.

.

a

Hoa đào nở, chim én về, mùa xuân lại đến. Chúc quý thầy cô và anh chị em đồng môn năm mới Giáp Thìn : - nghìn sự như ý, vạn sự như mơ, triệu sự bất ngờ, tỷ lần hạnh phúc.
THƯƠNG CHÚC THẦY CÔ, ANH CHỊ EM ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU - MỘT NĂM MỚI AN KHANG THỊNH VƯỢNG - VẠN SỰ NHƯ Ý

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Bánh Tapioca


Anh-1-JPG-9176-1402388102.jpg
Bánh tapioca có vẻ ngòai bắt mắt. Ảnh: blogostoso
Tapioca là tên một món ăn vặt rất phổ biến ở Brazil. Ghé thăm xứ sở nhiệt đới này, du khách có thể bắt gặp những tiệm bán tapioca ở khắp các con phố vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Đây là loại bánh được làm từ bột mì cán mỏng được kẹp các loại nhân như kem, chuối, phô mai, dâu tây hay sô cô la sau đó được nướng giòn. Bánh có vị ngọt nhẹ và xốp khá hấp dẫn thực khách.
Quindim
Là món ăn tráng miệng khá phổ biến tại Brazil, quindim là tên một loại bánh được làm từ lòng đỏ trứng, đường, nước cốt dừa và bơ. Theo công thức truyền thống, bơ sẽ được đun cho tan chảy rồi trộn với các thành phần còn lại sau đó để qua đêm trước khi đem nướng. Bánh được nướng ở nhiệt độ 150 – 180 độ C cho tới khi lớp vỏ bên ngòai chuyển thành màu nâu vàng bắt mắt.
Churrasco
Là một loại thịt nướng vô cùng hấp dẫn, Churrasco được rất nhiều du khách lựa chọn khi có cơ hội ghé thăm Brazil. Nguyên liệu để chế biến món churrasco chỉ bao gồm thịt cừu, lợn, cánh gà và đôi khi có tôm hay phần thịt mông của bò nhưng để có được món churrasco ngon lại không phải là chuyện đơn giản. Thông thường sau khi rửa sạch, các loại thịt trên sẽ được ướp cùng với một số nguyên phụ liệu đặc trưng của Nam Mỹ do vậy món ăn này có hương vị khá lạ. Churrasco được ăn kèm với các loại salad hoặc cơm đậu đen truyền thống.
Beijinho de Coco
anh-so-2-JPG-1875-1402388105.jpg
Bánh beijinho de coco còn có tên gọi là nụ hôn của dừa. Ảnh: culinartedoceria
Thêm một món ăn đường phố khá được yêu thích tại Brazil chính là món Bejinho de Coco. Đây là món bánh được làm từ những nguyên liệu khá dễ tìm là từ sữa, bơ và dừa khô. Sữa, bơ và dừa khô được trộn cùng với nhau và đun trên chảo nóng cho tới khi hỗn hợp trở nên đặc và quánh lại thì bắc xuống. Chờ đến khi nguội sẽ được tạo hình thành những trái bóng tròn và phủ dừa nạo bên ngòai.
Creme de Papaya
Thêm một món tráng miệng níu chân du khách khi tới Brazil nữa đó là Crème de papaya. Đây là món ăn khá phổ biến tại Brazil vào những năm 1990. Nguyên liệu chỉ bao gồm đu đủ, kem va ni và một chút rượu nhẹ. Tất cả những nguyên liệu này sẽ được nghiền nhuyễn sau đó đổ vào những hũ nhỏ hay ly thủy tinh. Không quá cầu kỳ, chỉ mất một vài phút chờ đợi là du khách có thể nếm thử món ngon ngay trên chính quê hương của nó.
Acaraje
anh-so-3-JPG-8760-1402388107.jpg
Bánh Acaraje có vẻ ngòai hấp dẫn. Ảnh: relax-with-dax
Acarje là tên một loại bánh được làm từ lọai đậu mắt đen ở Brazil. Cách thức làm món bánh này khá đơn giản. Đậu mắt đen được nghiền nhỏ sau đó nặn thành hình cầu với phần nhân bên trong làm từ tôm và dầu giấm sau đó đem chiên trong dầu cọ. Bánh Acarje thường được ăn với salad từ cà chua, tương ớt và tôm chiên. Ở Brazil còn có món Acaraje chay với thành phần làm từ ớt và cà chua.
Feijoada
Còn có tên gọi là cơm đậu đen, Feijoada là một món ăn mà bất kỳ du khách nào cũng muốn nếm thử khi đặt chân tới Brazil. Đây là món ăn được chế biến từ đậu đen, thịt xông khói và một số bộ phận từ lợn như lưỡi, tai hay đuôi. Món ăn này được người dân Brazil sử dụng khá nhiều vào các buổi trưa.

Đỗ Huyền

  1. Bánh trứng kiến của người Tày
Mỗi dịp tháng 3, tháng 4 âm lịch, những người phụ nữ dân tộc Tày ở Hà Giang lại khéo léo làm món bánh trứng kiến độc đáo. Để làm món ăn khá cầu kỳ này, người ta phải vào rừng tìm loại kiến đen hay làm tổ trên các cây vầu, cây nứa. Sau khi đem về đặt vào thúng, vỗ nhẹ cho kiến bỏ đi. Lúc đó sẽ hiện ra những ổ trứng kiến màu trắng sữa, nhỏ hơn hạt gạo.
trungkien-1534-1400126408.jpg
 Bánh được làm bằng bột nếp, gói trong lá vả và đem hấp chín. Ảnh: Thu Trang
Để làm nhân, người ta lấy lá kiệu thái nhỏ trộn với trứng kiến, phi thơm kiệu rồi cho trứng kiến vào đảo đều tay. Gạo nếp làm bánh phải là loại gạo nếp dẻo, thơm, ngâm nước qua đêm rồi xay thành bột, sau đó gói bánh trong lá vả, chỉ có ở trên vùng cao, những nơi mát mẻ và không thể thay thế bằng loại lá khác. Sau đó bọc bên ngoài bằng một lớp lá bánh tẻ rồi cho vào nồi hấp, tạo thành món ăn rất ngon, thơm và bổ dưỡng. Ngoài làm bánh, người ta còn thường đồ xôi, xào với lá kiệu hoặc nấu cháo.
2. Món kiến chua nướng
Nguyên liệu để làm món kiến chua phải là kiến vàng, loại làm tổ trên cao nên việc lấy kiến cũng không phải dễ dàng. Người chế biến cũng phải rất cầu kỳ, khi kiến đem về ngâm vào nước lạnh để lấy kiến, ngâm qua nước sôi để lọc bỏ bụi bẩn. Sau đó, kiến, trứng kiến sẽ được trộn đều với các loại gia vị như ớt, muối, mì chính rồi bỏ vào ống lồ ô, quấn chặt lá chuối hai bên đầu và đem nướng trên bếp lửa.
Được thưởng thức món ăn với vị chua của kiến, cay của ớt và bùi của trứng kiến sẽ mang lại cho bạn một cảm giác khó quên khi đến vùng đất Kon Tum.
3. Dưa cải kho trứng kiến
trung1-2012-1400126408.jpg
Trứng kiến có vị béo ngậy. Ảnh: Quangbinhonline
Món trứng kiến không phải mùa nào cũng có nhưng đã được thưởng thức món ăn này thì du khách không thể nào quên. Dưa cải kho trứng kiến được chế biến đơn giản nhưng không kém phần hấp dẫn. Người ta thường lấy bẹ cải đã được muối chua rồi đem kho cùng trứng kiến, thêm một chút gia vị. Khi thưởng thức với cơm, vị chua của trứng kiến, kết hợp với vị chua của dưa tạo thành món ăn ngon miệng vào mùa hè.
4. Gỏi cá, kiến chua
Một món ăn khá hấp dẫn là gỏi cá kiến chua. Để làm món ăn này, người chế biến phải rất tỉ mẩn. Ngoài tổ kiến, nguyên liệu chính của món này là cá sông được làm sạch sẽ, lọc lấy phần thịt rồi băm nhuyễn. Kiến sau khi được sơ chế qua nước sôi vài phút đem trộn với cá băm và các loại gia vị như muối, mì chính, hành lá, mùi tàu... rồi cho vào ống tre, ống nứa nướng trên bếp than hồng chừng vài phút là có thể ăn được. Vị thơm ngọt của cá, vị chua của kiến kết hợp với các loại gia vị tạo thành món ăn thật đậm đà, quyến luyến nơi đầu lưỡi.
5. Canh trứng kiến
canhtrungkien1-9117-1400126409.jpg
Món canh chua được chế biến từ trứng kiến. Ảnh: Quangbinhonline
Đơn giản nhất trong các món chế biến từ kiến có lẽ là canh trứng kiến. Người chế biến chỉ cần đun sôi nồi nước, thả trứng kiến nấu cùng với lá giang, bẹ chuối, nêm nếm chút gia vị cho vừa miệng là có một bát canh ngon miệng với vị béo ngậy của trứng kiến, mùi chua của lá giang, vị chát của bẹ chuối.
Với người dân Minh Hóa, Quảng Bình, họ lại nấu trứng kiến với lá bún chua. Bún là loại cây hoang dại chỉ mọc ở các bờ suối. Người ta thường ngắt những đọn non rồi về thái sợi, bỏ vào sành, vại muối chua chừng 3 ngày rồi nấu với lá bún tạo thành món ăn dân dã nhưng không nơi nào có được. 
Anh Phương

Khám phá những món ăn có hình dạng nhạy cảm

  1. Tu hài
Những du khách đam mê hải sản khi đi biển thường khó bỏ qua món tu hài ăn vừa thanh mát lại có vị ngọt riêng và giá trị dinh dưỡng cao. Ở nước ta, tu hài có rất nhiều ở các vùng biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Khánh Hòa... và được biết đến là một loại hải sản cho giá trị kinh tế cao.
tuhai-5563-1402980758.jpg
Những con tu hài lớn. Ảnh: Fat-of-the-land.
Các món ngon từ thịt tu hài là nướng mỡ hành, nấu cháo, luộc, hấp chua cay...  Đây là một món ăn dễ chế biến. Tu hài sau khi mua về, ngâm trong nước vo gạo để bớt vị mặn cũng như nhả hết bùn đất, sau đó ngâm qua nước ấm rửa sạch rồi chế biến.
Tu hài còn có tên gọi khác là ốc vòi voi hay con thụt thò, sống dưới lớp cát nông ở biển. Nếu nhìn thấy những con tu hài to, còn sống, chắc hẳn nhiều du khách sẽ giật mình. Nhìn qua, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh bộ phận nhạy cảm của đàn ông. Nhiều vùng biển trên thế giới, tu hài có thể dài tới cả mét vì có con nặng tới 4-5 kg.
Tu hài là loài nhuyễn thể, được ca ngợi là loài hải sản sống thọ đến 160 năm. Nhiều người săn lùng món ăn này với hy vọng cải thiện khả năng sinh lý.
2. Sá sùng
Được nhiều người coi là món ăn thần dược "chồng ăn - vợ thích", sá sùng được rất nhiều người săn lùng bởi công dụng đặc biệt ấy. Có nhiều ở các vùng biển Việt Nam như Quan Lạn (Quảng Ninh), Lý Sơn (Quảng Ngãi), sá sùng còn mang nhiều tên gọi khác nhau như sâm đất, bi bi, con cạp đất... cho giá trị kinh tế cao.
Hình dạng bề ngoài của sá sùng gợi nhiều liên tưởng, có da trơn nhẵn, thay đổi theo màu sắc môi trường. Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5-10 cm,  có con dài đến 15-40 cm, đường kính 20 cm, nặng từ 1-3 kg. Khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại.
sa-sung-2354-1402980758.jpg
Sá sùng cho giá trị kinh tế rất cao. Ảnh: Vjtadventures
Công dụng của loài này cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Thời xa xưa, sá sùng được khai thác để làm cống vật cho vua quan, được coi là hải sản quý hiếm. Theo Đông y, nó có tác dụng như một vị thuốc cường dương, tăng sinh lực, có thể dùng để chế biến để làm thuốc bằng cách ngâm nước muối, luộc chín, phơi khô. Muốn ăn thì đem luộc lần nữa rồi cắt thành từng miếng nhỏ nấu với thuốc Bắc hoặc hầm cùng gà ác.
Ngoài ra, sá sùng còn được sử dụng cả lúc còn tươi như nấu canh, xào giá đỗ hay rang. Trong món phở truyền thống, để làm ngọt nước dùng, ngoài ninh xương bò, người ta còn cho thêm sá sùng, rất thơm và ngọt nước.
3. Cá dương vật
Nhiều du khách yêu thích món ăn Hàn Quốc sẽ được thưởng thức món ăn lạ và độc này. Hình dạng của loài cá này rất độc đáo đúng như tên gọi của nó, thường có màu hồng thịt, làn da trơn tuột, có vài phần phình to trên thân người. Người ta thường chế biến thành nhiều món ăn ngon từ loài cá này như  nấu chín, xào cùng các loại rau... Ở Hàn Quốc, người ta thường rửa sạch, thái lát để ăn sống, ăn kèm với muối và dầu mè.
ca-duong-vat1-7868-1402980758.jpg
Cá dương vật chế biến thành món ăn rất ngon. Ảnh: Infoniac
Nhiều người rất thích thú bởi vị cá giòn, dai và thơm ngon không kém các loại hải sản đặc biệt khác như sò, hàu tươi... Cá dương vật xuất hiện nhiều ở các vùng biển Hàn Quốc và Nhật Bản.
Anh Phương

Không có nhận xét nào:

CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CÔ VÀ ĐỒNG MÔN TRƯỜNG HOÀNG DIỆU SÓC TRĂNG THAM QUAN, ỦNG HỘ HOANGDIEUTRUONGXUASAIGON.BLOGSPOT.COM. CHÚC THẦY CÔ VÀ ANH CHỊ EM NHIỀU SỨC KHỎE, THÀNH CÔNG TRONG CÔNG VIỆC.