.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

GẶP LẠI NGƯỜI ÔM CỘT NĂM ĐÓ

                                                                      

Cuối năm 2012 Ban liên lạc CHS HD Sóc Trăng phối hợp Ban giám hiệu trường Hoàng Diệu tổ chức kỷ niệm 55 năm trường HD khai giảng khóa học đầu tiên (1957-2012). Buổi họp khá đông, với sự sắp xếp khá chu đáo. Tôi là Trưởng ban CHS và cũng là đạo diễn chương trình.
Trường Hoàng Diệu xây lại mới có hình hơi giống chữ U. Khoảng trống nhằm hướng gió. Cho nên các lớp học chắc luôn mát!
Để tránh nắng tránh mưa, buổi họp mặt, phải che sân bằng 2 cây dù lớn, chỏi bằng 2 cây cột kim loại khá cao.
Buổi họp mặt đang diễn ra suông sẻ, bất ngờ mưa rớt hạt và gió mạnh quật vào. Do dù che mất hướng thoát, nên gió vào rồi lồng lên, kéo dù lên cao, làm hỏng chân cột. Cây cột chống dù phía sau bị đỗ xuống. Cũng may chỉ đỗ từ từ và ít người nên không xảy ra sự cố nhưng lại đè đứt một dây giằng của dù trước. Buổi họp cứ diễn ra, thầy Vịnh đang cảm tưởng...
Rồi gió lại ùn ùn tới, đòi nhổ cây cột còn lại, nơi tôi đang ngồi ngay chân cột làm...đạo diễn. Tôi bèn ôm cứng chân cây cột, hạn chế nghiêng ngã và kêu các đồng môn tiếp tay. Gió giật mạnh, kéo tôi hỏng chân luôn. Ngay liền sau đó có 3 chị lớn tuổi, lần lượt chen chân cùng nhau..ôm cột. Nữ lớn tuổi sức không bao nhiêu, nhưng cứ mạnh mẽ ôm cột. Tôi gọi bạn nam kế bên, êm lìm. Nhưng ngay sau đó, các đồng môn nam các khóa trẻ tới tiếp khá khá đông. Cột được giữ vững qua khoảng 5 phút tròng trành. Lúc gió mạnh, tôi nhìn lên ngọn cột, nó quay như quay chong chóng theo gió xoáy, tưởng chừng như chực gãy ngang, rớt xuống! Nó rớt xuống, chắc chắn có máu đỗ ngay vì chung quanh có nhều đồng môn. May là cột không ngã, không gãy. Dĩ nhiên an toàn toàn bộ. Khi bạn ôm cột đông, tôi buông cột, tìm người. Lúc đó 3 chị lớn tuổi bị...giành chỗ, đi đâu rồi.
Sau đó là mưa khá nặng hạt. Phải ngưng chuyển vào hội trường (có dự phòng phương án này nên trong hội trường có sẵn pano họp mặt). Tôi lại bận lo chạy cho hết chương trình. Quên mất việc biểu dương ba chị kia. Bên ngoài sân, dù cũng nhanh chóng được hạ xuống.
Tại quán cà phê những ngày sau đó, tôi kêu đích danh mấy bạn...quý ra mắng! Trong lúc khó, cứ chôn chân, không chịu tiếp tay. Thà chạy mất còn hơn!
Hình ảnh những chị lớn tuổi tôi không nhớ hết, chắc do phải tập trung tâm trì vào cây cột, nhưng tôi nhớ chị đầu tiên kêu gọi hai chị còn lại, tóc cắt ngắn, bạc trắng. Tôi tâm niệm, sẽ có ngày tìm ra chị, dẫu sau hôm đó tôi có hỏi thăm mà không ai biết.
Hơn 2 năm sau, ngày đầu năm 2015 ở Mỹ Xuyên trong một thiền phòng. Tôi đang đứng ở hành lang trò chuyện, một chị tới hỏi phải Quốc Lực không? Tôi chợt nhớ ra ngay nhưng còn ngờ ngợ, hỏi phải chị là dân Hoàng Diệu? Chị nói tôi là người ôm cột nè! Sự thân thiện đến ngay. Chị là CHS 65-72, hôm nay tới thiền phòng với chồng là bạn học cùng lớp ngày xưa. Chị là Trịnh Kim Đến còn anh là Lâm Phoa.
Tôi hỏi, chị nói 2 người kia là bạn cùng thời, từ Cần Thơ về dự họp mặt.
Tôi báo tin chị biết về ngày họp mặt 65-72, anh chị ghi tên liền và hứa sẽ thông tin tới các bạn 65 anh chị biết.
Thông tin này lên internet. Hai chị Cần Thơ tôi không nhớ, té ra là hai chị bỗng dưng tôi quen biết từ năm ngoái, là bạn khóa anh Quận và anh Quận nhờ tôi dàn xếp tiếp đưa lên Sài Gòn dự họp mặt đồng môn sinh sống trên đó. Nhưng mới bàn, chưa làm, anh Quận đã lên chuyến tàu về âm cảnh. Đó là chị Sơn Thị Liêng và chị Nguyễn Ngọc Dung. Lúc ôm cột, do quá tập trung vào…cái cột, tôi không nhớ hai chị này, chỉ ấn tượng chị Đến, chắc bởi chị Đến là người xung phong trước tiên, lúc tôi đang cần nhất vòng tay níu cột!
Chuyện cũ đã vào vĩ vãng, nhưng những cử chỉ, dù nhỏ nhất, xảy ra ở những khoảnh khắc đặc biệt lại khó quên. Cử chỉ của các chị Đến, chị Liêng, chị Dung tuy nhỏ nhưng đáng quý và với tôi là đáng nhớ. Tôi ghi ra đây để thể hiện một cảm xúc của mình, trân trọng những hành động tuy không lớn lao, nhưng có ý nghĩa. Tuy là việc nhỏ, nhưng không phải ai cũng có đủ ý chí làm như vậy. Bởi nó xảy ra trong một khoảnh khắc rất ngắn, không thể suy nghĩ sâu xa, không thể so đo, chỉ có ai có sẵn tấm lòng mới bộc phát được như vậy.
Cũng nói thêm, cảm xúc với việc gió mưa hôm đó, thầy Lê Vĩnh Tráng dự họp nói là ông Trời cũng cảm động với tình cảm thầy trò ta! Thầy nói vừa an ủi nhưng chắc cũng đúng! Mà nếu nói Ông trời thử lòng thầy trò ta, chắc cũng đúng luôn.


Hồ Quốc Lực

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.