.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 14 tháng 8, 2019

VỀ ĂN HÀNG VẶT “VƯỜN ME“



Hôm về Sóc trăng họp ban tổ chức ngày hội vườn me lần 2 của chúng tôi thật ra cũng không có nhiều thời gian cho mấy! không nhiều thời gian cũng do mấy dĩa tép xào, cá khọ lạt và chai rượu Tây quá quyến rũ, người xưa thường nói một câu thật chí lý “có thực mới vực được đạo” nên buổi họp của chúng tôi đã thành công trên mong đợi. Tôi được làm trưởng ban thông tin nên thấy mình có trách nhiệm tường trình lại cho anh chị em đồng môn được rỏ.



Chọn vườn me để tổ chức ngày hội ngộ niên khóa 1965-1972, thật ra chúng tôi muốn dành cho đồng môn một chút hoài niệm về thời còn đi học… khoảng thời gian thật vô tư không một chút vướng bận đến cơm áo gạo tiền, không bận tâm đến danh lợi…ở đó chỉ còn những người bạn đến với nhau, vui cười chọc phá nhau!....chúng tôi sẽ dành trọn cho nhau 1 ngày trong 1.825 ngày đã qua
Nhiều tiết mục được đưa ra để bàn bạc và đều được sự đồng thuận từ : địa điểm, pano, thành phần tham dự, làm đặc san, văn nghệ, ẩm thực….các giải thưởng, cho đến thi thả bộ vườn me…lúc này chúng tôi nhận một tin nhắn của một nam sinh niên khóa 65 từ bên Mỹ nhắc chúng tôi phải, nên tổ chức thi hoa hậu vườn me anh chàng này sẽ tài trợ giải thưởng là một món trang sức một chỉ vàng 18K ?!...

Đa số thành viên đều đồng ý và vỗ tay rần rần chúc mừng hoa hậu tương lai…chỉ riêng tôi không đồng ý thi hoa hậu với 2 lý do:

1/- Giải thưởng là món trang sức 1 chỉ vàng 18K ? rất đáng ngờ và hơi lạ lạ!!! (anh chàng này tui chơi rất thân nên hiểu rỏ tính nết) hoa hậu thì tặng vương miện, hay là cái “khánh vàng 24K”, mắc mớ gì mà tặng một món trang sức?!... tôi liền đưa ra một ví dụ: nếu lúc hoa hậu đăng quang và lên nhận giải thưởng anh chàng tài trợ này tuyên bố món trang sức đó là “đôi bông ” một chỉ vàng 18K thì cả đám tụi tui chỉ có cách lũi vô mấy bụi chuối vườn me mà trốn không kịp!

2/- Ban tổ chức không có khả năng tài chánh, kể cả khi kêu gọi tài trợ từ bên ngoài….để phát giải cho hoa hậu! vì các nàng nữ sinh và dâu của trường mình đều là hoa hậu hết đó! tôi bèn nhắc tên vài nữ sinh (tên của phu nhân mấy ông này) cho mấy ông BTC chấm thữ coi ai là hoa hậu? lúc này thì ông gảy đầu, ông bứt tóc, có ông thì mắt nhắm, mắt mở mơ mộng mị….ông thì ngồi vò đầu bóp trán….đợi cho không khí chòi vườn me căng thẳng đến tột độ! tui liền cắn răng phán cho một câu xanh rờn: “không có nhiều tiền đừng có mơ hoa hậu, á hậu gì hết!” nói đến đây thì cả nhóm đều ngậm ngùi và tán thành ý kiến của tui là không cần tổ chức thi hoa hậu nữa! với một kết luận rất ư là chính xác:

-        Tất cả mấy nàng nữ sinh và dâu trường chúng tôi  “đẹp như hoa hậu” nên không cần thi nữa!

Bạn Đoàn có ý kiến thực tế là nên mua thức ăn làm sẵn ngoài chợ về tiếp đãi cho gọn! tôi thì muốn tạo một cơ hội cho mấy nàng nữ sinh minh chứng cho mọi người biết là nữ sinh trường tôi và mấy nàng dâu trường tôi vừa xinh đẹp khi tung tăng ngoài phố, vừa khéo tay hay làm chuyện bếp núc…huống chi mấy món ăn vặt này mấy nàng đã từng ăn mòn hết răng từ lúc thơ ngây cho đến bây giờ! Với chức vụ “tổng khậu” tôi cương quyết dành cho mấy nàng dâu cùng mấy nàng nữ sinh trường tôi, một dịp để thi thố tài năng mà bấy lâu nay bị mấy anh chồng dành làm.
Thiệt tình mà nói cái vụ chọn món ăn, nấu nướng thì tui không xuất sắc cho lắm! nhưng nhờ thường xuyên được dạy dỗ và tự trau dồi thêm nên tui khá rành…

Đúng là trời không phụ người ngay (người chồng chân chính quang vinh như tui!)…hôm đó tui đang quét dọn nhà cửa, lau bếp…chợt tui thấy cái khuôn bánh khọt bằng đất nung đúng chuẩn mặc dù hơi cũ nằm trong só bếp, mừng như mở cờ trong bụng tui liền chộp một tấm hình đưa lên trang FB Thầy trò trường Hoàng diệu, kèm theo một câu đố “cái khuôn này dùng để làm gì?”
Đương nhiên là anh chị em đều trả lời đúng! và nhiều cô nàng còn khoe là nhà mình cũng có. Nhưng không nàng nào khoe là biết đổ bánh khọt hết! (tui thất vọng) …thấy không khí đã có phần hào hứng tôi liền đưa ý định sẽ đưa món bánh khọt vào thực đơn trong ngày hội ngộ 9/2/2020.


Vừa chạm nhẹ vào nỗi nhớ ăn hàng vặt của mấy chị em nữ sinh…thế là mấy chị, mấy em đề nghị thêm nào là chuối nướng, chuối nếp nướng, gỏi đu đủ, bánh củ cải, xu xa hạt lựu bánh lọt, nước đá bào xịt siro…. tất cả món ăn trong một cái chợ hàng vặt đều được đề nghị một cách cặn kẻ…. đến lúc này tui mới ngộ ra cái lý do: - sao mà mấy chị em nữ sinh lúc đi học thì ra khỏi nhà rất sớm và về tới nhà lại rất muộn! đúng là “vĩ thực vi tiên!!!
Nhưng cũng nhờ đó! tôi mới biết nữ sinh và mấy nàng dâu trường tui không những thích ăn hàng vặt, thích tung tăng tự chụp hình khoe sắc!...mà lại còn thích tự làm món ăn để tự thưởng thức….
Món chuối nướng, khoai lang nướng và chuối nếp nướng do Liên HD69, Thu Lang HD70 không ngại nóng và khói bếp làm ảnh hưỡng đến nhan sắc, đã xung phong nướng chuối và hứa sẻ làm mở hành, nước cốt dừa thật ngon!



Món gỏi cuốn tôm thịt thì do nàng dâu Nguyệt (dâu HD71) cùng với Bích Thủy HD70, Khánh Linh HD83 và Bích Thủy HD83 phụ trách. 



Nước đá bào do Thu Cúc HD67 và Thu HD69…và cũng thật thiếu sót khi không nói đến món gỏi đu đủ đa phương do chị Ánh HD63 (Sài gòn), Kim Hoa HD67 (Vĩnh Long), Thanh Yến HD67 ( Sài gòn), Thu Cúc HD67 ( Bến Tre) ….cùng chế biến.



Món bánh khọt thì phải đổ và ăn liền mới ngon nhưng chưa có nàng nào nhận giúp….tui liền gọi cho Hoàng Phượng và than khổ vì cái món bánh khọt chưa ai nhận làm giúp, thật sự tui chỉ than với cô em này thôi! và nhờ Phượng tìm giúp một gánh bánh khọt ở sóc trăng có thể đến vườn me đổ bánh tại chỗ cho nóng!
Nhưng thật không ngờ! với tấm lòng với đồng môn Hoàng diệu.
Hoàng Phượng đã đề nghị: “ nhóm HD71-78 sẽ ủng hộ cho khóa đàn anh: 100 cái bánh cũ cải, 50 dĩa bánh khọt, 50 dĩa bánh bò mặn kèm theo 50 cái bánh sầy “ chúng tôi rất vui và trân quý tấm lòng của nhóm HD 71-78….tôi chợt lóe lên một ý tưỡng vui! tôi bàn với Phượng và một số bạn đồng khóa và khóa đàn em…chúng tôi sẽ  “làm bộ” mở một gói thầu cung cấp thức ăn rồi cùng nhau đấu giá bỏ thầu như thật và cuối cùng nhóm HD71-78 sẽ bỏ thầu với giá không đồng. Rất tiếc và cũng rất buồn khi có vài bạn….mặc dù đã được cho biết đây là chuyện đấu thầu ”làm bộ”, nhưng có lẽ những bạn này muốn giữ kẻ?!!! nên đã không tham gia đấu giá để góp phần tạo cho không khí chuẩn bị thêm hào hứng! “không có mợ thì chợ vẫn đông!” ....thôi!





Không khí chuẩn bị “rần rần” đã tạo cho đồng môn khắp nơi thêm phấn khích nôn nao mong cho ngày hội mau đến…đúng là “ một cánh én không làm được mùa Xuân

Một lần nữa xin trân quý và cám ơn những cánh én đã cùng chúng tôi làm nên ngày hội mùa Xuân tại vườn me Mỹ Xuyên ngày 9 tháng 2 năm 2020.

Nguyễn Thành Khánh HD65










.









Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.