.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Năm, 5 tháng 2, 2015

Mứt tự làm “lên ngôi” ngày giáp Tết

Cứ đến gần Tết là phong trào làm mứt tự làm lại rộn ràng và nóng hổi. Ngày càng nhiều chị em phụ nữ, từ nhân viên văn phòng đến nội trợ, hoặc thậm chí cả những người đã nghỉ hưu, đua nhau làm và kinh doanh mặt hàng này.

Ngon, bổ, rẻ lại đảm bảo
Mứt là món không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền. Mỗi dịp giáp Tết, trên thị trường bày bán rất nhiều các sản phẩm mứt đủ chủng loại, hương vị. Tuy nhiên, nỗi lo về vệ sinh an toàn thực phẩm đã khiến cho nhiều nhiều chị em chọn cách tự làm mứt ăn ngày Tết để vừa rẻ, vừa theo ý thích lại vừa đảm bảo chất lượng.
Mứt là món ăn vặt được ưa chuộng ngày Tết
Nguyên liệu làm mứt rất đơn giản vì đều là các loại củ quả dễ tìm thấy ngoài chợ hay siêu thị như dừa, gừng, cà rốt, bí, gấc…Giá thành của các loại củ quả này cũng rất rẻ càng là điều kiện cho các chị em khéo tay tha hồ trổ tài.
Bên cạnh đó, công đoạn để làm mứt cũng không hề phức tạp. Trên mạng cũng có rất nhiều các trang, các bài hướng dẫn tỉ cách làm mứt. Chỉ cần một chút tỉ mẩn, tìm tòi và khéo léo là ai cũng có thể làm nên món mứt ngon lành bằng chính đôi tay của mình.
Nguyên liệu và cách làm mứt handmade rất đơn giản
Chị Minh Yến (Hải Phòng) chia sẻ: “ Ban đầu tôi làm mứt dừa đơn giản, sau thành công với nhiều hương vị hơn như mứt café, mứt cacao…Tôi thấy cách làm không khó mà nguyên liệu lại rẻ nữa nên 2 năm gần đây tôi đều tự làm mứt cho gia đình và tặng họ hàng bạn bè.”
Kinh doanh mứt "nhà trồng được"
Ban đầu, phong trào làm mứt chỉ đơn thuần xuất phát từ mục đích muốn tự làm món ăn vặt ngày Tết rẻ và đảm bảo vệ sinh cho gia đình của các chị em phụ nữ. Dần dần, bắt kịp nhu cầu sử dụng mứt, nhiều người đã bỏ thêm thời gian, làm mứt với số lượng lớn hơn để kinh doanh nhằm có thêm chút thu nhập. Kinh doanh mứt rầm rộ nhất là trên mạng, đặc biệt là qua Facebook.
Rất nhiều chị em phụ nữ đua nhau kinh doanh mứt handmade trên mạng
Không khó để tìm ra những địa chỉ bán mứt qua trang mạng xã hội facebook,. Hoặc chỉ cần vào google tìm kiếm, đánh từ khóa “bán mứt Tết handmade”, vô số thông tin về địa chỉ, giá cả, sản phẩm liên quan đến mặt hàng này hiện ra ngay.
Thị trường mứt tự làm khá đa dạng, ngoài mứt có vị dừa truyền thống, nhiều nơi có bán nhiều loại mứt có hương vị khác như mứt gừng, mứt café, mứt cacao, mứt gấc, mứt lá dứa…Năm nay ở nhiều địa chỉ bán hàng có xuất hiện thêm loại mứt hương vị trà xanh.
Cách thức kinh doanh mứt tự làm cũng phong phú. Nhiều nơi làm mứt sẵn rồi đăng tin rao bán hoặc cũng có nơi làm mứt theo đơn khách đặt hàng. Cũng có những nơi chỉ nhận bán sỉ (số lượng lớn) hay bán cả sỉ và lẻ.
Hoàng Trang, sinh viên Đại học Ngoại thương cho biết: “Năm nay mình kinh doanh mứt để kiếm chút thu nhập ăn Tết. Mình chỉ bán 2 loại là mứt dừa truyền thống và mứt gừng đồng giá 130 nghìn đồng/ kg. Hiện tại mình đã bán được hơn chục kg rồi.”
Mút có nhiều hình dáng khác nhau, hoặc sợi mảnh hoặc theo miếng. Giá cả của các loại mứt tự làm dao động từ 140 – 200 nghìn đồng/ kg, tùy vào chất lượng của nguyên liệu. Mứt dừa truyền thống có giá rẻ nhất và được nhiều người ưa chuộng nhất. Mứt trà xanh mới xuất hiện có nguyên liệu là bột matcha Nhật Bản, giá thành cao hơn một chút, khoảng 70 nghìn đồng/ gói 300g.
Mứt handmade đa dạng màu sắc, hương vị
Trong khoảng thời gian giáp Tết, ngày càng nhiều người đua nhau làm và bán sản phẩm mứt handmade. Người tiêu dùng nên thận trọng, chọn lựa kĩ càng và tìm hiểu kĩ trước khi mua để tránh mua phải mặt hàng handmade kém chất lượng hoặc đắt đỏ.

Làm tôm rang và canh cá nấu me khô thật ngon chiêu đãi cả nhà

Thực đơn toàn những món đậm vị và đưa cơm, hẳn cả nhà sẽ thích lắm luôn!

MÓN TÔM:

Bí quyết để làm món tôm rang thật giòn mà không cần bóc vỏ chính à: bạn hãy áo một lớp bột mì (hoặc bột ngô nếu dùng thêm sốt) cho tôm trước khi rang. Với cách này, phần vỏ tôm khi rán sẽ giòn và ngon hơn, không có cảm giác cứng khó ăn như thường lệ.


Cách làm món tôm rang giòn:
- Sơ chế sạch sẽ, bóc bỏ đầu tôm.

- Ướp tôm với một ít tiêu trong khoảng 5' rồi lắc đều với bột mì.

- Để chảo dầu nóng, sau đó cho tôm vào chiên vàng ở lửa to.

- Cuối cùng, bạn cho tôm vào rang nhanh với nước mắm và đường ở lửa to trong khoảng 2' là xong.


MÓN RAU:

Khi làm món tôm, bạn nhớ để dành lại một ít tôm để xào với đậu que và cà rốt nhé! 


Cách làm món đậu que xào tôm:
- Sơ chế: bóc sạch vỏ tôm, lấy chỉ lưng, trộn với 1 thìa canh bột mì; ngâm rửa sạch đậu que, tước chỉ, cắt thành khúc nhỏ vừa ăn. Cắt sợi thêm 1 ít cà rốt để món ăn trông đẹp mắt hơn. Chần cả cà rốt và đậu que qua nước sôi.

- Cho tỏi vào phi thơm trong chảo, sau đó cho tôm vào đảo qua. Thêm đậu và cà rốt vào, xào đến khi các nguyên liệu mềm hẳn, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp.


MÓN CANH:

Cuối cùng, bạn có thể nấu một nồi canh chua cá để đãi cả nhà. Canh chua là một món canh đậm chất Việt Nam, lại dễ nấu và đưa cơm, rất thích hợp cho bữa ăn đậm vị hôm nay đấy!


Cách làm món canh chua cá:
- Sơ chế: làm sạch cá, cắt khoanh tròn; ngâm rửa sạch cà chua, đậu bắp, giá đỗ rồi cắt nhỏ ra; ngâm me vào nước ấm rồi lọc bỏ hạt.

- Trong nồi to, bạn phi hành, tỏi thơm, cho cà chua vào xào, sau khoảng 2 phút thì cho tiếp dứa vào xào cùng.

- Châm vào nồi cà chua khoảng hai bát lớn nước lọc, sau đó đun sôi lên rồi cho nước cốt me vào. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

- Cho đậu bắp, thêm tiếp giá đỗ và bạc hà vào, đun đến khi rau củ mềm vừa ăn là được.

- Múc canh ra bát lớn, rắc mùi tàu, rau ngổ lên bề mặt, dùng kèm với mặn mặn và ớt quả cắt nhỏ.


Đi chợ cần mua những gì:
(cho 3-4 người ăn)

Thịt:
- 400g tôm tươi
- 1 con cá lóc (hoặc cá quả, cá điêu hồng)

Rau củ:

- 1 quả cà chua
- 100g đậu bắp
- 1/4 quả dứa
- 200g đậu que
- 1 củ cà rốt
- Rau ngổ, hành lá, rau mùi

Khác:
- Me khô

Cách nấu xôi tím lá cẩm cúng Ông Công Ông Táo đẹp mắt

Sắp đến ngày tết cúng Ông Công Ông Táo, Infonet xin giới thiệu đến các bạn cách nấu món xôi tím lá cẩm đẹp mắt và ăn lạ miệng thơn ngon hấp dẫn nhé

Nguyên liệu:
- Gạo nếp cái hoa vàng: 1kg
- Lá cẩm tím: 150g
- Muối hạt: 5g
- Nước cốt dừa: 40ml
Cách làm:
Gạo nếp các bạn vo, đãi thật sạch rồi để ráo nước.
Lá cẩm các bạn rửa sạch, cho 1,5 lít nước vào đun sôi với 5g muối, các bạn để sôi kỹ khoáng 5-7 phút cho màu tím trong lá cẩm ra hết rồi lọc bỏ bã. Để nước lá cẩm còn nóng già tay thì cho gạo vào ngâm trong khoảng từ 6-8h. Chú ý nước lá cẩm phải ngập trên gạo khoảng 3cm nhé vì sau khi ngâm gạo sẽ nở ra.
Sau khi ngâm đủ thời gian, các bạn vớt gạo lên để ráo khoảng 10 phút rồi cho vào chõ đồ xôi. Khi xôi chín các bạn tưới đều nước cốt dừa lên trên xôi, xới đều rồi đậy vung đồ thêm 7 phút nữa cho xôi ngấm nước cốt dừa căng mọng là được
Món xôi tím lá cẩm
Thành phẩm là món xôi màu tím đều căng mọng rất đẹp mắt để thắp hương. Khi thưởng thức xôi có mùi của lá cẩm rất thơm ngon và vị nước cốt dừa ngấm đều vào từng hạt xôi béo ngậy các bạn nhé
Ngọc Dung

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.