.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Ba, 13 tháng 8, 2019

GÓP MẶT và TẢN MẠN.........





Ôi ta buồn biết bao,
Khi nhìn người áo trắng.
Cả một thời xa vắng,
Ùa về trong xôn xao...

Năm tôi vào Hoàng Diệu các anh chị khóa trước 65 đã rời trường. Vậy có chút nào đồng cảm cho nhau?
Tôi không được may mắn đi thi vào lớp đệ thất trường công. Nhà tôi ở trong rẫy xa thành phố bốn cây số, mùa mưa ở vùng cao nước từ thác nguồn đổ xuống phố chợ qua những con dốc trơn trợt, năm nào cũng có trẻ lọt cống chết.Vì vậy, lúc hết lớp nhất mẹ tôi cho học trường tư thục cách nhà 2 km chỉ leo một con dốc nhỏ. Học nửa năm đệ lục thì về Ba xuyên vào tư thục Trần văn. Cứ vậy tôi học một mạch đến Đệ nhị đi thi Tú tài 1 và được tuyển vào trường Hoàng Diệu.Từ lớp 9 mỗi năm tôi nhớ có tuyển vào trường Hoàng diệu những học sinh xếp hạng từ nhất đến năm. Tôi chỉ đứng thứ 6.

Toàn là con trai vào Hoàng diệu vì họ giỏi Toán - Lý - Hoá nên điểm trung bình cao, còn con gái điểm Văn cao lắm cũng chỉ 15/20. Phải công nhận là con trai thông minh hơn con gái nhiều - dĩ nhiên cũng có một số ngoại lệ và tôi không thuộc nhóm con gái ngoại lệ thông minh đó.Tôi thuộc loại mít ướt đa cảm nên rất buồn khi chia tay trường cũ TV. Và cũng lại xốn xang với Hoàng Diệu dù chỉ gắn bó một năm trong gấp rút bận rộn chuẩn bị thi tiếp Tú tài 2.
Tôi không có kỷ niệm ấu thơ với các bạn đã học từ lớp đệ thất lên. Lớp tôi một nửa là học sinh cũ, còn lại được tuyển từ các trường Trần văn, Phụ huynh, Lam sơn, La san, Providence.....Năm ấy có 3 lớp 12 A và một lớp 12 B.Tôi học 12A2. Những kỷ niệm còn sót lại trong trí nhớ già nua là mỗi sáng xách cặp bước lên thềm cười hí hửng khi có bạn đón cho kẹo ăn.Thỉnh thoảng được trống tiết đi lang thang trong trường hay ra ngồi nơi “ly kem” hoặc hồ hoa súng ngắm nước gợn sóng. 

Giờ học Triết của thầy Thắng thả hồn nhìn ra cửa sổ nhìn những ngọn cây trụi lá chỉa nhánh rồi liên tưởng đến "thụ trạng nơ rông thần kinh" thầy Thu dạy. Những tiết học cuối buổi mắt cụp xuống (vì tối thức khuya nhai bài và sáng dậy sớm tụng bài ) phải lấy dầu Nhị thiên đường bôi lên vì sợ bị thầy Minh dạy Lý Hoá rầy dù Thầy hiền như ông bụt. Giờ học nào tôi cũng thích, Thầy Cô nào tôi cũng trân trọng kính yêu. Thầy Thạnh dạy Toán, cô Dung Pháp văn, thầy Sơn Anh văn, thầy Hoàng Địa lý, thầy Đức Lịch sử, thầy Thu viết tựa bài thật đẹp dạy Sinh vật, thầy Đức Thể dục.
Có một vài kỉ niệm dễ thương với một số bạn mới quen năm ấy nhưng chỉ gặp nhau kể lại mới cảm nhận được. Tôi rất nhớ và biết ơn thầy Đức Thể dục, các môn nhảy xa, ném tạ, chạy bộ tôi làm được còn môn leo dây tôi chịu vì ngón chân tôi ngắn mà sợi thừng thì to nên không thể nào kẹp để leo lên. 

Thầy cứ cầm đồng hồ bấm giờ chờ tôi mấy lần, rồi chắc Thầy biết tôi đã cố gắng mà không được nên Thầy cho điểm luôn. Thầy Thắng rất đồng cảm. Giờ học trời mưa bay bay ngoài trời, tôi mơ màng nhìn mưa... bỏ qua lời Thầy giảng, Thầy chỉ cười nhìn và nói” Mưa đan qua đan lại nhỉ.” Rất tiếc là không có người nào nhớ "mưa giăng giăng ngoài cửa lớp và áo ai trắng cả giấc mơ" với con nhỏ lọ lem vịt nước là tôi lúc ấy. Mỗi buổi tan trường tôi thường nán lại đi vơ vẩn nhìn các lớp học vắng vẻ chỉ trơ lại lũ bàn ghế câm nín, nghĩ đến ngày rời xa tuổi học trò rồi buồn bã tựa cột thầm gạt nước mắt. Tôi vẫn thường nghĩ về tụ họp rồi ly tan, tiệc tùng ồn ào rồi chén tách chỏng chơ....

Lần về kỷ niệm trường 50 năm, tôi buồn nhiều hơn vui. Lớp tôi không có ai về, đồng khoá cũng không nhiều, Thầy Cô lớp cũ chỉ có cô Dung. Tôi bơ vơ lẫn vào những người bạn khác khoá, đi lang thang ôn lại kỷ niệm cũ trong khung cảnh mới, không còn lớp học và sân trường ngày xưa - ngậm ngùi cay mắt.

Dù là ngắn ngủi, tôi vẫn là học sinh Hoàng Diệu, không phải vì cái tên để tự hào, mà đó là nơi tôi nhận kiến thức từ Thầy Cô, tình thân từ bạn bè và trên hết: đó là tuổi trẻ của tôi vĩnh viễn không quay lại....

Lê thị Hoa Huyền 12 A2 niên khoá 1972-1973

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.