.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2017

YÊU THƯƠNG NƠI BĂNG GHẾ NHỎ



Đôi khi, điu duy nht chúng ta cn làm đơn gin ch là lng nghe.

***
Đó là mt chiếc ghế dài rt rt bình thường. Chng có điu gì đc bit v nó c. Ch là mt băng ghế g công viên vi cái lưng cong, các thanh g màu xanh da tri đã xn li và mc. Nó được đt ngay cnh con đường mòn chy b nhìn ra mt ch trũng nh dn đến mt cái ao, cũng chng có gì đáng lưu ý đến vic nó có quan trng hay không.
C
ó mt ông lão vn đến đây và ngi trên chiếc ghế y hu hết vào mi sáng th 7 và Ch nht. Thnh thong ông ta s mang đến mt ba ăn nh đ ăn trưa, và ông luôn mang theo mt chai nước, mt túi ht cho nhng chú sóc, và mt chút bánh mì cho my con vt bu.
Ông y cũng đem đến nhng th mà bn không th nào nhìn ra được: t bi, trí tu, lòng tt, s hài hước và nhng tri nghim được hình thành bi thi gian.
Ông đã sng cuc đi này lâu nht mt cách có th và yêu thương tt c nhng gì ông có th dành tình cm đó cho chúng.

"
Ông ơi, sao ông ngi đây được c ngày tri vy?"
Mt cu bé khong 12 tui ct tiếng. Cu ta nhìn thy ông lão mi ln cu đến công viên này chơi trượt ván. Hôm nay là ln đu tiên cu nói gì đó vi ông lão.
Ông lão mm cười.
"V
y cháu thì sao? Làm thế nào mà cháu có th trượt ván được c ngày thế?"
"B
i vì nó vui, và cháu thì chơi nó rt gii."
"
, đó là lý do vì sao ta ngi đây. Nó cũng vui và ta cũng rt gii v nó."
"C
ái quái gì ch," cu ta thm nghĩ, "Đng nói là ngi trên ghế c ngày cũng vui đy ch?"
"
Ông ln thn mt ri! Không đi nào ngi đó mà li vui v, thoi mái được."
"Ta l
n thn ư? Cháu là người làm được nhng th thut đáng kinh ngc trên rào chn ri b văng ra khi ván trượt, lăn trên nn xi măng không cn mt tí s bo v nào. Mt cú kinh đin như thế mà cháu không h nh gì v nó sao?"
Cu bé va t hào va tc gin. Cu ta vui vì ông lão đã nhn ra được kĩ xo đó khó đến mc nào, nhưng cu ta cũng tc gin quá chng vì cu biết cú ngã đó làm cu đau đn ra sao, và cũng bi cu chng th nh ra được th thut mình.
"Ch
áu vn chưa nh ra được."
"C
t t thôi". Ông lão cười.
"
Ông có nghĩ là cháu b chn đng hay là b gì đó không?"
"Kh
ông. Ta biết rng cháu s b chn đng. Ch là ta không biết nó t ra sao thôi."
"
Ông biết gì đó v trượt ván không?"
"Kh
ông nhiu, nhưng ta biết Tony Hawk đi mũ bo v. Ta biết Mullen, Gonzalez và Burnquist , đu đi mũ bo v. Và ta biết, cháu cũng nên thế."
C
u bé đá bt tm ván ca mình lên, bước ti bên chiếc ghế dài và nói chuyn cùng ông lão. Cu ta đã rt ngc nhiên rng ông lão biết rt nhiu nhng người trượt ván ni tiếng. Cu rt ghét mt na chiếc bánh sandwich cá ng ông lão mang theo. Trong sut hai gi sau đó, cu ta đã thú nhn vi ông lão rng cu không hc được, cu có hai người anh trai, và m cu thì làm hai công vic, và mua mt chiếc nón bo v là điu không th. Cu thm chí còn không đ kh năng chi tr cho nhng chiếc bánh xe mi ca tm ván.
"Ch
áu s đến đây vào ngày mai ch?"
"Ch
c chn ri, cháu luôn trượt ván vào Ch nht."
"
Được thôi, vy gp li cháu sau."
Ngày hôm sau, Ch
nht, ông lão vy cu bé li bên băng ghế.
"
Đây. Ta nghĩ cháu có th thích nhng th này."
Trong t
úi là mt chiếc mũ bo him, mt b đy đ bánh xe, và 5 tm đ can ca nhng người trượt ván ni tiếng mà h đã chuyn trò v chúng vào ngày hôm qua.
"Ôi chúa
ơi, cháu cm ơn ông nhiu lm. Wow. Tht là bá cháy!"
"
, ta còn mun cháu đưa th này cho m cháu na."
Ông lão chìa ra mt chiếc túi khác. Trong chiếc túi này, có mt hp sô-cô-la siêu b, và mt tm thiếp.
"Cái này đ làm gì vy ông? Ông không biết m cháu."
"Kh
ông. Nhưng ông thì chng bao gi thiếu sô-cô-la cho ph n. (cười hóm hnh) Nếu m cháu đang mt mình nuôi ba người con cùng lúc, bà y s không nhn được nhiu nim vui. Vi hp ln sô-cô-la này, bà y có th chn nhng cái bà y mun ăn, khi nào ăn, tin ta đi, điu đó s giúp m cháu thư giãn. Còn tm thip này dành cho bà y, không phi cho cháu."
"Dù sao đi na... Cháu s đưa cho m. Cháu cm ơn ông ."
M
t vài tun sau đó, cu bé trượt ván nhìn thy ông lão trên băng ghế, và cu đến ngay cnh ông nói chuyn.
"M
cháu nh cháu cm ơn ông v hp bánh, m cháu đã khóc khi đc tm thip ca ông. M gi cht nó trong lng ngc và bo cháu chc chn phi nói li vi ông điu này."
Ông lão cười mm ri gt đu t tn.
"Ông đã vi
ết gì trong tm thip thế? M cháu không nói cho cháu biết. M chc hn đã phi đc nó 5 ln vào ngày đu tiên."
"
, không nhiu. Ta nói vi bà y rng bà y là mt người m vĩ đi, bà y đang nuôi nng mt đa tr ngoan, mt vn đng viên tài năng, và xin đng lo lng v tương lai ca cháu. Ta nói vi bà y rng cháu s tr thành mt người gii. Khi cháu tìm ra được th gì đó thú v cũng như trượt ván, thì cháu s tiến b."
C
u bé sng st.
"
Ông nói vi m tt c nhng điu đó sao? Làm sao mà ông biết được nhng th v vn đó s xy ra ch? Ông thc s nghĩ cháu là mt vn đng viên tài năng à?"
Ông lão cười.
"Ch
áu có kĩ năng, s cân nhc, biết tính toán thi gian, tính nhn ni và sc mnh, ta cho rng đó là tt c nhng đim ni bt ca mt vn đng viên. 
Ch
áu cũng không được b cuc, cháu hc được t nhng khuyết đim ca mình, hoc nhng mánh khóe không nên thc hin, và cháu tìm ra được cách sa cha chúng thế nào, hay là làđược nhng cú kĩ xo tuyt vi.
Nh
ng phm cht đó, là nhng điu xng đáng vi cháu khi cháu ln hơn mt chút. Cháu s làm được mt cách tt nht trong cuc đi này."
5 n
ăm sau, mi th mà ông lão tng nói, đã thành s tht. Đa bé ngày y không bao gi tr nên giàu có, nhưng cu ta đã m được mt ca hàng ván trượt nh, và sau này thm chí cho nhng trn giao hu và nhng người thích trượt ván. Anh ta đã làm đ tt đ mua được mt căn nhà nh tng m và nhng người anh trai. Và anh vn thường dành thi gian ngi vi ông lão trên băng ghế đó.
.......................................................................................
Băng ghế dài vn còn đó. Nó vn ch là mt chiếc ghế có dáng v rt rt bình thường, vi nhng tm g màu xanh. Ông lão không còn đó na. 
Thay v
ào đó là mt bc tượng đng ngi trên chiếc ghế. 
M
t tm ván trượt đng da vào nó. 
M
t con mèo nh nhm mt nm trên đùi bc tượng. Tay bc tượng cm mt chiếc khăn tay đng như mun đưa cho ai đó ngi bên cnh mình, trên mt ông, là mt n cười ci m, hin hu, m áp.
M
t na chiếc bánh sandwich cá đang ăn d, mt chút ht, và mt con sóc. Tt c đu bng đng được đt ngay cnh ông lão trên băng ghế.

Trên bc tượng mang tên ông lão y là ch ký ca hơn nghìn con người đã tng ngi đó và nói chuyn cùng ông. Biết bao người na vn đã đến. Ngi đó. Và nói nhng điu gì... không ai có th biết được.

Huy
n Văn dch

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.