhiều bì thì thịt đông lại cứng. Thịt đông nấu xong đặt vào bát tròn, để nguội rồi lật úp xuống đĩa. Miếng thịt đông chắc, trong veo thích mắt, từng thớ thịt hồng hào, thơm ngọt, nếm thử thấy ngọt mát, ăn hoài không ngấy.
Thịt đông ăn kèm cơm nóng, hay bánh chưng, vừa vặn cùng dưa cần chua, hành muối thơm. Ăn thịt đông vào giữa mùa đông là để cảm nhận cho thấu cái tinh tế giao hòa của trời đất. Trời càng lạnh, phận con xa nhà càng thêm nhớ quay quắt món thịt đông của mẹ.
K.H (Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.