.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ đau tim


(bvasilyev/Shutterstock)
(bvasilyev/Shutterstock)
Thiếu ngủ có thể làm tăng mạnh nguy cơ đau tim. Thật là sốc phải không? Nhưng cũng không lạ đâu, khi mà mất ngủ đã được biết là có liên hệ với nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Để hiểu hoàn toàn mối liên hệ này, hãy xem xét giấc ngủ và chứng đau tim, cũng với đó là các cách để nâng cao sức khỏe và giảm thiểu nguy cơ [bị đau tim].
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang cảnh báo rằng việc thiếu ngủ đang làm tăng nguy cơ đau tim. WHO so sánh nó có hại tương đương với việc hút thuốc lá và thậm chí là có hại giống như ngồi kéo dài.
Mất ngủ là một vấn đề lớn cần được giải quyết.
Trong một nghiên cứu mới đây nhất, 657 người đàn ông từ Nga được quan sát chặt chẽ để giám sát chất lượng giấc ngủ và nguy cơ đau tim của họ. Trong giai đoạn kéo dài 14 năm, các trường hợp bị đau tim và đột quỵ được ghi lại từ những người tham gia nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông mà báo cáo rằng họ gặp phải các trường hợp bị rối loạn giấc ngủ thì có nguy cơ bị đau tim gia tăng cao gấp 2,6 lần so với những người không có các vấn đề về giấc ngủ.
Ngoài ra, nguy cơ bị đột quỵ [với họ] tăng gấp 4 lần khi so sánh với những người đàn ông không bị rối loạn giấc ngủ.
Đau tim nói riêng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, vì thế phát hiện này là khá hữu dụng. Hiểu được sự liên hệ giữa giấc ngủ và chứng đau tim có thể giúp chúng ta tìm ra các phương pháp để cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ phát triển chứng đau tim. Do đó, thông điệp nên rút ra được ở đây, đó là một trái tim khỏe mạnh bắt đầu với một sự nghỉ ngơi tốt và liên tục vào ban đêm.

Sự quan trọng của giấc ngủ đối với một trái tim khỏe mạnh

Bên cạnh việc gây khó khăn hơn trong việc giữ tỉnh táo hay tập trung ở trường học hay nơi làm việc, chứng ngưng thở lúc ngủ (hiện chưa có cách trị) có thể khiến con người có nguy cơ cao mắc các chứng cao huyết áp, đột quỵ, các vấn đề về tim, trầm cảm và tiểu đường. (Shutterstock)
Bên cạnh việc gây khó khăn hơn trong việc giữ tỉnh táo hay tập trung ở trường học hay nơi làm việc, chứng ngưng thở lúc ngủ (hiện chưa có cách trị) có thể khiến con người có nguy cơ cao mắc các chứng cao huyết áp, đột quỵ, các vấn đề về tim, trầm cảm và tiểu đường. (Shutterstock)
Như đã đề cập trước đó, giấc ngủ là quan trọng đối với một sức khỏe tốt tổng thể. Một cuộc điều tra tiến hành từ năm 1999 đến năm 2004 cho thấy 40 triệu người Mỹ bị ảnh hưởng bởi các dạng khác nhau của chứng rối loạn giấc ngủ và phần lớn không chẩn đoán được. Như bạn có thể thấy, mất ngủ là một vấn đề lớn cần được giải quyết.
Trước khi chúng tôi tiết lộ các phương pháp hiệu quả để cải thiện giấc ngủ của bạn, hãy khám phá thêm cách mà thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.
Dưới đây là một vài trong số các ví dụ nổi bật nhất về những gì mà thiếu ngủ có thể gây ra cho sức khỏe của chúng ta:
  • Làm hư hại hoạt động của não, làm giảm sự sáng suốt, suy giảm trí nhớ
  • Buồn rầu ủ rũ
  • Suy kiệt năng lượng
  • Trầm cảm
  • Suy giảm hệ miễn dịch
  • Tăng nguy cơ tai nạn
  • Tăng cân (thiếu kiểm soát)
  • Tăng huyết áp
  • Tăng nguy cơ tiểu đường
  • Ảo giác
  • Tăng nguy cơ đau thắt ngực và loạn nhịp tim
  • Tăng nguy cơ dịch trong phổi, điều này có thể dẫn đến suy tim
Như bạn có thể thấy, thiếu ngủ ảnh hưởng đến toàn bộ chức năng của cơ thể, do vậy cải thiện chất lượng của giấc ngủ là quan trọng để có một sự khỏe mạnh tổng thể.

Các mẹo để cải thiện giấc ngủ nhằm có một trái tim khỏe mạnh

Hãy nhớ đến nghiên cứu nàyđiều quan trọng là chúng ta cố gắng chọn được cách tốt nhất có thể để ngủ.
Rất nhiều yếu tố có thể đóng góp vào tình trạng thiếu ngủ của bạn, điều có thể gây tổn thương đến sức khỏe tim mạch của bạn, do vậy bước đầu tiên là xác định rõ nguyên nhân chủ yếu [gây ra chứng thiếu ngủ]. Bạn có một vấn đề y khoa cụ thể nào đó không? Bạn bị tress? Bạn đang dùng các loại thuốc mà có thể khiến bạn mất ngủ ban đêm? Đây là những câu hỏi quan trọng bạn tự đặt ra khi cố gắng để cải thiện giấc ngủ.
Một vài lời khuyên cơ bản để ngủ ngon bao gồm giảm mức độ stress của một cá nhân, ăn uống tích cực (đồ ăn vặt có thể gây ra khó ngủ), giữ cho cơ thể vận động và tất nhiên là tránh các loại thực phẩm chứa caffeine và các chất kích thích khác. Các mẹo này có thể có hiệu quả tức thì giúp cải thiện giấc ngủ của bạn.
Nếu bạn tránh caffeine, tập thể dục thường xuyên, thưởng thức một chế độ ăn uống lành mạnh mà vẫn không ngủ được, có lẽ đã đến lúc tìm đến bác sĩ. Họ có chuyên môn để tìm ra các nguyên nhân ẩn giấu khiến bạn khó ngủ.
Một điều cần lưu ý khi muốn cải thiện giấc ngủ đó là tránh sử dụng các loại thuốc trợ ngủ nhiều nhất có thể.
Ví dụ, một số tình trạng như viêm khớp, bàng quang tăng hoạt động và đau khớp, tất cả các yếu tố này đều có thể khiến bạn mất ngủ. Hơn nữa, nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc cụ thể, như steroid hay các loại thuốc cao huyết áp – những loại thuốc này cũng có thể khiến bạn bị mất ngủ.
Thậm chí trầm cảm hay các chứng rối loạn sức khỏe tâm thần khác cũng có thể khiến bạn mất ngủ. Tìm kiếm sự giúp đỡ cho các tình trạng này là quan trọng không chỉ để điều trị các chứng bệnh tâm thần mà còn đạt được giấc ngủ tốt hơn.
Một điều cần lưu ý khi cải thiện giấc ngủ là tránh sử dụng các loại thuốc trợ ngủ càng nhiều càng tốt. Không chỉ vì chúng gây ra tác dụng phụ như táo bón, đau đầu và buồn ngủ mà chúng còn gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như chứng phụ thuộc thuốc, chúng có thể phản ứng với các loại thuốc bạn đang sử dụng và chúng có thể là chất độc đối với gan của bạn. Một khi đã lưu tâm về điều này, thì bạn sẽ thấy tầm quan trọng của việc thử các giải pháp tự nhiên nhằm cải thiện giấc ngủ.
Đau tim có thể ngăn ngừa được, và bước đầu tiên nên làm là cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Với các mẹo để ngủ tốt hơn và các yếu tố liên quan đến lối sống khác như là ăn uống lành mạnh, tập thể dục và không hút thuốc, bạn có thể giảm thành công nguy cơ đau tim.
Bài viết này được công bố đầu tiên trên http://www.belmarrahealth.com. Kiểm tra trangFacebook của họ .

Sức khỏe mùa hè và y học Trung Hoa

(
Mùa hè đã đến! Nơi đây, ánh sáng và sự ấm áp của đất nước phía bắc khiến cho tôi chỉ muốn nhảy múa trên đường phố, ngồi nhâm nhi trong những quán cà phê ngoài trời, hay đi dạo vãn cảnh những hồ nước tựa như những đồng tiền vàng óng. Chắc hẳn có một số lý do mà tính năng động và rực lửa của mùa hè làm cho chúng ta có một cảm giác tuyệt vời như vậy.
Ngày hạ chí đang đến gần, chúng ta đang được tiếp cận với khoảng thời gian mang tính Dương dài nhất trong năm. Giống như phía bên nắng của một ngọn đồi, Dương là ánh sáng, là sự rạng rỡ và năng động. Theo Trung Y, mùa hè gắn liền với nguyên tố hỏa và quả thực là như vậy. Được tiếp thêm năng lượng từ nguyên tố mộc của mùa xuân, những tháng hè rực rỡ là lúc vạn vật trong thiên nhiên rộng mở, khiến muôn hoa đua nở, muông chim làm tổ, rau quả cũng đến kỳ thu hoạch và con người chúng ta tự nhiên muốn hoạt động ngoài trời, tắm mình dưới ánh nắng mặt trời ấm áp mà chúng ta đã bỏ lỡ trong suốt một mùa đông dài.
beach couple jumping of joy
Theo Trung Y, mỗi cơ quan nội tạng đều gắn liền với một cảm xúc và tương ứng với Tâm thì cảm xúc đó chính là niềm vui. (Andresrimaging / iStock)
Mùa hè và nguyên tố hỏa gắn liền với Tâm, đó là hệ thống cơ quan chịu trách nhiệm làm nóng và vận chuyển như: bơm máu, sự vận động của trí óc và sự ấm áp của cơ thể, chính những thứ đó mang đến cho bạn sự sống động của một con người.

Theo Trung Y, mỗi cơ quan nội tạng đều gắn liền với một cảm xúc và tương ứng với Tâm thì cảm xúc đó chính là niềm vui. Nó phản ánh khả năng cảm nhận hạnh phúc, ánh sáng và sự tích cực. Hơn thế nữa, trái tim của bạn còn là nơi ẩn giấu phần “Thần” bên trong con người bạn, bao gồm trí tuệ, ký ức, ý thức và tinh thần. Chúng ta nhìn nhận các hoạt động này là do não bộ, nhưng chúng ta cũng biết rằng trái tim là một cơ quan xúc cảm tuyệt vời. Khi bạn nói rằng bạn cảm nhận được một điều gì đó bằng cả trái tim mình, cảm giác đau buồn hay tan vỡ, thì đó chính là bạn đã thừa nhận trái tim của mình là một hệ cơ quan cảm xúc.
Trong khi nguyên tố hỏa nơi Tâm có thể mang đến ánh sáng và niềm vui bất tận cho cuộc đời bạn, thì bạn cũng có thể gặp phải một vài rủi ro khi nó trở nên mất cân bằng. Sự choáng ngợp trong niềm vui của trái tim có thể tác động mọi nơi trên cơ thể và trở thành sự hưng cảm; lúc này phần “Thần” bị can nhiễu có thể nhường chỗ cho sự lo lắng, hoảng loạn và mất ngủ. Hơn nữa, tính nóng ấm của nguyên tố hỏa có thể làm cho bạn dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện nhiệt. Đỏ mặt, nóng bừng, viêm, nhiễm trùng, một cảm giác nóng rực bao phủ, thậm chí tình trạng mất nước có thể sinh ra bởi quá nhiều hỏa ở tim.
(leungchopan/iStock)
Dưa chuột, đậu, dưa hấu, rau diếp và quả mọng là các loại thực phẩm có tính hàn, giúp cân bằng sức nóng của mùa hè. (Leungchopan / iStock)
Dưới đây là một số bước đơn giản mà bạn có thể tham khảo để chào đón mùa hè, nuôi dưỡng Tâm và cân bằng nguyên tố hỏa trong cơ thể:
  • Chào đón mùa hè bằng cách dành thời gian vui chơi ngoài trời. Hãy khám phá những khu vui chơi gần gũi với thiên nhiên như công viên, khu vực nhiều cây cối và những khu vườn mang vẻ đẹp của thiên nhiên mùa hè.
  • Tìm ra những phương pháp mang đến sự an vui cho cuộc sống. Điều này có thể khó khăn khi bạn đang làm việc, chăm sóc ai đó hay làm các công việc hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có thể tìm thấy những khoảnh khắc cho bản thân và những hoạt động mà bạn ưa thích – những điều mang lại cho bạn niềm vui – thì đó chính là bạn đang nuôi dưỡng cảm xúc trái tim mình.
  • Ăn các loại thực phẩm theo mùa. Dưa chuột, đậu, dưa hấu, rau diếp và quả mọng là các loại thực phẩm có tính hàn, giúp cân bằng sức nóng của mùa hè. Hơn nữa, màu đỏ gắn liền với Tâm, nên hãy dùng cà chua, ớt chuông đỏ, một chút (rất ít) thịt đỏ và rượu vang đỏ. Ôi ngon quá!
(styf22/iStock)
Nuôi dưỡng phần “Thần” nơi trái tim thông qua các kết nối. (Styf22 / iStock)
  • Mùa hè là thời gian để thưởng thức các loại thức ăn ngon ở ngoài trời với những người bạn tốt, bởi thức ăn ngon không chỉ mang lại niềm vui mà còn nuôi dưỡng trái tim của bạn. Khi các bữa ăn được chuẩn bị bằng tình yêu thương, được chế biến từ các loại thực phẩm ưa thích và cùng thưởng thức bên gia đình hay với những người bạn, thì đó chính là bạn đang nuôi dưỡng trái tim mình. Nếu có thể, ăn ngoài trời sẽ làm bữa ăn trở nên tuyệt vời hơn!
  • Giữ mát. Trong khi tính chất rộng mở và tích cực của mùa hè làm cho chúng ta muốn vận động, thì ngược lại hoạt động quá nhiều lại có khả năng tạo ra nhiệt nhiều hơn. Hãy cân bằng nguyên tố hỏa bằng cách uống nhiều nước, ngâm trong hồ bơi hoặc hồ tự nhiên và ăn các loại thực phẩm có nước như dưa hấu hoặc súp lạnh Tây Ban Nha.
  • Nuôi dưỡng phần “Thần” nơi Tâm thông qua các kết nối. Kết nối với chủ đích của bạn thông qua nhật kí và khám phá bản thân, kết nối với những người xung quanh thông qua các hoạt động xã hội và kết nối với các thần linh qua thiền định hay cầu nguyện. Bên cạnh đó, hòa mình vào thiên nhiên cũng là phương pháp hoàn hảo để kết nối với ánh sáng và sự ấm áp của mùa hè, vì vậy hãy bước ra ngoài bạn nhé!
Bài viết được xuất bản lần đầu trên trang acupuncturetwincities.com

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.