.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

7 lợi ích đáng ngạc nhiên của việc uống nước nóng vào buổi sáng

Các bác sĩ khuyên bạn nên uống nước ấm vào buổi sáng, nó sẽ giúp bạn thanh lọc cơ thể, đồng thời sở hữu làn da sáng bóng, đàn hồi tốt hơn.
7 loi ich dang ngac nhien cua viec uong nuoc nong vao buoi sang - Anh 1
Ngăn ngừa lão hóa sớm: Không ai muốn giá trước tuổi, tuy nhiên, sự xuất hiện của chất độc trong cơ thể có thể làm cho bạn lão hóa nhanh hơn. Khi cơ thể tích tụ chất độc, nó sẽ dễ bị bệnh và nhanh lão hóa. Nước ấm có thể giúp làm sạch độc tố khỏi cơ thế. Hơn nữa, nó có thể giúp tái tạo tế bào da, làm tăng độ đàn hồi của da.
7 loi ich dang ngac nhien cua viec uong nuoc nong vao buoi sang - Anh 2
Giảm đau: Nước ấm một liệu pháp tự nhiên giúp giảm bớt cơn đau bụng trong kỳ kinh nguyệt. Hơn nữa, nước ấm là một liệu pháp hiệu quả cho tất cả các triệu chứng chuột rút vì nó cải thiện tuần hoàn mao mạch và giúp thư giãn các cơ trong cơ thể.
7 loi ich dang ngac nhien cua viec uong nuoc nong vao buoi sang - Anh 3
Giúp giảm cân: Bạn đang cố gắng để giảm cân và đã nghe nói rằng uống một cốc nước ấm vào buổi sáng có thể hữu ích. Điều này là chính xác. Nước nóng làm tăng nhiệt độ cơ thể, đồng thời tăng tỷ lệ trao đổi chất của bạn. Sự gia tăng hoạt động trao đổi chất giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn trong ngày.
7 loi ich dang ngac nhien cua viec uong nuoc nong vao buoi sang - Anh 4
Giúp cải thiện tiêu hóa: Nếu bạn uống một cốc nước ấm vào buổi sáng, bạn sẽ kích thích hệ thống tiêu hóa của bạn và giúp cơ thể tiêu hóa tốt hơn. Uống nước lạnh sau bữa ăn có thể làm mất tác dụng. Nước lạnh làm rắn lại dầu và chất béo trong thực phẩm bạn vừa ăn. Điều này tạo ra sự tích tụ chất béo và làm cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn. Bạn nên thay thế nước lạnh bằng một ấm.
7 loi ich dang ngac nhien cua viec uong nuoc nong vao buoi sang - Anh 5
Cải thiện tuần hoàn máu: Những tích tụ trong hệ thống thần kinh và chất béo trong cơ thể được loại bỏ khi bạn uống một cốc nước ấm. Quá trình này giúp làm sạch các độc tố có trong cơ thể; giúp cải thiện tuần hoàn máu. Nước ấm cũng thư giãn, giúp cơ bắp thả lỏng và  hỗ trợ lưu thông máu.
7 loi ich dang ngac nhien cua viec uong nuoc nong vao buoi sang - Anh 6
Giảm táo bón: Nhiều người trong số các bạn đã trải qua những phản ứng khó chịu của táo bón. Thông thường, nguyên nhân là thiếu nước trong cơ thể. Nếu bạn bắt đầu buổi sáng bằng cách uống nước ấm trước khi bạn ăn bất cứ thứ gì, bạn có thể cải thiện vận động ruột, do đó làm giảm táo bón.
7 loi ich dang ngac nhien cua viec uong nuoc nong vao buoi sang - Anh 7
Ngủ ngon: Khi bạn uống nước ấm trong bữa ăn, đặc biệt là trước bữa tối và trước khi đi ngủ, bạn sẽ giúp cơ thể thư giãn và xoa dịu thần kinh. Nó cũng giúp bạn có giấc ngủ ngon và ngăn chặn cơn đói lúc nửa đêm.

6 thực phẩm cho bạn làn da rực rỡ suốt năm

 

Bạn đã trải qua những ngày hè sôi động với nhiều hoạt động ngoài trời như dã ngoại, đi biển… và đã nhận thấy những thay đổi không mong muốn trên làn da như rám nắng, đen sạm. Nhưng bạn không nên lo lắng, cùng với việc sử dụng kem chống nắng thường xuyên, bạn nên bổ sung 7 loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống để có làn da mới mẻ và tươi sáng suốt 365 ngày.
Đu đủ
Đu đủ là một thành phần có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da từ làm sạch đến mặt nạ dưỡng da. Nhưng bạn cũng nên ăn loại trái cây này để bổ sung vitamin C bởi đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây hại tế bào da.
6 thuc pham cho ban lan da ruc ro suot nam - Anh 1
Không chỉ thế, vitamin C còn giúp khắc phục những tổn thương trên da do đây là chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để tạo ra collagen, một loại protein giúp da có độ đàn hồi tốt.
Quả bơ
Quả bơ là nguồn cung cấp lượng vitamin E cao, giúp làm hạn chế hoạt động của các gốc tự do và chống oxy hóa.
6 thuc pham cho ban lan da ruc ro suot nam - Anh 2
Ngoài ra, quả bơ chứa một lượng dầu tốt cho sức khỏe, giúp bôi trơn, duy trì độ ẩm tốt hơn cho da đồng thời làm cho da trở nên sáng hơn và không bị bít lỗ chân lông. Một số nghiên cứu tại Mỹ còn cho rằng kết hợp vitamin C và vitamin E có thể chống lại những tác hại của tia tử ngoại đối với da.
Tôm, cua, sò, hến
Bạn có thể nhận thấy rằng kẽm là một thành phần quan trọng trong kem chống nắng. Bên cạnh khả năng chống lại tia UV, kẽm còn hỗ trợ hồi phục vết thương và có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào da. Do vậy, bạn không nên do dự trước nguồn bổ sung kẽm từ thực phẩm với hàm lượng cao trong tôm, cua, sò, hến, hàu…
Dưa vàng
Một trái dưa vàng là liệu pháp tốt cho da và bạn có thể sử dụng vào bất kỳ ngày nào trong năm. Loại trái cây này không chỉ thỏa mãn nhu cầu về độ ngọt mà còn là nguồn beta-caroten dồi dào.
6 thuc pham cho ban lan da ruc ro suot nam - Anh 3
Beta-carotene được biết đến như một chất chống oxy hoá giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi những gốc tự do gây hại. "Cơ thể chúng ta chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A, giúp tăng trưởng và khôi phục các mô cơ thể như da.
Cá mòi
Cá mòi có lẽ không phải là thực phẩm đầu tiên bạn nghĩ đến khi lựa chọn thức ăn tốt cho da nhưng BS. Jessica Weiser, bác sĩ da liễu của Tập đoàn Dermatology New York, Mỹ khuyên rằng bạn nên thêm nó vào trong danh sách những điều tốt nhất cho da. Nguyên nhân do cá mòi chứa nhiều chất dimethylaminoethanol, được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da do có khả năng tổng hợp collagen.
6 thuc pham cho ban lan da ruc ro suot nam - Anh 4
Bên cạnh đó, cá mòi cũng là một nguồn tuyệt vời cho axit béo omega-3 và canxi giúp bạn giảm cân, khỏe mạnh và trông trẻ trung hơn.
Nước
Nước không phải là thực phẩm cụ thể nhưng đừng quên uống, đặc biệt là vào mùa hè hay khi khí hậu hanh khô vào mùa đông.
6 thuc pham cho ban lan da ruc ro suot nam - Anh 5
Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại nước nào nhưng nên hạn chế nước ngọt có gas và uống bất kỳ khi nào trong ngày vì sự hydrate thích hợp là điều cần thiết cho sức khoẻ nói chung và nếu cơ thể thiếu nước, bạn có thể nhận thấy rất rõ trên da cùng với biểu hiện da nhăn nheo, nứt nẻ…
Lê Thu Lương
(Theo Prevention.com)

Phòng ngừa quá liều thuốc kháng histamine thế nào?

 

Thuốc kháng histamine là một nhóm thuốc thường được sử dụng để điều trị các chứng bệnh liên quan đến dị ứng như viêm mũi dị ứng, viêm xoang dị ứng, ho dị ứng, hen dị ứng, viêm da dị ứng… Vì thuốc được sử dụng rộng rãi nên người sử dụng thuốc dễ bị quá liều.
Cảnh giác tác dụng bất lợi
Giống như hầu hết các loại thuốc, thuốc kháng histamine ngoài việc đem lại một số tác dụng cần thiết khi sử dụng, chúng còn có nhiều tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ thường gặp: Buồn ngủ; Đau đầu; Khô miệng, cổ họng, và/hoặc mũi; Đau dạ dày, buồn nôn; Tích mỡ; Tăng thèm ăn/tăng cân.
Một số tác dụng phụ ít phổ biến hơn, hiếm hơn của thuốc kháng histamine: Ho; Viêm họng; Ớn lạnh; Sự chuyển màu chất bài tiết (nước tiểu sẫm màu, phân màu sét); Đi tiểu khó và đau; Tiêu chảy; Nhịp tim không đều; Sốt; Ngứa; Khó nuốt; Sưng quanh mặt, mắt, lưỡi, và/hoặc môi…
Nếu bạn nhận thấy một hoặc nhiều các phản ứng phụ nêu trên, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn ngay khi có thể.
Và khi quá liều
Những người có cơ địa dị ứng, vì nhiều lý do khác nhau khiến họ rất dễ gặp phải các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, sổ mũi, ho… Khi gặp các triệu chứng này người bệnh thường cảm thấy rất khó chịu và phải dùng thuốc kháng histamin để cho hết các triệu chứng này. Vì vậy các đối tượng này thường hay lạm dụng thuốc kháng histamin dẫn đến quá liều.
Phong ngua qua lieu thuoc khang histamine the nao? - Anh 1
Các histamine gây dị ứng.
Một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc kháng histamine quá liều: Buồn ngủ; bất an; rối loạn tập trung; tầm nhìn mờ; động kinh; run; Co thắt cơ bắp; Khô miệng; Ảo giác; Ngất xỉu; Rối loạn giấc ngủ; Đỏ bừng mặt…
Trong trường hợp nặng, các triệu chứng nghiêm trọng hơn có thể xảy ra, như: Nhịp tim bất thường; tăng huyết áp; tổn thương thận.
Phòng ngừa quá liều
Thuốc kháng histamine sẽ làm tăng tác dụng của rượu và các thuốc gây trầm dịu như thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc giảm đau, barbiturate, thuốc giãn cơ, thuốc gây mê. Nếu bạn thường xuyên sử dụng một trong những chất ức chế thần kinh trung ương, cần trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng thuốc kháng histamine.
Nếu bạn đang dùng một lượng lớn aspirin cùng với thuốc kháng histamine, thì hãy chắc chắn đã trao đổi với bác sĩ vì các triệu chứng của quá liều aspirin có thể bị che khuất bởi các tác dụng phụ của thuốc kháng histamine.
Đối với những bệnh nhân đang dùng thuốc kháng histamine như dimenhydrinat, hydroxyzine hoặc diphenhydramine với mục đích kiểm soát buồn nôn và nôn mửa, hãy thông báo với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng các thuốc kháng histamine khác.
Nếu bạn đang sử dụng thuốc kháng histamine như doxylamin hoặc diphenhydramine để giúp ngủ tốt hơn, cần chắc chắn không dùng chung với các thuốc ngủ và thuốc an thần khác. Ngược lại, nếu bạn đang dùng thuốc ngủ và thuốc an thần khác, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu dùng thuốc kháng histamine.
BS. Thiện Trí

6 nguyên nhân gây ra chuột rút

 

Chứng chuột rút cũng có thể được ngăn chặn bằng các biện pháp như cung cấp dinh dưỡng và nước đầy đủ cho cơ thể, chú ý đến sự an toàn khi tập thể dục….
Chuột rút là một hiện tượng cơ bị co rút một cách không tự nguyện và cưỡng bức, gây đau đớn. Chuột rút có thể xảy ra ở bất cứ cơ bắp nào, tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là cơ ở bắp chân và bàn chân.
Khi bị chuột rút, người ta có thể bị co giật nhẹ và rất đau đớn. Thông thường, chuột rút gây ra một cơn đau đột ngột, dữ dội ở cả những cơ bắp lân cận.
Chuột rút có thể kéo dài từ vài giây tới nhiều phút sau đó. Chuột rút có thể chỉ liên quan đến một phần của khối cơ, toàn bộ khối cơ, hoặc một số cơ có hoạt động liên quan tới nhau, chẳng hạn như các cơ ngón tay hoặc ngón chân liền nhau.
Co cơ là hiện tượng rất phổ biến. Ước tính có khoảng 95% đã từng trải qua một cơn chuột rút. Nó càng phổ biến và ngày càng trở nên thường xuyên hơn khi cơ thể bạn bước sang giai đoạn lão hoá. Tuy nhiên, trẻ em cũng rất hay bị chuột rút.
Bất kỳ cơ nào nằm dưới sự kiểm soát của cơ xương đều có thể bị chuột rút. Chứng chuột rút ở các chi, đặc biệt là bụng chân và bàn chân là rất phổ biến và xảy ra cả vào ban đêm, lúc chúng ta đang ngủ.
Chuột rút do một trong các nguyên nhân sau?
1. Co thắt cơ sau một chấn thương:
6 nguyen nhan gay ra chuot rut - Anh 1
Chuột rút có thể xảy ra khi cơ bắp mệt mỏi
Trong trường hợp này, co thắt có xu hướng giảm thiểu chuyển động và ổn định diện tích thương tích. Nó giống như là một cơ chế tự bảo vệ của cơ thể.
2. Vận động mạnh:
Chuột rút thường liên quan đến việc sử dụng các cơ quá sức dẫn đến cơ bắp mệt mỏi, chẳng hạn như trong thể thao hoặc vận động thể lực quá sức với những động tác không luyện tập thường xuyên. Chuột rút loại này có thể xảy ra trong quá trình vận động hoặc xảy ra sau đó, đôi khi là nhiều giờ sau đó.
3. Chuột rút cũng có thể xảy ra khi cơ bắp mệt mỏi
Do ngồi hoặc nằm trong một thời gian dài ở một tư thế ít thay đổi. Bị chuột rút lúc nghỉ ngơi rất phổ biến, đặc biệt ở người lớn tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Bạn đang ngồi trên giường, bỗng một bàn chân bị chuột rút là hoàn toàn có thể xảy ra. Mặc dù không đe doạ đến tính mạng, chứng chuột rút ban đêm (thường gọi là chuột rút đêm) có thể gây đau đớn, phá vỡ giấc ngủ và có thể tái diễn nhiều lần một đêm hoặc nhiều đêm. Nguyên nhân thực sự của chuột rút đêm chưa được làm rõ. Nhiều nghiên cứu nghiêng về nguyên nhân do cơ thể bị mất nước do hoạt động nhiều và ra quá nhiều mồ hôi.
4. Do thiếu hụt Sodium:
Mất natri, thành phần hóa học phổ biến nhất của dịch cơ thể bên ngoài tế bào, cũng làm cơ thể bị mất nước...
Chuột rút cũng có thể xảy ra khi có đặc điểm phân bố dịch trong cơ thể bất thường, do xơ gan, dẫn đến sự tích tụ dịch trong khoang bụng (cổ trướng). Tương tự, chuột rút là một biến chứng thường gặp trong quá trình chạy thận. Hàm lượng canxi hoặc magiê trong máu thấp làm tăng trực tiếp sự kích thích của cả hai đầu dây thần kinh và kích thích các cơ. Điều này thường gặp ở người lớn tuổi và phụ nữ trong thời kỳ thai nghén. Để giảm triệu chứng, người ta phải bổ sung những chất khoáng này trong chế độ ăn uống.
5. Kali thấp:
Mức kali huyết thấp đôi khi gây chuột rút, mặc dù kali thấp có liên quan nhiều đến sự yếu cơ.
6 nguyen nhan gay ra chuot rut - Anh 2
Chuột rút có thể xảy ra do mức kali thấp
6. Các tế bào thần kinh hoạt hóa trong cơ thể:
Thiếu canxi và hàm lượng magiê thấp làm tăng hoạt động của mô thần kinh cũng có thể gây chuột rút. Ví dụ, thiếu hụt canxi trong máu không chỉ gây ra sự co thắt của cơ bắp tay, cơ cổ tay, mà nó còn có thể gây ra cảm giác tê liệt và ngứa ran xung quanh miệng và các vùng khác.
6 nguyen nhan gay ra chuot rut - Anh 3
Thiếu canxi và hàm lượng magiê thấp làm tăng hoạt động của mô thần kinh cũng có thể gây chuột rút
Trong cuộc đời hiếm thấy ai không bị chuột rút một lần. Tay và cánh tay có thể bị ảnh hưởng trong quá trình thực hiện các hoạt động lặp đi lặp lại liên quan đến viết lách, đánh máy, chơi nhạc cụ…cũng dẫn đến chuột rút. Hay có khi đang thư giãn trong hồ bơi cũng có khi bị co rút cơ chân… Mỗi hoạt động lặp đi lặp lại này cũng có thể tạo ra chứng chuột rút từ sự mệt mỏi cơ bắp. Cách phòng tránh tốt nhất là chúng ta luyện tập thường xuyên và bổ sung đầy đủ vi chất cho cơ thể.
Ths Nguyễn Mai Hương
(Medicinenet.com)

 

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.