.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 18 tháng 10, 2017

12 lợi ích sức khỏe với 1 ly nước nóng mà bạn không nên bỏ qua



Mỗi ly nước nóng trong những ngày thu sang đông này không chỉ khiến bạn cảm thấy ấm áp mà còn giúp cơ thể giải độc, tuần hoàn máu và nhiều lợi ích khác nữa.
Rất nhiều, rất nhiều những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt quanh ta nhưng mang lại nhiều giá trị to lớn mà chúng ta không nghĩ đến. Nói đến văn hóa truyền thống Việt Nam, dường như ai cũng biết trước đây, trong mỗi gia đình là không thể thiếu đi một bộ ấm trà hay một bình trà vối được ủ ấm. Đó không chỉ là hương vị, là lễ nghi tiếp khách mà còn ẩn trong đó là một giá trị lớn về ẩm thực dưỡng sinh. Hãy xem giá trị này biểu đạt thế nào nhé:
Trà không chỉ mang lại hương vị, mà còn có giá trị lớn về ẩm thực dưỡng sinh (Ảnh: qua thoidai.com.vn)
1. Nước nóng giúp giảm cân
Nước nóng rất tốt để duy trì sự trao đổi chất hiệu quả, điều mà bạn cần nếu đang cố gắng giảm một vài ký. Cách tốt nhất để làm điều này là khởi động quá trình trao đổi chất vào sáng sớm bằng một cốc nước chanh nóng. Ngoài ra, nước nóng giúp bạn phá vỡ các mô mỡ (hay còn gọi là chất béo) trong cơ thể bạn.
2. Giải độc cơ thể
Những người ủng hộ sức khoẻ tự nhiên cho rằng nước nóng có thể giúp cơ thể giải độc. Khi nước đủ nóng để tăng nhiệt độ cơ thể, nó sẽ gây đổ mồ hôi. Mồ hôi thải trừ chất độc và giúp làm sạch các lỗ chân lông. Để đạt kết quả tối ưu, hãy thêm một lát chanh vào trước khi uống.
3. Nước nóng chữa tắc nghẽn mũi, họng
Uống nước nóng là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời để chữa cảm lạnh, ho và đau họng. Nước nóng giúp làm tan đờm và loại bỏ nó khỏi đường hô hấp. Như vậy nước nóng giúp loại bỏ đau họng và nghẹt mũi.
Uống nước nóng có thể giúp chất nhầy di chuyển nhanh hơn, giúp cho việc ho và xì mũi dê dàng hơn.
4. Nước nóng làm giảm đau bụng kinh
Nước nóng cũng hỗ trợ trong việc giảm bớt đau bụng kinh. Độ nóng của nước giúp làm dịu và dễ chịu các cơ bụng, giúp chữa các cơn đau bụng kinh.
Nước nóng giúp giải độc hiệu quả cho cơ thể (Ảnh: qua Zrobiłam)
5. Ngăn ngừa lão hóa sớm
Nước ấm giúp làm lành các tế bào da, làm tăng tính đàn hồi của da và làm giảm ảnh hưởng của các gốc tự do. Sau đó, làn da bị tổn thương của bạn sẽ trở nên mịn màng hơn.
6. Giảm stress
Một tách nước nóng có thể giúp chúng ta đối phó với stress và lo lắng. Một nghiên cứu trước đây thấy rằng uống nước nóng, như trà và cà phê, có thể làm giảm stress và giảm cảm giác lo lắng.
Nghiên cứu nhất trí một số tác động là do caffeine, nhưng sự ấm áp cũng đóng vai trò trong việc cải thiện tâm trạng của đối tượng tham gia nghiên cứu.
7. Ngăn ngừa mụn trứng cá và mụn nhọt
Lợi ích của nước cho da bạn vẫn còn. Nước nóng giúp làm sạch sâu cơ thể bạn và loại bỏ nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá.
8. Giúp tóc chắc khỏe và đầy sức sống
Uống nước nóng là cách tốt để có được mái tóc mềm mại và bóng mượt. Nước nóng tiếp thêm sinh lực cho dây thần kinh trong chân tóc và khiến chúng hoạt động. Điều này giúp ích cho việc có được mái tóc bóng mượt tự nhiên và chắc khỏe.
Ngoài ra uống nước ấm còn có tác dụng kích thích sự phát triển của chân tóc. Nước ấm thúc đẩy hoạt động của chân tóc và giúp tóc nhanh mọc.
Nước nóng cũng giúp da đầu bạn ngậm nước và giúp chống lại da đầu khô và gàu.
Nước nóng giúp lưu thông khí huyết giảm đau (Ảnh: qua xincha.com)
9. Tăng cường lưu thông máu và thúc đẩy hệ thần kinh khỏe mạnh
Một lợi ích khác của việc uống nước nóng là nó tăng cường lưu thông máu, điều quan trọng đối với cơ bắp và hoạt động thần kinh. Ngoài ra, nó giữ hệ thần kinh khỏe mạnh bằng cách phá hủy chất béo xung quanh.
10. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa
Nước nóng có lợi ích đặc biệt cho quá trình tiêu hóa. Các nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước lạnh trong và sau khi ăn có thể làm đông cứng dầu trong thức ăn tiêu thụ. Điều này dẫn đến tích tụ chất béo trong đường ruột và cuối cùng có thể dẫn đến ung thư ruột.
Tuy nhiên, nếu thay một ly nước lạnh bằng một ly nước nóng, bạn có thể tránh được vấn đề này. Ngoài ra, nước nóng có lợi cho tiêu hóa, bạn nên uống sau bữa ăn.
11. Biến động đường ruột
Nước nóng giúp hoạt động của đường ruột nhịp nhàng, khỏe mạnh và bớt đau đớn. Mất nước có thể gây ra táo bón mãn tính. Vì phân bị tích lũy trong ruột của bạn, nên ruột hoạt động chậm hơn.
Người ta khuyên nên uống một ly nước nóng đầy vào mỗi buổi sáng khi dạ dày còn trống. Nó phân hủy bất kỳ thực phẩm còn sót lại và làm cho chuyển động của chúng nhẹ nhàng, ít đau đớn khi qua ruột.
12. Hãy uống trà và cà phê nóng
Khi pha với trà hoặc cà phê, nước nóng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho sức khoẻ. Cà phê và trà có caffein có thể gây mất nước, đặc biệt ở liều cao, nhưng chúng cũng mang lại một số lợi ích về mặt sức khỏe nếu uống ở mức độ vừa phải.
Nghiên cứu được xuất bản năm 2017 đã liên hệ việc uống cà phê với sống lâu hơn. Các nghiên cứu khác đã tìm ra mối liên quan giữa việc tiêu thụ cà phê vừa phải và giảm nguy cơ bệnh Parkinson, một số bệnh ung thư, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh gan và vấn đề sức khoẻ tim mạch.
Trà có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, bệnh tim, bệnh tiểu đường týp 2 và bệnh gan. Một số nghiên cứu đã liên hệ trà với giảm nguy cơ ung thư, nhưng kết quả còn chưa thống nhất.
Cao Sơn 

Một nắm lá xoài, 12 công dụng bất ngờ cho sức khỏe


Lá xoài không những nổi tiếng hỗ trợ điều trị tiểu đường được nhiều người biết đến, mà đối với bảo vệ đường hô hấp, giải tỏa stress… cũng mạng lại hiệu quả không kém.
Có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng lá xoài có nhiều đặc tính dược phẩm. Chúng cung cấp nhiều vitamin, enzyme, chất chống oxy hóa, các thành phần flavonoid và thuốc chống vi trùng.
Lá xoài non tưởng chừng như vô dụng nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (Ảnh: qua thenthisai.com)
Theo Đông y, lá xoài có vị chua ngọt, đặc tính mát, thường được dùng để hạ nhiệt, lợi tiểu, chống sa nội tạng, chữa phù thũng và các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm phế quản cấp hoặc mạn tính.
Dưới đây là một số bài thuốc giúp phòng trị bệnh từ lá xoài:
1. Cải thiện các vấn đề hô hấp
Bài thuốc này khá đơn giản, chúng ta chỉ cần đun sôi lá xoài trong nước với một ít mật ong. Nó sẽ có công dụng với những người bị cảm lạnh, viêm phế quản, hen suyễn hay chữa ho cũng rất hiệu quả.
Lá xoài bảo vệ tốt cho hệ hô hấp của bạn (Ảnh: qua qnsb.com)
2. Cách chữa viêm đại tràng co thắt
Hái nõn xoài hoặc những lá xoài non ăn trực tiếp mỗi ngày. Nếu thấy khó ăn bạn có thể xay, ép chúng thành nước để uống. Nước ép này có thể cho thêm 1-2 thìa mật ong hoặc tinh dầu gấc sẽ giúp dễ uống mà lại hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.
Thời điểm tốt nhất để uống nước lá xoài là trước khi ăn sáng 15-20 phút. Chú ý rằng, sau khi uống khoảng 100ml nước ép lá xoài thì bạn nên uống thêm 200ml nước lọc nữa. Mục đích của hành động này là giúp đẩy nhanh dung dịch xuống đại tràng để không bị tồn đọng ở dạ dày và ruột non.
3. Chữa bệnh sỏi thận và sỏi mật
Xay nhuyễn lá xoài đã phơi khô trong bóng râm, sau đó ngâm qua đêm trong nước sạch rồi gạn sạch cặn lấy nước trong để uống. Nước này có công dụng đánh tan những viên sỏi và đào thải chúng ra ngoài cơ thể.
4. Ngăn ngừa các vấn đề dạ dày
Dùng một ít lá xoài ngâm trong nước nóng và để qua đêm. Nước này sẽ uống vào buổi sáng, lúc bụng đang đói sẽ có tác dụng như một loại thuốc bổ dạ dày và giúp ngăn ngừa nhiều bệnh dạ dày khác nhau.
5. Chữa nhức tai
Sử dụng chiết xuất lá xoài bằng cách lấy nước ép, làm nóng và thoa lên vùng tai để giảm cảm giác đau nhức.

Đốt một nắm lá xoài thành tro, sau đó thoa tro này trên các vùng bị tổn thương. Bạn sẽ có cảm giác dễ chịu ngay lập tức.6. Khắc phục vết bỏng
7. Trị nấc và các vấn đề về cổ họng
Đốt một vài lá xoài và hít hương thơm của chúng, bạn sẽ hết nấc và đau họng.
8. Thư giãn
Nếu bạn cảm thấy lo lắng và hồi hộp, hãy thêm 2-3 tách trà lá xoài vào nước tắm của bạn. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và thư giãn hơn.
Bạn sẽ hết stress và cảm thấy thoải mái khi tắm với lá xoài (Ảnh: qua Soha.vn)
9. Hạ huyết áp
Trà lá xoài cũng có thể làm giảm huyết áp và giữ cho mạch máu của bạn khỏe mạnh. Trà là xoài có tính sát khuẩn, đồng thời còn giúp khử mùi hôi từ miệng, tăng cường sức khỏe cho răng lợi.
10. Tiêu chảy
Nếu bạn đang bị bệnh tiêu chảy, hãy thêm một nửa thìa cà phê bột lá xoài cùng với một cốc nước và uống ba lần một ngày.
11. Tiểu đường
Cách thực hiện bài thuốc là lấy 5 lá xoài non rửa sạch, cắt thành sợi rồi để ráo nước. Sau đó cho vào một cái cốc rồi đổ vào đó 300ml nước sôi, đậy nắp và để qua đêm. Mỗi sáng, uống hết ly nước lá xoài này, duy trì thường xuyên để có kết quả tốt nhất.
Lá xoài có tác dụng tốt trong điều trị tiểu đường, tuy nhiên tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nên không phải ai uống lá xoài non đều có tác dụng hạ đường huyết. Cho nên, trong quá trình điều trị tiểu đường các bệnh nhân vẫn nên dùng thuốc và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Và sử dụng lá xoài non để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị bệnh.
12. Điều trị rối loạn do axit uric
Lá xoài là một liệu pháp hiệu quả để điều trị bệnh gút. Lấy một ít lá xoài và đun sôi trong nước cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng. Uống nước này hàng ngày nếu bạn bị rối loạn axit uric.
Lưu ý: Dùng lá xoài thường xuyên có thể dẫn đến trường hợp hạ đường huyết ngoài ý muốn. Đồng thời, người bệnh cũng không nên uống nước lá xoài cùng với các loại thuốc khác, các liều uống nên cách nhau 2-3 giờ để không làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của các loại thuốc khác.
Cao Sơn

3 món ăn là bài thuốc bổ dưỡng cho người bị thiếu máu

Thiếu máu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đặc biệt là tim, cơ bắp, não với các hiện tượng như tim đập mạnh, hoa mắt chóng mặt, cơ bắp yếu, cơ thể nhanh chóng mỏi mệt và kết quả là giảm hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống. Lâu ngày không điều trị, nguy cơ suy kiệt cơ thể và sinh bệnh nặng hơn là khó tránh khỏi. 
Thiếu máu không phải là do số lượng (lít) máu của bạn ít hơn hoặc bị thiếu hụt, mà là hiện tượng lượng huyết sắc tố và số lượng hồng cầu trong máu thấp hơn so với bình thường, dẫn đến việc oxy không đủ cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể.
Dấu hiệu đặc trưng khi cơ thể thiếu máu (Ảnh: qua ĐKN)
Biểu hiện thường thấy của thiếu máu
Thực tế là có nhiều người bị thiếu màu nhưng không để ý, hoặc có thể nhầm lẫn với một số vấn đề sức khỏe khác. Nếu bạn có những biểu hiện như dưới đây, thì rất có thể bạn đang cần bổ máu nhanh chóng.
  • Mệt mỏi nhiều.
  • Da nhợt nhạt
  • Điểm yếu
  • Khó thở
  • Nhức đầu
  • Hoa mắt chóng mặt
  • Lạnh tay và chân
  • Khó chịu
  • Viêm hoặc đau nhức lưỡi.
  • Tăng khả năng nhiễm trùng.
  • Móng tay giòn.
  • Nhịp tim không đều (loạn nhịp tim).
  • Thèm ăn các chất không dinh dưỡng một cách bất thường, chẳng hạn như bụi bẩn, nước đá hoặc tinh bột nguyên chất.
  • Chán ăn, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ em bị thiếu máu thiếu sắt.
  • Hội chứng chân không nghỉ: khó chịu ngứa ran hoặc bất thường cảm giác ở chân.
Ảnh hưởng tới sức khỏe do thiếu máu
Ở bất kỳ người nào, tình trạng thiếu máu cũng rất nguy hiểm và gây ra nhiều ảnh hưởng tác hại khôn lường cho sức khỏe. Đối với người bình thường, khi thiếu máu, khả năng vận chuyển khí oxy của hồng cầu bị giảm làm thiếu oxy ở các tổ chức, đặc biệt là tim, cơ bắp, não, gây nên các hiện tượng tim đập mạnh, hoa mắt chóng mặt, cơ bắt yếu và cuối cùng là cơ thể nhanh chóng mỏi mệt, giảm khả năng lao động chân tay và trí óc, ảnh hưởng tới cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày.
Với phụ nữ thiếu máu rất nguy hiểm, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai. Thiếu máu làm tăng nguy cơ đẻ non, suy dinh dưỡng bào thai, tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong của cả mẹ và con khi sinh nở, thiếu máu dẽ bị băng huyết có thể dẫn đến tử vong.
Trong Đông y, thiếu máu thuộc phạm vi chứng hư lao, huyết chứng và nội thương phát nhiệt… Tùy theo các biểu hiện bệnh mà được chia thành nhiều thể bệnh như khí trệ huyết ứ, can thận âm hư, khí huyết lưỡng hư, tỳ thận dương hư và thận âm dương lưỡng hư mà các chuyên gia sử dụng các vị thuốc Đông y để bào chế ra các món ăn bài thuốc khác nhau để chữa trị cho người bệnh.
Các bài thuốc làm món ăn trị thiếu máu
Món ăn dành cho người thiếu máu. Ảnh dẫn theo chieuthu7.com
Bài thuốc 1
Nguyên liệu: Gan lợn 100g, vỏ lụa hạt lạc, gạo nếp (mỗi loại 50g), gừng tươi, gia vị nấu ăn hợp khẩu vị.
Cách làm: Gan lợn làm sạch thái miếng vừa ăn, gạo nếp đãi kỹ ngâm qua nước sạch, gừng thái chỉ, hành cắt đoạn. Tiến hành cho gạo nếp và vỏ lạc vào nồi ninh thành cháo, sau đó bạn bỏ gan lợn và gừng vào đun sôi chừng 10 phút, nêm gia vị vừa miệng, bạn lưu ý với món ăn bài thuốc này bạn nên ăn nóng để giữ lại dược tính của thuốc.
Bài thuốc 2
Nguyên liệu: Sinh hoàng kỳ, đẳng sâm (mỗi loại 20g), thịt gà 100g, gừng tươi 15g, đại táo 10 quả, đương quy 10g.
Cách làm: Thịt gà chặt miếng vừa ăn, gừng giã nát, các vị thuốc đông y rửa sạch, cho tất cả nguyên liệu vào nồi và hầm nhỏ lửa chừng 2 giờ, thấy hỗ hợp sền sệt thì nêm gia vị vừa ăn. Với món ăn này bạn có thể ăn bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Bài thuốc này có tác dụng bổ khí dưỡng huyết, dùng cho người bệnh thiếu máu thuộc thể khí huyết lưỡng hư, có biểu hiện bệnh bằng các triệu chứng như choáng đầu, hoa mắt, tiếng nói nhỏ yếu, khó thở và hay chảy máu cam. Trong bài thuốc, hoàng kỳ là vị thuốc chính có tác dụng đại bổ tỳ khí và phế khí, đương quy có tác dụng bổ huyết, hai vị thuốc kết hợp với nhau giúp cho khí và huyết đều được phục hồi, thúc đẩy quá trình tái tạo các tế bào máu, tăng cường tuần hoàn máu hiệu quả.
Hoàng Kỳ.
Bài thuốc 3
Nguyên liệu: Hà thủ ô 100g, trứng gà 4 quả, đường đỏ hoặc đường kính trắng
Cách làm: Bạn cho hà thủ ô và trứng gà vào nồi đun nhỏ lửa trong 30 phút, khi trứng chín, bạn lấy trứng ra bóc bỏ vỏ rồi lại cho vào đun tiếp khoảng 1 tiếng đồng hồ, cuối cùng cho thêm đường, khuấy đều rồi ăn nóng.
Hà thủ ô giúp bổ huyết, đen tóc… (Ảnh qua tacdungcuacay)
Bài thuốc này có tác dụng bổ can thận, thích hợp cho người bệnh bị thiếu máu thể can thận hư, biểu hiện các triệu chứng như đâu đầu, hoa mắt, ù tai, giấc ngủ không sâu và hay đi tiểu đêm nhiều lần. Trong bài thuốc, hà thủ ô vị ngọt đắng, tính ấm, có công dụng bổ can ích thận, tăng tinh dưỡng huyết, đồng thời trứng gà có vị ngọt tính bình có công dụng bổ huyết, tư âm nhuận táo, dưỡng tâm an thần. Hai vị thuốc kết hợp với nhau giúp người bệnh cải thiện hội chứng thiếu máu thuộc thể can thận hư suy rất hiệu quả.
Cao Sơn 

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.