.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 28 tháng 3, 2021

Ngỗng Canada.


Ngày đó mới về nông trại ở, thấy cái gì hay con gì cũng ngắm .

Hãng cho làm ở nhà, giờ giấc không cần thiết phải theo giờ hành chính nhưng phải hoàn tất project đúng kỳ hạn. Mình tranh thủ làm nên có nhiều thời giờ rảnh để ngắm. Buổi chiều nọ đi lại một gốc bụi cây thì thấy con ngỗng Canada đang nằm trong tổ. Mình lại gần nên nó bay đi. Nhìn vào tổ thấy có ba trứng ngỗng to nên cầm ra ngoài khoe. Sau đó bỏ trứng lại nhưng con ngỗng không bay về tổ nữa.

Sau này mình mới biết ngỗng mẹ ngửi mùi tay người là nó bỏ. Buộc mình phải đem trứng bỏ trong lò ấp. Khi nở ra thì chỉ có hai con. Còn một trứng thì bị hư. Từ đó mình làm mẹ ngỗng Canada. Lúc nào cũng để nó theo mình. Cặp đôi lớn như thổi lúc nào cũng quanh quẩn bên mình. Lớn xác nhưng chưa biết bay dù mình thấy hai đứa nó cũng có thân xác to bằng những con ngoài trời. Rồi tháng ngày qua đi, con mình nó cũng biết bay. Mỗi lần thấy ngỗng trời bay đậu gần nhà thì mình bò theo để con mình nó ra gặp bà con cùng giống của nó. Biết đâu nó sẽ theo bầy. Mình quan niệm của thiên nhiên trả về thiên nhiên nếu hợp với hoàn cảnh ưa thích của nó. Cặp con mình cũng bay lại làm quen với bầy. Rồi một ngày cặp con của mình nó vỗ cánh theo bầy. Con nó lượn một vòng nhìn mình lần cuối rồi mất dần về hướng Bắc. Nuôi hơn một năm trời, bắt từng con trùng, hái từng ngọn cỏ đút nó ăn nên tình cảm cũng dính liền với nó. Nhớ và thương nó nhiều. Rồi tháng ngày bận rộn nên mình cũng quên thì hai đứa con mình nó bay về. Hơi ngờ ngợ vì nó dẫn thêm năm con khác nữa , con của nó. Lúc đó mình mới biết hai con của mình là đực cái. Hai đứa nó lại gần và để mình ôm nó vuốt ve nó. Tuyệt nhiên năm đứa con của nó đứng xa xa nhìn. Mình đem bắp cho hai đứa ăn nhưng con nó không ăn từ tay mình, ngay cả lúc mình vứt  bắp gần tụi nó, nhưng tụi nhỏ không ăn. Nó lòng vòng bay đi và về trong một tuần rồi bay mất.

Hàng năm vào cuối tháng 11 thì hai đứa nó về và dẫn theo một bầy ngỗng mỗi năm mỗi nhiều hơn. Cứ thế hai đứa ở nhà một tuần rồi mất dạng.
Mỗi năm mỗi về và năm thứ 14 thì về chỉ một con, nguyên đàn của nó chỉ bay lạng về ngày đầu rồi bay mất. Lính cảm cho mình biết là một đứa bị chết.
Mình bắt đầu đọc sách về loại ngỗng Canada. Loài này chỉ một vợ, một chồng. Nếu một trong hai con chết thì con kia sẽ không bao giờ tìm bạn tình. Trước khi chết bao giờ nó cũng về nơi nguyên thủy của nó.
Nó ở với mình một năm. Nó bay đi bay về và tối ngủ lại nhà. Rồi bỗng nhiên nó chỉ nằm trong tổ không bay đi đâu, mình đem cỏ tươi và nước nhưng nó không ăn. Được ba ngày như vậy thì mình tính đưa đi bác sĩ thú y. Mình nghĩ nó bệnh.... nhưng tối đó mình lại, nó chúi đầu vào lòng mình. Mình ôm nó thật lâu rồi mới vào nhà. Đêm đó nó qua đời , thọ 15 năm.... không ngờ nó nhịn đói, khát để chết.
Buồn mấy tháng trời. Giờ mỗi lần thấy ngỗng Canada là nhớ nó.
Tuổi thọ của ngỗng Canada là 25 năm.
Nhớ con quá!

Nguồn: Hien Pham Facebook.

Tác giả ghi chi tiết trên Facebook là đã về hưu ở Arlington, Texas, từng làm kỹ sư tại hãng Fujitsu Americas, dạy toán ở đại học DeVry University.


Nghị lực sống phi thường của bé gái 11 tuổi có trái tim ngoài lồng ngực -

 

Một bé gái 11 tuổi sống ở Florida, Mỹ đã mắc một căn bệnh hiếm gặp. Khi mới sinh ra, quả tim của cô bé đã phát triển ở bên ngoài khoang ngực và chỉ được một lớp da mỏng bao phủ, có thể nhìn thấy rõ từng nhịp đập của tim. Mặc dù căn bệnh bẩm sinh có thể khiến cô bé gặp nguy hiểm đến tính mạng bất kỳ lúc nào, nhưng cô vẫn lạc quan đối mặt với nó. (Ảnh do LegendDari_Love cung cấp)

 Một bé gái 11 tuổi ở tiểu bang Florida, Mỹ đã mắc một căn bệnh hiếm gặp. Khi mới sinh ra, quả tim của cô bé đã phát triển bên ngoài khoang ngực, chỉ được một lớp da mỏng bao phủ và có thể nhìn thấy rõ từng nhịp đập của tim. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có cách phẫu thuật nào khiến quả tim trở lại đúng vị trí, nhưng cô bé này vẫn rất lạc quan không bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, nụ cười hạnh phúc và xinh đẹp của cô đã khiến rất nhiều cư dân mạng xúc động.

Theo các kênh truyền thông đưa tin, cô bé này là Virsaviya Borun-Goncharova, hiện đang sống cùng gia đình ở tiểu bang Florida. Goncharova bị mắc căn bệnh bẩm sinh Ngũ chứng Cantrell (Pentalogy of Cantrell, POC), căn bệnh này khá hiếm gặp với 5 loại triệu chứng dị tật, và rõ ràng nhất là triệu chứng tim lộ ra ngoài lồng ngực. Tỷ lệ mắc căn bệnh này chỉ là một phần triệu, trên thế giới chỉ có khoảng 200 trường hợp.

Goncharova mắc căn bệnh Ngũ chứng Cantrell ngay khi mới chào đời. Đây là một căn bệnh rất hiếm gặp. (Ảnh do LegendDari_Love cung cấp)

Ngay từ khi còn nhỏ, Goncharova đã luôn tỏ ra vô tư và không bị ảnh hưởng bởi bệnh tật. (Ảnh do LegendDari_Love cung cấp)

Do mắc bệnh, nên Goncharova không thể phát triển xương sườn và cơ bụng một cách bình thường khi còn trong bụng mẹ. Vào thời điểm đó, bác sĩ đã cảnh báo rằng, bé gái này có thể chết trong quá trình mang thai hoặc sinh nở. Nhưng cuối cùng Goncharova đã chào đời và sống sót một cách kỳ diệu, hiện tại cô bé ngày càng trở nên xinh xắn, hoạt bát và đáng yêu.

 

                     Goncharova  và em trai Ervin. (Ảnh do LegendDari_Love cung cấp)

Cậu em trai Ervin rất thích chạm vào trái tim của chị gái vì cảm thấy nó đang “động đậy” trên lớp da mỏng. (Ảnh do LegendDari_Love cung cấp)

 Bà Dari Borun (31 tuổi), mẹ của Goncharova bày tỏ rằng, việc con gái mình có thể sống sót là một điều rất kỳ diệu. Bà nói rằng, Ervin, em trai của Goncharova rất thích chạm vào quả tim của chị gái mình, bởi vì cậu bé cảm thấy trái tim của chị gái rất đặc biệt.

Để phẫu thuật tim cho con gái, bà Borun đã chuyển nhà từ Nga đến Boston, Mỹ vào năm 2015. Nhưng thật không may, bác sĩ chẩn đoán rằng, huyết áp động mạch chủ của Goncharova quá cao nên không thể phẫu thuật được.

Sau đó, vì khí hậu ở Boston khá lạnh, nên gia đình Goncharova đã chuyển đến bang Florida vào mùa hè. Khí hậu ở Florida ấm hơn nên căn bệnh của Goncharova cũng bớt khó chịu hơn. Bà Borun hy vọng con gái mình có thể đáp ứng được tiêu chuẩn phẫu thuật sau một thời gian trị liệu bằng thuốc huyết áp.

Mặc dù căn bệnh này thường không khiến Goncharova cảm thấy khó chịu, nhưng do quả tim lộ ra bên ngoài quá mỏng manh, lại không có xương sườn bảo vệ, nếu ngực cô bé không may bị va đập mạnh có thể dẫn đến tử vong. Mẹ của Goncharova cũng cảm thấy rất lo lắng về điều này.

 

Khi ra ngoài tập thể dục, đôi khi Goncharova cần sử dụng máy tạo oxy di động để duy trì độ bão hòa oxy trong máu. (Ảnh do LegendDari_Love cung cấp)

Bà Borun cho biết, Goncharova chưa từng được đến trường, bởi vì cô bé có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu bị ngã. Tuy nhiên, điều này đã không thể ngăn cản Goncharova trở thành một cô bé lạc quan và hoạt bát.

Goncharova nói rằng: "Đôi khi cháu cảm thấy thiếu oxy, chóng mặt, nhưng cháu vẫn thích sống một cuộc sống vui vẻ, ca hát và nhảy múa cùng bạn bè. Vì trái tim của cháu khác với mọi người, nên nó cũng khiến cháu trở nên khác biệt".

Goncharova giờ đã trở thành một cô bé hoạt bát, xinh xắn và được nhiều người yêu mến. (Ảnh do LegendDari_Love cung cấp)

Hiện tại, Goncharova cũng giống như những người bạn cùng trang lứa. khác Cô bé rất thích nghệ thuật, âm nhạc, và thường xuyên chia sẻ những đoạn video và hình ảnh của mình lên mạng để thể hiện quá trình trưởng thành đầy lạc quan của mình. "Cháu nhận được rất nhiều bình luận từ những người theo dõi cháu trên Instagram, rất nhiều người đã động viên cháu. Họ rất tốt bụng”, Goncharova nói.

Trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông vào năm 2015, Goncharova lạc quan bày tỏ rằng: “Cháu biết lý do tại sao quả tim của cháu lại ở bên ngoài, bởi vì Chúa Jesus muốn chứng tỏ rằng, Ngài có khả năng tạo ra điều gì đó đặc biệt giống như cháu”.

 Mai Hạ 

Theo Epoch Times tiếng Trung


 Người phụ nữ khổ sở với mùi cơ thể tanh như cá dù có tắm trăm lần một ngày

Chính vì mùi tanh cơ thể, cô Kelly Fidoe White thường bị người khác tránh xa.

Bên cạnh khuôn mặt long lanh hay vóc dáng thu hút thì mùi hương cũng là yếu tố quan trọng khiến chúng ta gây ấn tượng với người đối diện. Tuy nhiên, do mắc phải hội chứng kỳ lạ, cơ thể cô Kelly Fidoe White luôn bốc mùi tanh như cá khiến bạn bè và đồng nghiệp không ai dám tới gần.


                       Hội chứng kỳ lạ khiến cuộc sống của cô Kelly vô cùng khốn khổ.

Vì mùi tanh khó chịu này, cô Kelly thường phải tắm 4 lần mỗi ngày. Phần lớn thu nhập của người phụ nữ 36 tuổi đều đổ vào việc mua các loại lăn khử mùi cơ thể. Đáng tiếc, chúng đều phải bó tay trước mùi hương nồng nàn của cô.

Sở hữu mùi hôi kỳ lạ đồng nghĩa với việc bị đồng nghiệp xa lánh. Thậm chí, người phụ nữ tội nghiệp phải chuyển sang trực ca đêm để hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Không chỉ có đồng nghiệp mà hầu hết mọi người đều cảm thấy khó chịu khi gặp cô Kelly, đặc biệt các nhân viên chụp X-quang.

Dù đi tới bất cứ đâu, cơ thể cô Kelly luôn bốc ra mùi hôi, tanh như cá.

Theo chẩn đoán của các chuyên gia, người phụ nữ này đã mắc phải hội chứng mùi cá, hay còn có tên khoa học là Trimethylaminuria (TMAU). Trên thế giới, chỉ có khoảng 300 tới 600 người mới mắc phải. Vì là căn bệnh hiếm gặp nên hiện, người ta vẫn chưa tìm ra được phương pháp nào điều trị tận gốc. Nói cách khác, người nào không may mắc phải hội chứng này chỉ có thể chấp nhận "sống chung với lũ" mà thôi.

Tuy bị người khác chỉ trích nhưng may mắn thay, cô Kelly lại được chồng thương yêu và ủng hộ nhiệt tình. Hiện vợ chồng họ vẫn sống hạnh phúc bên nhau sau 16 năm kết hôn.

    Mỗi ngày, cô phải tắm 4 lần và luôn tốn tiền mua lăn khử mùi nhưng vẫn không ăn thua.

Dù vậy, cô Kelly vẫn được chồng yêu thương hết mực.

Hội chứng mùi cá là một hội chứng di truyền cực hiếm gặp. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), trimethylaminuria, hay gọi là hội chứng mùi cá, khiến cơ thể tạo ra mùi tanh được thải ra qua mồ hôi, nước tiểu, hơi thở và dịch sinh sản. Người mắc bệnh không có khả năng phân hủy trimethylamin. Khi đó, lượng trimetylamin dư thừa sẽ tích tụ và là nguồn gốc gây mùi hôi.

Mùi tanh ở người mắc bệnh thường xuất hiện từ nhỏ và ngày càng trở nên rõ ràng. Bệnh cũng có thể xuất hiện ở tuổi trưởng thành. Ở một số bệnh nhi, hội chứng mùi cá hay trimethylaminuria chỉ là tạm thời và dần dần biến mất khi trẻ lớn lên. Hội chứng mùi cá không phổ biến, thường xảy ra nhiều hơn ở nữ giới.

Mùi tanh ở người mắc bệnh có thể tồi tệ hơn với các hoạt động làm tăng tiết mồ hôi như tập thể dục và căng thẳng về cảm xúc. Ở phụ nữ, các triệu chứng có thể rõ ràng hơn ngay trước và trong kỳ kinh nguyệt, sau khi uống thuốc tránh thai hoặc thời kỳ mãn kinh.

Ngoài mùi tanh đặc trưng, trimethylaminuria không gây ra bất kỳ triệu chứng cụ thể nào khác. Nhưng mùi cơ thể nồng nặc có thể khiến bệnh nhân gặp phiền toái trong cuộc sống, ảnh hưởng các mối quan hệ, công việc. Thậm chí, một số người mắc chứng trimethylaminuria bị trầm cảm và cô lập với xã hội.

LocKhoa1 Sưu Tầm



 

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.