.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Người càng thành đạt lời nói càng dễ nghe

thanh dat

Lời nói đến từ trái tim, và nếu trong tâm thực sự tôn trọng người khác thì lời nói sẽ đem theo sự thiện lương. Còn người đạo đức giả thì không như vậy.
Khi còn học phổ thông có một bạn nữ đến từ phương Nam, làn da trắng, trông nhỏ nhắn xinh xắn và dễ thương. Nếu so với các cô gái phương Bắc thì cô bạn này hoàn toàn hơn hẳn.
Chúng tôi làm bạn với nhau, và cùng đọc truyện “Tam Mao” của Quỳnh Dao rồi đàm luận về thơ từ ca phú. Tôi đã coi cô bạn này như người bạn thân thiết mà không giấu giếm chút gì. Tôi chia sẻ với bạn hết những bí mật và phiền não thời niên thiếu. Chúng tôi từng nói chuyện thâu đêm. Rồi khi cô gặp chuyện rắc rối, tôi liền đưa tay giúp đỡ. Nhưng đúng vào lúc tôi thổ lộ hết những nỗi khổ tâm trong lòng, cô bạn lại đáp trả bằng lời nói dửng dưng: “Những chuyện đó cũng là chuyện khổ não ư?” Tiếp đến: “Chỉ có mấy chuyện thì có gì khổ chứ”…
Sau lần đó, tim tôi thắt lại.
Thời học sinh, nhận thức của chúng tôi còn chưa thấu đáo, nên rất sợ bị mang cái danh “kẻ đạo đức giả”. Vậy nên cô bạn có gì nói đó để không phải mang cái danh này. Rất nhiều bạn học lúc đó đã học theo cách ứng xử này.
Năm 2002, tôi tốt nghiệp đại học. Ở nơi xa lạ, tôi và một chị cùng thuê một gian phòng nhỏ. Chị là một nữ công nhân lớn hơn tôi vài tuổi. Tôi lại khờ khạo nghĩ rằng mình đã gặp được một người tri kỷ để giúp mình sửa chữa sai lầm. Mùa thu năm đó, nhân dịp tổ chức đại hội thể thao, công ty đã phát cho mỗi người một bộ đồ thể thao nhãn hiệu Li Ning. Với tôi, đây là lần đầu tiên tôi được mặc bộ đồ hàng hiệu. Tôi không thể nén nổi hạnh phúc nên vừa về đến nhà liền mặc thử.
Thật bất ngờ, chị cùng phòng đã thốt lên lời chê: “Em đúng là một tiểu cô nương quá ngây thơ. Đây đều là mẫu cũ hết mốt của Li Ning từ năm trước rồi. Vậy mà em vui mừng đến thế sao?”
Hai ngày sau chị tìm tôi nhờ giúp đỡ, vẻ ngạo mạn cợt nhả biến mất. Chị cười nói: “Tiểu Lý à! Chị là là người nói chuyện thẳng thắn, em chớ để ý nha.”
Bên tai tôi lúc này vang lên lời hát: “Thân thế của tôi đã hại tôi, lại còn phải cười mà bỏ qua. Đây không phải là vấn đề thẳng thắn hay không. Tôi cũng không phải là thánh nhân, làm sao lại không bị tổn thương cho được?”
Làm trong lĩnh vực nhân sự nhiều năm, tôi đã thấy quá nhiều lời dựa vào hai từ “Thẳng thắn” mà không chịu trách nhiệm về ngôn từ của mình.
Bởi vì “Thẳng”, nên có thể muốn nói gì thì nói không che đậy.
Bởi vì “Thẳng”, nên tùy ý ăn nói lung tung khiến người oán hận.
Bởi vì “Thẳng”, tất cả mọi người vì điều này mà bỏ qua.
Bởi vì “Thẳng”, nên tất cả lỗ mãng và liều lĩnh, vô lo đều được tha thứ.
Đó không phải là thẳng thắn từ trong tâm, cũng không phải thẳng thắn một cách đơn thuần. Đó lại càng không phải là thẳng thắn bộc trực.
Người nhờ vào từ “thẳng thắn” mà ngụy biện chính là người ích kỷ, nói chuyện bất lịch sự, không chú ý đến cảm thụ của người nghe. Họ không biết khắc chế cảm xúc của chính mình, cũng không để ý đến lời nói gây tổn thương người khác. Người này chỉ biết thỏa mãn cảm xúc của chính mình.
Ở nơi làm việc thường có hai loại người đối nghịch như vậy. Có người vì sợ người khác được thoải mái vui vẻ mà tận lực khiến người khác không thoải mái, chỉ cần bản thân thấy vui là được. Nhưng cũng có người vì sợ người khác không vui mà tận lực để cho họ được vui vẻ, cho dù bản thân phải đau khổ.
Bởi vì tôi làm nghề tuyển dụng nhân sự, được tiếp xúc với các tổng giám đốc có thu nhập từ trăm triệu đến mấy trăm triệu một năm, thậm chí có người còn thu nhập cao hơn rất nhiều.
Tôi tự hỏi, mấy vị giám đốc có điểm gì không giống nhau và nhận thấy rằng, càng những vị có mức thu nhập cao càng đem đến cho người đối diện cảm giác thoải mái. Khi nói chuyện với vị giám đốc có lương đến hàng tỷ đống, tôi có thể nói chuyện cả 3 giờ đồng hồ. Dù cho lời nói của tôi có mang theo hương vị ngọt bùi hay cay đắng, họ đều dùng những lời nói công bằng để trả lời. Không một câu nào khiến tôi khó chịu, lời nói của họ luôn làm tôi thấy thoải mái.
Giống như dựa trên nguyên lý thái cực, cho dù là lời nói gai góc thế nào, họ toàn dùng chiêu thức lấy nhu thắng cương. Khi những cao thủ so chiêu, họ hóa giải vấn đề ở chỗ vô hình và trong âm thầm lặng lẽ. Họ sở dĩ có thu nhập cao như vậy là vì giá trị mà họ mạng lại cũng tương đương. Vậy nên, khả năng nói chuyện khiến người khác thoải mái chính là một phẩm chất. Càng người có mức lương thấp, khi nói chuyện càng khiến người đối diện không thoải mái.
Nếu suy nghĩ lại về những cuộc đàm thoại hàng ngày, chúng ta thường thấy lời trướng tai khiến người khác khó chịu. Nếu bản thân nói lời khiến người khác khó chịu thì chúng ta cũng lại được nghe lời khó chịu như thế.
Muốn có tiền lương cao hơn, chúng ta nên cố gắng làm sao nói chuyện khiến người thoải mái, và tu dưỡng thêm phẩm chất về phương diện này.
Thông thường khi nói chuyện, chúng ta rất dễ làm tổn thương đối phương. Tôi từng nói chuyện với người hơn 70 tuổi. Không một lời nào của ông làm tổn thương người khác. Ông luôn làm cho người đối diện thấy thoải mái. Trên bàn tiệc có hơn mười người, mỗi câu ông dùng đều có thể quan tâm được tất cả. Cả già trẻ, nam nữ đều cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với ông. Để làm được như vậy chính là thể hiện mức độ thâm sâu của tu dưỡng.
Sự thoải mái của người khác sẽ quyết định sự thành công của bạn.
Trong đối nhân xử thế, nếu dùng kỹ xảo và nghệ thuật giao tiếp khi nói chuyện người với người, nó không giống như tu dưỡng mà chỉ là thiện ý tối thiểu.
Trong thế giới này luôn có những khuôn khổ nhất định. Ở tuổi thiếu niên, người đó cần nói chuyện có lễ phép, đến tuổi thanh niên, khi nói chuyện cần suy nghĩ cho đại cục, đến thời trung niên cần thấu hiểu lòng người. Nếu ngay từ nhỏ người này đã không hiểu lễ nghĩa, lớn lên sẽ rất dễ đánh nhau với bạn bè, rồi lớn thêm chút nữa thì sẽ thành kẻ lừa bịp.
Quá trình trưởng thành cần tuân theo trật tự và quy tắc này. Đầu tiên người này cần phải dùng ngôn từ thiện ý, người đó mới có tư cách nói hai từ “thẳng thắn”. Có những người nói không nghĩ, lại vin vào hai từ “thẳng thắn” để ngụy biện mà cố ý làm tổn thương người khác. Người tùy tiện dùng lời này để biện minh chẳng qua chỉ vì sự ích kỷ của bản thân, lời vừa nói ra đã làm tổn thương người khác.
Lời thiện ý sẽ khác hoàn toàn, sẽ không biện minh cho lời nói, mỗi lời nói ra đều suy xét xem có làm tổn thương người khác hay không.
San San

“Kiên nhẫn, kiên định” là một loại khí phách để đi được đến cuối con đường


con-duong-dai-dien

Điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời là có thể biết được rằng mình sống để làm gì? Nhưng một người khi đã lựa chọn được con đường đi, mục đích và ý nghĩa của cuộc đời mình nhưng lại không có khả năng “kiên nhẫn, kiên định” thì thật khó để đi đến đích. “Kiên nhẫn, kiên định”  là phẩm chất thể hiện một người có khí phách. 
Nhắc tới từ “kiên nhẫn, kiên định”, thông thường chúng ta sẽ liên tưởng đến cảnh một ai đó đang cố gắng thoát ra khỏi hoàn cảnh khốn cùng của bản thân, hay đang cố gắng hoàn thành một công việc, một sự nghiệp nào đó.
Nhưng trong cuộc sống đời thường, loại khí phách này có rất nhiều biểu hiện vừa tinh tế lại vừa kỳ diệu. Trong mỗi người đều có tiềm lực ý chí kiên nhẫn, bền gan vững chí, kiên định của bản thân mình, có thể vui vẻ đón nhận khó khăn trong cuộc đời mà vượt lên.
Ví như một người đã lựa chọn con đường tu hành, hoàn thiện bản thân, trở về với bản tính lương thiện ban đầu nhưng lại không thể kiên định được với con đường mình đã lựa chọn này thì sẽ dễ dàng bị dừng giữa đường.
Cho nên, “Kiên nhẫn, kiên định” là yếu tố quan trọng nhất để dẫn đến thành công của một người. Một người có năng lực “kiên nhẫn, kiên định” tức là có đủ tố chất kiên cường thường có những biểu hiện dưới đây.

1. Đứng trước mọi việc đều tự xét lại mình, tìm nguyên nhân ở bản thân mình

Người kiên nhẫn, kiên định khi gặp phải vấn đề sẽ không bao giờ đi trách tội người khác, thoái thác trách nhiệm. Họ luôn bồi dưỡng cho bản thân một loại ý thức mạnh mẽ, chính là tự mình gánh chịu trách nhiệm. Điều này có thể khiến họ tự mình giải quyết được vấn đề mà không rơi vào vũng bùn tuyệt vọng và chỉ biết oán trách người khác.

2. Không bao giờ oán hận

Một người bình thường sẽ luôn vì những việc không hài lòng mà phát tiết cáu giận bực tức thậm chí oán hận người khác, nhưng người có khí phách sẽ hiểu rõ rằng, oán hận là vô ích. Kỳ thực, kiên nhẫn còn bao hàm một tầng ý nghĩa đó là luôn có một tâm tính tốt đẹp.

3. Có khả năng tỉnh ngộ

Một người muốn đi qua được những lúc “sóng to gió lớn” hay “lúc hiểm nghèo” thì thực sự phải hiểu rõ và tin vào bản thân mình. Người kiên nhẫn, kiên định sẽ luôn có thói quen tăng cường tín niệm, bồi dưỡng năng lực giác ngộ của bản thân.

4. Tiếp nhận được giới hạn, thiếu sót của bản thân

Mấu chốt của khí phách và lòng can đảm, sự hiểu biết của bản thân chính là tiếp nhận được sự không hoàn mỹ cũng như giới hạn của mình.
Người thông minh sẽ hiểu rõ và tiếp nhận được những thiếu sót và sở trưởng của bản thân mình, từ đó mà thích ứng được với mọi hoàn cảnh.

5. Không so sánh bản thân với người khác

Mỗi người, trong nội tâm đều có những điều phải suy nghĩ, phải “đấu tranh, vật lộn” và mỗi người cũng sẽ có những định nghĩa khác nhau về sự thành công và về ý nghĩa của cuộc đời.
Hơn nữa, điều kiện hoàn cảnh, mục đích sống của mỗi người lại có sự khác biệt cho nên, lấy người khác làm thước đo cho bản thân mình thì chẳng những phí công vô ích mà còn làm hại bản thân mình.

6. Không để bản thân rơi vào trầm luân

Người kiên nhẫn, kiên định hiểu được mục đích của con đường mình đã chọn, hiểu được ý nghĩa của những việc mình làm cho nên họ không dễ dàng buông thả bản thân, để bản thân rơi vào trạng thái trầm luân, không vựng dậy được.
Khi gặp cảnh khó khăn, gian nan thử thách, những khảo nghiệm trong cuộc đời, họ có thể đối mặt với chúng mà nở một nụ cười rồi bước đi tiếp.

7. Không tính toán

Người kiên nhẫn, kiên định hiểu được rằng, mọi việc trong cuộc sống không thể mãi tính toán mà ra được, bởi vì khó có thể biết trước được tường tận điều gì.
Cho nên, họ chỉ một mực kiên nhẫn, kiên định, họ tin rằng có tín niệm thì sẽ thành công. Họ không cố chấp vào những tính toán ấy để khi gặp hoàn cảnh không thuận lợi thì bị suy sụp mà ngã xuống.
Nếu bạn đã lựa chọn được con đường đi đúng đắn cho bản thân mình, hay đang bước đi trên con đường ấy rồi thì hãy “kiên nhẫn, kiên định”, bạn nhất định sẽ đi được đến cuối cùng của con đường đó. Chỉ có “kiên nhẫn, kiên định” với tín niệm của bản thân mình bạn mới không vì một chút khó khăn, khổ nạn mà dễ dàng dừng lại giữa đường để phải thấy hối tiếc trong tương lai!
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.