.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 24 tháng 2, 2021

KỸ NIỆM THỜI HỌC SINH HOÀNG DIỆU – BA XUYÊN.

 


Trong cuộc sống, mỗi người điều có những kỹ niệm của riêng mình.

Nhất là những sự việc xãy ra thời thơ ấu, tuổi trẻ,… thường để lại những dấu ấn khó quên trong cuộc đời chúng ta…

 Thưa các Anh Chị Em đồng môn Hoàng Diệu!

Không được may mắn như những đồng môn khác của trường trung học công lập Hoàng Diệu.

Tôi chỉ được học Hoàng Diệu một năm duy nhất niên học 1969 -1970.

Năm ấy tôi học đệ nhất ban B ( thời ấy Hoàng Diệu có 3 ban: A: Vạn Vật, Lý Hóa; B: Toán, Lý Hóa; C: Hán-Viêt ). Trong lớp ngoài số học sinh cơ hữu của trường được thi tuyển vào từ lớp đệ thất, còn lại là học sinh “ngoại đạo” khi thi đậu Tú Tài 1 mới được vào (như tôi, Trần Quang Thu, Đào Ngọc Ấn, Lý Minh Cát, Thái văn Điền, Lý Văn Bình, Ngô Xuân Long,…).

Giai đoạn đó chương trình trung học có 2 cấp: -Trung học Đệ nhất cấp ( cấp 2) gồm: đệ thất,đệ lục, đệ ngũ, đệ tứ (Xong đệ tứ thi bằng Trung học) –Trung học Đệ nhi cấp (cấp 3) gồm: đệ tam, đệ nhị (Xong đệ nhị thi bằng Tú Tài 1), đệ nhất (thi Tú Tài 2). Từ năm 1970 về sau chương trình trung học đổi từ lớp 6 đến lớp 12.

Tuy chỉ được học một niên khóa, nhưng tôi cũng được sống trong những kỹ niệm của tuổi học trò khó quên khi được là học sinh Hoàng Diệu, với đồng phục - nam: áo tay ngắn trắng, quần xanh dương; - nữ: áo dài trắng, quần trắng; và phù hiệu trường may dính vào áo.

Năm học 1969 -1970 là năm học có nhiều biến động của xã hội ảnh hưởng vào học đường, và chiến tranh càng ngày càng ác liệt… Nhưng đối với chúng tôi, dù muốn, dù không, là học sinh năm học cuối của trung học, thì phải cố gắng học vượt qua kỳ thi Tú Tài 2, để khỏi phụ lòng “ Công cha, Nghĩa mẹ, Ơn thầy”.

Tôi còn nhớ tỉnh Ba Xuyên lúc ấy chỉ có 01 trường công lập duy nhất là trường trung học công lập Hoàng Diệu và như vậy ( vào thời điểm ấy ) chỉ có Hoàng Diệu mới có lớp đệ nhất (các học sinh là những người đã thi đậu Tú Tài 1 của các trường trong tỉnh). Niên khóa 1969-1970 có 03 lớp đệ nhất: 02 ban A và 01 lớp ban B.

Tôi học lớp đệ nhất ban B (môn Toán: Hình học, Đại số, Số học, Giải tích,Tân toán học; môn Lý; môn Hóa: Hóa Vô cơ, Hóa Hữu cơ). Ban B môn Toán, Lý, Hóa là môn chính có hệ số cao nhất, nhưng vẫn học các môn khác (Xin ghi chú thêm trước 75: Ban B: Toán hệ số:4, Lý Hóa hệ số , Sinh ngữ 1, Triết hệ số :2, Sử Địa, Vạn vật, Sinh ngữ 2 hệ số :1).

Lớp Trưởng: Tô Hiệp, Lớp Phó: Lý Minh Cát. Tổng số học sinh: 49 ( Nữ: 01, Nam: 48).

Lớp đệ nhất B (ban Toán) của chúng tôi có những cái “nhất” mà anh lớp trưởng của chúng tôi là Tô Hiệp đã viết trong bài viết “Lớp Đệ Nhất đặc biệt”. Tôi xin mạn phép anh Tô Hiệp để “nổ” về lớp mình như sau:

- Là lớp Đệ Nhất B duy nhất của trường Hoàng Diệu và tỉnh Ba Xuyên năm học 1969 -1970.

- Lớp học có 49 học sinh mà chỉ có 01 nữ duy nhất là Trần Thị Phận.

- Lớp có học sinh đậu Tú Tài 2, tỉ lệ cao nhất của trường Hoàng Diệu từ trước đến nay (Lớp có 49 người thi đậu 48 người, còn 01 bỏ thi vì bệnh).

Vào thời điểm ấy khi thi bằng Trung học,Tú Tài 1, Tú Tài 2, các Sĩ tử ( thí sinh) phải lên Hội đồng thi ở Cần Thơ. Miền Tây có 2 Hội đồng: Cần Thơ và Mỹ Tho. Hội đồng thi Cần Thơ gồm các tỉnh: Phong Dinh (Cần Thơ), Ba Xuyên (Sóc Trăng), Bạc Liêu, An Xuyên (Cà Mau), Kiên Giang (Rạch Giá), An Giang (Long Xuyên), Vĩnh Long, Vĩnh Bình (Trà Vinh). Ngày ấy bọn học sinh chúng tôi còn khờ lắm…tôi là nam mà đi thi Tú Tài 2 còn do ba dắt đi (huống chi là các chị nữ sinh). Vào những năm ấy thi đậu bằng Trung học, Tú Tài, chua cay lắm!... Năm thi Tú Tài 1 tỉ lệ thi đậu toàn quốc là 22,7%, còn Tú Tài 2 cao nhất không tới 40%...

Kết quả của kỳ thi Tú Tài 2 năm ấy, Lớp đệ nhất ban B chúng tôi đều đỗ đạt. Sự thành công nầy, ngoài nổ lực của bản thân của mỗi cá nhân thì không quên công lao to lớn của quý thầy cô đã tận tụy hết mình vì học sinh thân yêu của mình (Chúng em xin gởi lời biết ơn muộn màng đến quý thầy cô!.., mặc dù chúng em luôn canh cánh trong lòng nhưng không có dịp bày tỏ!...) .

Quý thầy cô Niên học 1969-1970 của đệ nhất B như sau:

- Thầy Phan Ngọc Răng (Hiệu trưởng); - Thầy Lê Xuân Vịnh (Giám học); - Thầy Tô Quốc (Tổng Giám thị).

- Thầy Nguyễn Bình (Toán);- Thầy Lâm Ngọc Linh (Lý); Thầy Dương Minh Tự Hóa); - Thầy Phan Ngọc Răng (Vạn Vật); - Thầy Đỗ Như Thắng (Triết); - Thầy Ngô Trọng Bình (Anh);- Cô Nguyễn Thị Kim Dung (Pháp); Thầy Nguyễn Tôn Bá, Thầy Trần Thanh Thu (Sử Địa)… (Thời gian cũng khá lâu nên tên thầy cô có khi quên họ, hay có thiếu sót xin các bạn cùng lớp hay đồng môn bổ sung dùm  – cám ơn).

Trong niên học nầy có một sự kiện mà nhờ đó tôi được biết những bạn đồng môn rất nổi tiếng thời đó!...

Vào dịp gần Tết năm ấy (dường như Tết Canh Tuất thì phải?...), nhà trường có tổ chức trại tất niên cho học sinh trước khi nghỉ học.

Đây là chương trình CPS ( Chương trình phát triển sinh hoạt học đường). Trong trại nầy có quý thầy: thầy Phạm văn Phái, thầy Lợi Minh Hà, thầy Lê Đình Sinh, thầy Võ Tấn Phước…về các học sinh tham gia ban Quản trại: Tô Hiệp, Võ Phi Long, Nguyễn Minh Trí, Trương Kiến Dũng, Lý Văn Hào, La Hùng, Trần Văn Quận,…và một số chị mà không biết tên. Riêng tôi từ khi vào học Hoàng Diệu vì năm thi nên không muốn tham gia phong trào sinh hoạt trong nhà trường.

Nhưng vào chiều trước khi nhập trại, La Hùng cùng Trương Kiến Dũng chạy xe 67 đến rũ tham gia lửa trại (Hùng, Dũng học đệ nhị nhưng biết nhau nhờ đi GĐPT). Tôi nói vì năm thi nên tập trung cho học, các bạn ấy nói không tham gia trại cũng được chỉ cần tham dự lửa trại. “Cầm lòng không đậu” nên xuôi theo lời rủ rê của các bạn hiền…

Chúng tôi chở 3 vào khuông viên trường (tất nhiên là tìm đường không có Cảnh sát Công lộ). Trường Hoàng Diệu ngày đó có 05 dãy lớp: - Dãy lớp học lợp ngói, có nhà 2 tầng làm văn phòng, cổng vào ( bên phải);- Dãy lớp học mái bằng đối diện là phòng ở thầy Hiệu trưởng (bên trái). - 02 dãy tạo với 02 dãy trên làm thành hình chữ U; - giữa 02 dãy trái và phải là 02 lớp học mới xây dựng thêm. -Lửa trại sẽ tổ chức trước lớp học mái bằng ( Bây giờ là khu vực nhà xe học sinh).

Nhiệm vụ của tôi lúc nầy được phân công làm Quản trò cho đêm lửa trại. Mọi việc đều do Ban Quản trại lo hết, nên tôi chỉ bổ sung những đều cần thiết.

Khoảng 5 giờ chiều các học sinh dự trại tập họp. Anh Kiến Dũng, anh Hào, anh La Hùng phổ biến nội quy và kỹ luật trại. Các học sinh tham dự tập họp các lớp từ đệ thất đến đệ nhất. Không có mặt quý thầy, nên đám đông như bầy ong vỡ tổ, các anh ban Quản trại không phổ biến gì được. Nhất là trong số đó có số bạn theo phong trào Hippie thích quậy phá…

Tôi thấy tình hình khó thực hiện nhiệm vụ lửa trại tối nay của mình nên tôi xin phép các anh cho tôi nói chuyện với các bạn.

Trước tiên tôi dùng còi thổi một tiếng dài…tiếng ồn ào của đám đông khi nghe tiếng còi tự nhiên im lặng. Tôi hỏi: "Các bạn vừa nghe tiếng gì không?... tiếng còi!...À tiếng còi dài là dấu hiệu im lặng!"...Rồi tôi thổi còi 3 lần để tạo im lặng.

Tôi bắt đầu hỏi tập thể: -“Các bạn đến đây có ai ép các bạn đến không?”...

Sau khi hỏi 3 lần không thấy phản ứng.

Tôi tiếp tục “Như vậy chúng ta tới đây với tinh thần tự nguyện phải không?”... Không ai phản ứng gì…

Tôi nói tiếp: “Vậy thì chúng ta cùng tự nguyện chấp hành theo nội quy trại, có đồng ý không?...

“Nếu ai không đồng ý thì xin mời bước ra khỏi hàng.”

Một vài phút im lặng và không phản ứng.

“Như vậy thì không ai bước ra khỏi hàng, tức là tự nguyện chấp nhận nội quy và kỹ luật trại.”

Tôi bắt đầu dùng còi điều khiển đứng lên ngồi xuống. Sau đó những tràng vỗ tay theo nhịp để tạo không khí như pháo Tết, và động viên cùng nhau hứa sinh hoạt thật vui vẻ và kỹ luật suốt kỳ trại nầy.

7 giờ 30 tối đêm lửa trại bắt đầu.

Với chứng kiến của thầy Hiệu trưởng Phan Ngọc Răng, Ban Giám hiệu và quý thầy cô cùng các học sinh của Hoàng Diệu mà đêm lửa trại thật sôi nổi, hấp dẫn, liên tục từ đầu tới những giây phút cuối.

Mở màn là mời thầy Hiệu trưởng châm lửa rồi đến tiết mục nhảy lửa tự phát vì có ai thuộc bài hát hay tập luyện nhảy lửa gì đâu?...

Tiếp theo là mời thầy hiệu trưởng phát biểu với các học sinh, sau đó các trò chơi, múa động tác xen kẻ với màn trình diễn văn nghệ của các ca sĩ nhà trường: Sơn Thị Liêng, Trương Ngọc Thủy, Sơn Xuân,…

Sau cùng là mời thầy Hiệu trưởng, Ban Giám hiệu, quý Thầy Cô cùng tất cả học sinh và những người có mặt kết Dây Thân Ái trong tinh thần ấm áp và quyến luyến của mọi người hôm ấy, xa xa là tiếng pháo lẻ tẻ của trẻ con như nhắc nhở Tết sắp đến…

Buổi lửa trại cuối năm thành công và kết thúc vào khoảng 9 giờ 30 với niềm lưu luyến của tuổi học trò trường Hoàng Diệu năm 1970.

Ngày hôm sau trại còn kéo dài qua những trò chơi nhân gian, đến cuối ngày mới kết thúc.

Qua kỳ trại năm đó, tôi mới có dịp thân thiết hơn và biết thêm các bạn đồng môn mới: Kiến Dũng, Hào, La Hùng, Quận, On, Xuân,…Liên, Thủy,…Một kỹ niêm khó quên trong lứa tuổi học sinh trường công lập Hoàng Diệu Ba Xuyên!...

Dư âm của những ngày trại ấy vẫn còn kéo dài …

Sau khi nghỉ Tết và đi học trở lại, nhà trường có thông báo gởi đến các lớp: “Trường sẽ tổ chức trại hè Hà Tiên vào dịp cuối niên học, các học sinh muốn tham dự sẽ ghi tên với em Sơn đệ nhất B. – Hiệu trưởng Phan Ngọc Răng.”

Rồi từ ngày đó không còn ngày nào yên ổn… Vào những giờ ra chơi các bạn từ đệ thất đến đệ nhất đến trước cửa lớp từng nhóm ba bốn năm người xin ghi tên dự trại hè!...

Tình hình có vẻ căng thẳng rồi đây!...Sau đó tôi quyết định xin gặp thầy Răng hay Ban Giám Hiệu để trình bày. Hôm ấy lên văn phòng không gặp thầy Răng mà gặp thầy Vịnh Giám học và nhờ thầy nói với thầy Răng giao việc ghi tên trại hè cho người khác vì năm nay em bận học thi. Thầy Vịnh hứa để thầy nói lại với thầy Răng cho.

Sau đó là khoảng thời gian sóng yên, gió lặng…tôi cùng các bạn trong lớp tập trung miệt mài đèn sách và cuối năm đó lớp đệ nhất B chúng tôi đều đạt kết quả tốt trong kỳ thi Tú Tài 2 năm 1970.

Thời gian trôi qua nhanh quá!…năm nay là năm 2021!

Đã trên năm mươi năm rồi còn gì!...

Quý Thầy Cô!… các bạn cùng lớp, cùng trường Hoàng Diệu năm xưa của tôi ơi!…

Bây giờ đang ở đâu?!.. nay ai còn?!... ai mất?!...

Ôi thời gian!...Vô thường!…

Sắp trãi qua một kiếp người!..., nhưng những kỹ niệm thời học sinh Hoàng Diệu vẫn ghi mãi trong tôi!...

 

Những ngày cuối năm Canh Tý,

Đại dịch Virut Vũ Hán vẫn còn hoành toàn thế giới.

 

 Hồi ức Thạch Hồng Sơn.

(Cựu học sinh Hoàng Diệu niên khóa 1969-1970)

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.