Một số nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu mối liên hệ giữa hương thảo và tuổi thọ, sau khi phát hiện ở Ý một nhóm 300 người trên 100 tuổi đã sử dụng loại thảo mộc này trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ.
Bên trái: cây hương thảo; bên phải: một phụ nữ đã tròn 116 tuổi (Sean Gallup / Olivier Morin / AFP / Getty Images)
Bên trái: cây hương thảo; bên phải: một phụ nữ đã tròn 116 tuổi (Sean Gallup / Olivier Morin / AFP / Getty Images)
Các nhà nghiên cứu tin rằng hương thảo, loại thực phẩm chủ yếu được sử dụng trong chế độ ăn Địa Trung Hải, có thể là bí quyết sống lâu của một số người trên 100 tuổi, sau khi phát hiện có khoảng 300 người trăm tuổi ở một ngôi làng cách biệt của nước  Ý.
Theo tin tức của tờ báo Anh Daily Mail Online, hương thảo được một nhóm các cụ già về hưu dùng rất thường xuyên, những người này không những đã sống đến độ tuổi đáng kính nể, mà họ còn không mắc các bệnh thông thường, cũng như các bệnh về tim mạch, bệnh Alzheimer ….
Các nhóm gồm các nhà nghiên cứu y khoa và chuyên gia đã lần đầu tiên được  phép kiểm tra cư dân của ngôi làng ven biển Acciaroli, nằm gần thành phố nghỉ mát Salerno, trên Biển Tirenien.

Nằm giữa biển và núi, Acciaroli và các khu vực xung quanh chỉ có vài ngàn người. Tuy nhiên, trong cộng đồng nhỏ bé này có một số cao bất thường những người đàn ông và phụ nữ trăm tuổi.
Ví dụ, so với Mỹ, nơi chỉ có 0,02% dân số sống lâu như vậy, đây là một tín tức đáng ngạc nhiên, theo tờ Daily Mail Online. Người ta tin rằng các yếu tố để sống thọ và tỷ lệ thấp của các bệnh về trí não và thể chất, là chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng, rất phổ biến trong khu vực.
Cây hương thảo gắn liền với sống lâu
Hương thảo là món chủ lực trong thức ăn của người dân địa phương, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Rome và Khoa Y của Đại học California ở San Diego (UC San Diego), đang thực hiện việc nghiên cứu.
Có lẽ còn có các yếu tố khác nữa ảnh hưởng đến cuộc sống trường thọ của  người dân trong khu vực, kể cả không khí trong lành và vận động thường xuyên, khi họ đi dạo thường xuyên trên các con đường trong núi hoặc đi bộ đến nơi làm việc, tất cả đều là thói quen trong cuộc sống hàng ngày của họ.
“Chúng tôi là nhóm nghiên cứu đầu tiên đã nhận được giấy phép để nghiên cứu dân cư ở Acciaroli, Ý”, Alan Maisel, tiến sĩ và giáo sư tại đại học UC San Diego cho biết.
Ông nêu rõ các nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra và phân tích lối sống, sẽ lấy mẫu máu và phát bảng câu hỏi cho 300 người trăm tuổi đang sống ở đây, theo trang web NaturalNews. 
“Mục tiêu lâu dài của nghiên cứu này là để tìm ra lý do tại sao nhóm 300 người này lại sống thọ đến vậy. Chúng tôi sẽ tiến hành phân tích di truyền và sẽ xem xét hành vi và lối sống (của các cư dân được nghiên cứu), cũng như chế độ ăn uống và luyện tập”, ông Maisel cho biết thêm. “Kết quả của nghiên cứu về sự trường thọ của nhóm này có thể được áp dụng trong công việc của chúng tôi tại UC San Diego và cho các bệnh nhân trên toàn thế giới”.
Những lợi ích của cây hương thảo đối với  não 
Người Hy Lạp cổ đại tin rằng hương thảo cải thiện trí nhớ. Các nghiên cứu gần đây đã xác nhận những gì mà người Hy Lạp đã biết từ rất sớm này, cụ thể, hương thảo có chứa một thành phần chống lại những phá hoại của gốc tự do trong não. Thành phần hoạt chất này, được gọi là axit carnosic (AC), có thể bảo vệ não khỏi bị đột quỵ hoặc thoái hóa thần kinh, gây ra bởi các độc tố và các gốc tự do bị nghi ngờ có vai trò trong việc gây ra các cơn đột quỵ, hoặc các bệnh như mất trí nhớ hoặc Alzheimer, theo các nhà nghiên cứu.
Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurochemistry và Nature Reviews Neuroscience, axit carnosic kích hoạt một cơ chế để bảo vệ tế bào não chống lại tổn thương do các gốc tự do.
“Hai trong số các thành phần của nó, axit caffeic và axit rosmarinic, là những chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh giúp giảm viêm, một yếu tố quan trọng trong bệnh suyễn, bệnh gan và bệnh tim”, các nhà nghiên cứu báo cáo. “Viện nghiên cứu ung thư ở Slovakia đã kết luận hương thảo giúp bảo vệ ADN chống lại tổn thương gây ra bởi các gốc tự do và   giúp chống lại bệnh ung thư”.