Kashmir Giants là hai anh em sinh đôi được biết đến với chiều cao phi thường là 2,36m và 2,23m. Họ là những xạ thủ ưu tú và vệ sĩ danh dự cho Maharaja - vua của Jammu và Kashmir
SƯU TẦM
CẦU ÔNG LÃNH – CÂY CẦU CÓ NHIỀU “VỢ” NHẤT SÀI GÒN
Nằm giữa trung tâm thành phố nhộn nhịp, Cầu Ông Lãnh không chỉ là một địa danh quen thuộc của người Sài Gòn, mà còn ẩn chứa trong tên gọi của mình một câu chuyện thú vị gắn liền với một nhân vật lịch sử – Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng.
Theo học giả Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Ngọc Thăng (1798–1866) là một võ tướng triều Nguyễn dưới thời vua Tự Đức. Ông thuộc thế hệ những người Nam Kỳ đầu tiên đứng lên chống thực dân Pháp. Trong dân gian, người ta quen gọi ông là “Ông Lãnh”, và cây cầu bắc qua kênh Bến Nghé được đặt tên là Cầu Ông Lãnh để tưởng nhớ vị võ tướng này.
Điều đặc biệt là, theo truyền khẩu, ông Lãnh có đến năm người vợ. Mỗi bà được ông cho trông coi một khu chợ khác nhau quanh vùng Sài Gòn – Gia Định xưa. Đây vừa là cách “kinh tế tự túc” trong gia đình, vừa là phương thức khéo léo để các bà không phải chạm mặt nhau. Từ đó mà hình thành nên năm khu chợ nổi tiếng: chợ Bà Hạt (quận 10), chợ Bà Quẹo (Tân Bình), chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), chợ Bà Hôm (Bình Tân) và chợ Bà Điểm (Hóc Môn).
Những khu chợ ấy tồn tại suốt hàng trăm năm, trở thành một phần ký ức đô thị, gắn bó với đời sống của nhiều thế hệ người Sài Gòn. Riêng ông Lãnh cũng có một khu chợ mang tên mình – chợ Cầu Ông Lãnh, từng là nơi buôn bán sầm uất bên bờ kênh.
Ngày nay, bên cạnh cây cầu đã được xây mới khang trang, người ta vẫn còn nhắc đến đường Lãnh Binh Thăng ở quận 11 – như một cách lưu giữ ký ức về vị võ tướng nghĩa liệt của đất Nam Kỳ, cũng như một nét duyên riêng của Sài Gòn: nơi mà lịch sử, giai thoại và đời sống dân gian hòa quyện một cách tự nhiên, dung dị mà sâu sắc.
( LVT sưu tầm và biên tập lại)
Nằm giữa trung tâm thành phố nhộn nhịp, Cầu Ông Lãnh không chỉ là một địa danh quen thuộc của người Sài Gòn, mà còn ẩn chứa trong tên gọi của mình một câu chuyện thú vị gắn liền với một nhân vật lịch sử – Lãnh binh Nguyễn Ngọc Thăng.
Theo học giả Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Ngọc Thăng (1798–1866) là một võ tướng triều Nguyễn dưới thời vua Tự Đức. Ông thuộc thế hệ những người Nam Kỳ đầu tiên đứng lên chống thực dân Pháp. Trong dân gian, người ta quen gọi ông là “Ông Lãnh”, và cây cầu bắc qua kênh Bến Nghé được đặt tên là Cầu Ông Lãnh để tưởng nhớ vị võ tướng này.
Điều đặc biệt là, theo truyền khẩu, ông Lãnh có đến năm người vợ. Mỗi bà được ông cho trông coi một khu chợ khác nhau quanh vùng Sài Gòn – Gia Định xưa. Đây vừa là cách “kinh tế tự túc” trong gia đình, vừa là phương thức khéo léo để các bà không phải chạm mặt nhau. Từ đó mà hình thành nên năm khu chợ nổi tiếng: chợ Bà Hạt (quận 10), chợ Bà Quẹo (Tân Bình), chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), chợ Bà Hôm (Bình Tân) và chợ Bà Điểm (Hóc Môn).
Những khu chợ ấy tồn tại suốt hàng trăm năm, trở thành một phần ký ức đô thị, gắn bó với đời sống của nhiều thế hệ người Sài Gòn. Riêng ông Lãnh cũng có một khu chợ mang tên mình – chợ Cầu Ông Lãnh, từng là nơi buôn bán sầm uất bên bờ kênh.
Ngày nay, bên cạnh cây cầu đã được xây mới khang trang, người ta vẫn còn nhắc đến đường Lãnh Binh Thăng ở quận 11 – như một cách lưu giữ ký ức về vị võ tướng nghĩa liệt của đất Nam Kỳ, cũng như một nét duyên riêng của Sài Gòn: nơi mà lịch sử, giai thoại và đời sống dân gian hòa quyện một cách tự nhiên, dung dị mà sâu sắc.
( LVT sưu tầm và biên tập lại)
Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Science Advances, với tiêu đề “Hot mixing: Mechanistic insights into the durability of ancient Roman concrete”, bê tông La Mã chứa những mảnh vôi đặc biệt gọi là “lime clasts”. Khi nước xâm nhập vào các vết nứt, các khối vôi này phản ứng hóa học, giải phóng canxi và tạo ra tinh thể mới, lấp đầy các khe nứt từ bên trong. Nhờ đó, bê tông có khả năng tự phục hồi, thay vì bị suy yếu theo thời gian như vật liệu hiện đại.
Cấu trúc bền bỉ của bê tông La Mã còn đến từ sự kết hợp khéo léo giữa tro núi lửa, vôi và nước biển. khi nước biển thấm vào, hỗn hợp này kích hoạt các phản ứng hóa học tạo nên tinh thể tobermorite và phillipsite. Chính các tinh thể này giúp vật liệu La Mã không chỉ chống lại sự xâm thực mà còn ngày càng bền chắc hơn theo thời gian.
Những công trình được xây dựng từ hơn hai thiên niên kỷ trước vẫn tồn tại bền vững đến ngày nay một minh chứng sống động cho sự kết hợp giữa trí tuệ và thiên nhiên. Giờ đây, các nhà khoa học đang tìm cách tái tạo công thức cổ xưa ấy để phát triển những loại bê tông tự phục hồi, thân thiện với môi trường và có khả năng chống chịu nước biển.
Bằng chứng từ những bức tường và bến cảng La Mã cho thấy: đôi khi, công nghệ tiên tiến nhất không nằm trong tương lai mà là trí tuệ cổ xưa được hồi sinh.
Sưu tầm
Năm 1997, Toyota đã bắt tay vào một dự án kỹ thuật, xóa nhòa ranh giới giữa công nghệ ô tô và hàng không. Công ty đã đầu tư 1 tỷ USD cùng 1.400 kỹ sư để phát triển một động cơ V8 tiên tiến đến mức cuối cùng đạt được chứng nhận tiêu chuẩn hàng không FAA một thành tựu phi thường đối với một động cơ ô tô.
Động cơ V8 này được chế tạo với vật liệu tối tân, độ chính xác kỹ thuật cực cao, và tiêu chuẩn độ tin cậy vượt xa so với các động cơ xe hơi thông thường. Mục tiêu của Toyota không chỉ là đạt hiệu suất tối đa, mà còn hướng tới độ bền bỉ vượt trội, hiệu quả nhiên liệu cao, và kiểm soát khí thải tối ưu, thể hiện cam kết của hãng đối với tinh thần đổi mới ở mọi cấp độ.
Dự án này phản ánh triết lý rằng sự xuất sắc trong kỹ thuật đòi hỏi đầu tư táo bạo, thử nghiệm tỉ mỉ và giải pháp sáng tạo. Việc đạt chứng nhận tiêu chuẩn hàng không là minh chứng cho thấy công nghệ ô tô hoàn toàn có thể vươn tới chuẩn mực chính xác và an toàn chưa từng có.
Sưu tầm




Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét