.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

17 tháng 7 2024

Tỷ phú ở xứ Tư Bản thiệt là lạ!


Dưới đây (ảnh) là ngôi nhà trị giá khoảng 500.000 USD của nhà tỷ phú Warren Buffett, người đang có gần 140 tỷ đô và thuộc top 10 người giàu nhất hành tinh!

Ngôi nhà này ông mua từ năm 1958 và trị giá hiện thời còn thua xa nhiều biệt thự ở Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng.
Lý giải lý do vì sao không chuyển đến một ngôi nhà tốt hơn, tỷ phú Buffett nói với BBC rằng: “Tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi sống ở đây. Tôi sẽ chuyển đến một ngôi nhà nào khác nếu tôi thấy vui hơn khi sống ở đó”.
Không chỉ nhà, Warren Buffett vẫn đi xe hơi bình dân. Ông từng lái chiếc Cadillac DTS đời 2006 trước khi đổi sang chiếc Cadillac XTS - có giá gốc từ 44.000 USD vào năm 2014. Giá xe thua xa các loại xe siêu sang nhan nhản trên đường phố SG, HN dù tính cả thuế và phí cao ngất ngưởng của VN.
Dù rất thích chơi golf nhưng tỷ phú Warren Buffett không chi tiền cho các sân golf đắt đỏ mà chỉ chơi golf với "những người mình thích" tại những sân golf bình thường. Ông hay ăn sáng tại cửa hàng McDonald's với giá vài USD. Warren Buffett cũng từng mời bạn thân là tỷ phú Bill Gates ăn tại cửa hàng McDonald's và không ngại dùng phiếu giảm giá.
Tỷ phú Warren Buffett dành phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện. Ông được xem là một trong những nhà từ thiện hào phóng nhất thế giới với tổng số tiền quyên góp đến nay lên tới 46 tỷ USD.
Ông Warren Buffett dự định chỉ cho các con mỗi người 2 triệu USD, phần còn lại dùng để làm từ thiện.
Vị tỷ phú này quan niệm tốt nhất là cho con cái đủ số tiền để chúng cảm thấy có thể làm bất kỳ điều gì, nhưng đừng quá nhiều đến mức chúng chẳng thiết làm gì cả.
Lối sống giản dị của người có thể khuynh đảo kinh tế thế giới này là một trong những lý do chính để người ta ngưỡng mộ ông ngoài tiền bạc!

Sưu tầm
CRE : Sống Chất

John Davison Rockefeller 8 tháng 7 năm 1839 - 23 tháng 5 năm 1937
Người sáng lập Standard Oil


SỰ KỲ DIỆU CỦA LÒNG BIẾT ƠN VÀ TÌNH YÊU THƯƠNG
John D. Rockefeller là người Mỹ giàu có nhất mọi thời đại và từng nằm trong số những người giàu nhất thế giới. Ở tuổi 25, ông đã kiểm soát một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ. Ở tuổi 31, ông đã trở thành nhà lọc dầu lớn nhất thế giới. Ở tuổi 38, ông đã kiểm soát 90% lượng dầu được lọc ở Mỹ Ở tuổi 50, ông là người giàu nhất nước. Khi còn trẻ, mọi quyết định, thái độ và mối quan hệ đều được điều chỉnh để tạo ra quyền lực và sự giàu có cho cá nhân ông ta. Nhưng ở tuổi 53, ông bị bệnh. Toàn bộ cơ thể ông trở nên đau đớn rụng hết tóc. Trong cơn đau đớn tột cùng, vị tỷ phú có thể mua bất cứ thứ gì mình muốn nhưng chỉ có thể tiêu hóa súp và bánh quy giòn. Một cộng sự đã viết, ông ấy không thể ngủ, không cười và không có gì trong cuộc sống có ý nghĩa gì với ông ấy. Các bác sĩ riêng có tay nghề cao của ông dự đoán ông sẽ chết trong vòng một năm. Khi cận kề cái chết, một buổi sáng nọ, ông thức dậy với nhận thức mơ hồ rằng mình không thể mang theo bất kỳ tài sản nào của mình sang thế giới bên kia. Người đàn ông có thể kiểm soát thế giới kinh doanh chợt nhận ra rằng mình không thể kiểm soát được cuộc sống của chính mình. Ông ấy chỉ còn lại một sự lựa chọn. Vì vậy, ông đã gọi cho luật sư, kế toán và người quản lý của mình và thông báo rằng ông muốn chuyển Tài sản của mình cho các hoạt động Bệnh viện, Nghiên cứu và Từ thiện. John D. Rockefeller đã thành lập Quỹ từ thiện của mình. Hướng đi mới này cuối cùng đã dẫn đến việc phát hiện ra Penicillin, thuốc chữa bệnh sốt rét, lao và bạch hầu. Nhưng có lẽ phần đáng kinh ngạc nhất trong câu chuyện của Rockefeller là thời điểm ông bắt đầu trả lại một phần tất cả những gì mình kiếm được, các quá trình trao đổi chất trong cơ thể ông đã thay đổi đáng kể đến mức ông trở nên khỏe hơn. Tưởng như ông sẽ chết ở tuổi 53 nhưng ông vẫn sống tới 98 tuổi.
Rockefeller đã khám phá ra sức mạnh của lòng biết ơn và bác ái, ông đã cho đi phần lớn tài sản của mình. Hành động này không chỉ chữa lành vết thương cho ông mà còn khiến ông trở nên khỏe mạnh minh mẫn. Niềm hạnh phúc mà ông cảm nhận được khi chia sẻ những phước lành của mình là một điều đã chữa lành vết thương cho ông. Trong những năm cuối đời, ông đã phản ánh trong nhật ký của mình: “Chúa dạy tôi rằng mọi thứ đều thuộc về Ngài và tôi chỉ đơn thuần là một phương tiện để thực hiện những mong muốn của Ngài. Cuộc đời tôi là một hành trình dài, hạnh phúc, đầy công việc và vui chơi. Tôi buông bỏ lo lắng và Chúa luôn tốt với tôi mỗi ngày”.


SƯU TẦM


Dấu Hiệu Đầu Tiên Của Văn Minh
Nhiều năm trước, nhà nhân chủng học Margaret Mead được một sinh viên hỏi về dấu hiệu đầu tiên của nền văn minh trong một nền văn hóa. Sinh viên mong đợi Mead nói về lưỡi câu, nồi đất hoặc đá nghiền. Nhưng không, Mead cho rằng dấu hiệu đầu tiên của văn minh trong một nền văn hóa cổ đại là một chiếc xương đùi bị gãy và sau đó đã lành. Mead giải thích rằng trong vương quốc động vật, nếu bạn bị gãy chân, bạn sẽ chết. Bạn không thể chạy trốn khỏi nguy hiểm, không thể đến sông để uống nước hoặc săn mồi. Bạn trở thành mồi cho các loài thú săn mồi. Không có động vật nào sống sót sau khi bị gãy chân đủ lâu để xương có thể lành lại.
Một chiếc xương đùi bị gãy mà đã lành lại là bằng chứng cho thấy ai đó đã dành thời gian ở lại với người bị ngã, đã băng bó vết thương, đã mang người đó đến nơi an toàn và đã chăm sóc người đó qua quá trình hồi phục. Mead nói rằng giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn là nơi nền văn minh bắt đầu. Chúng ta trở nên tốt nhất khi phục vụ người khác.
Nguồn: Ira Byock. Dịch bởi Trang Nguyen.


MỘT BÀI THƠ KỲ LẠ


“Tiếng Việt của chúng ta thật tuyệt vời !
Phải nói là bái phục bài thơ lạ kỳ này. Bài thơ được chia sẻ từ nhà nghiên cứu Dân tộc học và Việt học Đinh Trọng Hiếu ở Paris đăng trên "Khuôn Mặt Văn Nghệ".
Không biết tác giả là ai, nhưng khi đọc bài thơ này ta vô cùng khâm phục tác giả của bài thơ, càng thêm yêu quý và càng phải giữ gìn vẻ đẹp của tiếng Việt.
Vậy mà có những kẻ bày ra thứ trò cải tiến nhảm nhí và muốn phá hoại chữ nghĩa của bao thế hệ tổ tiên để lại.
Bây giờ ta hãy chiêm ngưỡng vẻ độc đáo của bài thơ này”:

1. Bài thơ gốc:

Ta mến cảnh xuân ánh sáng ngời
Thú vui thơ rượu chén đầy vơi
Hoa cài giậu trúc cành xanh biếc
Lá quyện hương xuân sắc thắm tươi
Qua lại khách chờ sông lặng sóng
Ngược xuôi thuyền đợi bến đông người
Xa ngân tiếng hát đàn trầm bổng
Tha thướt bóng ai mắt mỉm cười.

2. Đọc ngược bài gốc từ dưới lên:

Cười mỉm mắt ai bóng thướt tha
Bổng trầm đàn hát tiếng ngân xa
Người đông bến đợi thuyền xuôi ngược
Sóng lặng sông chờ khách lại qua
Tươi thắm sắc xuân hương quyện lá
Biếc xanh cành trúc giậu cài hoa
Vơi đầy chén rượu thơ vui thú
Ngời sáng ánh xuân cảnh mến ta.

3. Bỏ 2 chữ đầu mỗi câu trong bài gốc,
(Sẽ có một bài ngũ ngôn bát cú, luật bằng vần bằng):

Cảnh xuân ánh sáng ngời
Thơ rượu chén đầy vơi
Giậu trúc cành xanh biếc
Hương xuân sắc thắm tươi
Khách chờ sông lặng sóng
Thuyền đợi bến đông người
Tiếng hát đàn trầm bổng
Bóng ai mắt mỉm cười.

4. Bỏ 2 chữ cuối mỗi câu trong bài gốc, đọc ngược từ dưới lên, ta sẽ được bài (ngũ ngôn bát cú, luật bằng vần bằng):

Mắt ai bóng thướt tha
Đàn hát tiếng ngân xa
Bến đợi thuyền xuôi ngược
Sông chờ khách lại qua
Sắc xuân hương quyện lá
Cành trúc giậu cài hoa
Chén rượu thơ vui thú
Ánh xuân cảnh mến ta.

5. Bỏ 3 chữ cuối mỗi câu trong bài gốc:

Ta mến cảnh xuân
Thú vui thơ rượu
Hoa cài giậu trúc
Lá quyện hương xuân
Qua lại khách chờ
Ngược xuôi thuyền đợi
Xa ngân tiếng hát
Tha thướt bóng ai.

6. Bỏ 3 chữ đầu mỗi câu trong bài gốc, ta đọc ngược từ dưới lên:

Cười mỉm mắt ai
Bổng trầm đàn hát
Người đông bến đợi
Sóng lặng sông chờ
Tươi thắm sắc xuân
Biếc xanh cành trúc
Vơi đầy chén rượu
Ngời sáng ánh xuân.

7. Bỏ 4 chữ đầu mỗi câu trong bài gốc:

Ánh sáng ngời
Chén đầy vơi
Cành xanh biếc
Sắc thắm tươi
Sông lặng sóng
Bến đông người
Đàn trầm bổng
Mắt mỉm cười.

8. Bỏ 4 chữ cuối mỗi câu trong bài gốc, ngược từ dưới lên:

Bóng thướt tha
Tiếng ngân xa
Thuyền xuôi ngược
Khách lại qua
Hương quyện lá
Giậu cài hoa
Thơ vui thú
Cảnh mến ta ./.
(Khuyết danh)

SƯU TẦM
Hình Bình An

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.