.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Khám phá món gà đắt nhất thế giới

Món gà đặc biệt này có tên là Bresse, được bán với giá tới 40 euro (khoảng 48 đô la).

Một thị trấn nhỏ ở miền đông nước Pháp có thể là một nơi khá xa xôi để đến thăm chỉ vì một đĩa thịt gà. Nhưng nếu từng một lần thưởng thức món thịt gà bao gồm ức gà nướng ăn kèm với salad mạch nha tabbouleh cùng nước sốt nấm hành tây ở đây, bạn sẽ thấy đáng để làm vậy.
Ở nhà hàng Aux Terrasses - thuộc vùng Tournus từng được trao sao vàng danh giá Michelin (hàng năm, các nhà hàng nhận được sao Michelin sẽ được vinh danh trong cuốn cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới – The Michelin Guide – ra đời từ năm 1900), món gà đặc biệt nói trên có tên là Bresse, được bán với giá tới 40 euro (khoảng 48 đô la). Đó là món gà đắt nhất thế giới!

Món ăn của đầu bếp Michelin

Món gà tuyệt đỉnh Bresse (Suprême de volaille de Bresse) ăn kèm với salad mạch nha tabbouleh của bếp trưởng Jean-Michel Carrette ở nhà hàng Aux Terrasses.

Bếp trưởng Jean-Michel Carrette tiếp nối nghiệp bếp của cha từ năm 2005 và ông đã giữ vững sao vàng Michelin ở lại nhà hàng Aux Terresses một cách thuyết phục bằng một thực đơn đậm nét và sáng tạo.

Ông từng nói: “Tôi muốn ăn gà Bresse và tôi cảm thấy may mắn vì chất lượng của món gà ở nơi này là tuyệt vời nhất trên thế giới”.

Bresse - món gà đắt nhất thế giới doanhnhansaigon

Bếp trưởng Jean-Michel Carrette ở nhà hàng Aux Terrasses
Gà Bresse là món ưa thích của các bếp trưởng được trao giải Michelin, và cũng là món khoái khẩu của các tổng thống Pháp. Cựu Tổng thống François Hollande không yêu cầu ăn gì khác ngoài món gà này. Đương kim Tổng thống Emmanuel Macron cũng thừa mình nhận là một fan hâm mộ nhiệt tình của món gà Bresse.

Đây là loại gà được nuôi ở vùng đất giàu tính lịch sử Bresse. Có điều, Pháp chỉ xuất khẩu 5% sản phẩm từ gà Bresse, nên bạn có lẽ sẽ cần phải tới đây mới có thể thưởng thức được hương vị của món ăn này.

Gà mang màu... quốc kỳ

Bà Marie-Paule Meunier từ Ủy ban Khuyến khích Gia cầm Bresse cho biết: “Không giống các loại thực phẩm hay các công thức món ăn đã từng bị thất lạc theo thời gian, lịch sử của món gà Bresse có thể được tìm ra một cách dễ dàng qua hàng loạt các tài liệu chi tiết, mô tả cụ thể từ việc những người nông dân đã phải trả tiền thuê nuôi gà ra sao, hay cả về cách mà họ tặng gà cho quân xâm lược thế nào”.

Bà kể: “Sự mô tả đầu tiên được đề cập từ năm 1591, giải thích cho chúng ta về việc người dân ở vùng Bourg-en-Bresse đã đề nghị với  Hầu tước vùng Treffort về việc trao đổi hai tá gà để lấy một đoạn đường của quân đội Savoy”.

Theo các tài liệu, Bresse là vùng đất nằm giữa sông Doubs và sông Saone, dưới chân dãy Jura. Người dân nơi đây đã trồng ngô ngay từ thời Thế giới mới (những năm 1490 khi Colombo phát hiện ra châu Mỹ). Gia cầm ở vùng Bresse được nuôi hoàn toàn bằng ngô.

Gà Bresse càng thêm nổi tiếng từ thế kỷ XIX khi màu mào, lông và da chân của nó giống với màu quốc kỳ của Pháp – chân xanh, mình trắng và mào đỏ.

Bresse - món gà đắt nhất thế giới doanhnhansaigon

Gà Bresse có thân trắng, chân màu xanh tím than và mào đỏ
Và nó trở nên nổi tiếng tột độ từ khoảng 60 năm trước, khi gà Bresse trở thành thực phẩm sống đầu tiên được công nhận bảo vệ nòi giống (AOC) và hiện giờ đã được chấp nhận rộng khắp Liên minh châu Âu, giống như rượu Champagne, dăm bông Parma hay pho mát Stilton.

Nuôi gà bằng... sữa

Có khoảng 180 trang trại nuôi gà Bresse được cấp phép ở vùng Bresse. Trang trại của gia đình Laurency mỗi năm nuôi khoảng 20.000 con gà Bresse.

“Không chỉ là được nuôi ở vùng Bresse, gà muốn được cấp chứng chỉ Bresse còn phải đạt tiêu chí chỉ ăn những gì được nuôi trồng ở vùng này” - nông dân trẻ Anthony cho biết. Theo luật, mỗi con phải được sống trong vùng đất rộng 10 mét vuông.

Công thức thức ăn của gà mà Anthony vừa trộn: 700 kg ngô do chính gia đình mình trồng và 300 kg hạt lúa mì, được pha thêm 7% sữa sấy khô.

Bresse - món gà đắt nhất thế giới doanhnhansaigon

Thức ăn cho gà Bresse gồm bột ngô, bột lúa mì và sữa sấy khô
“Thức ăn này chứa lượng protein khá nghèo nàn với mục đích để lũ gà phải đi tìm côn trùng, ốc sên hoặc cỏ để bổ sung thêm dinh dưỡng vào cơ thể”, Anthony phân tích.
Cơ bắp của gà cần được chuyển hóa thành dạng mỡ béo trước khi chúng được đưa lên bàn ăn, nên gà được cho nghỉ ngơi ở các chuồng gỗ giống như những căn phòng kín, có ít ánh sáng bị khuếch tán trong khi chúng ăn, mơ màng hay nghỉ ngơi.
Bresse - món gà đắt nhất thế giới doanhnhansaigon
Gà được nuôi ở các chuồng gỗ ít ánh sáng
Các trang trại nhập gà con từ một trung tâm tuyển chọn gà tập trung, nơi có thể bảo đảm sự thuần khiết về giống. Gà con được nhập khi chúng mới được 1 ngày tuổi và có giá 2,4 đô la mỗi con - gấp gần 10 lần các loại gà bình thường.

Hầu hết gà Bresse được giết mổ khi chúng đạt bốn tháng tuổi, trong khi những con gà mái sắp rụng hết trứng được phép sống thêm một tháng nữa.

To nhất và đáng giá nhất trong đàn là những con gà trống thiến, những con “đã trải qua đủ các mùa”. Gà con được đem về nuôi để trở thành gà trống thiến thường được nhập vào tháng Hai. Sau đó chúng được thiến vào tháng Tư rồi được giết mổ khi dịp Giáng sinh đến.
(Nguồn: CNN)


Nguồn gốc món Phở  -  Giả thuyết

Chú thích :
Kể từ đầu thế kỷ 20 đến nay đã có nhiều tranh cãi về nguồn gốc ra đời của Phở. Tuy vẫn còn bất đồng về nơi xuất xứ thực sự hay thời điểm ra đời nhưng hầu hết cùng chung quan điểm là Phở được khai sinh trong thời Pháp thuộc , ở giai đoạn người Pháp bắt đầu đẩy mạnh khai thác thuộc địa ở Việt Nam. Có thể xem Phở là một trong những ví dụ đặc trưng cho khái niệm Bricolage (lai ghép) mà các nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực dùng để chỉ món ăn thiên hướng lai ghép ( kết hợp, biến tấu từ nhiều nguồn thức ăn ngoại lai ) hơn là tự thân sáng tạo .
Hiện nay Phở đã theo chân cộng đồng người Việt có mặt ở nhiều nước trên thế giới.



Nguồn gốc món Phở

Nguồn gốc món Phở
* Trong Tự điển tiếng Việt - Bồ đào Nha - La tinh của Alexandre de Rhodes xuất bản năm 1651 không có từ "Phở". trong Tự điển Huỳnh Tịnh Của ( biên soạn năm 1895) và Tự điển Genibrel (biên soạn 1898) cũng không có từ Phở . Danh từ Phở được chính thức ấn hành lần đầu trong cuốn Việt Nam tự điển (1930) do Hội Khai Trí Tiến Đức khởi thảo và giảng nghĩa : "Món ăn nấu bằng bánh bột gạo thái nhỏ với nước dùng bằng thịt bò hầm ".
* Nhà Văn Nguyễn Công Hoan từng viết : “ Năm 1913…tôi trọ số 8 Hàng Hài…thỉnh thoảng, được ăn phở (hàng Phở gánh rong). Mỗi bát 2 xu (có bát 3xu, 5 xu)”. Phở rong bắt đầu thịnh hành nên bị chính quyền đánh thuế: “…họ phải mua hai hào tem thuế mỗi ngày. như vậy có thể xem Phở xuất hiên khoảng giữa những năm 1900 đến 1913
* . Người Việt ngày xưa 99% là nông dân , họ coi Bò là loài gia súc thân thương và hữu ích ( Sức Kéo ) nên không ăn thit Bò ! vì thế nói quê hương Phở bò ở Nam định miền Bắc là không hợp lý
Chuyện là :
Năm 1910 , nhiều thanh niên Vietnam cả miền Bắc lẫn miền Nam đi lính cho Pháp. Họ phải sang mẫu quốc để phục vụ một thời gian, trong số đó có một người từng làm phụ bếp cho Toàn quyền Saigon tên Huỳnh. Đơn vị Ông Huỳnh đóng quân ở Marseille và Ông được giữ chức Bếp trưởng của binh đoàn toàn lính người An Nam . Sáng nào Ông Huỳnh cũng ra lệnh đốt bếp lò thật sớm bằng cách hô to : " Feu ! Feu ! " có nghĩa là nổi lửa lên ! để nấu súp thịt bò cho binh sĩ ăn điểm tâm với bánh mì khô . Thấy binh sĩ người Việt bỏ ăn sáng hơi nhiều Ông Huỳnh bèn nghĩ ra một món mới, hy vọng anh em binh sĩ An Nam sẽ cảm thấy dễ nuốt hơn, Sau khi được các "Xếp Tây " cho phép, Ông bèn lấy nước Súp bò của Tây... cho hầm chung với quế, hồi, gừng,. Riêng " bánh tài phảnh " mua của người Tàu bán ở Khu Chinois rồi Ông Huỳnh nêm thêm nước mắm vào Soupe cùng với hành... ngò rí.....hành tây ... cho hợp khẩu vị Việtnam Tuyệt vời thay, Ở xứ lạ quê người , buổi sáng trời lạnh như cắt da, mà lại được ăn một bát súp "hù tíu bò" nóng hổi ngào ngạt đậm mùi quê hương thay vì ăn bánh mì Tây quá ư nhạt nhẽo ! binh sĩ An Nam ủng hộ Chef Huỳnh hết mình .....Nấu bao nhiêu cũng hết ! Các Sĩ quan Pháp thấy vậy đòi ăn thử , ai cũng tấm tắc khen ngon rồi thắc mắc : " Tên món này là món gì mà sáng nào Monsieur Huỳnh cũng ra lệnh Feu Feu vậy ?" Không chần chừ Ông Huỳnh trả lời : Thưa Xếp tên nó là Phở (Feu) đấy !
".. PHỞ ra đời năm ấy - năm 1910 ...được Tây lẫn Ta yêu thích và chết tên "Feu" từ đó...Khi muốn ăn , Sĩ quan Tây chỉ cần nói " Feu Feu " là có tô phở bò hầm kiểu An Nam nóng hổi khói bốc nghi ngút..theo gió .thơm lừng cả doanh trại
Nhiều binh lính An Nam nhà ở Hanoi sau khi giải ngũ về đã lấy Phở gánh với tiếng rao : Feu....ớ ..làm kế sinh nhai, thực khách là lính Tây và kiều dân Pháp. Dân Hanoi cũng ăn thử và "mê tít" món Feu từ đó !
- Ở Dalat năm 1930 có phở Gare xe lửa là tiêm Phở Bò đầu tiên của Dalat do con Ông Huỳnh ( Chef ) làm chủ . chữ Tô Xe lửa ( Tô lớn ) từ đây mà ra . Phở Gare Dalat sau 1960 dời vế Phú Nhuận Saigon lấy tên là Phở Bắc Huỳnh
- Ở Saigon trước năm 1940 có tiệm Phở Turc là tiêm Phở đầu tiên Chủ tiệm cũng là dân đi lính Tây giải ngũ về , Ông này nói tiếng Pháp giỏi nên có nhiều khách Tây đến ăn ...


Viết theo lời kể của Ông Võ Văn Côn
Nguyên là Chef Bếp Việt của Vua Bảo Đại

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.