.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2019

4 món cơm Việt ngon và màu sắc đến mức "nhìn thôi đã thèm

Từ món cơm dung dị trong bữa ăn mỗi ngày, người Việt đã sáng tạo ra nhiều món cơm đặc sắc, vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt.
Cơm gói lá sen
Hoa sen là loài hoa tuyệt diệu, dường như chẳng có phần nào của loại hoa này bị lãng phí: Hoa để cắm, làm đẹp cho đời, đài sen cho hạt làm được đủ món ngon, củ sen, ngó sen đều có thể chế được thành món ăn hấp dẫn. Đến lá sen cũng không ngoại lệ, các món ăn khi kết hợp với lá sen đều đẹp mắt, ngon miệng gấp bội, thậm chí có những món ăn nếu không có lá sen sẽ không trọn vẹn, như cơm gói lá sen của Đồng Tháp chẳng hạn.

 


Cơm lá sen thường nấu từ gạo huyết rồng - loại gạo có màu đỏ huyết, hạt dài, cứng, trộn cùng hạt sen, gói kín trong lá sen rồi hấp cho đến chín. Cách nấu cơm thế này khiến món cơm vô cùng đậm vị, lại thơm ngan ngát do hương lá thấm đẫm vào từng hạt cơm.



Ngoài món cơm truyền thống ấy, vùng Đồng Tháp còn có một món cơm khác cũng ngon không kém là cơm rang lá sen. Thay vì nấu từ gạo huyết rồng, món cơm này sau khi rang cùng thịt, lạp xưởng, hạt sen, cà rốt... thì được ủ nóng, bọc trong lá sen. Mỗi loại mỗi vị khác nhau, nhưng phải thừa nhận món cơm lá sen của Đồng Tháp ngon khó cưỡng và vô cùng bắt mắt bởi sắc xanh của lá sen làm nên.
Cơm âm phủ
Nói đến xứ Huế, người ta hay nghĩ đến những món bún bò Huế, các món bánh, cơm hến... nhưng ngoài ra cố đô còn một món ăn khác rất độc đáo, đó chính là cơm âm phủ. Dù tên món ăn có thể khiến nhiều người ái ngại nhưng thực chất, cơm âm phủ lại xuất phát từ bữa cơm đêm của người dân lao động Huế ngày xưa.

 

Cơm âm phủ truyền thống gồm cơm, các loại rau thịt đựng chung trong một tô. Ngày nay, cơm âm phủ không còn nhiều nơi bán, đồng thời phiên bản cơm âm phủ thời hiện đại cũng được biến tấu hơn nhiều, trình bày cũng vô cùng đẹp mắt. Một phần cơm âm phủ hiện vô cùng màu sắc, ngoài cơm trắng còn có tôm, thịt nướng, chả lụa, trứng tráng, rau thơm, dưa leo, đồ chua đi kèm một chén nước mắm pha loãng... 
 


Cơm tấm
Sài Gòn có vô vàn món ngon, nhưng để tìm ra đại diện tiêu biểu nhất, chắc chắn phải là cơm tấm. Món ăn nổi tiếng này của Sài Gòn rất dễ gây nghiện dù bạn mới chỉ nếm thử một lần. Ngoài ra sự màu sắc của món ăn này cũng là một điểm cộng khiến của cơm tấm. 



Lượng cơm trong phần cơm tấm không quá nhiều nhưng các loại thức ăn kèm của món cơm này thực sự khiến người ta có cảm giác no đủ và thỏa mãn. Đồ ăn kèm của cơm tấm Sài Gòn thực sự đa dạng với thịt sườn nướng, bì, chả trứng, trứng ốp la, ít đồ chua, mỡ hành và một chén nước chấm chua ngọt.... Có người bảo sự ngon lành và màu sắc của phần cơm thực sự có thể khiến họ ứa nước miếng dù chỉ là nhìn qua ảnh.
 


Cơm gà Hội An
Không chỉ là đặc sản ngon nổi tiếng của đất Quảng, cơm gà Hội An còn là một món cơm ngon mắt, ăn hình, cực hợp để chụp ảnh "cúng" mạng xã hội. Lý do thì bởi hạt cơm gà vốn có màu vàng lại bóng nhẹ do ngâm bằng nghệ và nấu bằng nước luộc gà.
 


Đi kèm với phần cơm vàng ngon mắt ấy còn màu vàng - trắng - xanh của gà xé bóp rau răm hành tây, điểm chút nâu của miếng tiết, miếng gan thái lát mỏng. Cuối cùng phần cơm gà còn có thêm những màu cam và trắng của đồ chua... tất cả kết hợp lại đẹp như một bức tranh màu sắc. 
 


Có lẽ vì thế, gần như du khách khi đi ăn cơm gà, dù có đói đến mấy thì việc đầu tiên vẫn là ghi lại một vài bức ảnh của món cơm hấp dẫn này.
Sưu tầm 


Độc chiêu gà giòn mà chẳng lo dầu mỡ


Miếng gà có lớp ngoài giòn tan, nhưng thịt bên trong vẫn ngọt mà không hề bị khô. Công thức đơn giản đến bất kỳ ai cũng có thể làm được.  
Nguyên liệu:
  • Lườn gà hoặc thịt gà lọc xương bỏ da
  • Ngũ cốc bóp vụn hoặc bột chiên xù
  • 130ml sữa
  • ½ thìa nhỏ bột tỏi hoặc nước tỏi ép
  • 1 nhúm ớt bột
  • Muối
  • 50ml sữa chua hoặc kem chua
  • 2 thìa dấm táo
  • ½ thìa nhỏ hạt vừng đen
  • 1 góc cái bắp cải thái sợi nhỏ
  • 1 củ hành thái lát mỏng ngâm với nước đá.
Thực hiện:
Làm nóng lò ở nền nhiệt 200 độ C. Chống dính cho khay nướng. Cắt gà thành những miếng mỏng vừa ăn.
doc chieu ga gion ma chang lo dau mo
Cho ngũ cốc hoặc bột xù ra đĩa. Chuẩn bị 1 âu trộn cho 60ml sữa tươi, bột tỏi, ớt bột và muối vào hòa đều. Sau đó cho gà vào nhúng cho thấm đều.
Gắp từng miếng gà ra rồi lăn qua với lớp bột xù, sao cho bột bám đều miếng thịt. Xếp gà lên khay nướng. Nướng gà mỗi mặt tập 10-12 phút/
Trong lúc chờ gà chín thì làm nước sốt. Cho sữa chua, dấm, hạt vừng đen và chỗ sữa còn lại, một ít ớt bột, 1 nhúm muối vào trộn đềm. Cho cải bắp vào trộn cùng nước sốt, thêm hành tây thái mỏng.
doc chieu ga gion ma chang lo dau mo
Nếu muốn ăn bánh mì kẹp thì bạn có thể rưới thêm mật ong ăn cùng.
(Tổng hợp)
Gà hấp muối – món ngon đơn giản mà hấp dẫn chiêu đãi cả nhà ngày đầu tuần
Không cần nước, gà vẫn chín mềm, giữ nguyên vị ngọt nhờ công thức hấp với muối đơn giản.
Nguyên liệu
  • 1 con gà
  • 2 kg muối hột
  • ½ thìa bột gừng
  • ½ thìa bột nghệ
Thực hiện
ga luoc muoi mon an don gian nhung hap dan
Gà sau khi làm sạch, chặt rời phần đầu và chân gà đặt sang một bên để cho ráo nước. Trộn phần bột gừng cùng bột nghệ đã chuẩn bị trước đó chà lên gà và ướp khoảng 30 phút.
ga luoc muoi mon an don gian nhung hap dan
Trong khi ướp gà, bạn cho muối lên bếp rang cho đến khi muối nóng và khô lại.
ga luoc muoi mon an don gian nhung hap dan
Dùng giấy nến đặt gà đã ướp vào và buộc cố định lại. Hãy đảm bảo gà được buộc kín, không để hở phần thịt gà nào ra ngoài.
ga luoc muoi mon an don gian nhung hap dan
Lấy nồi đất sét hoặc nồi gang sau đó cho khoảng 3 bát muối ở phía dưới. Đặt gà đã bọc vào nồi rồi cho nốt phần muối còn lại bao phủ hết gà. Đun khoảng 40 phút và ủ thêm 30-40 phút.
ga luoc muoi mon an don gian nhung hap dan
Gạt muối ra và bỏ phần giấy bọc bên ngoài, sau đó cắt hoặc chặt gà thành từng miếng vừa ăn.
ga luoc muoi mon an don gian nhung hap dan
Với cách luộc gà bằng muối này miếng thịt sẽ mềm, giữ nguyên được vị ngọt.
Nguyễn Hiệp (Tổng hợp)



Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.