.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

13 tháng 8 2024

Đình Thông Tây Hội, ngôi đình di tích lịch sử cổ xưa hơn 300 năm.


Đình được xây dựng vào khoảng năm 1679, chứng tích còn nguyên vẹn nhất của thời kỳ dân Ngũ Quảng kéo vào khai khẩn vùng Gò đất có nhiều cây Vắp (từ đó trở thành tên địa phương là Gò Vấp).

Hai mươi năm sau đó, năm 1698 (được chọn là năm thành lập Sài Gòn), chúa Nguyễn sai Nguyễn Hữu Cảnh vào kinh lý miền Nam, lập phủ Gia Định và hai huyện Phước Long, Tân Bình. Từ đó Nam Bộ nhập vào cương vực Việt Nam. Đình Thông Tây Hội là mốc son của năm tháng xa xưa đó, may mắn còn lại tới hôm nay.

Ngày nay được biết tới như là ngôi đình cổ nhất của vùng đất Gia Định xưa và của cả miền đất phương Nam còn tồn tại. Đình Thông Tây Hội là nguồn tư liệu phong phú về cư dân vùng Gò Vấp, một vùng đất ra đời tương đối sớm đối với Sài Gòn - Gia Định.

Tên Thông Tây Hội là do ghép từ hai làng Hạnh Thông Tây và An Hội. Khi hai làng sát nhập (năm 1944) thì đình làng Hạnh Thông Tây được chọn làm đình chung và từ đó được đổi tên thành đình Thông Tây Hội.

Cũng như bao ngôi đình khác, Đình Thông Tây Hội thờ Thành Hoàng theo tục thờ thần của người Việt Nam.

Đình Thông Tây Hội có vị Thành Hoàng rất độc đáo. Hai vị thần thờ ở đình là hai hoàng tử con vua Lý Thái Tổ, do tranh ngôi với thái tử Vũ Đức nên bị đày đi khai hoang ở vùng cực Nam tổ quốc và trở thành “Thủy tổ khai hoang” trong lịch sử Việt Nam; hai vị thần đó là: Đông Chinh Vương và Dục Thánh Vương.

Ngôi đình còn giữ được khá nguyên vẹn về quy mô và kiến trúc, kết cấu, với những chạm khắc đặc trưng Nam bộ.

Tran Do sưu tầm.


Vào năm 1936, Coca-Cola đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa Mỹ và đang trên con đường trở thành biểu tượng toàn cầu. Cảnh tượng những chiếc xe tải của Coca-Cola chất đầy hàng hóa và sẵn sàng ra đường là một hình ảnh phổ biến và được hoan nghênh, biểu trưng cho sự mở rộng mạnh mẽ của thương hiệu và nền văn hóa tiêu dùng đang phát triển vào thời điểm đó.
Những năm 1930 là một thập kỷ quan trọng đối với Coca-Cola. Công ty đã vượt qua thời kỳ Cấm rượu bằng cách quảng bá mình như một loại đồ uống không có cồn và bổ dưỡng, và khi thời kỳ Cấm kết thúc vào năm 1933, Coca-Cola đã khôi phục đầy đủ các chiến lược tiếp thị của mình. Đến năm 1936, Coca-Cola đã củng cố vị thế của mình như một loại đồ uống được yêu thích, phần lớn nhờ vào các chiến dịch quảng cáo sáng tạo và sự mở rộng hệ thống đóng chai.
Những chiếc xe tải của Coca-Cola thời kỳ này thường được sơn màu đỏ và trắng đặc trưng của thương hiệu, với logo không thể nhầm lẫn, hứa hẹn sự tươi mới và chất lượng. Những chiếc xe tải này rất quan trọng trong việc đảm bảo rằng Coca-Cola có mặt tại các cửa hàng, quán nước và nhà hàng trên toàn quốc, duy trì chuỗi cung ứng giúp đồ uống có gas này luôn sẵn có.
Xe tải giao hàng năm 1936 không chỉ là những phương tiện vận chuyển; chúng là những quảng cáo di động, mang thương hiệu Coca-Cola đến mọi nơi chúng đi qua. Mỗi chuyến hàng đại diện cho những nỗ lực cẩn thận của các nhà đóng chai, tài xế và nhân viên bán hàng làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng loại đồ uống yêu thích này đến được mọi ngóc ngách của nước Mỹ.
Trong thời kỳ này, Coca-Cola cũng tham gia vào các dự án tiếp thị quan trọng, bao gồm tài trợ và hợp tác với các sự kiện và người nổi tiếng, làm cho thương hiệu này càng thêm gắn bó với đời sống Mỹ. Những chiếc xe tải chất đầy hàng hóa và sẵn sàng ra đi không chỉ đại diện cho việc phân phối sản phẩm mà còn cho ảnh hưởng rộng lớn và sự hiện diện của Coca-Cola trong cuộc sống hàng ngày.
Những cảnh tượng của những chiếc xe tải sẵn sàng giao hàng vào năm 1936 là hình ảnh gợi nhớ về một khoảnh khắc trong lịch sử khi Coca-Cola đang khẳng định di sản của mình như một nhà lãnh đạo đồ uống toàn cầu. Hình ảnh những chiếc xe tải này nhắc nhở chúng ta về sự gắn bó sâu sắc của thương hiệu với văn hóa Mỹ và hành trình hướng tới sự công nhận quốc tế.


Người La Mã đã góp phần quan trọng trong việc phát triển dầu ô liu như ngày nay, cải thiện các kỹ thuật trồng trọt và vận chuyển. Họ tiêu thụ ô liu và dầu ô liu từ vùng Baetica ở Hispania (nay là Andalusia) với quy mô lớn. Thực tế, dầu từ Hispania được coi là dầu quý nhất của Đế chế La Mã vì chất lượng cao. Ước tính trong thời kỳ đó, Hispania xuất khẩu hơn 30 triệu thùng dầu ô liu, hàng ngàn thùng trong số đó được gửi đến thủ đô của Đế chế, Rome.

Các di tích của nhiều thùng dầu ô liu đã được khai quật vào cuối thế kỷ 19 khi Heinrich Dressel, một nhà khoa học Ý-Phổ, phát hiện ra chúng chôn vùi trong một ngọn đồi ở Rome. Khi điều tra nguồn gốc của chúng, ông phát hiện rằng cư dân thời đó thường vứt bỏ các thùng rỗng từ Baetica bên bờ trái sông Tiber. Các mảnh vỡ, cùng với lớp đất tích tụ theo thời gian, đã hình thành nên ngọn đồi ngày nay gọi là Testaccio.

Trong thời Trung Cổ, dầu ô liu thường được sử dụng để sản xuất xà phòng ở Tây Ban Nha và Pháp. Ngoài ra, dầu ô liu còn được dùng làm nhiên liệu thắp sáng nhà cửa hoặc là thành phần trong các liệu pháp làm đẹp. Tuy nhiên, ứng dụng chính của dầu ô liu vẫn là trong ẩm thực. Dầu ô liu, dù là Extra Virgin, Virgin hay đơn giản là Olive Oil, đều rất hoàn hảo cho bất kỳ công thức nấu ăn nào.

Sau đó, vào thế kỷ 19, việc trồng trọt dầu ô liu ở Tây Ban Nha mở rộng nhờ vào việc xây dựng mạng lưới đường sắt. Nhờ phương tiện vận chuyển mới này, Tây Ban Nha đã trở thành vườn ô liu lớn nhất thế giới.

Vào thế kỷ 20, cuộc cách mạng công nghệ ở Tây Ban Nha đã cho phép sản xuất dầu ô liu với chất lượng cao hơn, đạt giải thưởng tại các cuộc thi danh giá nhất thế giới hàng năm. Ngày nay, Tây Ban Nha là quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng và, quan trọng hơn, chất lượng của dầu ô liu. 


Nằm giữa hai tỉnh Quý Châu và Vân Nam của Trung Quốc, cầu Duge (còn gọi là cầu Bàn Giang (Beipanjiang) từng được biết đến là cây cầu cao nhất thế giới, do Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận vào năm 2018. Cầu có phần tháp chính cao 269 mét, phần thân nằm ở độ cao 565 mét so với mặt sông (tương đương chiều cao của toà nhà 200 tầng).

Cầu dây văng bê tông Beipanjiang bắc ngang qua sông Beipan, kết nối thành Vân Nam và Quý Châu, giúp giảm thời gian đi lại giữa hai thành phố từ 4 giờ xuống còn hơn một giờ đồng hồ.

Di chuyển ở độ cao 566 mét, không có gì lạ khi người tham gia giao thông được chiêm ngưỡng phong cảnh nguyên sơ, mây mù giăng lối. Do đó, cây cầu thu hút không ít du khách trong và ngoài nước.

Ngoài khung cảnh trên cầu, cảnh quan bên dưới cũng được nhiều người quan tâm. Bên dưới cây cầu cao này là "vết nứt trên trái đất" - hẻm núi sông Nizhu. 

Sưu tầm


Siena là một thành phố xinh đẹp nằm ở vùng Tuscany của Ý, nổi tiếng với vẻ đẹp cổ kính và lịch sử phong phú. Một trong những điểm nhấn tuyệt vời của Siena là Nhà thờ Siena (Duomo di Siena), một trong những công trình kiến trúc vĩ đại và ấn tượng nhất của thành phố.
Nhà thờ Siena nổi bật với kiến trúc Gothic tinh xảo, mặt tiền được trang trí bằng các dải đá cẩm thạch màu đen và trắng, tạo nên một sự tương phản đẹp mắt. Bên trong, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bức tranh tường, các tác phẩm điêu khắc và những chi tiết trang trí tuyệt đẹp, bao gồm cả sàn nhà được làm bằng các mảnh đá cẩm thạch khảm tinh xảo.
Nhà thờ cũng là nơi lưu giữ một số tác phẩm nghệ thuật quan trọng của các nghệ sĩ nổi tiếng như Michelangelo và Donatello. Điểm đặc biệt của Nhà thờ Siena là thư viện Piccolomini, với những bức tranh tường sống động mô tả lịch sử của các giáo hoàng.
Tất cả những yếu tố này làm cho Nhà thờ Siena không chỉ là một địa điểm tôn giáo quan trọng mà còn là một kỳ quan nghệ thuật và kiến trúc tuyệt đẹp mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến thăm Siena.



Pisa, một thành phố lịch sử nằm ở vùng Tuscany, Ý, nổi tiếng toàn cầu với Tháp Nghiêng Pisa, một biểu tượng của sự kỳ diệu và tinh tế trong kiến trúc. Được xây dựng vào thế kỷ 12, tháp này thu hút hàng triệu du khách mỗi năm nhờ vào sự nghiêng nổi tiếng và sự hoàn hảo trong thiết kế kiến trúc Gothic.

Ngoài tháp nghiêng, Piazza dei Miracoli (Quảng trường Kỳ Diệu) của Pisa còn nổi bật với nhiều công trình kiến trúc nổi bật khác như Nhà thờ Pisa (Duomo di Pisa) và Nhà tắm Baptistery. Các công trình này cùng tạo nên một tổng thể kiến trúc độc đáo và ấn tượng, thể hiện sự tinh xảo của nghệ thuật xây dựng thời Trung Cổ.

Pisa không chỉ nổi tiếng với các công trình kiến trúc mà còn với những con phố cổ kính, các quán cà phê truyền thống và những khu chợ nhộn nhịp. Thành phố này còn có một bầu không khí sinh động nhờ vào sự hiện diện của sinh viên từ Đại học Pisa, một trong những cơ sở giáo dục lâu đời và danh tiếng của Ý.

Khám phá Pisa là một cơ hội để trải nghiệm sự kết hợp tuyệt vời giữa lịch sử, văn hóa và vẻ đẹp thiên nhiên, từ những công trình kiến trúc lịch sử đến những hoạt động giải trí và ẩm thực hấp dẫn. 







Vào đầu thế kỷ 20, công nghệ ô tô còn rất mới mẻ và chưa có cơ sở hạ tầng như bản đồ đường, đèn giao thông, mặt đường, trạm xăng, thức ăn nhanh, bãi đậu xe, đường cao tốc hay nhà nghỉ. Đa số người dân thế giới chưa bao giờ thấy ô tô ngoài đời thực. Trong bối cảnh đó, cuộc đua ô tô vòng quanh thế giới đầu tiên vào năm 1907 thực sự là một thử thách thú vị.
Vào mùa hè năm 1907, tờ báo Paris Le Matin và The New York Times công bố "Cuộc Đua Vĩ Đại: Từ New York đến Paris bằng Ô Tô." Giải thưởng là phần thưởng giá trị 1.400 pound và sự chứng minh rằng điều này có thể thực hiện được.
Cuộc đua bắt đầu tại Times Square vào ngày 12 tháng 2 năm 1908. Sáu chiếc ô tô đại diện cho bốn quốc gia đã đứng tại vạch xuất phát cho một cuộc phiêu lưu kéo dài 169 ngày, hiện vẫn là sự kiện thể thao motor lâu nhất về thời gian.
Đức, Pháp, Ý và Hoa Kỳ tham gia cuộc đua. Đại diện cho Đức là chiếc Protos, cho Ý là chiếc Zust, ba chiếc ô tô (De Dion-Bouton, Motobloc và Sizaire-Naudin) đại diện cho Pháp, và chiếc Thomas Flyer đại diện cho Hoa Kỳ. Cuộc đua này không chỉ là một thử thách kỹ thuật mà còn là một cuộc chiến về ý chí và sự kiên trì, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử ô tô và thể thao motor.


Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.