.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Bảy, 7 tháng 7, 2018

Giảo cổ lam – Cỏ trường sinh nâng cao sức khoẻ, kéo dài tuổi thọ

Từ ngàn xưa, người dân đã biết sử dụng các thảo dược quý tốt cho sức khỏe để điều trị nhiều chứng bệnh, trong đó không thể không kể tới giảo cổ lam. Các nhà khoa học Trung Quốc, Nhật Bản khi nghiên cứu về cây này đã rất ngạc nhiên về những lợi ích mà nó mang lại cho cơ thể người.
Giảo cổ lam còn được gọi là cỏ trường sinh, cỏ thần kỳ, nhân sâm phương nam hay ngũ diệp sâm, có tên khoa học là Gynostemma pentaphyllum. Cây phân bố chủ yếu ở độ cao trên 2000m so với mặt nước biển, hoặc trong khu rừng ẩm thấp quanh năm ở một số tỉnh như Sơn La, Hòa Bình…
Giảo cổ lam được coi là cỏ trường sinh. (Ảnh: ehospital.vn)
Giảo cổ lam là cây thảo có thân mảnh, leo nhờ tua cuốn ở các nách lá. Cây thuộc kiểu đơn tính khác gốc, tức là cây hoa đực và cây hoa cái riêng biệt, lá đơn xẻ như hình chân vịt. Quả hình cầu, khi chín thì có màu đen. Trong giảo cổ lam chứa nhiều hoạt chất như acid amin, vitamin và nhiều nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt, selen và canxi hữu cơ rất có ích cho sức khoẻ.
Những người dân ở vùng núi cao thuộc tỉnh Quý Châu, Trung Quốc thường xuyên lấy cây này hãm nước uống và hầu hết họ có tuổi thọ trên 100 tuổi. Các nghiên cứu của y dược hiện đại đã chứng minh tác dụng sinh học quý của giảo cổ lam với một số lợi ích điển hình như:
  • Điều hoà đường huyết, phòng biến chứng của bệnh tiểu đường
  • Kiểm soát mỡ máu, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch
Giảo cổ lam điều hoà được huyết, kiểm soát mỡ máu. (Ảnh: khoe360.tienphong.vn)
  • Hỗ trợ kiểm soát huyết áp trên bệnh nhân tăng huyết áp, phòng ngừa các biến chứng về tim mạch
  • Tăng cường lưu thông máu, giải độc cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ ung thư
  • Chống thừa cân và béo phì nhờ vào khả năng hoạt hóa men AMPK của giảo cổ lam (một men có vai trò quan trọng trong chuyển hóa năng lượng). Từ đó, thúc đẩy quá trình oxy hóa chất béo và tăng cường chuyển hóa đường, đạm, mỡ, giúp giảm lượng mỡ thừa rất hiệu quả.
Một số cách dùng giảo cổ lam
Sắc nước uống: Giảo cổ lam có thể mua tại các cửa hàng thuốc nam, lấy từ 50 – 70g khô nấu với 2 lít nước, thay nước uống hàng ngày, dùng được cho cả trẻ nhỏ trên 12 tuổi.
Vị thuốc này được dùng dưới nhiều dạng sắc thuốc, hãm trà, hoặc viên nén. (Ảnh: dacsannahang.vn)
Sử dụng trà túi lọc: Để tiện lợi hơn khi sử dụng, bạn có thể dùng trà túi lọc thay thế trà dạng thô. Mỗi ngày hãm từ 3-5 gói túi lọc với 1 lít nước, uống hàng ngày.
Sử dụng dạng viên nén: Hiện nay trên thị trường đã có sản phẩm dưới dạng viên nén vì vậy mọi người có thể mua và sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
Lưu ý:
  • Nên uống vào buổi sáng và đầu giờ chiều. Lý do là giảo cổ lam có tác dụng hoạt huyết, khiến đầu óc tỉnh táo và dễ mất ngủ nếu uống vào buổi tối.
Không nên uống vào ban đêm vì dễ gây mất ngủ. (Ảnh: OLX.ua)
  • Loại thảo dược này có tác dụng lên quá trình chuyển hoá lipid và tiêu lượng mỡ thừa, kích thích dạ dày gây cảm giác nhanh đói nên không dùng khi bụng đang ‘trống rỗng’, nếu không sẽ gây hiện tượng chóng mặt, buồn nôn.
  • Khi dùng nước sắc hoặc trà của loài cây này, ban đầu thấy có vị hơi đắng nhưng sau đó sẽ cảm nhận ngay được vị thanh ngọt, mùi thơm mát của nó.
  • Những người bị cao huyết áp nên uống nước thuốc sau khi ăn và có thể thêm vài lát gừng vào cho dễ uống. Người trong chế độ giảm cân có thể cho thêm đường vào uống thay nước giải nhiệt.
Thái Sơn

Hãy bổ sung loại vitamin này để giảm 31% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng

Một nghiên cứu mới nhất của Mỹ phát hiện, bổ sung đầy đủ hàm lượng vitamin D cần thiết có thể làm giảm 31% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.
Ung thư đại trực tràng là căn bệnh phổ biến thứ ba và là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong về u bướu ở Hoa Kỳ. Tại Việt Nam, theo phó giáo sư Trần Văn Thuấn, giám đốc bệnh viện K, đây là căn bệnh đứng thứ 4 trong số 10 loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới với khoảng 8.000 bệnh nhân được phát hiện mỗi năm.
Một nghiên cứu mới nhất của Mỹ phát hiện, bổ sung đủ hàm lượng Vitamin D cần thiết có thể làm giảm 31% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Để thực hiện công trình này nhóm nghiên cứu thuộc trường Y tế công cộng Harvard đã thực hiện phân tích trên 5700 bệnh nhân ung thư đại trực tràng và 7000 người khỏe mạnh. Năm năm sau họ phát hiện, so với người có nồng độ Vitamin D tuần hoàn được coi là đủ cho sức khỏe của xương, những người bị thiếu hụt loại Vitamin này có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 31%. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trực tuyến ngày 14/06 trên tạp chí Viện Ung thư Hoa Kỳ.
Vitamin D hay còn gọi là Vitamin mặt trời khá đặc biệt so với những loại khác. Nó là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng tăng cường khả năng hấp thu canxi và phosphat ở đường ruột, đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch.
Sưởi nắng để hấp thụ lượng Vitamin D cần thiết cho cơ thể (Ảnh: Dulich.me)
Khoảng ¾ người Mỹ và ⅕ người Anh thiếu hụt Vitamin D, 50% phụ nữ và trẻ em ở nước ta đang bị thiếu loại chất này. Đây đồng thời là lời cảnh báo về việc ưu tiên bổ sung lượng Vitamin D thông qua các loại thực phẩm tự nhiên.
Bà Regina G. Ziegler, nhà dịch tễ học của Viện Ung thư Hoa Kỳ, đồng tác giả của nghiên cứu giải thích, Trong quá khứ, sự khác biệt đáng kể giữa các xét nghiệm làm cho việc tích hợp dữ liệu về Vitamin D từ các nghiên cứu khác nhau trở nên khó khăn. Cách tiếp cận hiệu chuẩn hiện nay cho phép chúng tôi khám phá rủi ro một cách có hệ thống trên phạm vi rộng về lượng Vitamin D được tìm thấy trên toàn thế giới.
Vitamin D là một nhóm các secosteroid tan được trong chất béo, có chức năng tăng cường khả năng hấp thu canxi (Ảnh: everydayhealth.com)
Trước đây, các nghiên cứu không kết luận về lợi ích chống ung thư của 25-hydroxyvitamin D tuần hoàn và liệu pháp được chấp nhận của loại vi chất này. Chỉ một số ít thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên về việc bổ sung vitamin D và ung thư đại trực tràng nhưng không ai tìm thấy mối liên hệ giữa chúng.
Các tác giả chia sẻ, có thể do nghiên cứu trước đây quá nhỏ, thời gian thử nghiệm không lâu hoặc đối tượng thử nghiệm không tuân thủ đầy đủi nên kết quả chưa được xác thực rõ ràng. Đến hiện tại khi có đầy đủ bằng chứng, các tác giả khẳng định Vitamin D hoàn toàn có khả năng đẩy lùi căn bệnh ung thư quái ác.
Việc Vitamin D có khả năng bảo vệ cơ thể trước nguy cơ mắc ung thư được tìm thấy ở cả nam và nữ, nhưng biểu hiện rõ hơn cả ở nữ giới (nguy cơ bị ung thư ở phụ nữ là 4.2% và nam là 4.5%).
Marji L. McCullough, nhà dịch tễ học của Hiệp hội ung thư Hoa kỳ, đồng tác giả của công trình nghiên cứu chia sẻ: “Hiện tại, các cơ quan y tế không khuyến khích người dân tự ý dùng chất bổ sung Vitamin D để phòng ngừa ung thư”.
Những người bị thiếu hụt vitamin D có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn 31% (Ảnh: dreamstime.com)
Top 5 loại thực phẩm giàu vitamin D nên bổ sung hằng ngày

Các loại cá chứa hàm lượng dầu cao bao gồm cá trích, cá thu, cá hồi và cá ngừ. Những loại cá này là nguồn cung cấp Vitamin D rất tốt cho cơ thể. Một khúc cá trích chứa 306 IU Vitamin D tương đương với gần một nửa lượng cần hấp thụ mỗi ngày. 100 gram cá hồi đóng hộp cung cấp khoảng 91% lượng dưỡng chất cần thiết.
Sữa tươi nguyên kem, sữa chua
Hầu như các loại sữa đóng gói thường được bổ sung tăng cường Vitamin D. Bạn nên thường xuyên uống một lượng sữa tươi nguyên kem nhất định để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và cân đối. Một ly sữa chứa 21% lượng vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày.
Cá là nguồn cung cấp vitamin D rất tốt cho cơ thể (Ảnh: baomoi.com)
Sữa chua thường giúp ích rất nhiều trong việc bổ sung Vitamin D, thúc đẩy sự hấp thụ canxi. Một cốc sữa chua có thể giúp bạn đạt được 20% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày
Đậu phụ, sữa đậu nành
Sản phẩm đậu phụ như đậu hũ và tempeh(sản phẩm lên men đậu nành) là những thực phẩm giàu Vitamin D và canxi. Trong 100 gram đậu phụ có thể cung cấp cho bạn 39% lượng Vitamin D cần thiết mỗi ngày. 
Sữa đậu nành chứa một lượng canxi và là thực phẩm giàu Vitamin D dồi dào. Một ly sữa đậu nành cung cấp khoảng 102 UI Vitamin D tương đương 12/5 lượng dưỡng chất cần thiết.
Trứng
Nhiều chất dinh dưỡng trong trứng có thể giúp bạn sở hữu một mái tóc cùng bộ móng tay móng chân và cơ thể khỏe mạnh. Lòng đỏ trứng là thực phẩm giàu Vitamin D có thể giúp bạn có được 6% loại chất dinh dưỡng này. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn cung cấp các dưỡng chất khác như Vitamin A, E , K, D, sắt và kẽm.
Nấm
Nấm là một trong những nguồn Vitamin D dồi dào nhất nhất. Khi đang phát triển, nấm được tiếp xúc với nhiều tia cực tím nên lượng Vitamin D rất cao. Lượng Vitamin D thay đổi tùy theo loại và giống nấm. Nấm trắng, hay còn gọi là nấm nút chứa một nguồn Vitamin D phong phú. Nấm hương chứa một nguồn Vitamin D hạn chế, tương ứng với 3% lượng Vitamin D cần thiết mỗi ngày và 140 đơn vị calo. Một cốc nấm thái hạt lựu cung cấp 64% lượng Vitamin D cần thiết. Ngoài ra, nấm cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác.
Nấm là một trong những nguồn cung cấp vitamin D dồi dào cho cơ thể (Ảnh: namlimxanh.vn)
Việc bổ sung Vitamin D với mục đích phòng ngừa ung thư với liều lượng bao nhiêu đang được các chuyên gia tích cực nghiên cứu để thông tin rộng rãi hơn, nghiên cứu cũng gợi ý rằng nồng độ Vitamin D khuyến cáo cho sức khỏe xương có thể thấp hơn mức tối ưu cho việc phòng ngừa ung thư đại trực tràng. Các nghiên cứu có liên quan cũng chứng thực được rằng, việc thiếu hụt làm tăng tỷ lệ mắc các loại bệnh như tiểu đường, tăng huyết áp, tâm thần phân liệt.
Kiên Định t/h

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.